Máy ngang thường dùng với xe dẫn động cầu trước, trục của máy song song với trục bánh xe, thường xe sedan dùng máy ngang. Máy dọc thường dùng với xe dẫn động cầu sau hoặc nhiều cầu (2, 3,..). Ưu nhược thì nhiều, em chỉ nêu cơ bản thôi:
- Máy ngang với xe dẫn động cầu trước:
Ưu: gọn nhẹ, kết cấu đơn giản, không bị mất không gian do cầu truyền động ra phía sau.
Nhược: tăng tốc kém (do độ bám đường kém khi tăng tốc-trọng tâm xe dồn về sau lúc tăng tốc-cái này theo mấy cụ tổ lái thôi, với em thấy bình thường), hệ thống lái phức tạp (vừa lái vừa truyền động), cảm giác lái không chắc lúc tăng tốc....(theo cảm giác của em).
- Máy dọc:
Ưu: nếu chỉ dẫn động cầu sau thì tăng tốc cũng tốt hơn (còn dẫn động nhiều cầu chắc là hơn nữa-em chưa thử). Lái thấy chắc tay hơn, vì bánh trước chỉ lo mỗi việc lái.
Nhược: hệ truyền động từ đằng trước ra đằng sau cồng kềnh hơn, nặng hơn (với xe nhiều cầu còn phải thêm bọ vi sai trung tâm nữa)...tóm lại sức mạnh động cơ phải qua nhiều khâu truyền hơn mới đến bánh xe sau...do đó phức tạp hơn, tốn nhiên liệu hơn. Tốn không gian trong xe hơn....
Sơ sơ thế, cụ nào có ý kiến bổ xung thêm em với!