[Thảo luận] 5 cách xử lý giúp bảo toàn tính mạng khi lái xe!

scorp

Xe buýt
Biển số
OF-38416
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
577
Động cơ
476,120 Mã lực
Nơi ở
Nhà ở Hà Lội
Chả là nhà cháu có đọc được bài này trên mạng, thấy bổ ích nên muốn chia sẻ cùng các kụ. Mong nhận được ít vodka nhắm với mực nướng ợ 8-}


Tuy đơn giản nhưng 5 cách xử lý dưới đây vẫn giúp bạn đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình khi gặp tình huống bất ngờ trên đường.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hàng năm có hơn 1 triệu người tử vong vì tai nạn giao thông. Trong khi đó, số người bị thương lên đến 50 triệu. Điều đáng nói ở chỗ, nhiều vụ tai nạn có thể tránh được nếu người lái biết cách xử lý. Thông thường, các chương trình đào tạo lái xe không chỉ ra cho người lái cách xử lý trong những tình huống xấu nhất vốn lại rất cần thiết khi tham gia giao thông. Có những tình huống chỉ người lái thực sự dày dặn kinh nghiệm mới biết xử lý sao cho an toàn nhất. Dưới đây là những lời khuyên của ông Tim O'Neil, nhà sáng lập kiêm điều hành một trung tâm đào tạo lái xe tại Mỹ, xuất phát từ kinh nghiệm bản thân.
Cách xử lý khi xe bị trượt bánh

Theo ông O'Neil, có 5 nguyên nhân chính gây ra tình trạng trượt bánh, trong đó phổ biến nhất là thiếu lái và thừa lái. Về cơ bản, hiện tượng thiếu lái sẽ xảy ra khi bánh trước không bám vào mặt đường khiến xe lao về phía trước một cách mất kiểm soát. Để xử lý, "đầu tiên, hãy nhả ga và về số, đặc biệt khi xe đang chạy trên mặt đường trơn trượt", ông O'Neil khuyên. "Mục đích làm như vậy là để dồn trọng lượng về phía trước giúp bánh bám đường trở lại". Ngoài ra, người lái nên chủ động điều chỉnh vô lăng. Bánh trước sẽ không trở lại bình thường nếu đang chuyển động ngang. Hãy đánh tay lái theo hướng mà bạn muốn đi".


Hình minh họa hiện tượng thiếu lái và thừa lái.


Trong khi đó, thừa lái là hiện tượng bánh sau mất độ bám và xe bắt đầu tự xoay quanh trục của nó. Đối với trường hợp thừa lái, người điều khiển phải thật bình tĩnh và tập trung vào đường phía trước cũng như nắm chắc vô lăng để chỉnh xe đi theo hướng đã chọn. "Nếu đang lái một chiếc xe dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh, bạn nên giữ ga ở mức nhẹ nhàng. Làm như thế, trọng lượng sẽ chuyển bớt xuống bánh sau để tăng độ bám. Trên hết, bạn cần tránh nhả ga hoặc nhấn phanh để không truyền trọng lượng tới bánh trước khiến đuôi xe tiếp tục bị trượt. Trong trường hợp đang lái một chiếc xe dẫn động cầu sau, bạn chỉ cần làm ngược lại là nhả ga", ông O'Neil cho biết.

Cách lái xe trên đường ướt

(Ảnh minh họa)


Ông O'Neil nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan sát kỹ điều kiện đường xá xung quanh để xử lý một cách an toàn. Người lái cần tập trung cao độ vào đường phía trước và tránh những khu vực có vũng nước, đặc biệt là khi xe đang chạy ở vận tốc trên 50 km/h. Nếu bắt buộc phải lái qua những vũng nước, "bạn không nên phanh hay quay vô lăng. Chỉ cần giảm ga và giữ cho xe chạy thẳng về phía trước", ông O'Neil chỉ rõ.
Cách xử lý khi lốp trước bị nổ
Nếu bánh trước của xe bị nổ, điều đầu tiên người lái cần làm là giữ bình tĩnh. "Vô lăng chắc chắn sẽ bị giật mạnh", ông O'Neil cảnh báo. Trong trường hợp này, phanh chết sẽ càng khiến tình hình thêm tồi tệ. "Tiếp tục lái về phía trước và giữ xe thật cân bằng", ông O'Neil nói. Sau đó, bạn có thể giảm tốc bằng cách nhấn phanh nhẹ nhàng và từ tốn. "Hãy phanh thật nhẹ nhàng và từng chút một", ông O'Neil cho biết. Thêm vào đó, người lái còn phải chuẩn bị tinh thần để "chiến đấu" với vô lăng khi phanh. "Trước khi dừng hẳn lại, chiếc xe sẽ rất khó điều khiển", ông O'Neil giải thích.
Cách tránh vật cản trên đường

Giải pháp duy nhất cho người lái là luôn đề cao cảnh giác. "Hãy lường trước những chuyện tưởng chừng như không thể xảy ra", ông O'Neil chia sẻ. "Nếu bạn phải nhanh chóng dừng lại hoặc có thời gian để làm như thế mà không cần bẻ tay lái, hãy phanh theo kiểu nhấn rồi nhả liên tục và giữ thẳng vô lăng. Thông thường, đây là cách xử lý an toàn nhất".

(Ảnh minh họa)

Trong trường hợp xấu nhất khi không thể tránh va chạm, bạn vẫn có thể giảm thiểu lực tác động. "Ví dụ, khi bị một chiếc xe khác tạt đầu hoặc gặp một con vật bất ngờ chạy ra giữa đường, bạn hãy cố gắng vòng về phía sau vật cản. Làm như vậy, bạn sẽ giảm được phần nào mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn", ông O'Neil tiết lộ bí quyết.
Cách dừng khi xe mất phanh
Đây là hiện tượng không thường xuyên xảy ra đối với dòng xe hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, người lái vẫn nên biết cách xử lý nếu gặp trường hợp tương tự. "Nếu xe mất phanh, bạn cần nhả ga và liên tục nhấn chân phanh. Mục đích của hành động này là tạo một chút áp lực lên hệ thống phanh để nó trở lại hoạt động. Sau đó, cố gắng thử về số hoặc áp dụng phương sách cuối cùng là dùng phanh tay. Bạn phải đặc biệt cẩn trọng nếu xe đang chạy ở vận tốc từ 50 km/h trở lên. Nếu mọi biện pháp đều không phát huy hiệu quả, hãy tìm một con dốc phía trước để giảm tốc", ông O'Neil đưa ra lời khuyên.

Theo AutoPro.com.vn
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,414
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Đọc bài này thấy bổ ích, vodka cụ Chủ thớt !
 

10-3

Xe buýt
Biển số
OF-40119
Ngày cấp bằng
8/7/09
Số km
554
Động cơ
473,540 Mã lực
Nơi ở
Xa Hà lội
Cần lắm ạ, vod cụ chủ!:-bd
 

HT_CRV

Xe tải
Biển số
OF-75108
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
308
Động cơ
424,930 Mã lực
Thông tin rất bổ ích. Vod kụ :-bd
 

scorp

Xe buýt
Biển số
OF-38416
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
577
Động cơ
476,120 Mã lực
Nơi ở
Nhà ở Hà Lội
Kám ơn các kụ mời kác kụ ợ (b)
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
7,158
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
mời cụ chủ thớt 1 ly (b)
 

cargoman

Xe điện
Biển số
OF-98490
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
2,836
Động cơ
425,644 Mã lực
Tks cụ vì các thông tin hữu ích
 

Comeback86

Xe buýt
Biển số
OF-79864
Ngày cấp bằng
9/12/10
Số km
909
Động cơ
425,474 Mã lực
Nơi ở
hanoi
thông tin hay quá
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,345
Động cơ
2,950,503 Mã lực
Nơi ở
Internet
Cách tránh vật cản trên đường

Giải pháp duy nhất cho người lái là luôn đề cao cảnh giác. "Hãy lường trước những chuyện tưởng chừng như không thể xảy ra", ông O'Neil chia sẻ. "Nếu bạn phải nhanh chóng dừng lại hoặc có thời gian để làm như thế mà không cần bẻ tay lái, hãy phanh theo kiểu nhấn rồi nhả liên tục và giữ thẳng vô lăng. Thông thường, đây là cách xử lý an toàn nhất".


Em tưởng cái này chỉ áp dụng cho xe không có ABS thôi chứ, nếu có ABS thì cứ thế mà nhấn thôi, nếu cứ nhấn rồi nhả liên tục ABS nó không hoạt động thì bủ mợ. Cụ nào confirm hộ em với.

Trong trường hợp xấu nhất khi không thể tránh va chạm, bạn vẫn có thể giảm thiểu lực tác động. "Ví dụ, khi bị một chiếc xe khác tạt đầu hoặc gặp một con vật bất ngờ chạy ra giữa đường, bạn hãy cố gắng vòng về phía sau vật cản. Làm như vậy, bạn sẽ giảm được phần nào mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn", ông O'Neil tiết lộ bí quyết.
Áp dụng ở VN thì em khoái mấy câu: chó tránh đầu, trâu tránh mít hơn vì nó cụ thể, đễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng.
 

nhareason

Xe container
Biển số
OF-11303
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
5,432
Động cơ
583,020 Mã lực
Nơi ở
SorTuc - GĐ Hội.
Website
www.facebook.com
Vấn đề là khi xảy ra sự cố người lái xe có đủ bình tĩnh để thực hiện hàng loạt các động tác đó không ???
 

Loong Phoong

Xe điện
Biển số
OF-39008
Ngày cấp bằng
24/6/09
Số km
3,116
Động cơ
500,930 Mã lực
k biết lúc xảy ra tai nạn mình có xử lý được như thế này k nữa, thông tin của bác quá bổ ích
 
Biển số
OF-48687
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
686
Động cơ
465,370 Mã lực
Nơi ở
Thành nhà Hồ
Áp dụng ở VN thì em khoái mấy câu: chó tránh đầu, trâu tránh mít hơn vì nó cụ thể, đễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng.[/QUOTE]
Câu này của Cụ theo em chuẩn không chỉnh
Trong các trường hợp đã nêu ở trên em hầu như đã từng gặp, duy nhất vụ nổ lốp là chưa bao giờ ( có thể là do mỗi lần đi xa em đều kiểm tra lốp rất kỹ)
các cụ đã từng dính vụ nổ lốp vào bóng bàn đê
 

Ga que

Xe buýt
Biển số
OF-87092
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
519
Động cơ
412,820 Mã lực
Nơi ở
Cối xay
Nổ lốp hả? Em từng bị dính rồi, khoảng năm 1995 em chạy 1 con xe IFA L60 (không phải W50 như thông thường đâu mà loại IFA hai cầu ấy). Chở nặng khoảng 10 tấn, khoảng tầm 12h đêm, xe đang bon bon với tốc độ khoảng 50-60km/h. Bỗng "đoàng", xe chao bên này rồi chao bên kia, em cũng chẳng nhớ mình xử lý như thế nào nữa, chỉ biết rằng nó phang vào mấy cái cọc mốc ven đường rồi dừng lại, còn ông anh đang nằm ngủ thì hốt hoảng "cái gì đấy". Sau khi dừng lại em và ông anh bước xuống xe, chao ôi, đầu gối run lẩy bẩy, mất 15' mới định thần được và bắt đầu đi thay lốp. Thay xong không dám chạy nữa mà đẩy cho ông anh. Hú vía.
 

ExMan

Xe máy
Biển số
OF-97465
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
66
Động cơ
400,260 Mã lực
Ở VN thì cách hữu hiệu nhất là hãy sử dụng Cul le và gội đầu bằng Clear (băng giá). Tất cả để giảm cái đầu nóng khi ra đường vì khí hậu oi bức của mùa hè và những chuyện va chạm ở ngoài đường, biết kiềm chế bản thân trong mọi tr.hợp ạh. Ah cul le là Coolair đấy ạh ;)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,721
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Áp dụng ở VN thì em khoái mấy câu: chó tránh đầu, trâu tránh mít hơn vì nó cụ thể, đễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng
Câu này của Cụ theo em chuẩn không chỉnh
Trong các trường hợp đã nêu ở trên em hầu như đã từng gặp, duy nhất vụ nổ lốp là chưa bao giờ ( có thể là do mỗi lần đi xa em đều kiểm tra lốp rất kỹ)
các cụ đã từng dính vụ nổ lốp vào bóng bàn đê.
Em bị một vụ gần giống nổ lốp, và cảm giác cũng rất sợ, nhưng có lẽ em cũng thuộc dạng bình tĩnh trong các tình huống đó. Số là trên đường 5, em từ HP về HN, lúc lên cái cầu ngay sau khi ra khỏi HD thì thấy có một miếng vàng vàng trên đường, vì đang lên với tốc độ quãng hơn 60 hoặc 70 nên em kô tránh mà cho qua gầm, cứ nghĩ đó là miếng giấy xi măng. Hóa ra đó là miếng gỗ hình tam giác mà bác nào dùng để chèn bánh quên lại giữa đường. Miếng gỗ đó kênh bánh trước bên phụ lên và làm xe bị trượt, đồng thời mất lái. Em thấy tay lái cứ lao về bên trái, nên tìm cách giữ thẳng (coi như lái bằng 1 bánh trước), hạ ga. Mùi gỗ mài xuống đường cháy khét lẹt chui cả vào trong cabin. Cuối cùng em cũng gồng được sang lề phải, có mấy chiếc xe con tránh em được (may ko có quả công ten nơ nào đi qua lúc đó). Khi vào lê được rồi thì mới lại là vấn đề: bánh phải bị kênh lên cỡ 1 - 2 cm mà em ko thể nhấc xuống được, trời lại nắng, trên xe lại là đàn bà và trẻ con. Đang tính tìm mấy thanh niên để nhờ thì em mới nghĩ ra: lùi xe, và thế là vừa lùi một cái, miếng gỗ đã tuột ra. F1 nhà em cầm quăng xuống ruộng. Bây giờ em hơi tiếc là ko cầm luôn quảng lên cốp làm kỷ niệm và cũng có khi được việc.
Kinh nghiệm em rút ra: thấy mặt đường bất thường, phải cẩn thận không đi qua cẩu thả. Cần bình tĩnh trong các tình huống, thật em cũng ko nhớ hết các động tác em đã xử lý, nhưng mọi cái diễn ra khá nhanh, chắc chỉ 5 , 6 giây thôi, nhưng nếu cuống thì chắc chắn sẽ rất nguy hiểm.
 

honda 67

Xe máy
Biển số
OF-48661
Ngày cấp bằng
13/10/09
Số km
79
Động cơ
459,480 Mã lực
Thông tin hữu ích, kính Kụ 1 ly.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top