[Thảo luận] 5 cách tiết kiệm xăng cho ôtô.

colormatizTài khoản đã xác minh

Buôn bán ở chợ giời!
Biển số
OF-61
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,803
Động cơ
600,213 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Lội
Website
www.mast.com.vn
Lái xe điềm tĩnh, không tăng ga và phanh đột ngột có thể giúp tiết kiệm tới 33% nhiên liệu, cao hơn rất nhiều những công nghệ cao cấp.

Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua xe này hay xe khác của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng, khách hàng vẫn có những phương pháp để giảm chi phí xăng dầu bằng những cách dưới đây.

Kiểm tra và thay lọc gió thường xuyên

Vệ sinh và thay lọc gió bẩn có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe của bạn khoảng 10%. Điều này có nghĩa nếu bạn đi được 110 km thì lượng xăng tiêu hao chỉ bằng 100 km. Lọc gió là bộ phận lọc bụi khỏi không khí trước khi chúng được đưa vào buồng đốt. Mỗi xe trung bình cần khoảng 1.600 lít không khí cho 1 km đi được. Do tính năng hoạt động cao như vậy nên lọc gió rất hay bị bẩn, đặc biệt ở môi trường có nhiều bụi như tại Việt Nam.



Lọc gió trên xe ôtô. Ảnh: Autoanything.

Bộ lọc không khí trên ôtô gồm kiểu vòng hoặc kiểu khối (giống xe máy), bao gồm phần tử lọc lọc các hạt bụi có kích thước nhỏ tới mức không làm ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ. Khi lọc gió bẩn, không khí đi vào sẽ không đủ lượng cần thiết, tạo hỗn hợp giàu nhiên liệu khiến xe trở nên ăn xăng hơn.

Giữ đúng áp suất lốp

Theo các chuyên gia, đây là một trong những phương pháp tiết kiệm nhiên liệu nằm trong tầm tay của lái xe. Đơn giản và dễ làm nhưng vẫn có nhiều người không nhận thấy ưu điểm của việc giữ đúng áp suất lốp. Trong khi đó họ lại tin vào những công nghệ hoặc thiết bị tiết kiệm xăng chưa được kiểm định.

Theo đánh giá của cơ quan năng lượng Mỹ, giữ áp suất đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể tiết kiệm được 3% lượng tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, chỉ cần áp suất giảm 0,07 atm, xe sẽ tốn xăng thêm 0,4%.

Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng một vài hiện tượng mài mòn. Nếu lượng không khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên.

Thời gian gần đây, tại Việt Nam xuất hiện một kỹ thuật bơm lốp bằng khí nitơ tinh khiết với lời quảng cáo tiết kiệm nhiên liệu, lốp bền hơn. Trên thế giới, kỹ thuật này vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi. Các hãng dịch vụ thì cố gắng chứng minh lợi ích của nitơ tinh khiết trong khi người tiêu dùng thì tỏ ra hoài nghi.

Phe ủng hộ cho rằng nitơ thoát chậm, lốp lâu xuống hơi hơn kéo theo tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, nitơ là khí trơ nên lốp không bị oxy hóa từ phía trong, do đó bền hơn. Hơn nữa, nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên khối khí có độ giãn nở nhiệt thấp, không gây hại đến lốp.

Trên thực tế, bơm nitơ là kỹ thuật được sử dụng từ lâu trên các xe đua vì những lý do trên. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nghiên cứu cụ thể nào ở xe dân dụng. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA chỉ ghi nhận bơm nitơ sẽ làm chậm quá trình xuống hơi của lốp nhưng không đề cập có tiết kiệm nhiên liệu hay không.

Sử dụng đúng loại dầu động cơ

Bạn sẽ tiết kiệm được 1-2% lượng tiêu hao nhiên liệu nếu sử dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất khuyến cáo. Chẳng hạn sử dụng dầu loại 10W-30 cho động cơ được thiết kế để dùng 5W-30 sẽ làm xe tốn tăng thêm 1-2%.

Các số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp. Dầu "10W-30" có thể khởi động ở âm 20 độC còn dầu "5W-30" khởi động tốt ở âm 25 độC.

Các số đứng sau chữ "W" chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độC của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60

Lái xe điềm tĩnh

Một yếu tố quan trọng giúp tiết kiệm xăng phụ thuộc vào chính người cầm lái. Những ai thích tốc độ, thường xuyên tăng tốc đột ngột hoặc hay phanh gấp sẽ không thể có mức tiêu hao nhiên liệu như ý. Theo đánh giá, người lái có thể làm giảm mức hao xăng 33% nếu không vấp phải những thói quen trên. Trong khi đó, công nghệ điều khiển van biến thiên thời gian nổi tiếng như VVT-i của Toyoto hay i-VTEC của Honda chỉ có mức tiết kiệm 5%.

Vận hành ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ cao đều tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình. Tương tự, tăng tốc đột ngột cũng tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với mức bình thường. Phanh nhiều cũng làm chiếc xe “uống” xăng nhiều hơn do bạn sẽ phải tăng tốc sau khi phanh, vì vậy, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để quá trình phanh xảy ra không quá đột ngột

Quan sát tốc độ giới hạn

Mỗi chiếc xe có mức độ tiêu hao nhiên liệu khác nhau tùy thuộc vào tốc độ. Đi nhanh quá xe cũng hao xăng và đi chậm cũng vậy. Giữa tốc độ và mức hao xăng quan hệ với nhau theo hình parabol ngược, tức sẽ có điểm mà ở đó, xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Theo nghiên cứu, 100 km/h là tốc độ giới hạn. Nếu tài xế tăng dần vận tốc một cách đều chân lên 100 km/h, họ có thể tiết kiệm được 7-23%, một con số không hề nhỏ.

Nguyễn Nghĩa
http://www.vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2007/07/3B9F7B5F/
 

Ruabo

Xe buýt
Biển số
OF-3150
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
931
Động cơ
558,375 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà Nội
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
856
Động cơ
588,473 Mã lực
Hôm nọ xem cuộc thi tiết kiệm xăng của ISUZU , em thấy có hai cách nữa :
- Đi núp sau xe đằng trước để giảm lực cản gió
- Tắt điều hòa , vợ ngồi cạnh quạt bằng quạt giấy :D :D :D
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Kiểm tra và thay lọc gió thường xuyên
Đọc xong bài này, chi hội Củ Sâm nhớ đến ghé bác Cò thường xuyên để mua lọc gió nhé :)) :)).

@ Bác Cò.

Vừa thay cả lọc gió , xăng , dầu , ốc vít rồi. Hôm nào ghé bác lấy tiếp đấy (b)
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Còn cách nữa tiếp kiệm xăng nữa là không đi xe trong khoảng cách dưới 5km.

Theo lý thuyết thì trong 5km đầu tiên , lượng xăng tiêu thụ tương đương 20l/100km. Ví dụ xe chạy 6l/100km thì 5km đâu tiên ngốn 1 lít , còn 95km tiếp theo mất 5l thôi :'( :'( )

Từ nhà em đến CQ có... 2,5km. Hèn giề tốn xăng..éo chịu được :P
 

tulinh

Xe đạp
Biển số
OF-14185
Ngày cấp bằng
22/3/08
Số km
32
Động cơ
516,120 Mã lực
còn một cách nữa là đi xe chạy dầu, sẽ tiếy kiệm 100/100 xăng//
 

RedAnt

Xe buýt
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
517
Động cơ
548,740 Mã lực
Tránh giờ cao điểm, đi khỏi nhà trước 7h sáng và về nhà lúc nửa đêm (y)
 

anhbq

Xe tải
Biển số
OF-85
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
269
Động cơ
584,610 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đúng thật, cám ơn bác Colormatiz. Đúng là bài của TVSL khác hẳn với others.
Có những điều giản dị nhưng không phải lúc nào cũng nhớ.
 

Steven

Xe tăng
Biển số
OF-2863
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,890
Động cơ
578,236 Mã lực
Còn cách nữa tiếp kiệm xăng nữa là không đi xe trong khoảng cách dưới 5km.

Theo lý thuyết thì trong 5km đầu tiên , lượng xăng tiêu thụ tương đương 20l/100km. Ví dụ xe chạy 6l/100km thì 5km đâu tiên ngốn 1 lít , còn 95km tiếp theo mất 5l thôi :'( :'( )

Từ nhà em đến CQ có... 2,5km. Hèn giề tốn xăng..éo chịu được :P
Em thì đi từ văn phòng cq ra trụ sở chính có hơn 500m em vẫn đi xe mới chết
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Bên em mới có bộ cảm biến áp suất lốp từ xa, giúp các bác có thể kiểm tra chính xác áp suất và nhiệt độ từng lốp mà không phải bẩn tay.

Bộ cảm biến áp suất lốp từ xa

Demo Flash

Mời các bác tham khảo nhé,
 

BIC.Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-12197
Ngày cấp bằng
20/12/07
Số km
278
Động cơ
527,780 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Some where in the world
Website
www.bicvietnam.com
Cố gắng thả trôi xe đến đèn đỏ sẽ tiết kiệm được khá nhiều nhiên liệu, đừng ga đến gần rồi mới đạp phanh.
 

vauhoi

Xe container
Biển số
OF-14722
Ngày cấp bằng
12/4/08
Số km
9,495
Động cơ
611,634 Mã lực
Cố gắng thả trôi xe đến đèn đỏ sẽ tiết kiệm được khá nhiều nhiên liệu, đừng ga đến gần rồi mới đạp phanh.
Bác nói đúng, cám ơn bác. mời bác một ly.:41:
 

saomai

Xe máy
Biển số
OF-12307
Ngày cấp bằng
28/12/07
Số km
84
Động cơ
525,156 Mã lực
Cố gắng thả trôi xe đến đèn đỏ sẽ tiết kiệm được khá nhiều nhiên liệu, đừng ga đến gần rồi mới đạp phanh.
Tắt luôn máy lạnh nữa chứ bác :'(

Tháo luôn cản trước, sau, phải, trái, giá nóc,... nói chung cái gì ít dùng thì tháo tất cũng giảm được 100 kg đấy các bác ạ. Tiết kiệm khối xăng (y)
 
Chỉnh sửa cuối:

Vợ Bộ đội

Xe tải
Biển số
OF-4497
Ngày cấp bằng
1/5/07
Số km
352
Động cơ
551,860 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Chỗ nào có Nghiabui911
Còn một cách : Mua 2 con trâu buộc đầu xe chả tốn xăng chỉ tốn cỏ :P :P :))
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,811
Động cơ
9,446 Mã lực
Còn cách nữa tiếp kiệm xăng nữa là không đi xe trong khoảng cách dưới 5km.

Theo lý thuyết thì trong 5km đầu tiên , lượng xăng tiêu thụ tương đương 20l/100km. Ví dụ xe chạy 6l/100km thì 5km đâu tiên ngốn 1 lít , còn 95km tiếp theo mất 5l thôi :'( :'( )

Từ nhà em đến CQ có... 2,5km. Hèn giề tốn xăng..éo chịu được :P
Các bác thạo kĩ thuật cho biết cái đỏ kia có đúng không?

Ví dụ cơ quan em cách nhà 5km, trưa về rồi chiều đi rồi tối về. Thế thì những lần sau được tính trong 95km hay là vẫn tính lại từ đầu :)
 

Spectra7759

Xe hơi
Biển số
OF-11336
Ngày cấp bằng
31/10/07
Số km
104
Động cơ
531,030 Mã lực
nhà em cách cơ quan đúng 5km mới cay. Biết thế mua cái nhà ở Gia Lâm hay Đông Anh ngày nào cũng đi vài chục cây cho nó bõ :D
 

Truyen1483

Xe tải
Biển số
OF-5999
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
274
Động cơ
546,150 Mã lực
Tiết kiệm là quốc sách, tuy nhiên tiết kiệm quá còn mua xe đi làm gì các bác. Em nếu đi trong phố toàn dùng xe máy, tiết kiệm ra phết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top