[TT Hữu ích] 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Lán Nà Lừa năm 2003, lúc đó chưa xây dựng Lán Đồng Minh bên cạnh
2003_12_5 (1) Lán Nà Lừa.JPG
2003_12_5 (2).JPG
2003_12_5 (3).JPG

2003_12_5 (4).JPG
2003_12_5 (5).JPG
 

baba77

Xe tăng
Biển số
OF-825566
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
1,506
Động cơ
150,323 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Như đã nói ban đầu. Năm 2003 cưỡi con xe máy Suzuki, em làm một chuyến đông bắc Hải Phòng - Thái Nguyên- Bắc Cạn- Cao Bằng - Lạng sƠn - Hải Phòng
Sau đó một tháng em tiếp tục hành trình theo con đường lên Điện Biên Phủ: Xuất phát từ Hải Phòng - Hà Nội - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Yên Bái - Nghĩa Lộ - Thu Cúc - Phù Yên - Tạ Khoa - Cò Nòi - Nà Sản- Sơn La - Thuận Châu - Pha Đin (đường cũ) - Tuần Giáo - Điện Biên Phủ và quay hướng khác Điện Biên Phủ - Mường Lay - Lai Châu - Pa So- Tam Đường (nay là thành phố Lai Châu) - Bình Lư – Cổng Trời - Sa Pa - Lào Cai - Hải Phòng
Nhiều năm làm trong phòng thí nghiệm không có điều kiện đi đây đó, rồi lang thang ở Nga, Tiệp Khắc.... nhiều ăm, em ấp ủ mong muốn đến những con đường dẫn đến Điện Biên Phủ (dù chỉ cưỡi ngựa xem hoa). Em bỏ tiền trong túi, đi đâu ngủ nhà nghỉ, ăn uống vô tư, đường xác năm 2003 tốt gấp vạn lần con đường 1954.... và nghĩ tới dân công gánh gạo lên Điện Biên Phủ em chỉ biết thán phục vô bờ bến.
Chuyện thán phục em biết từ lúc nhỏ cỡ 1958 khi những cuốn hồi ức viết về trận đánh nhau với Pháp ở Hà Nội "Những kỷ niệm sâu sắc trong đời bộ đội", rồi một loạt cuốn sách hồi ký về Điện Biên Phủ đã thấm vào từng tế bào trong người em. Qua những lời kể người thực việc thực em cũng biết người dân Thanh Hoá nghèo cũng chắt chiu hạt gạo cho Điện Biên Phủ, đến mức có nơi thiếu đói "đến đứt bữa", mà có cụ từng đề cập, em biết chính người Pháp tính toán 14 kg từ hâu phương lên Điện Biên Phủ chỉ còn 1 kg
Ngày 6/5/1954, Ông Đặng Kim Giang báo cáo với Tướng Giáp rằng lương thực chỉ còn đủ hai ngày nữa mà cuộc chiến chưa biết khi nào kết thúc dù quân Pháp cũng khốn đốn lắm rồi
Nói thế để các cụ hiểu rằng ông cha ta phải đổ xương máu để giành chiến thắng, và chiến thắng đó cũng không phải dễ dàng đâu ạ,
Trong cuộc giao lưu 50 năm Điện Biên Phủ ở Hải Phòng, nhà văn Mai Vui đã nói một con số khoảng 2 vạn người dân công Điện Biên Phủ chết vì đói, bom đạn, sốt rét, khoảng 15.000 chiến sĩ hy sinh ở Điện Biên Phủ và chiến dịch Thượng Lào
Mai Vui là tác giả một cuốn sách về Điện Biên Phủ
Cảm ơn cụ, em hết voka cụ. Những lời chân thành của cụ về chiến thắng của ta không hề dễ dàng mà phải mất rất nhiều xương máu. Em cũng như cụ và rất nhiều người dân Việt luôn trân trọng và ghi nhớ. Hẳn có rất nhiều kẻ vì mục đích cá nhân hay phục vụ ai đó mà luôn tìm cách bẻ cong lịch sử và hạ thấp chiến thắng của ta. Tất nhiên thời nào cũng có loại đấy ngay trong thời chiến chúng ta cũng phải cảnh giác và tiêu diệt chúng. Em tin rằng mọi luận điệu nhằm định hướng đều thất bại. Chỉ lo cho thế hệ sau bị chúng tẩy não có lái thành chiến thắng của nước khác như bài học chiến thắng phát xít.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,583
Động cơ
186,127 Mã lực
Bộ về ĐBP có 2 tập thôi chứ cụ:
+ Đường tới ĐPB
+ ĐBP điểm hẹn lịch sử.
Ngoài ra còn có cuốn: Những năm tháng ko thể nào quên kể về thời kỳ năm 1945-1946.
Em may vẫn còn cả mấy cuốn này.
Em thì chỉ có bản điện tử, riêng sách về Điện Biên Phủ em đọc búa lua xua, Ta có, Pháp có và Tây có. Và cả kháng chiến chống Mỹ nữa, nhưng thực, đọc nhiều và đọc kiểu ebooks, nên cũng không nhập tâm được mấy
Em đã có thư riêng, kính cụ Ngao5 cho em xin cả 4 tập đó nhé, mặc dù một số có rồi, nhưng sai chính tả :) hơi nhiều

1714921566343.png
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Dình Tân Trào hôm 5/12/2023
Cây đa vẫn còn, chưa "bê tông hoá"
2003_12_5 (7) Đình Tân Trào.JPG
2003_12_5 (8).JPG
2003_12_5 (9).JPG
2003_12_5 (10).JPG
2003_12_5 (11).JPG
2003_12_5 (12).JPG
2003_12_5 (13).JPG
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
"Mái đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào"
2003_12_5 (15).JPG
2003_12_5 (16).JPG
2003_12_5 (17).JPG
2003_12_5 (18).JPG
2003_12_5 (19).JPG
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Quốc lộ 37 từ Tuyên Quang đi Thác Bà
Đây là con đường pháo của ta từ Trung Quốc sang Lạng Sơn qua phà Bình Ca sang Tuyên Quang theo Quốc lộ 37 đến Yên Bái, rồi Đèo Lũng Lô, Phù Yên, Tạ Khoa, Cò Nòi, Điện Biên Phủ
Gian nan thật


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Thuỷ điện Thác Bà năm 2003, trên dòng sông Chảy
2003_12_6 (2) Thác Bà.JPG
2003_12_6 (3).JPG
2003_12_6 (4).JPG
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
2003_12_6 (5) Ba Khe.JPG

Ba Khe, Nghĩa Lộ hôm 6/12/2003
2003_12_7 (1).JPG

Phù Yên (gần Tạ Khoa) nơi người bạn vong niên của em chỉ huy công trường xây dựng cung đường Phù Yên - Cò Nói
2003_12_7 (2).JPG
2003_12_7 (3).JPG
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Cầu Tạ Khoa khánh thành năm 2003
2003_12_7 (4) Tạ Khoa.JPG
2003_12_7 (5).JPG
2003_12_7 (6).JPG
2003_12_7 (7).JPG
2003_12_7 (8).JPG
2003_12_7 (9).JPG
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Nhà tù Sơn La

2003_12_7 (10) Nhà tù Sơn La.JPG
2003_12_7 (19).JPG
2003_12_7 (20).JPG
2003_12_7 (21).JPG
2003_12_7 (22).JPG
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Giữa đường từ Sơn La đi Thuận Châu. Đường xá lúc đó đang làm, có đoạn ngập trong nước.


"Đắm đò, nhân thể giặt mẹt"
2003_12_8 (1) Thuận Châu.jpg
2003_12_8 (3).jpg
 

DurexMsize

Xe buýt
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
513
Động cơ
11,246 Mã lực
Em thì chỉ có bản điện tử, riêng sách về Điện Biên Phủ em đọc búa lua xua, Ta có, Pháp có và Tây có. Và cả kháng chiến chống Mỹ nữa, nhưng thực, đọc nhiều và đọc kiểu ebooks, nên cũng không nhập tâm được mấy
Em đã có thư riêng, kính cụ Ngao5 cho em xin cả 4 tập đó nhé, mặc dù một số có rồi, nhưng sai chính tả :) hơi nhiều

View attachment 8504042
cụ ơi, cụ đưa lên folder google drive và cho e xin với ạ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Mường Phăng hôm 8/12/2003
2003_12_8 (4) Mường Phăng.JPG
2003_12_8 (5).JPG
2003_12_8 (6).JPG
2003_12_8 (7).JPG
2003_12_8 (8).JPG
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
2003_12_8 (9).JPG
2003_12_8 (10).JPG
2003_12_8 (11).JPG
2003_12_8 (12).JPG
2003_12_8 (13).JPG
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
Điện Biên Phủ hôm 9/12/2003
2003_12_9 (1) Điện Biên Phủ.JPG
2003_12_9 (2).JPG
2003_12_9 (3).JPG
2003_12_9 (4).JPG
 

7ieulongn

Xe hơi
Biển số
OF-858451
Ngày cấp bằng
3/5/24
Số km
162
Động cơ
2,865 Mã lực
Tuổi
53
Cảm ơn các cụ đã cung cấp thêm thông tin. Em vẫn còn 1 câu hỏi từ xưa mà chưa kiếm được nguồn tin nào để giải đáp, đó là vì sao người Pháp lại chọn Điện Biên Phủ mà không phải là Yên Bái, Lào Cai ... hay các địa phương khác?
Theo em được học thì ĐBP là thung lũng lòng chảo, người Pháp lập cứ điểm ở ví trí thấp, trong khi Việt Minh kéo pháo lên cứ điểm cao hơn. Mà theo binh pháp của Tàu thì tối kị lập căn cứ ở chân núi. Bản thân tụi châu Âu cũng toàn xây pháo đài, lâu đài trên đỉnh núi, đỉnh đồi cao hơn khu vực xung quanh. Như vậy ko hiểu vì lý do gì người Pháp lại chọn 1 vị trí bất lợi cho chính họ như vậy?
Không hiểu vì lý do gì mà hai bên lôi nhau lên tận Điện Biên Phủ để oánh nhau nhỉ?
Ngay từ đầu cuộc chiến, Pháp đã âm mưu đánh nhanh thắng nhanh để hoàn tất tái chiếm Đông Dương nhưng sau 8 năm thì Pháp ngày càng bị sa lầy vào cuộc chiến tranh tiêu hao không lối thoát. Để cứu vãn, Pháp thực hiện Kế hoạch Na-va, tập trung quân cơ động tạo nên sức mạnh hòng tìm kiếm một chiến thắng quân sự quyết định, làm cơ sở cho một cuộc đàm phán hòa bình trên thế mạnh để kết thúc chiến tranh trong danh dự, đảm bảo quyền lợi của Pháp ở Đông Dương. Ta thì mở tấn công chiến lược trên toàn Đông Dương để phân tán binh lực định, không cho chúng tập trung quân cơ động.
Mới đầu, Điện Biên Phủ không nằm trong kế hoach Nava, nhưng cuối năm 1953 khi nhận được tin tình báo Đại đoàn 316 của ta hành quân lên Tây Bắc thì Nava lập tức quyết định lập cầu hàng không đánh chiếm Điện Biên Phủ (trước đó đã được giải phóng trong chiến dịch Tây Bắc 1952) và quyết định xây dựng tại đây tập đoàn cứ điểm phòng thủ theo mô thức chiến thuật con nhím, phóng đại từ con nhím Nà Sản, thách thức ta tấn công vào để nghiền nát bộ đội chủ lực của ta. (Trước đó ở Nà Sản sau mấy đợt tấn công bộ đội ta đã phải rút lui). Địa lý Điện Biên Phủ cho phép Pháp thiết lập mô hình phòng thủ con nhím như ở Nà Sản. Đồng thời Điện Biên Phủ cũng án ngữ vị trí chiến lược cho phép Pháp vừa bảo vệ Thượng Lào vừa tấn công căn cứ địa kháng chiến của ta. Về công tác hậu cần, thì Pháp không thể ngờ là ta có thể cung cấp cho chiến dịch bởi đường đèo núi, lại bị Pháp thả bom đánh phá liên tục. họ không tin ta có thể đưa pháo vào mặt trận được. Ngược lại thì Pháp rất dễ dàng nhanh chóng qua cầu hàng không được Mỹ viện trợ mạnh.
Về phía ta thì nhận thấy Điện Biên Phủ là cơ hội đánh tiêu diệt lớn để chấm dứt kháng chiến trường kỳ bởi Điện Biên Phủ cũng bộc lộ những tử huyệt cho địch vì nó dễ dàng bị cô lập nếu chúng ta cắt đứt được cầu hàng không của chúng, chia cắt các cụm cứ điểm phòng thủ không cho yểm hộ lẫn nhau. Vì vậy ta đã chấp nhận thách thức của Pháp, mở chiến dịch Điện Biên Phủ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
2003_12_9 (5).JPG
2003_12_9 (6).JPG
2003_12_9 (7).JPG
2003_12_9 (8).JPG

2003_12_9 (9).JPG

Hố bộc phá đã mở rộng để chuẩn bị 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,313
Động cơ
1,137,049 Mã lực
2003_12_9 (10).JPG
2003_12_9 (11).JPG
2003_12_9 (12).JPG

Đồi A1 lúc đó đang đào bới, sửa sang. Em xin được chiếc mũ Mỹ vừa đào được để làm kỷ niệm . Sau đó trên đường về em quăng đi vì sợ oan hồn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top