[Funland] 7 tỷ USD và hơn thế nữa với đường sắ Trung Quốc-Lào

banhbao

Xe đạp
Biển số
OF-302718
Ngày cấp bằng
24/12/13
Số km
15
Động cơ
305,500 Mã lực
Con đường này cũng lại gây đau khổ cho Lào vì sự đồng hóa, Việt Nam! Thì luôn luôn bị hở sườn.
 

nvtung1

Xe tăng
Biển số
OF-188165
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
1,346
Động cơ
341,652 Mã lực
Nhưng đẩy dần Lào ra khỏi quỹ đạo của Việt Nam, làm phía Tây Việt Nam không êm đềm như hiện tại thì Em nghĩ cái giá 7 tỉ đô là muỗi với anh Tập (-
Cũng chưa thể nói ngay nó k có gì để bán a ạ. Thị trường 1 tỷ dân, thiếu gì thứ họ có thể mua.

Còn dễ thấy để mua thì dự án này xong, hàng made in china bá chủ viêng chăn cũng chả có gì lạ, tuy nhiên, bỏ 7 tỷ đô, chỉ để đổi lấy thị trường 8 triệu dân, k bằng dân số TP Quảng Châu thì cũng hơi hoang. :D

Nó có ý nghĩa về mặt kinh tế, còn mặt khác thì dĩ nhiên là k thể thiếu. :D
 

nvtung1

Xe tăng
Biển số
OF-188165
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
1,346
Động cơ
341,652 Mã lực
Có vụ mặc cả hả Cụ? Cụ cho Em thêm tí thông tin được ko?
Về mặt lặt lọng thì E nghĩ chả trách được Lào, chả có gì cao hơn lợi ích dân tộc nhất là trong bối cảnh các bạn ý đang khủng hoảng phải vay tiền trung quốc để trả lương cán bộ. Xuất khẩu điện hiện tại đang đem lại cho Lào gần 1 tỉ USD 1 năm và kế hoạch của Lào sẽ trở thành cục pin của vùng ĐNA, hiện ra xuất khẩu ra VN, Thái Lan và Campuchia và đang có kế hoạch xuất khẩu sang cả Sing.

Khà khà, hôm trước trong thớt Cam em bẩu chờ lão [@Lầm;84709] mở thớt về Lào - y như rằng !

Cả 1 vùng bắc Lào rộng lớn, người thưa địa hình hiểm trở giờ để mấy "sư đoàn" công nhân TQ vào thì mối nguy còn hơn cả CNRP ở Cam ấy chớ!
Hay VN mình đòi lại vùng Sầm Nưa nhể ?

Cách nay mấy ngày TT Lào Thongsin sang mặc cả với VN về thủy điện Xaynhaburi rồi - về bản tính lật lọng, e rằng so vs Cam cũng " bên tám lạng, kẻ nửa cân"!
 

Gió Mùa

Xe hơi
Biển số
OF-373422
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
185
Động cơ
250,230 Mã lực
Hum trước đón thủ tướng Lào ở sân bay là phó tt Ng X Phúc. Có 1 sự coi trọng không hề nhẹ.
 

ban2010

Xe buýt
Biển số
OF-50203
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
793
Động cơ
422,890 Mã lực
Nơi ở
HaNoi
về vị trí địa lý, em thấy Lào giống Thụy Sĩ nhỉ
nên chăng Lào học tập Thụy Sĩ phát triển ngân hàng, du lịch... làm chỗ ăn chơi hút hít cho mấy bọn bên cạnh
đặc biệt mấy anh tham nhũng đang tìm cách giữ của, mấy anh đảo chính bất thành hoặc mấy anh bị phế truất :D
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
16,665
Động cơ
163,455 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Em dự là thằng Tàu bẩn này xây dựng ở Lào, capuchia, ngoài biển đông xong sẽ dâng hết cho Việt Nam ta, vì trong vòng 20 năm nữa Trung quốc bị phân chia thành nhiều quốc gia nhỏ, còn Việt Nam sẽ thống nhất liên bang Đông duơng :))
 

ngocquybk

Xe điện
Biển số
OF-96161
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
2,564
Động cơ
414,791 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em dự là thằng Tàu bẩn này xây dựng ở Lào, capuchia, ngoài biển đông xong sẽ dâng hết cho Việt Nam ta, vì trong vòng 20 năm nữa Trung quốc bị phân chia thành nhiều quốc gia nhỏ, còn Việt Nam sẽ thống nhất liên bang Đông duơng :))
Đúng đc như cụ nói còn gì bằng. Cứ để nó đầu tư VN mình hưởng hết khi Tàu bị phân chia làm nhiều quốc gia hihi
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Thằng Pháp nó lập ra "Liên hiệp các xứ thuộc địa " à cụ =))
Pháp nó lập ra 1 cái liên hiệp do cụ đặt tên hoặc do những người nô lệ đặt tên =))
Liên bang Đông Dương do Pháp lập ra, có tên, thủ đô, cờ, lãnh thổ, tiền tệ, tôn giáo,...rõ ràng. Thế mà cụ đătk tên là liên hiệp các xứ thuộc địa =)) như kiểu liên hiệp các xí nghiệp sx gạch ngói =))
:)) Sáng mát giời, sảng khoái, ngồi nhâm nhi cafe rồi chém với cụ nào :))

1.Bản thân từ Indochinoise trong tiếng Pháp muốn chỉ một vùng đất giữa Ấn Độ và TRung Quốc. Từ điển bách khoa dịch thành Trung Ấn

Ngày xưa, các anh nhớn như Anh, Pháp, Bồ....đi chiếm thuộc địa, nói chung chung như thế. Cụ thể là Pháp giữ Việt, Lào, Cam. Ban đầu có 1 phần TQ, sau này trả cho nhà Thanh.

2.Pháp chia Việt, Cam, Lào thành 5 xứ, với chế độ khác nhau, phục vụ chiến lược CHIA ĐỂ TRỊ:

-Nam kỳ: Thuộc địa

-Trung kỳ: Là bảo hộ, nhưng coi như tự trị

-Bắc Kỳ: Bảo hộ

-Cam, Lào: Bảo hộ

Các vương triều Việt Nam, Lào, Cam vẫn tồn tại độc lập, có đường biên giới riêng biệt, có các quyền riêng biệt, dưới sự quản lý chung của người Pháp.

Mỗi xứ này cũng có luật riêng để Pháp quản lý. Ví dụ như Nam Kỳ dùng hoàn toàn luật như PHáp, nhưng Trung kỳ thì dùng Luật Gia Long....

3.Để thống nhất quản lý 5 xứ (3 nước thuộc địa này), người Pháp gộp chung vào, với tên gọi Union Indochinoise, hay còn gọi là Liên hiệp các xứ thuộc địa và bảo hộ của Pháp ở giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Ông toàn quyền PHáp của cụ còn dưới quyền Bộ trưởng Thuộc địa trong chính phủ Pháp quốc.

Đồng bạc Đông Dương không phải là đồng tiền duy nhất dùng để trao đổi ở 5 xứ này.

4.Ngoại giao, quân sự của Union Indochinoise do Pháp quốc quyết định. Toàn quyền Pháp ở đây (Gouverneur Général de l'Indochine française) được giao quyền để quản lý, khai thác thuộc địa cho tốt. Có một câu nói nổi tiếng: "Il faut que les profits de l'Indochine reviennent aux Français" ("Lợi nhuận từ Đông Dương phải trao lại cho nước Pháp"

4.Vậy Đông Dương là gì?

Đông Dương là tên gọi của người Trung Quốc, nói về vùng đất ven biển phía Đông này. Sau này, vì dùng nhiều đâm ra thành quen, chúng ta nghiễm nhiên công nhận Indochinoise là Đông Dương, chứ chúng chả liên quan gì về ngữ nghĩa với nhau.

Đây cũng là nguyên nhân khiến từ Union Indochinoise được dịch thành Liên bang Đông dương, nghe quen và "rất hợp lý", thực tế là do dùng nhiều rồi nghiễm nhiên công nhận là có.

5.Kết luận:

Liên bang Đông Dương là do nói mãi thành quen, chứ đây chưa bao giờ là một thực thể chính trị. Các xứ trong Union Indochinoise, nhất là giữa Việt Nam với Lào và Cam độc lập với nhau chứ không phải là các thành phần gắn kết lập nên một LIÊN BANG thống nhất như các cụ vẫn nghĩ.

Liên hiệp các xứ thuộc địa và bảo hộ của Pháp ở giữa Ấn Độ và Trung Quốc (hay quen gọi là Đông Dương) là tên chính được hiểu đúng nghĩa của từ Union Indochinoise.

Cụ cũng nên tìm hiểu nghĩa của từ UNION, đừng vội cười em rằng cái từ LIÊN HIỆP nghe không ổn :))

6.Vậy là: Đừng cho rằng nếu có Liên bang Đông Dương, nếu không có trận Điện Biên Phủ, thì giờ không phải lo Trung Quốc làm đường sắt ở Bắc Lào, cụ nhé :)

Dù sao cũng phải cảm ơn cụ đã chia sẻ suy nghĩ và tranh luận ạ.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

metalins

Xe điện
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
2,023
Động cơ
445,299 Mã lực
Em có thắc mắc, sao khựa lại gọi mình là Đông Dương? Phải là Nam Dương nếu theo quan điểm Nam Hải chứ nhỉ? Đông Dương là gọi theo tụi Tây có lẽ hợp hơn.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,504
Động cơ
547,828 Mã lực
Vừa rồi em qua Lào, ngay Vientiane còn có 1 đặc khu của khựa. Nói chuyện với các bạn Lào tầng lớp cao một chút, các bạn ấy cũng quan ngại lắm.

Mà đường sắt vận chuyển tăng thì hợp lắm!
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Em có thắc mắc, sao khựa lại gọi mình là Đông Dương? Phải là Nam Dương nếu theo quan điểm Nam Hải chứ nhỉ? Đông Dương là gọi theo tụi Tây có lẽ hợp hơn.
Vì nó nói về vùng này, chứ không phải nhìn từ TQ xuống ạ



Còn Nam Dương chính là Indonesia ạ :)

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Về phía Việt Nam, 1 người dân kiến nghị mở đường sắt, đường bộ xuyên Việt-Lào-Cam như thế này :P

 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Và Việt Nam cũng đang tính xây thêm những tuyến đường sắt như thế này, trong lộ trình trở thành "căn cứ hậu cần của Đông Nam Á"



Còn đây là đường sắt sẵn có

 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
14,255
Động cơ
567,319 Mã lực
Em có thắc mắc, sao khựa lại gọi mình là Đông Dương? Phải là Nam Dương nếu theo quan điểm Nam Hải chứ nhỉ? Đông Dương là gọi theo tụi Tây có lẽ hợp hơn.
Nam Dương chính là Indonexia, đôi khi còn chỉ chung mấy nước quanh Indo nữa
 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,659
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Về phía Việt Nam, 1 người dân kiến nghị mở đường sắt, đường bộ xuyên Việt-Lào-Cam như thế này :P

Em ko nghĩ "người dân" nghĩ dc như này đâu ạ :D. Mà chính phủ ta cũng nên làm như vậy
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Còn đường sắt xuyên Á nó thế này

 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Theo nhận định của các chuyên viên, tỉnh Vân Nam đảm nhận vai trò chính trong khuôn khổ chiến lược thiết lập “bàn đạp Trung Quốc” tại khu vực.



Thực chất của nó là ở chỗ, sau khi hình thành các hành lang giao thông và cơ sở hạ tầng khác, sẽ phát huy tác dụng khiến sự hiệp lực hội nhập của các nước Đông Nam Á xoay theo quỹ đạo kinh tế của Trung Quốc.

Công cụ cơ bản chính là tuyến đường sắt Côn Minh-Singapore, đã khởi đầu vào mùa thu 2011. Mặt khác, khu tự trị Choang-Quảng Tây chiếm vị trí quan trọng trong chiến lược “một trục-hai cánh”.

Trục là hành lang kinh tế từ thành phố Nam Ninh đến Việt Nam, Lào và Thái Lan, còn cánh là khu vực hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ và khu vực Tiểu vùng MeKong rộng lớn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
19,437
Động cơ
697,036 Mã lực
Các nước thành viên ASEAN hẳn sẽ chào đón viễn cảnh đó nếu không có hai yếu tố.

Thứ nhất, vùng địa bàn tiềm năng thịnh vượng này là Bắc Kinh muốn tạo ra cho riêng mình.

Chỉ cần nhớ lại đề nghị sử dụng đồng nhân dân tệ như phương tiện thanh toán thương mại với các nước Đông Nam Á, mà Bắc Kinh tuyên bố rất thường xuyên. Như vậy sẽ mở rộng sự tham gia của Trung Quốc trong việc hoạch định và thực hiện chính sách tài chính trong khu vực.

Sự tràn ngập hàng giá rẻ của Trung Quốc cũng khiến các nhà sản xuất bản địa lo sợ, và tác động từ việc chuyển nền sản xuất công nghiệp với nhiều độc hại của Trung Quốc đến Đông Nam Á sẽ là một đòn giáng hết sức nghiêm trọng vào toàn bộ bối cảnh môi trường-sinh thái trên vùng đất này.

Thứ hai, sự ràng buộc khiến kinh tế Đông Dương lệ thuộc vào Trung Quốc nhiều hơn so với những mối liên hệ trong nội khối ASEAN.

Như vậy, sẽ đưa ra lời thách đố với các đề án của ASEAN về sự hội nhập của các quốc gia thành viên thành tổ hợp kinh tế thống nhất.

Như nhận xét của hàng loạt nhà nghiên cứu chính trị học trong khu vực, Bắc Kinh đang ráo riết theo đuổi mục tiêu thiết lập trong khu vực Đông Nam Á một mô hình của riêng mình về hội nhập, như đối trọng với ASEAN.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top