Khi lưu thông trên đường, trong hàng nghìn chi tiết ôtô, thế nào cũng có một chi tiết hoặc một bộ phận bị hỏng. Nếu hỏng nghiêm trọng ngoài khả năng sửa chữa của bạn thì giải pháp duy nhất là nhờ một bạn xe đồng hành kéo giúp. Tuy nhiên, kéo xe cũng có những nguyên tắc riêng.
Trước khi khởi hành, bạn nên mang theo một chiếc dây cáp chuyên dùng để kéo xe. Tốt nhất dây làm từ sợi nilon tổng hợp vì những ưu điểm gọn nhẹ, chắc chắn, mềm mại và tiện dụng. Theo Luật Giao thông đường bộ thì chiếc dây này phải có độ dài 4-6 m và dọc theo dây, theo khoảng cách đều nhau phải được gắn khoảng 3 hay 5 lá cờ nhỏ dễ nhận biết cả ban ngày lẫn ban đêm. Nếu gặp được người bạn xe đồng hành là một lái xe có kinh nghiệm hay chuyên nghiệp thì rất hay cho bạn vì lúc đó bạn có thể quan tâm đến việc xử lý xe mình nhiều hơn. Còn nếu cả hai đều là "lính mới" thì quả là khó khăn.
Trước khi xuất phát, cả người kéo và người được kéo phải thoả thuận với nhau về tốc độ và các tín hiệu báo. Thông thường người kéo xe bật đèn rẽ trái hay phải là để báo cho người được kéo về ý định sắp thực hiện. Để trả lời, người được kéo sẽ bật lại hai lần tín hiệu tương ứng để báo rằng đã hiểu ý định của người kéo. Ngoài ra, cả hai người đều dùng tín hiệu còi hay đèn pha để báo bắt buộc phải dừng lại, còn một vài tín hiệu đèn pha của người kéo là để báo cho người được kéo chuẩn bị phanh lại. Khi khởi hành, người kéo phải bật đèn cốt, còn xe được kéo phải bật tín hiệu đèn sự cố (hai đèn xi nhan đều phải nháy) để báo hiệu cho các phương tiện khác.
Kỹ thuật chính của việc kéo xe là ở chỗ dây kéo phải luôn luôn ở trạng thái căng, vì như vậy hai xe sẽ chuyển động êm ái, không bị giật. Khi bắt đầu khởi hành, người kéo phải tăng tốc độ từ từ và chỉ khi nào cảm thấy xe được kéo bắt đầu chuyển động thì lúc đó mới được tăng thêm ga. Tăng tốc độ hay chuyển số phải rất nhẹ nhàng, nhưng đồng thời cũng không được giảm ga đột ngột để khỏi bị giật và giảm tốc độ đã định. Đặc biệt là cả hai lái xe đều phải hết sức thận trọng khi đi vòng, rẽ lên dốc, xuống dốc (không bao giờ được phép phanh gấp hay chuyển số đột ngột). Nói một cách khác kỹ thuật kéo xe lên hay xuống dốc phải được thực hiện theo kiểu "trong một hơi thở". Lúc đó tầm nhìn của người được kéo bị hạn chế, do đó anh ta phải lái láng một chút ra phía giữa đường, nhưng tất nhiên phải trong phạm vi an toàn có thể.
Trong trường hợp phải kéo xe có hộp số tự động thì bạn nên tuân thủ những nguyên tắc như: chọn chế độ N, tốc độ kéo xe không quá 30 km/h và hành trình kéo xe không quá 50 km.
(Theo Ôtô - Xe Máy)