[Funland] 4.0 - Bẻ khóa phần mềm được vinh danh

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,384
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc vinh danh/ca ngợi " thói xấu" (=tiêu chuẩn kép) là phổ biến toàn cầu trong lịch sử nhân loại (cổ kim Đông Tâyrồi mà nhỉ? Ví dụ như: tình báo (ăn cắp), phản gián (phản bội), ảo thuật (lừa dối)....;;)
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,778
Động cơ
238,392 Mã lực
Đọc thấy nhiều cụ không biết cái đang nói đến nó như thế nào mà phán như đúng rồi :))
Tuy thế cũng có điều rất đáng mừng là ý thức tôn trọng bản quyền đang rất cao :). Nhiều cụ nghe có vi phạm bản quyền là chửi rắt hăng, chưa nói đến đúng sai thế nào chỉ tinh thần đó là đáng mừng rồi. Nói chung con người ta sẽ rất dở hơi nếu tự mình chửi mình nên chắc là ai đã chưi việc gì thì chắc là sẽ không làm việc đó :D. Thế nên thời gian tới tình trạng bản quyền có hy vọng sẽ được cải thiện rồi=D>.
Cụ tỏ ra nguy hiểm vãi.

Cụ chụp cái màn hình SCADA đó lên đây cho bọn em xem thử đê. Ki cọt đàng hoàng nhé.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,778
Động cơ
238,392 Mã lực
Việc vinh danh/ca ngợi " thói xấu" (=tiêu chuẩn kép) là phổ biến toàn cầu trong lịch sử nhân loại (cổ kim Đông Tâyrồi mà nhỉ? Ví dụ như: tình báo (ăn cắp), phản gián (phản bội), ảo thuật (lừa dối)....;;)
Tềnh báo nó là công cụ khác, được thiết kế để đi...ăn cắp mà cụ =))
 

ChemGioCoiOp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741588
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
614
Động cơ
68,329 Mã lực
Nhiều cụ nhầm lần việc mua phần mềm về dùng là của mình, mình thích làm gì thì làm, đây là quan niệm sai.

(1) Phần mềm đi kèm hệ thống hay phần mềm máy tính riêng lẻ chỉ mua đc quyền sử dụng, không có quyền sở hữu giống các cụ có quyền sử dụng đất ở VN ấy.

(2) Theo thông lệ phần bản quyền luôn ghi rõ nghiêm cấm sao chép, chỉnh sửa, phân phối lại nếu không được sự đồng ý của hãng.

(3) Khi bán hệ thống có license, nó sẽ list ra gồm các chức năng abc này nọ. Các chức năng có sẵn khác ông phải bỏ tiền ra mua, trừ khi hệ thống cho phép tính năng customize, và ông thích code thêm tính năng của ông vào đó cũng được.
Cụ không biết các điều khoản của cái cái HĐ mua bán này ntn mà phán như đúng rồi :))

(1) (2) (3) đá nhau chan chát =))
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,778
Động cơ
238,392 Mã lực
ThanhLong69 :

Tiếp tục case ăn cắp bản quyền của Canada. Có vẻ như việc xâm phạm bản quyền phần mềm công nghiệp là phổ biến ở EVN.

...Và người ta đang vận hành hệ thống điện QG dựa trên nhiều phần mềm lậu ? Thật dũng hãn =))


...........

....Những năm 2016, sau nhiều thời gian mày mò lên ý tưởng, ông cùng ba cộng sự trong công ty gồm Nguyễn Hoàng Nhân, Lê Hoài Sơn và Lê Văn Phú quyết định đăng ký đề tài khoa học xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh.

Sau nhiều tháng mày mò tài liệu, ông Phương cùng ba kỹ sư phát hiện ở Canada có phần mềm cô lập, xử lý sự cố tự động hoạt động rất hiệu quả.

"Tuy nhiên vì bản quyền sở hữu trí tuệ, hành lang pháp luật cũng như khả năng ứng dụng ở Việt Nam khác biệt nên chúng tôi phải tự sáng tạo trên cơ sở phần mềm lõi để "nội địa hóa" phần mềm này" - ông Phương cho biết.

Dự án táo bạo của ông Phương mở ra cơ hội lớn làm thay đổi cách thức vận hành, quản lý hệ thống điện và ngay lập tức được lãnh đạo Điện lực Đà Nẵng ủng hộ hết mình.


 
Chỉnh sửa cuối:

ChemGioCoiOp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741588
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
614
Động cơ
68,329 Mã lực
Bên em cũng có hệ thống phần mềm quản lý media cho các đài TH, các API được cung cấp sẵn, ông nào tự viết được phần mềm tích hợp vào thì cứ tự viết, tự chịu trách nhiệm phần đó, nếu không làm được có thể thuê đội code bên em làm hoặc mua 1 khoá đào tạo về API hoặc cả 2.
Cụ chuẩn. Được phép làm gì hay không là do bên bán cho phép chứ không phải là auto không được can thiệp vào SP mình đã mua.

Dù sao sử dụng từ "bẻ khoá" trong bài là dở rồi.
Em nghĩ từ "bẻ khoá" là do anh Hùng nổ hoặc lều nhét chữ vào mồm anh ấy :))
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,921
Động cơ
354,613 Mã lực
Em không biết trình cụ thớt ntn?
Riêng em thì đã được tiếp nhận, chuyển giao hơn chục chương trình phần mềm điều khiển nước ngoài (đa phần là của Châu âu) cho hệ thống công nghiệp. Trong HĐ bọn nó chỉ cấm chuyển giao cho bên thứ 3, chứ không cấm mod. Mày mod mà hỏng thì mặc mẹ mày, chạy lại thì phải bỏ tiền.
Thêm nữa, cụ chủ mua window bản quyền thì Microsoft nó có cấm cụ viết thêm ứng dụng chạy trên win không?
Nói chung: cụ chủ hơi tỏ ra nguy hiểm.
 

fanmu12345

Xe điện
Biển số
OF-720565
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
2,319
Động cơ
96,648 Mã lực
Tuổi
50
Không có chuyện đấy đâu cụ. Việc hđ evn không sử dụng chức năng đấy để gi chi phí mà vẫn sử dụng là vi phạm dù nó có nằm ngửa ra đấy. Đây lại còn người ta dấu mà dám khui ra.

nó tương tự nhưcon Santafe mới, nó ẩm tính năng giới hạn tốc độ mà các cụ ta vào cho nó hiện lên là vi phạm bản quyển và có thể bị kiện
Ý của cụ là : EVN Quảng Nam không phải là bẻ khóa, mà là vi phạm bản quyền, vi phạm hợp đồng mua phần mềm??
 

sivibi

Xe tăng
Biển số
OF-9458
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
1,366
Động cơ
546,985 Mã lực
Không đủ điều kiện mua tất thì làm bậy một chút cũng được, có khen thưởng thì làm nội bộ kín đáo thôi. Ai lại vinh danh rùm beng thế này vớ vẩn quá
 

ChemGioCoiOp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741588
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
614
Động cơ
68,329 Mã lực
Các phần mềm dành cho khách hàng consumer thì họ khóa tính năng rất kỹ để tránh bị số đông lợi dụng. Còn các phần mềm chuyên dành cho khách hàng tổ chức lớn thì không cần thiết khoá lắm, vì mọi thứ dựa trên hợp đồng.

Một ví dụ cụ thể là cty em làm trước cung cấp phần mềm xử lý dữ liệu. Một khách hàng tại VN mua license cho hệ thống xử lý 40 triệu records 1 ngày. Thực tế lúc hệ thống của họ phình to, đã xử lý đến hơn 100 triệu records 1 ngày mà họ giả bộ bọn tao còn bé. Bọn em cũng chỉ đoán họ đã quá license, chứ ko access được để kiểm tra, nhưng cũng kệ để đó. Đến lúc có lỗi xử lý dữ liệu, họ chủ động giảm volume xuống rồi báo bọn em hỗ trợ. Tất nhiên bọn em chỉ ra là license thì bị quá rồi, và hệ thống cũng sắp quá tải. Bọn em không chịu trách nhiệm cho lỗi đó vì quá license. Họ phải trả tiền để mua thêm license cũng như phải thuê bọn em nâng cấp hệ thống (cho dù nâng cấp nhẽ ra họ tự làm được). Bên sales đương nhiên biết làm giá để bọn em ko thiệt thòi gì cho dù họ dùng chùa 1 thời gian.

Em dự là team anh Hùng dính quả này. Khi hệ thống trục trặc thì sẽ biết tay bên bán =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,778
Động cơ
238,392 Mã lực
Không đủ điều kiện mua tất thì làm bậy một chút cũng được, có khen thưởng thì làm nội bộ kín đáo thôi. Ai lại vinh danh rùm beng thế này vớ vẩn quá
Xài phần mềm lậu để vận hành hệ thống điện, nếu xảy ra sự cố mất điện do phần mềm lậu thì..."thằng dân" chịu hay sao bác nhỉ ?

Sự an toàn vận hành của một hệ thống công nghiệp mà dựa trên việc xài lậu phần mềm thì quả là...dũng hãn =))
 
Chỉnh sửa cuối:

yeu_vo_2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-444679
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
1,700
Động cơ
227,872 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
hanoi
Website
yeuvo2.com
Thế này bảo sao nạn ăn cắp bản quyền trở thành bình thường ở mình. Cơ quan nn còn thế bảo sao dân toàn sài pm chùa
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,778
Động cơ
238,392 Mã lực
Em không biết trình cụ thớt ntn?
Riêng em thì đã được tiếp nhận, chuyển giao hơn chục chương trình phần mềm điều khiển nước ngoài (đa phần là của Châu âu) cho hệ thống công nghiệp. Trong HĐ bọn nó chỉ cấm chuyển giao cho bên thứ 3, chứ không cấm mod. Mày mod mà hỏng thì mặc mẹ mày, chạy lại thì phải bỏ tiền.
Thêm nữa, cụ chủ mua window bản quyền thì Microsoft nó có cấm cụ viết thêm ứng dụng chạy trên win không?
Nói chung: cụ chủ hơi tỏ ra nguy hiểm.
Em cũng được vọc/xài một số phần mềm công nghiệp. Vd của hãng Intergraph.

Bà mẹ nó chớ, bọn hãng nó luôn chăm chăm hút máu user thôi bác ạ. Ccc gì nó cũng bắt xùy tiền ra. Được cái, xùy tiền rồi thì nó phục vụ mình như ông nội nó luôn.
 

Linn Xing

Xe hơi
Biển số
OF-726573
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
101
Động cơ
75,591 Mã lực
dạo này vấn đề bản quyền đc chú ý ghê :D em.hóng thôi ạ
 

ChemGioCoiOp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741588
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
614
Động cơ
68,329 Mã lực
Em không biết trình cụ thớt ntn?
Riêng em thì đã được tiếp nhận, chuyển giao hơn chục chương trình phần mềm điều khiển nước ngoài (đa phần là của Châu âu) cho hệ thống công nghiệp. Trong HĐ bọn nó chỉ cấm chuyển giao cho bên thứ 3, chứ không cấm mod. Mày mod mà hỏng thì mặc mẹ mày, chạy lại thì phải bỏ tiền.
Chỉ có người trong cuộc mới hiểu được người trong kẹt cụ nhỉ :))
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,921
Động cơ
354,613 Mã lực
Em cũng được vọc/xài một số phần mềm công nghiệp. Vd của hãng Intergraph.

Bà mẹ nó chớ, bọn hãng nó luôn chăm chăm hút máu user thôi bác ạ. Ccc gì nó cũng bắt xùy tiền ra. Được cái, xùy tiền rồi thì nó phục vụ mình như ông nội nó luôn.
Nhất trí với cụ. Mod các trình điều khiển của hãng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Vậy nên anh nhà báo không hiểu nên tung hô, chứ có chuyện gì thì moder dễ ... đi bằng ... ít. Nhất là an ninh năng lượng
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,778
Động cơ
238,392 Mã lực
Nhất trí với cụ. Mod các trình điều khiển của hãng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Vậy nên anh nhà báo không hiểu nên tung hô, chứ có chuyện gì thì moder dễ ... đi bằng ... ít. Nhất là an ninh năng lượng
Bác đọc thêm về case khác...xài chùa PM của Canada của mấy cậu EVN được khoe ở đây:

...........

...Sau nhiều tháng mày mò tài liệu, ông Phương cùng ba kỹ sư phát hiện ở Canada có phần mềm cô lập, xử lý sự cố tự động hoạt động rất hiệu quả.

"Tuy nhiên vì bản quyền sở hữu trí tuệ, hành lang pháp luật cũng như khả năng ứng dụng ở Việt Nam khác biệt nên chúng tôi phải tự sáng tạo trên cơ sở phần mềm lõi để "nội địa hóa" phần mềm này" - ông Phương cho biết

 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,778
Động cơ
238,392 Mã lực
Em warning vụ này vì quan điểm của em:

Các hệ thống là an ninh xương sống của Đất Nước, như: Dầu khí, Truyền tải điện, Viễn thông, Hàng không, Radar - Tên lửa, Tàu lửa, Hạt nhân...Thì tuyệt đối không được phép có suy nghĩ xài phần mềm lậu/crack.
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
2,017
Động cơ
169,163 Mã lực
“Đây là phần mềm có độ mở rất lớn và có khả năng giải quyết được rất nhiều việc. Điện lực Quảng Nam quản lý tới 410 ngàn khách hàng, lượng công tơ điện và điểm giao cắt dày đặc đặt ra yêu cầu tự động hóa cao nhằm hạn chế sức lao động của cán bộ nhân viên. Tuy nhiên khi chúng tôi đề nghị đối tác mở thêm các công cụ tích hợp thì họ đòi mỗi năm phải trả hơn gần 700 triệu đồng cho tổng cộng 20 giờ đào tạo. Với ngành điện, đây là một con số không đơn giản” – ông Hùng nói.
cái này do hđ ban đầu thiếu chặt chẽ nên bon tư bẩn nó chơi mình, khi mua bộ này đáng ra “đã bao gồm dù chưa đầy đủ việc nâng cấp trong tương lai, chuyển giao kỹ thuật và/hoặc công nghệ mới tương đương liên quan tới việc hoạt động hoàn hảo một cách đồng bộ toàn hệ thống”

trước 1995 hanel trc số 1 chùa Bộc (nay số 2 cmnr) mua cái máy vẽ sơ đồ mạch đt của gec, nó bán cho máy nhưng éo có pm đk, lại phải mua phát nữa, xong cũng éo có cài để đồng bộ ht, lại phải thuê thêm phát, sau mãi mới chạy thì cũng éo cần tới sơ đồ mạch bán kèm tv nữa vì thợ cũng thay nguyên khối

bên ct gì về lắp máy gần sbNB cũng dính quả đắng ko đồng bộ nên cứ dật dờ cả hệ thống

còn vụ này mấy anh ý chỉ táy máy thử mở rộng trên hệ thống giả lập, ngon rùi thì áp vào chạy thử nghiệm đỡ học phí, nhưng có mà éo nghiên kỹ quả xử lý khắc phục lỗi sự cố thì toi cmnl, đâu phải cái này cứ mò mà ra, phải có chiên da, ko mất công lên opfở lập thớt hỏi cccm

ht này nó onl liên tục và có thể đc xử lý từ bển chăng
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Cụ không biết các điều khoản của cái cái HĐ mua bán này ntn mà phán như đúng rồi :))

(1) (2) (3) đá nhau chan chát =))
Theo thông lệ thì tất cả các license agreement đều na ná nhau.
ABB có thể cho phép trong hợp đồng, nhưng nhiều khi giải pháp hay code đó trong phần mềm họ cũng lại có license agreement với tổ chức/cá nhân khác, muốn cho bên thứ ba sử dụng, ABB lại phải xin phép hộ hoặc trả tiền thêm cho bên thứ ba để cho khách hàng tùy biến, với giá thu hồi tất nhiên là cao hơn nhiều lần chi phí ABB bỏ ra.

Ngay cả mã nguồn mở mà đừng có tưởng bở.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top