5 bước thay lốp dự phòng - có thể nhiều người chưa biết

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Trên xe các bác nên để 2 cục chèn bánh,( hồi trước em đi đến gần Thanh Hóa thấy họ bán nhiều lắm, không thì tự làm cũng được). Tác dụng: dùng chèn bánh khi đỗ ngang dốc và khi thay lốp một cục chèn bánh trước, 1 chèn bánh sau ngược chiều ở phía đối diện đề phòng trường hợp xe bị dịch chuyển làm sập kích gây hậu quả khôn lường. Trường hợp không có cục chèn thì thuê anh Tô Vĩnh Diện làm thợ phụ khi thao tác
 

NDT78

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-83720
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
937
Động cơ
420,802 Mã lực
Xe đang chạy vành (bánh) 15'', trong khi vành (bánh) dự phòng là 14''. Nếu phải thay lốp trên đường thì có được và ảnh hưởng khi thay xong không nhỉ, các cụ giải ngố cho em tý vì xe em chạy vành (bánh) 15'' nhưng lốp dự phòng 14''. Em để sẵn chai rượu ngon chờ rót ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cần bật thêm đèn hazard nữa ạ. Để cảnh báo xe sau, kể cả ngày lẫn đêm.
 

NDT78

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-83720
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
937
Động cơ
420,802 Mã lực
Xe đang chạy vành (bánh) 15'', trong khi vành (bánh) dự phòng là 14''. Nếu phải thay lốp trên đường thì có được và ảnh hưởng khi thay xong không nhỉ, các cụ giải ngố cho em tý vì xe em chạy vành (bánh) 15'' nhưng lốp dự phòng 14''. Em để sẵn chai rượu ngon chờ rót ạ.
Cụ nào giúp em vụ này với. Rượu rót sẵn mời các cụ rồi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nào giúp em vụ này với. Rượu rót sẵn mời các cụ rồi.
Em nghĩ chẳng sao đâu, chỉ có điều cụ không đi nhanh được thôi. Mà đằng nào cũng là tạm thời, đâu có đi nhanh làm gì. Trục bánh xe có vi sai, 2 bên ko bằng nhau nó vẫn có thể tự điều chỉnh tốc độ của mỗi bên.
 

o0NewDriver0o

Xe buýt
Biển số
OF-59882
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
877
Động cơ
450,750 Mã lực
Thanks cụ, kính cụ 1 ly ạ......
 

vietqv

Xe điện
Biển số
OF-8924
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
2,741
Động cơ
563,920 Mã lực
Nơi ở
Nơi mà ai cũng muốn đến
Website
www.conduongtolua.com.vn
Chắc chưa có cụ nào thay lốp cho em Posche cayenne. Nó lại không đơn giản thía này ạ ... Đố cụ nào biết đấy ạ, em vote liền.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em post đoạn video clip của khoai tây, trăm nghe ko bằng một thấy, các cụ cứ nhìn kỹ là thấy rõ cả.

[video=youtube;joBmbh0AGSQ]http://www.youtube.com/watch?v=joBmbh0AGSQ[/video]
 

ZAD Viet

Xe điện
Biển số
OF-63401
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
4,057
Động cơ
477,852 Mã lực
Nơi ở
Đang ở nhà nghỉ!
Cái này em thấy thay lốp sau cho dòng SUV là khó hơn, k dễ như sedal.
Và đây là trường hợp lý tưởng, xe đang đỗ trên đường bằng.
Em xin bổ xung thêm ít kn khi hôm trước em thay lốp giữa dốc, có sự trợ giúp của 1 cơ số cụ trên OF này!
- Để xe ở chế độ P (với AT) + Kéo phanh tay
- Lấy vật chèn lốp
Hôm trước cái xe của em nó là cầu sau, phải thay lốp sau.
Kích của xe em là loại kích tròn. Tìm chỗ đặt được đầu cho nó khỏi trượt khó quá, cuối cùng em phải đặt cái rãnh đầu kích vào cái quang kẹp nhíp thì phải.
Sau đó tiến hành kích, trong khi chui dưới gầm em vẫn tìm cái kê vào dưới gầm vì sợ khi đang kích nó mà sập xuống thì toi.
Các bước còn lại cụ chủ đã trình bày
 

quyetthang

Xe tăng
Biển số
OF-10788
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
1,399
Động cơ
546,320 Mã lực
Cụ còn thiếu ợ: Sau khi hạ lốp xuống để tiền hành vặn chặt ốc lại, cần vặn theo hình ngôi sao (đối xứng) để tránh lốp bị vênh. Vặn chặt đến khi nào nghe tiếng "tách" là được.

Hôm trước em thay xong, vẫn cứ lăn tăn chưa hiểu vặn thế nào là đủ lực, thế nào là chặt rồi, em mới search ra được kết quả là phải nghe thấy tiếng "tách" :)
 

quyetthang

Xe tăng
Biển số
OF-10788
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
1,399
Động cơ
546,320 Mã lực
E bổ sung thêm nguồn cho đầy đủ: http://www.oto-hui.com/a1572/huong-dan-thay-lop-doc-duong.html

Hướng dẫn thay lốp dọc đường [20/05/2010]

Với lốp run-flat, xe bạn vẫn có thể đi được khoảng 250km khi bị thủng và xì hết hơi, còn nếu chạy lốp thường, bổ sung kiến thức thay lốp sẽ không là thừa trong trường hợp khẩn cấp, bạn không thể gọi (hoặc chờ) được cứu hộ.


B1: Bình tĩnh phanh từ từ và tạt xe vào lề đường ở vị trí an toàn, bằng phẳng, khá đủ chỗ trống để tiến hành thao tác lắp bánh xe thuận tiện nhất. Không nên dừng xe ở các khúc cua mà xe bạn không được quan sát từ xa.

B2: Tắt máy, kéo phanh tay, vào số 1 hoặc P với xe số tự động, cầm chìa khóa theo mình.

B3: Bật đèn báo hiệu sự cố (nút màu đỏ có in hình tam giác lớn trên táp lô) hoặc mở nắp capô để cảnh báo lái xe khác biết xe bạn đang được sửa chữa. Nên đặt biển báo hiệu sửa chữa cách ít nhất 10m ở vị trí dễ nhận biết trên đường.

B4: Lấy hộp đồ nghề (kích, cờ lê) và lốp dự phòng ra khỏi cốp sau của xe, nên kiểm tra tình trạng các thiết bị này. Khóa xe phòng trường hợp kẻ xấu có thể lợi dụng lúc bạn đang bận thao tác để lấy cắp đồ trên xe.

B5: Nới lỏng ốc theo cách nới chéo các ốc đối diện nhau trước, tuần tự theo hình ngôi sao. Chú ý, việc này được làm trước khi kích lốp lên, để khi tháo ốc ra không bị trượt theo bánh.
B6: Kích lốp xe ở đúng vị trí theo hướng dẫn, thường trên kích cũng có dán một sơ đồ chỉ dẫn nhỏ. Kích nâng bánh xe tách khỏi mặt đất một chút rồi hạ xuống vài chục mm đến khi bánh tỳ nhẹ xuống mặt đường sao cho nó không phải chịu tải lớn nhưng cũng không quay tự do. Cẩn thận, tránh làm chầy xước tay khi xoay bộ mở ốc.

B7: Tháo lốp đang hỏng ra khỏi xe, và chuyển nó về vị trí gần với cốp sau xe (khi tháo ốc, cần để cẩn thận một chỗ, tránh rơi mất ốc).

- Để tháo bu-lông ra khỏi lazăng bạn hãy vặn ngược kim đồng hồ. Nếu bu-lông quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường và tiếp tục vặn cho tới khi tháo hết bu-lông.
- Lưu ý, nên tháo từng bu-lông theo hình ngôi sao. Trước tiên, tháo một bu-lông bất kỳ, tiếp theo là tháo chiếc ở phía đối diện, cứ thế tiến hành cho tới khi hết bu-lông.
- Sau đó nâng kích lên cho mặt lốp cần thay thế cao hơn mặt đường vài cm. Nhấc lốp xẹp ra ngoài. Mục đích việc nâng kích cao là để vừa khoảng trống cho chiếc bánh mới đầy hơi.

B8: Lắp lốp dự phòng vào.
B9: Sau khi lốp dự phòng đã vào đúng vị trí, siết ốc nhẹ cho đến khi thấy nặng tay.

- Hạ kích từ từ, đảm bảo không vật nào nằm dưới lốp hoặc gầm xe, cho bánh xe tỳ xuống mặt đường đủ chắc để hãm lốp xoay rồi siết chặt cho đủ lực. Cách nhận biết “đủ lực” là khi bạn nghe thấy tiếng kêu “tạch tạch” trên thân bu-lông.
- Nâng kích và xoay thử bánh xe vài vòng để kiểm tra thao tác lắp có gì sai sót không. Nếu bánh xe quay êm và bon là được.

B10: Thu hồi dụng cụ, và lốp xẹp, đảm bảo bạn không để quyên thứ gì ở lại. Nổ máy cho xe chạy thử và để ý xem xe có phát ra tiếng ồn hay rung lắc lạ hay không. Nếu cảm thấy không an tâm thì sau đó bạn nên mang xe đến trạm sửa chữa để kiểm tra lại.

Ở một số xe hiện đại, bánh xe dự phòng được chế tạo theo quy cách khác so với lốp chính. Do vậy, bạn nên mang lốp xe bị hết hơi tới trạm bảo hành và sửa lại để lắp về chỗ cũ. Vì lốp xẹp có cùng độ mòn với 3 lốp còn lại trên xe, nên sử dụng tiếp để giúp cho việc thay từng cặp bánh sau này được đồng bộ.
Theo VNE
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
Đó là những bước cơ bản thôi, chứ còn thực tế thì việc tháo bánh xe ra là cả một vấn đề lớn đấy ạ. EM đã bị rồi, đến thợ trên Hai Bà Trưng tháo xe em cũng phải 30 phút, đến lúc thanh toán tiền: vá 25 ngàn, tháo bánh 25 ngàn.
Cụ đi xe tăng hay sao mà khoai vậy? xe em bọn nó kích lên rẹt rẹt mấy phát đã ra rồi.
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,474
Động cơ
49,072 Mã lực
Cụ đi xe tăng hay sao mà khoai vậy? xe em bọn nó kích lên rẹt rẹt mấy phát đã ra rồi.
Cụ này nói chuẩn, bình thường việc thảo cái lốp ra quá đơn giản luôn.
Cũng phải biểu dương tinh thần của bác chủ thớt đã đưa bải này lên đây. Vì em đã bị cái lần đầu tiên phải thay lốp dự phòng mà không biết đặt kích vào đâu. sau đó đặt kích vào tít trong gầm chố nối giữa hai bánh vì thế loay hoay cả 30 phút mới kích lên được, miệng thì lẩm bẩn chửi bọn tây nó thiết kế chán quá, nhưng khi kích lên xong mới thấy ký hiệu đặt kích như trong bài này chỉ dẫn, thì chỉ biết than mình ngu quá.
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
Cụ này nói chuẩn, bình thường việc thảo cái lốp ra quá đơn giản luôn.
Cũng phải biểu dương tinh thần của bác chủ thớt đã đưa bải này lên đây. Vì em đã bị cái lần đầu tiên phải thay lốp dự phòng mà không biết đặt kích vào đâu. sau đó đặt kích vào tít trong gầm chố nối giữa hai bánh vì thế loay hoay cả 30 phút mới kích lên được, miệng thì lẩm bẩn chửi bọn tây nó thiết kế chán quá, nhưng khi kích lên xong mới thấy ký hiệu đặt kích như trong bài này chỉ dẫn, thì chỉ biết than mình ngu quá.
Đặt kích ở đâu thì cứ mở cuốn Manual của xe ra là nó chỉ cho cụ ngay, vì theo em biết mỗi xe mỗi khác. Em cứ vứt cái Manual ở hộc trước, có việc gì còn ngó. Hơn nữa, nhiều xe lắp thêm bộ quây body nên đặt kích đúng vào điểm Manual chỉ thì vướng body nên phải dịch đi tí nhưng vẫn phải vào điểm chịu lực. Ngoài ra, khi các cụ mang ra hàng vá xong thì cần kiểm tra xem bọn nó bơm bao nhiêu, hôm trước em vá ở HBT bảo nó bơm cho bánh sau 2 cân 2, lúc về nhà cho vòi vào thử thì hóa ra nó bơm cho gần 3 cân.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Em chưa 1 lần làm, nhưng cũng biết qua lý thuyết sơ sơ :D
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,865
Động cơ
433,308 Mã lực
Ơ cái này hay đó à nha. Chuẩn quá. vote cho cụ vì quả phát minh này
Cụ còn thiếu B1' là tháo lốp sơ cua xuống nhét vào gầm xe trước khi kích để lỡ có sập kích thì còn có cái đỡ xe và B3' là tháo lốp trên xe ra thì nhét vào thay vị trí của lốp sơ cua rồi mới lắp lốp sơ cua vào xe, cũng để tránh sập kích thôi. Em toàn làm thế cho an toàn, lỡ có sập kích thì xe vẫn ở yên vị trí đó chứ không hỏng một cơ số thứ được, cẩn thận vẫn hơn :D
 

traithanhhoa

Xe đạp
Biển số
OF-113320
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
21
Động cơ
388,410 Mã lực
Em đóng góp tí! nếu khi mà các bác tháo hết bu lông ra mà vẫn không kéo được bánh xe ra ngoài thì phải làm thế nào!còn bảo khi siết bu lông lai nghe tiếng tạch là được nếu không nghe thì tính làm sao?
 

namffp

Xe máy
Biển số
OF-59556
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
63
Động cơ
443,500 Mã lực
Em đóng góp tí! nếu khi mà các bác tháo hết bu lông ra mà vẫn không kéo được bánh xe ra ngoài thì phải làm thế nào!còn bảo khi siết bu lông lai nghe tiếng tạch là được nếu không nghe thì tính làm sao?
nếu không kéo được bánh xe ra ngoài thì thường là do lâu không tháo lốp (đảo lốp, thay lốp) nên phần tiếp xúc bị gỉ bám chặt vào nhau. Cụ lấy chân đạp vào phần lốp cao su mấy cái theo vòng tròn là nó sẽ ra được thôi.
Nhà cháu cũng hay thay lốp nhưng quả thật chưa nghe được tiếng TẠCH bao giờ, có chăng chỉ là tiếng KÈN KẸT khi vặn buloong vào thôi. Còn mình vặn chặt hết mức tay có thể vặn là được mà.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,832
Động cơ
508,490 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Hôm nọ em thử tháo lốp sơ cua của Ỉn xuống, đánh vật mãi mới được đấy. Nhét cái thanh móc vào đúng khớp ở trong lỗ nhỏ dưới gầm để xoay là cả một vấn đề vì lỗ bé, tối thui khi nhét móc vào, móc thì lại phải 2 thanh nối vào nhau mới tới mà 2 thanh không còn chuẩn chỗ nối rồi lại còn xích treo lốp nữa. Đến lúc lôi được ra xong lắp trở lại, treo bánh lên cũng cả một vấn đề. Nói chung thiết kế dở quá, chả ngon được như xe 4 chỗ, làm cái rẹt, cũng không bằng xe 7 chỗ lốp treo.
 

namffp

Xe máy
Biển số
OF-59556
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
63
Động cơ
443,500 Mã lực
Hôm nọ em thử tháo lốp sơ cua của Ỉn xuống, đánh vật mãi mới được đấy. Nhét cái thanh móc vào đúng khớp ở trong lỗ nhỏ dưới gầm để xoay là cả một vấn đề vì lỗ bé, tối thui khi nhét móc vào, móc thì lại phải 2 thanh nối vào nhau mới tới mà 2 thanh không còn chuẩn chỗ nối rồi lại còn xích treo lốp nữa. Đến lúc lôi được ra xong lắp trở lại, treo bánh lên cũng cả một vấn đề. Nói chung thiết kế dở quá, chả ngon được như xe 4 chỗ, làm cái rẹt, cũng không bằng xe 7 chỗ lốp treo.
:)) em thề là em tưởng tượng được cảnh cụ làm quả lốp này vì lần đầu mượn Ỉn chạy cũng phải thay lốp. Cũng hì hục như cụ sau khi nhòm vào cái lỗ tối thui đó, cuối cùng rút ra là Kỹ sư ô tô họ không ngu như mình. Để tháo và treo lốp Ỉn và 1 số xe giống như thế thì cụ xoay ngang cái móc sau khi đã nối dài vào lỗ, bước tiếp theo đừng nhìn cái lỗ tối thui đó làm gì, cúi đầu xuống gầm xe 1 chút thôi là thấy rõ mọi thứ, chỉ việc lấy tay còn lại móc vào điểm gá xoay là được thôi mà, rất nhẹ nhàng.
Một số bánh xe rất khó mở buloong dù đã đứng lên để nhún rồi, các bạn tây thường làm thế này, đứng ngược hướng với cái choòng rồi dùng chân đạp thật mạnh, dứt khoát một cái vào đầu thanh choòng, buloong xoay ngay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top