5000 km Thay dầu - tưởng đúng mà không đúng

Lancerdo_son

Xe buýt
Biển số
OF-107515
Ngày cấp bằng
2/8/11
Số km
515
Động cơ
395,456 Mã lực
Thay dầu máy quá thường xuyên là lãng phí

Nhiều chủ xe đang lãng phí tiền và tài nguyên vào việc thay dầu nhớt nhiều hơn mức cần thiết, vì họ tin rằng xe cứ chạy khoảng 5.000km là nên thay dầu dù không có nhà sản xuất ô tô nào khuyến cáo như vậy.
Quan niệm cần phải thay dầu sau mỗi 5.000km xe chạy phổ biến đến mức mới đây, bang California của Mỹ đã phải mở hẳn một chiến dịch kêu gọi các tài xế đừng tốn hàng triệu lít dầu mỗi năm chỉ vì thay dầu nhờn cho xe quá thường xuyên.

“Số liệu khảo sát của chúng tôi cho thấy, gần một nửa tài xế ở California vẫn thay dầu nhờn sau khoảng 5.000km, thậm chí còn sớm hơn,” ông Mark Oldfield, người phát ngôn của Sở Tài nguyên, Tái chế và Phục hồi tiểu bang California, cho biết.

Sở này cũng chính là cơ quan gần đây đã mở chiến dịch “Check Your Number” (Kiểm tra con số của bạn) nhằm khuyến khích các tài xế tuân thủ khuyến cáo của các nhà sản xuất.

Những cải tiến về chất lượng dầu, công nghệ chống ma sát và động cơ ô tô đã kéo dài khoảng cách giữa những lần thay dầu nhờn, thường là 12 đến 16 vạn cây đối với hầu hết các loại xe.

Thay dầu máy theo khuyến cáo của nhà sản xuất mỗi năm sẽ giúp giảm tiêu thụ khoảng 38 triệu lít dầu nhờn ở bang California, theo công bố của Sở Tài nguyên, Tái chế và Phục hồi. Bang này cũng đã lập một website, CheckYourNumber.org, nơi các tài xế có thể tìm gợi ý về thời gian thay dầu máy phù hợp với xe của họ.

Cơ quan này cùng với một số tổ chức khác cho biết giảm mạnh mức tiêu thụ dầu máy như vậy sẽ tốt cho môi trường và không ảnh hưởng tới tuổi thọ hay độ bền của ô tô.

“Các tài xế có nhiều cách để xe của họ giảm tác động đến môi trường, đồng thời cũng tiết kiệm tiền cho bản thân,” ông Don Anair, kỹ sư của Hội các nhà khoa học lo âu (Union of Concerned Scientists).

Ngoài việc tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất về việc thay dầu, các tài xế có thể giảm tiêu thụ dầu bằng cách luôn bơm lốp đủ căng và hạn chế để máy nổ không tải, theo ông Anair.

“Việc nhiều tài xế thay dầu máy sau mỗi 5.000km chỉ nói lên rằng chiến dịch marketing của các công ty dầu nhờn đã có hiệu quả,” ông Steve Mazor, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thuộc Câu lạc bộ ô tô Nam California, cho biết. “Nhiều năm trước thì đúng, khi chúng ta còn dùng động cơ vỏ gang, piston bằng gang sẽ nở ra khi nóng lên và dùng dầu nhờn cũ.”

Theo một kết quả khảo sát hồi tháng 8/2011 của công ty nghiên cứu thị trường NPD, ở Mỹ có đến 51% chủ xe tin rằng nên thay dầu máy sau mỗi 5.000km hoặc 3 tháng. Chỉ có 33% thay dầu sau mỗi 6.500km.

Ông Mazor cho rằng, các tài xế nên tin vào lời khuyên thay dầu của các nhà sản xuất ô tô.

Theo ông Mazor, thời gian bảo hảnh xe, đặc biệt là phần máy, giờ đây đã dài hơn. Các nhà sản xuất ô tô sẽ không đưa ra những lời khuyên có hại cho động cơ và tăng chi phí bảo hành cho họ.

Ford khuyến cáo khoảng cách giữa mỗi lần thay dầu cho hầu hết các xe đời mới của họ là 16.000km, mặc dù có một số xe vẫn cần thay dầu sau 12.000km.

“Thế hệ động cơ mới của chúng tôi có độ dung sai lắp ghép trong nhỏ hơn, giảm lượng carbon và một số chất khác sản sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu hòa lẫn vào dầu máy,” ông Richard Truett, một người phát ngôn của Ford cho biết.

Các loại động cơ mới cũng hoạt động trong các điều kiện nhiệt độ lý tưởng hơn, giảm sự thoái biến của dầu máy.

Honda và thương hiệu xe sang của hãng là Acura không còn đưa ra khoảng cách thay dầu máy cố định nữa. Thay vào đó, cả xe Honda và Acura đều có hệ thống nhắc thời điểm bảo dưỡng xe, trong đó có khuyến cáo thời gian thay dầu và các dịch vụ khác dựa trên tình hình sử dụng xe thực tế, trong đó có quãng đường xe chạy và điều kiện thời tiết.

Các nhà sản xuất khác cũng có những hệ thống tương tự cảnh báo tài xế về thời điểm cần thay dầu.

Mặc dù công nghệ đã có những bước tiến như vậy, nhưng nhiều tài xế vẫn cho rằng nên thường xuyên thay dầu, ngay cả khi không được khuyên như vậy.

Thực tế đó khiến một số đại lý/trung tâm bảo dưỡng ô tô ở Mỹ trước khi làm dịch vụ đã yêu cầu khách hàng ký giấy đảm bảo là hiểu rõ những hướng dẫn bảo dưỡng cho ô tô của họ không yêu cầu thay dầu vào thời điểm đó. Các đại lý lo rằng một số khách hàng sau đó có thể buộc tội họ bán những dịch vụ không cần thiết.

Nhật Minh
Theo Detroit News
 

sakurar

Xe đạp
Biển số
OF-126160
Ngày cấp bằng
31/12/11
Số km
32
Động cơ
378,100 Mã lực
Cụ chủ thớt cho e ké vài lời búc xúc. May hom nay e mua thêm chia fortuner máy xăng, xem xe xong ben ngoài ok lắm ai ngờ đi dọn lại thì bên trong bị luộc đồ sạch bách luôn. Bố em kêu mấy anh lái tới bán lổ hơn 30tr mà chẳng anh nào ưng. Giờ em đành phải đem thay lại tất cả rồi chắc cho thuê. Cuối năm mà vẫn con xui thế mới đau.
 

phuc_thinhphan

Xe tăng
Biển số
OF-18889
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
1,898
Động cơ
522,509 Mã lực
Nơi ở
Nhà nhỏ hàng xóm ...
Cụ chủ thớt cho e ké vài lời búc xúc. May hom nay e mua thêm chia fortuner máy xăng, xem xe xong ben ngoài ok lắm ai ngờ đi dọn lại thì bên trong bị luộc đồ sạch bách luôn. Bố em kêu mấy anh lái tới bán lổ hơn 30tr mà chẳng anh nào ưng. Giờ em đành phải đem thay lại tất cả rồi chắc cho thuê. Cuối năm mà vẫn con xui thế mới đau.
Cụ mua xe ntn mà bảo là lỗ ?
 

cdv

Xe buýt
Biển số
OF-20063
Ngày cấp bằng
17/8/08
Số km
699
Động cơ
507,992 Mã lực
Ối em toàn thay sau 3000km, nhưng mà vấn đề là dầu nhơn ở bển dùng loại gì và ta dùng loại gì chứ, có giống nhau ko?
 

nttm0208

Xe đạp
Biển số
OF-120630
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
12
Động cơ
382,620 Mã lực
Ối em toàn thay sau 3000km, nhưng mà vấn đề là dầu nhơn ở bển dùng loại gì và ta dùng loại gì chứ, có giống nhau ko?
Dầu nhờn thì VN hình như chưa sản xuất, toàn nhập khẩu. Mà cùng một hãng sản xuất thì tôi nghĩ chất lượng không chênh nhau nhiều. Tôi chạy Kia Morning thì theo sách hướng dẫn ở điều kiện khắc nghiệt thì 7500km mới phải thay, do đó tôi thường 6 đến 7000 km mới thay. Thấy xe chạy vẫn OK
 

hoangviet89

Xe tải
Biển số
OF-86875
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
285
Động cơ
411,357 Mã lực
Nơi ở
trên mọi nẻo đường
Em vào hãng nó bảo 3500km thay một lần đợt vừa rồi 4500 em đi thay mà thấy dầu đen ngòm thay xong máy ngon hơn. Em nghi đẻ 1van mới thay thì dầu nó ntn. Báo chắc nói vớ vẩn
 

sen

Xe tăng
Biển số
OF-84156
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
1,456
Động cơ
425,210 Mã lực
Nơi ở
Bên cửa sổ
5k thay là đúng còn gì ạ. 2 lần 5k là thay lọc 1 lần nhớt 1 lần. mỗi lần thay dầu thì bảo thợ thổi lọc khí cho 1 nhát là xong!
 

mr_hieu1

Xe điện
Biển số
OF-23777
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
2,087
Động cơ
513,360 Mã lực
Nơi ở
THÁI NGUYÊN sờty
em thì em đi 2B thôi nhưng mà do công việc phải đi nhiều nên cứ 1 tháng em cho xe em ăn 1 chai :D
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,922
Động cơ
420,784 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
10-12.000km là đối với đk đô thị chuẩn của người ta, chứ ở Vịt mình theo em thì 5.000 km thay dầu là chuẩn đấy. Có tiết kiệm cũng chẳng được bao nhiêu, quan trọng là tâm lý thoải mái đỡ phải lo mệt cái đầu.
 

Toyota Celica

Xe container
Biển số
OF-17709
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
5,233
Động cơ
558,950 Mã lực
Ở bển chạy 10km = ở nhà chạy 6-7km , vì điều kiện đường xá tốt , xăng dầu tốt

Em nghĩ tầm 5k ở việt nam thay là vừa
Còn cụ nào 2k - 3k thay là thừa :)
 

flashtdh

Xe hơi
Biển số
OF-122848
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
145
Động cơ
382,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi thấy bác chủ thớt nói chỉ đúng cho Mỹ mà thôi. Tùy thuộc vào loại dầu ta mua mà số Km phải thay là khác nhau. có loại 3k, loại 5k là phải thay giá thành rẻ. còn loại 10 đến 15k thì giá thành rất đắt, thêm vào đó là điều kiện môi trường, đường xá của VN không thuận lợi, tùy theo xe luôn chạy đường dài hay ngắn mà thay trong khoảng giới hạn chất lượng dầu mà nhà sản xuất công bố. Chứ không phải đổ đồng cho dầu máy nào cũng giống nhau. Các bác cứ bảo đi xe quá giới hạn thay không thấy vấn đề gì nhưng về lâu dài thì sẽ thấy khi động cơ của các bác hoạt động kém hiệu quả. Lúc đó để khắc phục thì chi phí sẽ gấp nhiều lần số tiền tiết kiệm mua dầu.
 

toankiss

Xe tải
Biển số
OF-116661
Ngày cấp bằng
13/10/11
Số km
395
Động cơ
389,660 Mã lực
Theo mình 5000km thay dầu là hợp lý. Hãng khuyến cáo thì mình cứ theo nhưng 5000km là chung nhất. và dầu sử dụng cũng phải từ tiêu chuẩn API/ SL trở nên thì vô tư. nếu dùng phẩm cấp dầu cao từ SL trở lên thì 8000km thay dầu vẫn thoải mái. Ở nước ngoài họ chạy đến cả vạn hoặc vài vạn thay đó là bên đó dùng nhiều dầu Tổng hợp hoàn toàn. còn nước mình chủ yếu dầu gốc khoáng hoặc Bán tổng hợp nên chu kỳ thay ngắn lại. Thay dầu quá thường xuyên không làm cho xe tốt hơn đâu mà còn làm cho ta viêm túi thôi. trước mình thay thường xuyên lắm cả xe máy cũng vậy. thử mấy lần nghiệm lại quá lãng phí. Dầu bị đen đừng sợ vội mà phải xem dầu có hao không độ nhớt tốt không thôi chứ dầu đen là chuyện bình thường mấy bác chạy xe máy dầu mà chạy khoảng 2000km dầu đã đen xì rồi bác ợ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tụi Mẽo nó thay lâu hơn kệ chúng nó, nhưng theo em cũng có mấy lý do:
- Bên đó xe cộ bảo dưỡng ngon hơn, chất lượng xe cũng không đuội như ta
- Chất lượng dầu bên đó cũng hơn bên ta (cái này thì em dự vì thấy đồ nào ở nc' ngoài cũng ôke hơn ở Việt Nam, từ con ốc trở đi).
- Chắc bài viết này được ra đời từ cái vụ khủng hoảng giá dầu thô mấy năm vừa qua, hồi đó, tự nhiên xuất hiện hàng đống các bài về tiết kiệm xăng, dầu (máy), chứ thường thì bọn Mỹ có mấy khi để ý.

Em thì cứ 5000km là thay, trong 5k km đó thì tiền dầu chả đáng kể gì so với tiền xăng, vậy đi dầu mới chẳng thích hơn sao. Lọc dầu thì 2 lần thay dầu em thay lọc.
 

cdv

Xe buýt
Biển số
OF-20063
Ngày cấp bằng
17/8/08
Số km
699
Động cơ
507,992 Mã lực
Thôi cứ thừa tí 3500-4000km thay, ở bển đường tốt xăng tốt cái gì cũng tiêu chuẩn cao cả.. Ở VN cái gì cũng thấp nên km thay dầu cũng thấp theo
Chả đáng kể bao nhiêu mà đỡ đi 1 chuyện phải để mà lo lắng
 

btek

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-77935
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
683
Động cơ
425,730 Mã lực
Nơi ở
bãi đỗ xe Mỹ Đình 1 ( cạnh sân vận động Mỹ Đình )
Website
www.b-tek.vn
Với điều kiện sử dụng như của Việt Nam mình: khí hậu nóng ẩm, điều kiện đường xá quá kém, chất lượng xăng dầu ko đảm bảo nếu cứ theo tiêu chuẩn của Obama thì ko ổn
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Ý kiến của em là cứ đổ xăng (ý nói loại xăng RON 92 hay RON 95), thay dầu (chủng loại và số kM) theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Bọn nhà báo viết gì mặc kệ.
 

ncvien

Xe tải
Biển số
OF-67357
Ngày cấp bằng
29/6/10
Số km
335
Động cơ
437,590 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các bác phải biết điều kiện đường xá cửa vn và điều kiện khí hậu ở ta khác nước ngoài. bài báo viết là ở nước khác. vậy nên xe thay dầu và bảo dưỡng định kỳ theo e vẫn là tốt nhất
 

thinh921tnv

Xe đạp
Biển số
OF-65145
Ngày cấp bằng
28/5/10
Số km
10
Động cơ
436,100 Mã lực
Theo tớ Ông nào thích thay cứ có tiền thì đi thay tuy nhiên theo cảm nhận của mình thì 7 - 8 ngàn km hoặc 9 ngàn km thay cũng được vì lúc xe đi được 5 - 6000 km kiểm tra màu nhớt thấy cũng còn tốt lắm ( Màu sắc và độ nhờn ). Ý của mình muốn nói nếu các Bạn thay thường xuyên và sớm quá thì phí thôi. Tâm lý của người đi xe chẳng qua do xe là 1 tài sản lớn nên không tiếc tiền thôi mà. Theo mình các Bạn đã đi xe ô tô thì phải là người làm ra tiền, có thể là nhiều tiền nữa là khác nhưng trước tiên các Bạn cũng phải vất vả để làm ra nó.
 

thinh921tnv

Xe đạp
Biển số
OF-65145
Ngày cấp bằng
28/5/10
Số km
10
Động cơ
436,100 Mã lực
Ý kiến của em là cứ đổ xăng (ý nói loại xăng RON 92 hay RON 95), thay dầu (chủng loại và số kM) theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Bọn nhà báo viết gì mặc kệ.
Ừ, thống nhất quan điểm nhà báo thì không phải là kỹ sư chế tạo dầu nhớt hay ô tô.....còn ta là người đọc, nghe có chọn lựa. Xin bổ sung thêm " khuyến cáo của nhà sản xuất + điều kiện hoàn cảnh ngoại cảnh tác động + cách sử dụng xe của bạn + tình trạng ăn uống của xe "
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top