[Funland] 4.0 - Bẻ khóa phần mềm được vinh danh

WaveX5

Xe tải
Biển số
OF-105531
Ngày cấp bằng
12/7/11
Số km
237
Động cơ
397,333 Mã lực

vomom88

Xe hơi
Biển số
OF-778561
Ngày cấp bằng
27/5/21
Số km
179
Động cơ
35,992 Mã lực
Tuổi
54
Có cái cu IT chuyên hack và moi tin nhắn của người khác cộng với bẻ khoá phôn lock cái gì đó cũng đc tung hê. 4.0 thật là phê phải không các bác.
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
18,364
Động cơ
649,219 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
Chắc lều báo viết ẩu thôi chứ mấy chú điện lực Quảng Nôm, nhất lại là PGĐ thì tuổi gì mà đòi "bẻ khóa" phần mềm MicroSCADA của ABB. Khả năng là phần mềm ấy khi mua về đã gồm cả cái tính năng "Semigraphic Tool" rồi. Nay các anh ấy tự mày mò để khai thác được mà không cần phải mời chiên gia của ABB đến đào tạo nữa.
P/s: cơ mà theo em thì tiếc 700tr để mà tự vọc chứ không được đào tạo đến nơi đến chốn là ngu nhiều hơn khôn. Nhỡ đâu "điện nó giật" cho một phát thì lúc đấy mới trắng mắt ra. Hoặc giả khi phát sinh sự cố nhưng hãng nó từ chối bảo hành với lý do "chúng mài tự vọc" thì ngu người.
Bỏ 700 củ ra mời chiên ra nó sang có khi ông chủ lại chưởi cho vuốt mặt không kịp :)
 

vomom88

Xe hơi
Biển số
OF-778561
Ngày cấp bằng
27/5/21
Số km
179
Động cơ
35,992 Mã lực
Tuổi
54
Một thời các bác sinh viên chuyên xài win chùa cad free. Có vụ có bạn gì đó còn xài code chùa để làm phần mềm dự thi khá nổi tiếng của một doanh nghiệp cũng khá nổi thời đó.
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,100
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Cái này là tự tìm hiểu học cách sử dụng và kích hoạt các tính năng ko có sẵn chứ ko phải crack. Còn nếu Crack thì ABB nó lại chả kiện cho tung đít, 1 cty hay cá nhân nhỏ thì dấu dc chứ đây cả hệ thống ngành điện dấu thế chó nào dc!
 

Cụ Nicolas

Xe tăng
Biển số
OF-377378
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,023
Động cơ
302,341 Mã lực
Bẻ khóa được thì trình ăn cắp giỏi rồi. Nhưng nhớ bé cái mồm thôi. Hay ho del gì
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,454
Động cơ
363,334 Mã lực
Nơi ở
Chắc là dịch thuật và đọc hiểu được tài liệu HDSD
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Một thời các bác sinh viên chuyên xài win chùa cad free. Có vụ có bạn gì đó còn xài code chùa để làm phần mềm dự thi khá nổi tiếng của một doanh nghiệp cũng khá nổi thời đó.
Phần mềm quản trị nội dung iCMS của Vương Vũ Thắng, Vinacomm. Cậu này cọp cả "oánh dấu" của người ta. :D
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,141
Động cơ
525,916 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Có vẻ ko hay ho gì cho lắm, bô bô lên là bị chơi hay gì cũng chả biết chừng.
;))
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
8,081
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1. Một thằng lều báo viết ngu
2. Một đám chả hiểu cụ thể xông vào chửi
3. Một lố chuyên giá online nhận xét phân tích

Mô típ này ở đâu cũng gặp, đọc chỉ biết cười trừ
Cụ thuộc số mấy ạ ? Nhận xét đanh thép nhẩy, 8-}
 

oquera

Xe buýt
Biển số
OF-191606
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
985
Động cơ
800,943 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Chợ
Nhiều cụ nhầm lần việc mua phần mềm về dùng là của mình, mình thích làm gì thì làm, đây là quan niệm sai.

Phần mềm đi kèm hệ thống hay phần mềm máy tính riêng lẻ chỉ mua đc quyền sử dụng, không có quyền sở hữu giống các cụ có quyền sử dụng đất ở VN ấy.
Theo thông lệ phần bản quyền luôn ghi rõ nghiêm cấm sao chép, chỉnh sửa, phân phối lại nếu không được sự đồng ý của hãng.

Khi bán hệ thống có license, nó sẽ list ra gồm các chức năng abc này nọ. Các chức năng có sẵn khác ông phải bỏ tiền ra mua, trừ khi hệ thống cho phép tính năng customize, và ông thích code thêm tính năng của ông vào đó cũng được.

Ông điện sẽ đúng nếu hệ thống cho phép ông customize, và ông tự mày mò để customize thêm tính năng ông muốn.
Ông điện sẽ sai nếu hệ thống không cho phép ông customize, ông tìm cách lách bản quyền để sử dụng thêm tính năng hiện có (crack)
Thường các phần mềm chuyên dụng thì bảo mật kém hơn, dễ crack hơn các phần mềm phổ thông.

"Điện lực Quảng Nam là nơi đầu tiên kích hoạt thành công công cụ Semigraphic Tool Menu trong toàn EVN. "
Khả năng là ông này đã crack để mở tính năng do người ta phát triển, nhưng không có bản quyền.
Một khi đã crack để dùng thì im cụ nó đi, đây lại bô bô lên. Chỉ cần có bằng chứng như tờ báo trên, từ giờ trở đi nếu có sự cố hệ thống, hay phải nâng
cấp bảo trì thì hãng sẽ không đối xử với họ như từng với một khách hàng nữa.
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,822
Động cơ
630,048 Mã lực
Nơi ở
APAC
Theo em nghĩ thì thằng ABB có các API cho các ông viết thêm các phần mềm để tích hợp, API có thể được cung cấp sẵn và/hoặc có tài liệu, nhưng nếu cần đào tạo và người của hãng phối hợp để làm việc tích hợp với 1 phần mềm khác thì nó đòi chi phí, cái này tính theo năm (700 củ). Ông bạn Quảng Nôm kia mày mò, viết được cái phần mềm, tích hợp được với phần mềm của ABB (Nhận dữ liệu, gửi thông tin cho phần mềm của ABB) và không mất 700 củ 1 năm.

Bên em cũng có hệ thống phần mềm quản lý media cho các đài TH, các API được cung cấp sẵn, ông nào tự viết được phần mềm tích hợp vào thì cứ tự viết, tự chịu trách nhiệm phần đó, nếu không làm được có thể thuê đội code bên em làm hoặc mua 1 khoá đào tạo về API hoặc cả 2.

Dù sao sử dụng từ "bẻ khoá" trong bài là dở rồi.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
4,219
Động cơ
508,113 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Ngon thì cứ im im mà làm, bô bô thế này ABB nó kiện cho thì lại mếu
im im thì ngon cụ nhỉ, kiểu này muốn nhận thưởng nên lôi thành tích trộm để khoe
Cụ biết sơ sơ mà chém kinh thế :)) , làm gì có chuyện dùng đến đâu trả tiền đến đó =)).
Mua license phần nào được dùng phần đó, dùng kiểu bẻ khóa mở thêm là lậu rồi còn gì
 

first

Xe tăng
Biển số
OF-21686
Ngày cấp bằng
27/9/08
Số km
1,219
Động cơ
507,539 Mã lực
Cái này em chưa hiểu rõ lắm.

Giả sự cụ mua 1 phần mềm Window, cụ về nhà tự chế cháo thêm để có thể liên lạc được với vệ tinh, có bị tính là vi phạm bản quyền không nhỉ
Cụ so sánh chưa chuẩn. Ví dụ thế này, Windows 10 đi mua license có thể mua bản Home hoặc bản Pro. Bộ cài đặt thì là 1 thôi, nhưng với key Home thì 1 số tính năng bị disabled đi. Sử dụng đơn lẻ trên 1 máy thì hầu như ko khác gì nhau.
Đến 1 ngày cụ có nhu cầu kết nối vào Domain của cty, máy phải kết nối Active Directory, và cái đó thuộc bản quyền Pro và ko đc activated trên bản Home. Muốn có tính năng đó thì phải mất tiền cho Pro license (Microsoft thậm chí còn ko cho trả tiền nâng cấp từ Home, mà bắt mua mới license Pro cơ). Nếu cụ ko muốn mất tiền mà vẫn kết nối Active directory thì tìm cách active cái tính năng đó từ bộ cài đã có. Lúc đó là cụ vi phạm bản quyền đó!

Các phần mềm dành cho khách hàng consumer thì họ khóa tính năng rất kỹ để tránh bị số đông lợi dụng. Còn các phần mềm chuyên dành cho khách hàng tổ chức lớn thì không cần thiết khoá lắm, vì mọi thứ dựa trên hợp đồng.

Một ví dụ cụ thể là cty em làm trước cung cấp phần mềm xử lý dữ liệu. Một khách hàng tại VN mua license cho hệ thống xử lý 40 triệu records 1 ngày. Thực tế lúc hệ thống của họ phình to, đã xử lý đến hơn 100 triệu records 1 ngày mà họ giả bộ bọn tao còn bé. Bọn em cũng chỉ đoán họ đã quá license, chứ ko access được để kiểm tra, nhưng cũng kệ để đó. Đến lúc có lỗi xử lý dữ liệu, họ chủ động giảm volume xuống rồi báo bọn em hỗ trợ. Tất nhiên bọn em chỉ ra là license thì bị quá rồi, và hệ thống cũng sắp quá tải. Bọn em không chịu trách nhiệm cho lỗi đó vì quá license. Họ phải trả tiền để mua thêm license cũng như phải thuê bọn em nâng cấp hệ thống (cho dù nâng cấp nhẽ ra họ tự làm được). Bên sales đương nhiên biết làm giá để bọn em ko thiệt thòi gì cho dù họ dùng chùa 1 thời gian.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Đọc thấy nhiều cụ không biết cái đang nói đến nó như thế nào mà phán như đúng rồi :))
Tuy thế cũng có điều rất đáng mừng là ý thức tôn trọng bản quyền đang rất cao :). Nhiều cụ nghe có vi phạm bản quyền là chửi rắt hăng, chưa nói đến đúng sai thế nào chỉ tinh thần đó là đáng mừng rồi. Nói chung con người ta sẽ rất dở hơi nếu tự mình chửi mình nên chắc là ai đã chưi việc gì thì chắc là sẽ không làm việc đó :D. Thế nên thời gian tới tình trạng bản quyền có hy vọng sẽ được cải thiện rồi=D>.
 
Chỉnh sửa cuối:

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
8,081
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em nghĩ thì thằng ABB có các API cho các ông viết thêm các phần mềm để tích hợp, API có thể được cung cấp sẵn và/hoặc có tài liệu, nhưng nếu cần đào tạo và người của hãng phối hợp để làm việc tích hợp với 1 phần mềm khác thì nó đòi chi phí, cái này tính theo năm (700 củ). Ông bạn Quảng Nôm kia mày mò, viết được cái phần mềm, tích hợp được với phần mềm của ABB (Nhận dữ liệu, gửi thông tin cho phần mềm của ABB) và không mất 700 củ 1 năm.

Bên em cũng có hệ thống phần mềm quản lý media cho các đài TH, các API được cung cấp sẵn, ông nào tự viết được phần mềm tích hợp vào thì cứ tự viết, tự chịu trách nhiệm phần đó, nếu không làm được có thể thuê đội code bên em làm hoặc mua 1 khoá đào tạo về API hoặc cả 2.

Dù sao sử dụng từ "bẻ khoá" trong bài là dở rồi.
Nếu là các giao diện API, tức là giao diện trao đổi, kết nối, liên két hoạt động với các phần mềm khác, module phần mềm khác (do bên thứ 3 viết, hay mua, hay bên sử dụng tự viết) thì đó là ciong sức viết 1 phần mềm khác và liên kết khai thác, hoạt động,... đó là chuẩn mực chung của công nghiệp phần mềm,.... không có gì phải nói

Và khi đó thì ang hùng kia phải được ghi công là đã có công Viết/xây dựng được phần mềm hay ứng dụng XY nào đó để sử dụng,....

Chứ bắt cái PM mua thương mại "đẻ thêm" tính năng (do Nhà CC còn ẩn, chưa được kích hoạt sử dụng,...),.... thì nó mang nghĩa khác hoàn toàn,... so với API,...
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Nhiều cụ nhầm lần việc mua phần mềm về dùng là của mình, mình thích làm gì thì làm, đây là quan niệm sai.

Phần mềm đi kèm hệ thống hay phần mềm máy tính riêng lẻ chỉ mua đc quyền sử dụng, không có quyền sở hữu giống các cụ có quyền sử dụng đất ở VN ấy.
Theo thông lệ phần bản quyền luôn ghi rõ nghiêm cấm sao chép, chỉnh sửa, phân phối lại nếu không được sự đồng ý của hãng.

Khi bán hệ thống có license, nó sẽ list ra gồm các chức năng abc này nọ. Các chức năng có sẵn khác ông phải bỏ tiền ra mua, trừ khi hệ thống cho phép tính năng customize, và ông thích code thêm tính năng của ông vào đó cũng được.

Ông điện sẽ đúng nếu hệ thống cho phép ông customize, và ông tự mày mò để customize thêm tính năng ông muốn.
Ông điện sẽ sai nếu hệ thống không cho phép ông customize, ông tìm cách lách bản quyền để sử dụng thêm tính năng hiện có (crack)
Thường các phần mềm chuyên dụng thì bảo mật kém hơn, dễ crack hơn các phần mềm phổ thông.

"Điện lực Quảng Nam là nơi đầu tiên kích hoạt thành công công cụ Semigraphic Tool Menu trong toàn EVN. "
Khả năng là ông này đã crack để mở tính năng do người ta phát triển, nhưng không có bản quyền.
Một khi đã crack để dùng thì im cụ nó đi, đây lại bô bô lên. Chỉ cần có bằng chứng như tờ báo trên, từ giờ trở đi nếu có sự cố hệ thống, hay phải nâng
cấp bảo trì thì hãng sẽ không đối xử với họ như từng với một khách hàng nữa.
Em đọc lướt cái manual của ABB trên mạng thì thấy các tool của hãng la dạng file được nhập xuất qua một trình manager, như vậy có lẽ khách hngf đã tự mò được cách nhập file công cụ để dùng, việc mà hãng cần một chuyên gia hàng năm sang nhập một file vào hệ. Theo em thế là bỏ mợ đấy ạ, vì cái file của chiên da ắt nó phải cos chuwx kys, có định dạng phù hợp bảo mật sao đó và chỉ tác dụng trong 1 năm, năm sau lại phải file mới định dạng mới, chữ ký mới thì hệ thống mới không tự sinh lỗi. Dùng file tự tạo khác gì dùng chìa vạn năng, vặn phát đi được ngay nhưng ổ khoá nó … nát.
Hãng nó tồn tại bao năm làm gì có chuyện để ông xơi không mấy chục nghìn xèng bản quyển, biết đâu cứ cố dùng một ngày đẹp trời lại có ông chui đúng vào cái file đó để đòi ransom như công ty vận khí Mỹ vừa bị.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Cụ so sánh chưa chuẩn. Ví dụ thế này, Windows 10 đi mua license có thể mua bản Home hoặc bản Pro. Bộ cài đặt thì là 1 thôi, nhưng với key Home thì 1 số tính năng bị disabled đi. Sử dụng đơn lẻ trên 1 máy thì hầu như ko khác gì nhau.
Đến 1 ngày cụ có nhu cầu kết nối vào Domain của cty, máy phải kết nối Active Directory, và cái đó thuộc bản quyền Pro và ko đc activated trên bản Home. Muốn có tính năng đó thì phải mất tiền cho Pro license (Microsoft thậm chí còn ko cho trả tiền nâng cấp từ Home, mà bắt mua mới license Pro cơ). Nếu cụ ko muốn mất tiền mà vẫn kết nối Active directory thì tìm cách active cái tính năng đó từ bộ cài đã có. Lúc đó là cụ vi phạm bản quyền đó!

Các phần mềm dành cho khách hàng consumer thì họ khóa tính năng rất kỹ để tránh bị số đông lợi dụng. Còn các phần mềm chuyên dành cho khách hàng tổ chức lớn thì không cần thiết khoá lắm, vì mọi thứ dựa trên hợp đồng.

Một ví dụ cụ thể là cty em làm trước cung cấp phần mềm xử lý dữ liệu. Một khách hàng tại VN mua license cho hệ thống xử lý 40 triệu records 1 ngày. Thực tế lúc hệ thống của họ phình to, đã xử lý đến hơn 100 triệu records 1 ngày mà họ giả bộ bọn tao còn bé. Bọn em cũng chỉ đoán họ đã quá license, chứ ko access được để kiểm tra, nhưng cũng kệ để đó. Đến lúc có lỗi xử lý dữ liệu, họ chủ động giảm volume xuống rồi báo bọn em hỗ trợ. Tất nhiên bọn em chỉ ra là license thì bị quá rồi, và hệ thống cũng sắp quá tải. Bọn em không chịu trách nhiệm cho lỗi đó vì quá license. Họ phải trả tiền để mua thêm license cũng như phải thuê bọn em nâng cấp hệ thống (cho dù nâng cấp nhẽ ra họ tự làm được). Bên sales đương nhiên biết làm giá để bọn em ko thiệt thòi gì cho dù họ dùng chùa 1 thời gian.
Nói chung các phần mềm kiểu như MicroSCADA SYS600 của ABB nó đều quá phức tạp để người dùng cuối tự cài, tất cả các hãng đều phải cài đặt sẵn bê đến tận nơi và khách hàng chỉ có việc dùng, thê nên nói ông khách hàng nào không tự cài đặt được phần mềm mà lại dám đi bẻ khóa là thấy khôi hài rồi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Nếu giỏi giang mua các phần cơ bản của hệ si ca đa về rồi tự ráp, tự tạo thư viện ứng dụng, hình như bọn Nga thời trước cấm vận đã làm với các hãng Tây lớn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top