[TT Hữu ích] Otofun nên khởi xướng và ủng hộ triệt để cuộc cách mạng cấm xe máy

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Sáng đọc trên Group fb otofun, đang dịnh comment thì cụ chủ đã xóa mất, đành vào đây vậy.
Với hiện trạng xe máy và ý thức người sử dụng xe máy tại Việt Nam hiện nay, em thấy việc hạn chế sử dụng xe máy là phù hợp. nếu còn để phát triển xe máy không kiểm soát thì việc kéo giảm số vụ tai nạn giao thông là bất khả thi. Còn cụ nào kêu là phát triển vận tải công cộng người dân sẽ tự chuyển, cấm thì đi bằng gì, ..... chỉ là chưa nhìn nhận thẳng vấn đề. Xe máy chạy đầy đường, giờ phát triển thêm xe buýt nữa thì lấy chỗ đâu mà chạy, mà người dân mình sử dụng xe máy thành quen rồi, lười đi bộ, đi từ nhà ra đến chợ cách 50m cũng ngồi lên xe máy phóng. Chắc trước cửa mỗi nhà phải có một bến xe buytes hoặc một ga tàu điện ngầm thì mới hạn chế được phàn nào xe máy theo hình thức tự nguyện. Đến như đội mũ bảo hiệm là để bảo vệ cho chính tính mạng của người dân mà cũng phải ép buộc, xử phạt thì mới được người dân thực hiện (mà vẫn còn tìm các biện pháp chống đối), thì để tự nguyện giảm sử dụng xe máy thì không bao giờ có đâu. Trên thế giới ở đâu cũng phải đi từ luật pháp rồi mới dần tạo ra ý thức cho người dân.
Vấn đề là các cơ quan chức năng cần xây dựng lộ trình cụ thể và kế hoạch thực hiện chi tiết để công bố cho người dân biết cũng như để các địa phương và các doanh nghiệp vận tải chuẩn bị phương tiện vận tải công cộng thay thế để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Trước hết việc hạn chế nên thực hiện tại khu vực trung tâm các thành phố lớn lan rộng ra dần theo lộ trình và cấm dần theo tuổi xe giảm dần (lớn tuổi cấm trước rối giảm dần theo lộ trình đến khi cấm hết). Tất nhiên việc hạn chế theo tuổi có gây khó khăn cho lực lượng tuần tra kiểm soát do việc phát hiện xe máy cũ (đối tượng bị cấm) giữa rừng xe máy đông đức trên đường như tại Hà Nội là việc khó, nhưng nếu đi kèm theo là chế tài mạnh (như tịch thu xe nếu bị phát hiện) kèm theo sự quyết tâm của cơ quan tuần tra kiểm soát và các giải pháp phối hợp khác thì sẽ thực hiện được.
Ý bác rất chuẩn.
Chắc chắn là không thể cấm tuyệt đối, nhưng hạn chế thì chắc chắn sẽ phải làm, mà đáng lẽ phải làm từ cách đây 10 năm về trước.
Xe máy chỉ là vấn đề với các đô thị lớn, nên việc hạn chế chỉ nên xem xét ở các đô thị lớn. Hiện nay xe máy được hưởng quá nhiều đặc quyền cộng thêm sự tiện lợi, linh động vốn có, nên sự phát triển quá mức là tất yếu khi không có biện pháp kiềm chế.
Theo tôi, trước mắt phải tước bỏ bớt đặc quyền của xe máy:
- Từ trước đến nay xe máy có thể đi vào mọi ngõ ngách, mọi con đường lớn nhỏ: Cần phải cấm xe máy đi vào các con đường lớn, trục giao thông chính.
- Từ trước đến nay xe máy vẫn dựng bừa bãi trên tất cả các hè phố, dừng đỗ bất kỳ chỗ nào, thậm chí là giữa lòng đường: Cần phải cấm xe máy để trên hè phố (trước mắt là các tuyến phố trung tâm); cấm xe máy dừng/đõ dưới lòng đường tại những nơi có biển cấm dừng/đỗ
- Từ trước đến nay xe máy vẫn vượt đèn đỏ ào ào, tranh cướp đường, đi vào đường ngược chiều... mà xxx chỉ xử phạt được một số lượng rất ít: Cần phải xử phạt thật nghiêm và triệt để.

Song song với đó phải nâng cao chất lượng giao thông công cộng, tăng dần lợi thế của giao thông công cộng so với giao thông cá nhân. Trước mắt có thể quy hoạch mạng lưới đường (hoặc làn đường) ưu tiên cho xe buýt: Một số tuyến đường chỉ cho phép xe buýt và xe ưu tiên hoạt động (có thể cho phép các loại xe khác hoạt động ở những khung giờ nhất định); Một số con đường bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt, cấm các loại xe khác đi vào...

Tất nhiên sẽ có rất nhiều khó khăn, bất cập, nhưng không phải vì thế mà "mặc kệ chúng nó"
 

MuonKhoiNghiep

Xe hơi
Biển số
OF-347671
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
104
Động cơ
269,990 Mã lực
Cấm hoàn toàn xe máy là không khả thi, nhưng các cụ nhà ta cũng đang làm, cấm trên những đại lộ mới mở. Dần rồi mọi người sẽ di chuyển bằng xe khách và xe cá nhân nhiều hơn.
Theo em, cấm xe máy trên các đại lộ mới mở là cách làm thử nghiệm. Nhưng tác hại nhiều của xe máy đang diễn ra trong các thành phố lớn. Vì vậy ý kiến của nhiều cụ trên đây là cấm xe máy tại các thành phố lớn trước. Em thấy đây là ý kiến đáng suy nghĩ
 

Thần Đèn

Xe tải
Biển số
OF-353750
Ngày cấp bằng
5/2/15
Số km
333
Động cơ
266,931 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Website
karo.edu.vn
Chỉ bỏ được xe máy khi có phương tiện ưu việt hơn thôi. Oto hiện nay nhiều gia đình chưa có điều kiện mua, phương tiện giao thông công cộng kém. Em nghĩ chắc phải trăm năm nữa may ra mới hết xe máy
 

VIT2000

Xe tăng
Biển số
OF-20271
Ngày cấp bằng
23/8/08
Số km
1,440
Động cơ
512,050 Mã lực
Nơi ở
Ngã Ba Sung Sướng
Theo em, cấm xe máy trên các đại lộ mới mở là cách làm thử nghiệm. Nhưng tác hại nhiều của xe máy đang diễn ra trong các thành phố lớn. Vì vậy ý kiến của nhiều cụ trên đây là cấm xe máy tại các thành phố lớn trước. Em thấy đây là ý kiến đáng suy nghĩ
Ô hay, cụ có phải DLV ko mà dùng đến 3 cái nick cho cái thớt này, Chã đã đánh động cảnh báo rồi đấy nhớ.
Còn xét một cách công bằng thì nên cấm ở một số tuyến phố, một số khu vực chứ ko nên cấm trên cả diện rộng, đồng thời cũng phải cấm ô tô lưu thông ở một số tuyến phố, khu vực. Tăng cường phát triển hạ tầng cho giao thông công cộng, phát triển các tuyến phố đi bộ (cấm tiệt hết các loại phương tiện trừ xe buýt, xe buýt điện, xe đạp và xe công an. Tiến hành phạt nguội thật nhiều tiền vào để răn đe. Em thì em e chắc chẳng bao giờ có được đâu, vì sao thì nhiều cụ phân tích ở trên rồi Đầu Tiên là Tiền Đâu.
Ps: hồi em sang Thái làm việc thấy mấy anh bạn thổ địa ở bển nói có những đợt họ thu gom tiêu hủy hàng vạn xe máy mà nghe xót hết ruột. :)
 
Chỉnh sửa cuối:

bungbvt

Xe điện
Biển số
OF-300603
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,514
Động cơ
322,269 Mã lực
Theo em, cấm xe máy trên các đại lộ mới mở là cách làm thử nghiệm. Nhưng tác hại nhiều của xe máy đang diễn ra trong các thành phố lớn. Vì vậy ý kiến của nhiều cụ trên đây là cấm xe máy tại các thành phố lớn trước. Em thấy đây là ý kiến đáng suy nghĩ
Thế người quê sáng dậy gánh rau, vác lợn, khuân cá, xách gà đi bộ 10 km tới bến xe, rồi đi xe vào thành phố mà bán nhá. Đảm bảo mùi vị ô tô thành văn hóa nước ta luôn. Khéo lại làm hồ sơ xin công nhận là văn hóa phi vật thể của nhân loại chứ chẳng chơi. Rồi ô tô nó chở người quê vào phố bị tắc đường nhá, đoạn đường đó cho cả làng hít hà bét nhè cái mùi văn hóa luôn nhá.
 

Parislapaix

Xe máy
Biển số
OF-322283
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
93
Động cơ
289,820 Mã lực
Ý bác rất chuẩn.
Chắc chắn là không thể cấm tuyệt đối, nhưng hạn chế thì chắc chắn sẽ phải làm, mà đáng lẽ phải làm từ cách đây 10 năm về trước.
Xe máy chỉ là vấn đề với các đô thị lớn, nên việc hạn chế chỉ nên xem xét ở các đô thị lớn. Hiện nay xe máy được hưởng quá nhiều đặc quyền cộng thêm sự tiện lợi, linh động vốn có, nên sự phát triển quá mức là tất yếu khi không có biện pháp kiềm chế.
Theo tôi, trước mắt phải tước bỏ bớt đặc quyền của xe máy:
- Từ trước đến nay xe máy có thể đi vào mọi ngõ ngách, mọi con đường lớn nhỏ: Cần phải cấm xe máy đi vào các con đường lớn, trục giao thông chính.
- Từ trước đến nay xe máy vẫn dựng bừa bãi trên tất cả các hè phố, dừng đỗ bất kỳ chỗ nào, thậm chí là giữa lòng đường: Cần phải cấm xe máy để trên hè phố (trước mắt là các tuyến phố trung tâm); cấm xe máy dừng/đõ dưới lòng đường tại những nơi có biển cấm dừng/đỗ
- Từ trước đến nay xe máy vẫn vượt đèn đỏ ào ào, tranh cướp đường, đi vào đường ngược chiều... mà xxx chỉ xử phạt được một số lượng rất ít: Cần phải xử phạt thật nghiêm và triệt để.
Song song với đó phải nâng cao chất lượng giao thông công cộng, tăng dần lợi thế của giao thông công cộng so với giao thông cá nhân. Trước mắt có thể quy hoạch mạng lưới đường (hoặc làn đường) ưu tiên cho xe buýt: Một số tuyến đường chỉ cho phép xe buýt và xe ưu tiên hoạt động (có thể cho phép các loại xe khác hoạt động ở những khung giờ nhất định); Một số con đường bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt, cấm các loại xe khác đi vào...
Tất nhiên sẽ có rất nhiều khó khăn, bất cập, nhưng không phải vì thế mà "mặc kệ chúng nó"
Các lộ trình như cụ nêu thì rất logic. Tuy nhiên với tình trạng hiện nay thì số lượng xe máy đã tăng khủng khiếp, nếu chỉ áp dụng các biện pháp phạt sẽ cần 1 lượng nhân sự giám sát vượt quá khả năng hiện có. Trong rất nhiều cái khó, đôi khi cái tưởng chừng như khó nhất lại có tính khả thi cao nhất cụ ạ. Chính vì vậy mà cấm xe máy là 1 cuộc cách mạng triệt để nhưng lại rất sống còn và em ko nghi ngờ khả năng thành công của nó. Vấn đề là ko có cuộc cách mạng nào mà ko có tổn thất cả. Chỉ là sự tính toán và lượng hoá nó để thực hiện mà thôi.
 

thanhdo62

Xe tăng
Biển số
OF-353440
Ngày cấp bằng
3/2/15
Số km
1,550
Động cơ
275,080 Mã lực
cái xe máy có tội đó cụ,ko bọn Mỹ-cái nôi văn minh- nó lại đi nhiều ô tô làm gì.Cụ tưởng quản lý mà được á,cũng chả phải giáo dục đâu.
Cái quan trọng là phải có quy hoạch,và hạ tầng giao thông-kỹ thuật đạt chuẩn.Và sau cùng là pháp luật răn đe,tất cả nó ép tạo nên 1 nề nếp sống khoa học hơn.
Em đồng ý với cụ nhiều thứ ,nhưng đổ tội cho đồ vật thì tài thật đấy ạ .
 

Buratino12

Xe buýt
Biển số
OF-322901
Ngày cấp bằng
9/6/14
Số km
650
Động cơ
293,420 Mã lực
Cấm xe máy em quay sang xe đạp điện các cụ ạ
Em cũng bồ kết xe đạp điện lắm nhưng nó ko có cốp để đồ. Nếu mà hệ thống xe công cộng tiện lợi thì em cũng bỏ xe máy mà đi. Các lờ đờ cứ tạo 1 hệ thống giao thông tốt đi thì chả phải kêu gọi dân tình cũng tự động chuyển thôi.
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,966
Động cơ
455,436 Mã lực
Do nhu cầu và ưu điểm rất lớn của xe máy nên xe máy vẫn cứ phát triển, cấm là cấm thế nào, cấm cho oai à, càng cấm càng bị tắc đường, cấm chỗ nọ nó phình chỗ kia, vì đó là nhu cầu lớn của dân.
 

MuonKhoiNghiep

Xe hơi
Biển số
OF-347671
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
104
Động cơ
269,990 Mã lực
Thế người quê sáng dậy gánh rau, vác lợn, khuân cá, xách gà đi bộ 10 km tới bến xe, rồi đi xe vào thành phố mà bán nhá. Đảm bảo mùi vị ô tô thành văn hóa nước ta luôn. Khéo lại làm hồ sơ xin công nhận là văn hóa phi vật thể của nhân loại chứ chẳng chơi. Rồi ô tô nó chở người quê vào phố bị tắc đường nhá, đoạn đường đó cho cả làng hít hà bét nhè cái mùi văn hóa luôn nhá.
Em không định trả lời cụ. Nhưng thôi, nói đến mưu sinh của người dân thì em chắc ai cũng rất suy nghĩ nên em chia sẻ luôn. Cụ thể thì thế này. Với tình trạng xe máy như hiện nay, cả nước ta đang sống theo cách mà cụ đã thấy. Đó là lối sống quay trở về quá khứ của nền văn minh lúa nước. Lối sống của nhà nhà đi buôn bán lẻ, người người đi buôn bán vặt. Cái lối sống đó nên và cần thay đổi.
 
Chỉnh sửa cuối:

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
- Từ trước đến nay xe máy vẫn dựng bừa bãi trên tất cả các hè phố, dừng đỗ bất kỳ chỗ nào, thậm chí là giữa lòng đường: Cần phải cấm xe máy để trên hè phố (trước mắt là các tuyến phố trung tâm); cấm xe máy dừng/đõ dưới lòng đường tại những nơi có biển cấm dừng/đỗ
Cấm xe máy đỗ trên hè phố để ô tô phủ kín à?













 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
4,723
Động cơ
539,233 Mã lực
Chỉ bỏ được xe máy khi có phương tiện ưu việt hơn thôi. Oto hiện nay nhiều gia đình chưa có điều kiện mua, phương tiện giao thông công cộng kém. Em nghĩ chắc phải trăm năm nữa may ra mới hết xe máy
Đúng, nếu cấm xe máy thì rất, rất nhiều gia đình sẽ phải chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng hoặc xe đạp nhưng phương tiện công cộng của mình có ra cái del gì đâu, còn đi xe đạp khi từ nhà đên cq 5, 7 hoặc 10 cây số thì bao giờ mới tới nơi bởi vậy theo em cấm xe máy ở thời điểm này là chuyện viễn vông.
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Em không định trả lời cụ. Nhưng thôi, nói đến mưu sinh của người dân thì em chắc ai cũng rất suy nghĩ nên em chia sẻ luôn. Cụ thể thì thế này. Với tình trạng xe máy như hiện nay, cả nước ta đang sống theo cách mà cụ đã thấy. Đó là lối sống quay trở về quá khứ của nền văn minh lúa nước. Lối sống của nhà nhà đi buôn bán lẻ, người người đi buôn bán vặt. Cái lối sống đó nên và cần thay đổi.
Xe máy là phương tiện phụ giúp, chứ nó không tạo ra lối sống như vậy.
Cụ tư duy ngược quá.
Mà cụ tạo thêm 20 cái nick nữa vào nâng bi nhau cho nó xôm, 3 cái nick vẫn ít quá =))
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực
Cụ có thể cho biết rõ hơn được không? Em nghĩ Otofun có uy tín cơ mà?
em đồng ý với cụ là of có uy tín . nhưng vấn đề của thớt này nêu ra vẫn để chém thui vì nó đã được báo chí nêu ra từ lâu rùi thăm dò dư luận cũng nhìu và ý kiến cũng như ở đây chia 2 phe ủng hộ và phản bác . cá nhân e cũng ủng hộ bỏ dần dần xe máy . nhưng bỏ thế nào thì còn dài lắm . cụ nào ủng hộ bỏ ngay bây giờ xem có loạn ko ? động đến mưu sinh của cả triệu người ko phải chuyện đùa đâu . phương án có nhìu nhưng tiền ở đâu ra . tiền e và các cụ đóng tiêu hết *** nó rùi nhá . nên e với các cụ cứ chém thui còn có làm đc hay ko thì phải đợi dân giàu nước mạnh , xã hội văn minh phát triển đã nhé
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực
Em không định trả lời cụ. Nhưng thôi, nói đến mưu sinh của người dân thì em chắc ai cũng rất suy nghĩ nên em chia sẻ luôn. Cụ thể thì thế này. Với tình trạng xe máy như hiện nay, cả nước ta đang sống theo cách mà cụ đã thấy. Đó là lối sống quay trở về quá khứ của nền văn minh lúa nước. Lối sống của nhà nhà đi buôn bán lẻ, người người đi buôn bán vặt. Cái lối sống đó nên và cần thay đổi.
vấn đề của cụ mở thớt hỏi có nên bỏ hay ko ? e ủng hộ bỏ . còn cụ kêu gọi bỏ ngay thì xin thưa là nhiệm vụ bất khả thi . nếu cụ có phương án làm được ngay e xin làm chân lon ton cho cụ mang phương án của cụ đến cho các lờ đờ và đến nhà lạy cụ 1 lạy
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,319
Động cơ
459,211 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Định hướng hay thăm dò thì anh chịu :) . Nhưng chắc nó cũng tầm vĩ mô nên mới nhiều " anh em " ngồi với nhau bàn bạc như thế ;)

Kể cũng hay. Điều này cho thấy Otofun đang là một kênh để định hướng dư luận. Cá nhân em ủng hộ những trao đổi này, tuy nhiên cũng sẽ không cần thiết và phản cảm khi dùng các anh em để tung hứng. Bản thân chủ đề cũng khá hót. Cụ chủ nên bình tĩnh chờ các comment của anh em khác hơn là dùng âm binh. Mà biết đâu cũng có thể các anh em của cụ hay tụ tập cafe wifi lắm chứ.
 

captivaltz

Xe container
Biển số
OF-6292
Ngày cấp bằng
23/6/07
Số km
5,431
Động cơ
591,450 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Mạn phép hỏi kụ chủ thớt cho hỏi nghề nghiệp hiện nay cũng như bao nhiêu cái xuân xanh rồi mà ý nghĩ có tiến bộ nhưng không mới, còn những ý mới thì chưa được tiến bộ
 

thuongtb

Xe hơi
Biển số
OF-352536
Ngày cấp bằng
27/1/15
Số km
128
Động cơ
266,370 Mã lực
vụ này quá khó :D không thể vì 1 số mặt tiêu cực mà quên đi tính tích cực của nó được.
nếu oto thì giá quá cao, đường phố việt nam chưa phù hợp với oto
nếu đi xe đạp thì chỉ phù hợp với cự li gần, thời gian thoải mái, còn nếu cự li xa và thời gian gấp thì cũng không ai lựa chọn đi xe đạp
vì vậy xe máy vẫn là ưu tiên và lợi nhất, tốc độ nhanh, gọn gàng, giá không quá cao.
em xin hết ạ
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Kể cũng hay. Điều này cho thấy Otofun đang là một kênh để định hướng dư luận. Cá nhân em ủng hộ những trao đổi này, tuy nhiên cũng sẽ không cần thiết và phản cảm khi dùng các anh em để tung hứng. Bản thân chủ đề cũng khá hót. Cụ chủ nên bình tĩnh chờ các comment của anh em khác hơn là dùng âm binh. Mà biết đâu cũng có thể các anh em của cụ hay tụ tập cafe wifi lắm chứ.
Cái dòng đỏ của cụ có vẻ không hợp lý. Vì có tới 3 địa chỉ IP khác nhau của 3 nick này.
Có thể 1 IP ở nhà, 1 IP ở cơ quan, và 1 IP ở Wifi nào đó hoặc 3G.
Nói chung là dù địa chỉ IP nào cũng có 3 nick này tham gia, thì chỉ có thể khẳng định là cùng 1 người.
 

Hanoiwhisky

Xe máy
Biển số
OF-321280
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
75
Động cơ
290,570 Mã lực
em đồng ý với cụ là of có uy tín . nhưng vấn đề của thớt này nêu ra vẫn để chém thui vì nó đã được báo chí nêu ra từ lâu rùi thăm dò dư luận cũng nhìu và ý kiến cũng như ở đây chia 2 phe ủng hộ và phản bác . cá nhân e cũng ủng hộ bỏ dần dần xe máy . nhưng bỏ thế nào thì còn dài lắm . cụ nào ủng hộ bỏ ngay bây giờ xem có loạn ko ? động đến mưu sinh của cả triệu người ko phải chuyện đùa đâu . phương án có nhìu nhưng tiền ở đâu ra . tiền e và các cụ đóng tiêu hết *** nó rùi nhá . nên e với các cụ cứ chém thui còn có làm đc hay ko thì phải đợi dân giàu nước mạnh , xã hội văn minh phát triển đã nhé
Em sợ là em phải nghi ngờ cái đồng ý của cụ ấy chứ. Trên diễn đàn này, gọi là otofun đấy thôi. Nhưng con người thì quá phổ biến cái cá tính và văn hoá của nền giao thông xe máy. Chẳng phải vô cớ mà nhiều cụ ăn nói nhẹ nhàng đáng kính và thương xót người khác như thế. Quả thật là xã hội được dẫn dắt bởi số ít những tư tưởng tiến bộ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top