[Funland] 4.0 - Bẻ khóa phần mềm được vinh danh

iTrust

Xe buýt
Biển số
OF-709671
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
712
Động cơ
95,641 Mã lực
Một bài viết "vinh danh' trên báo kể về chuyện tay PGĐ Điện lực Quảng Nôm, cùng với 2 đệ tử thân tín đã..."bẻ khóa" phần mềm MicroSCADA SYS600 9.4 của hãng ABB, phần mềm này dùng để vận hành hệ thống điện của tỉnh.

Nôm na là hãng ABB bán MicroSCADA SYS600 9.4. Để kích hoạt tính năng "Semigraphic Tool Menu", cần phải mua phí 700tr/mỗi năm. Để tiết kiệm, PGĐ Hùng cùng 2 đệ tử thân tín đã "kích hoạt" để xài lậu tính năng này của phần mềm:

"Nói nôm na có thể hiểu rằng chúng ta nhập về một cỗ động cơ vốn chứa một sức mạnh rất lớn. Nhưng phía đối tác chỉ cung cấp động cơ, còn làm việc gì thì lại phụ thuộc vào chúng ta, còn nếu yêu cầu họ chỉ dạy thêm thì phải trả tiền cho họ. Chúng tôi bắt “cỗ máy” này phải làm thêm việc, sử dụng sức mạnh của nó để giải quyết các công việc mà ngành điện Việt Nam đang rất cần” – ông Hùng nói.

Theo kỹ sư Võ Anh Hùng thì tại thời điểm nghiên cứu, Điện lực Quảng Nam là nơi đầu tiên kích hoạt thành công công cụ Semigraphic Tool Menu trong toàn EVN.

Việc tự sản sinh ra công cụ này cũng mở ra khả năng làm việc mới của MicroSCADA SYS600 9.4 để áp dụng cho toàn ngành điện mà vốn trước đó phía đối tác ABB Oy chưa cung cấp các tài liệu hướng dẫn, chưa đào tạo.

Theo ông Nguyễn Hữu Khánh – giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam, sáng kiến của nhóm ông Võ Anh Hùng cùng nhiều sáng kiến khác đang góp phần rất lớn cho sản xuất của ngành điện.

Không chỉ tiết giảm chi phí vận hành, nhân lực… những sáng kiến này đang dần thay đổi cách thức làm việc của ngành điện; từ thủ công qua giao tiếp số, phù hợp với chủ trương phát triển hệ thống điện lưới thông minh mà Chính phủ đã đặt ra.


...................

Bài gốc được "khoe" trên Tuổi Trẻ với từ khóa "Kỹ sư điện bắt phần mềm ngoại phải 'đẻ thêm trứng'


Bài clone ở đây: https://khoahocdauvantay.com/ky-su-dien-bat-phan-mem-ngoai-phai-de-them-trung/?fbclid=IwAR3jRqt6LLDXCU7BQ2LC56ClJJTEzbXAuO24HD_WpQPmALlJNPP2XwQeDuY
Ngu dốt cộng nhiệt tình bằng phá hoại, đã ăn cướp lại còn lên truyền thông khoe thành tích :|
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,853
Động cơ
1,035,970 Mã lực
Phần mềm công nghiệp khi hãng bán luôn luôn có 2 phần:1 là License, 2 là Service đi kèm tùy theo ứng dụng.
Có phải mua cả 2 không hay mua license rồi tự mày mò nghiên cứu để dùng được hả cụ? Theo em đọc hiểu trong trường hợp này thì ông ĐL mua 1 mà không mua 2.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,510 Mã lực
Cụ đọc: EVN yc ABB mở thêm tính năng; ABB đòi 700tr mỗi năm.

Theo thông lệ của PM công nghiệp, license tính năng này + phí đào tạo = 700tr/năm. Nếu EVN ko chi 700tr/năm, tức họ ko có quyền active tính năng đó.

Ông Hùng và cộng sự bypass 700tr/năm, và vụ này được nhân bản ra toàn ngành và giúp ngành tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm.

=))
Cụ chém ẩu chỗ này rồi :D, làm gì co cái "thông lệ" đó. Phần mềm công nghiệp như cái của ABB nó có cả hàng chục tính năng, lấy đâu ra lắm license thế =))
 
Chỉnh sửa cuối:

anhkhoai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-307039
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
1,019
Động cơ
311,793 Mã lực
Dùng crack free quen rồi....
Cứ cắm máy tính có win crack vào system, nay mai nó chiếm quyền điều khiển lưới thì đừng có mà khóc...
Đúng là ko đủ trình mà nhiệt tình thì hơn phá hại
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,145
Động cơ
481,018 Mã lực
Em nghĩ tay nhà báo lơ mơ dùng từ không chuẩn nên dễ bị hiểu là quá xấu (bẻ khóa). Nhưng thực tế thì phải xem cụ thể cái HĐ mua bán license đó mới có thể phán được. Theo cách ông PGĐ nói thì phải trả 700tr/năm thì mới được đào tạo sử dụng tính năng đó. Như vậy có thể hiểu tính năng đấy có nhưng để vận hành nó thì phải có đào tạo. Có thể suy diễn theo 2 cách: 1. Phải học, bỏ tiền ra thì được quyền khai thác tính năng đó, tức là có rằng buộc về license cho tính năng đó; 2. Tính năng có đấy, nếu giỏi thì tự mà khai thác. Theo em Tây nó ko có chuyện làm sẵn rồi ai giỏi thì đi mà khai thác, còn ko bỏ tiền ra mà học. Do vậy có thể suy luận: Các đ/c mày mò tự khai thác được, nhưng như thế là vi phạm quyền SHTT.
Nhưng dù sao cũng phải xem nội dung HĐ mới phán đúng được các cụ ạ.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bộ phần mềm, giả dụ tích hợp gồm có 10 tính năng, Nhà cung cấp bán và tính tiền theo tính năng.(license được cấp)

Ví dụ đã mua 5 tính năng (tức được Nhà cung cấp cấp 5 license/ giấy phép để sử dụng cho 5 tính năng đã mua)

Còn 5 tính năng bị ẩn / khóa lại không được mở / cấp phép để dùng do chưa mua.

Kỹ sư Anh hùng của ta "moi ra" cái phần tính năng mà Nhà cung cấp còn ẩn/ khóa lại không được cấp phép.

Không biết là đã có thủ tục hỏi, xin phép và được phép moi ra sử dụng từ phía/của Nhà cung cấp chưa ???????????????

Vậy là kỹ sư anh hùng, là người hùng, lên báo, là người "bắt được" phần mềm nó đẻ thêm tính năng để dùng,....

Lạy chúa tôi, giàng ơi, sít ta lin ơi, anh hùng 4.0 ơi, gờ rab ơi,.... 8-} :((:((:((
 
Chỉnh sửa cuối:

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
ABB hoàn toàn biết dc việc có 1 User nào đó đang dùng các tính năng mà nó ko bán kèm...nếu có sai sót gì xảy ra thì người dùng tự chiu.


 

nguoimang

Xe buýt
Biển số
OF-142926
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
743
Động cơ
369,574 Mã lực
Cụ chém ẩu chỗ này rồi :D, làm gì co cái "thông lệ" đó. Phần mềm công nghiệp như cái của ABB nó có cả hàng chục hàng trăm tính năng, lấy đâu ra lắm license thế =))
Cụ chắc làm EVN nhưng không làm phần mềm, phần mềm này em không rành nhưng các bộ phần mềm của các hãng tương tự các mục license từ vài chục đến vài trăm license cho từng hạng mục nhỏ là bình thường nhé.
Nếu EVN đã mua bản quyền được cung cấp tài liệu thì việc tự khai thác phần mềm là hoàn toàn bình thường chẳng có gì to tát mà được lên báo cả.
tóm lại là trường hợp này nó lạ lắm :))
 

ông già khó chịu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780817
Ngày cấp bằng
16/6/21
Số km
194
Động cơ
34,849 Mã lực
Tuổi
44
Ngày trước bọn em dùng phần mềm bản quyền của hãng 4k USD. Mưa về dùng 1 thời gian các cụ đi Nga về hack dùng bản cao hơn chẳng tốn đồng nào. Lúc đó còn dùng Windows 98. Sau lên Windows xp key ko sài được nên phải dùng bản lậu. Đó bọn tư bản nó muốn mình phải bỏ thêm tiền nên mấy anh VN mình mới phải.... ABC........
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,853
Động cơ
1,035,970 Mã lực
Cụ đọc: EVN yc ABB mở thêm tính năng; ABB đòi 700tr mỗi năm.

Theo thông lệ của PM công nghiệp, license tính năng này + phí đào tạo = 700tr/năm. Nếu EVN ko chi 700tr/năm, tức họ ko có quyền active tính năng đó.

Ông Hùng và cộng sự bypass 700tr/năm, và vụ này được nhân bản ra toàn ngành và giúp ngành tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm.

=))
Vì phần in nghiêng trong còm của cụ nên em paste cả bài báo ra đây:
----------
Kỹ sư điện bắt phần mềm ngoại phải ‘đẻ thêm trứng’
POSTED ON 24/06/2021 BY ADMIN
Kỹ sư điện bắt phần mềm ngoại phải đẻ thêm trứng - Ảnh 1.

Kỹ sư Võ Anh Hùng tại phòng làm việc – Ảnh:TBD
Những năm 2014, ngành điện được Tập đoàn ABB Oy của Thụy Sĩ (chuyên về robot, điện, thiết bị điện nặng và công nghệ tự động hoá) chuyển giao phần mềm MicroSCADA SYS600 9.4 để điều hành hệ thống điện. Tuy nhiên, quá trình sử dụng phần mềm này đã phát sinh nhiều vấn đề.
Cản trở lớn nhất khiến các kỹ sư phải mất rất nhiều thời gian để sử dụng, vận hành là việc đối tác không cung cấp tài liệu hướng dẫn, tài liệu đào tạo nên không khai thác được hết các tính năng ẩn dấu.
Muốn đào tạo, chuyển giao thì phải… chi tiền
3 kỹ sư đồng ý tưởng đã “thuần hoá” được phần mềm từ Thụy Sĩ là Võ Anh Hùng, Thái Văn Trương, Nguyễn Đình Đức.
Ông Võ Anh Hùng – hiện là phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam – cho biết trong lĩnh vực tự động hóa MicroSCADA SYS600 được đánh giá khá cao. Đây là phần mềm sử dụng phố biến trên thế giới, bảo mật cao. Tuy nhiên việc vận hành mất nhiều thời gian và việc đơn vị sở hữu phần mềm “đòi chi tiền” thì mới đào tạo sử dụng các tính năng đã thôi thúc các kỹ sư mày mò.
“Đây là phần mềm có độ mở rất lớn và có khả năng giải quyết được rất nhiều việc. Điện lực Quảng Nam quản lý tới 410 ngàn khách hàng, lượng công tơ điện và điểm giao cắt dày đặc đặt ra yêu cầu tự động hóa cao nhằm hạn chế sức lao động của cán bộ nhân viên. Tuy nhiên khi chúng tôi đề nghị đối tác mở thêm các công cụ tích hợp thì họ đòi mỗi năm phải trả hơn gần 700 triệu đồng cho tổng cộng 20 giờ đào tạo. Với ngành điện, đây là một con số không đơn giản” – ông Hùng nói.
Kỹ sư điện bắt phần mềm ngoại phải đẻ thêm trứng - Ảnh 2.

Phòng điều hành hệ thống điện trên toàn tỉnh tại Điện lực Quảng Nam – Ảnh: TBD
Năm 2019, trước động lực số hóa toàn bộ công việc của ngành điện, ông Hùng cùng kỹ sư Thái Văn Trương, Nguyễn Đình Đức quyết tâm mày mò nghiên cứu để bắt hệ thống MicroSCADA SYS600 “đẻ” thêm các tính năng phục vụ công việc.
Theo ông Hùng, việc trao đổi dữ liệu từ trung tâm điều khiển tới các điểm nút trên hệ thống điện thời điểm này luôn gặp trục trặc bởi lượng dữ liệu khổng lồ, khách hàng đông cùng điểm nút dày. Nhiều lúc hệ thống điều khiển quá tải, tê liệt, ảnh hưởng tới việc vận hành, đóng cắt.
“Chứng kiến cái ảnh anh em công nhân ngành điện mỗi khi có sự cố phải cầm cây sào đèo nhau chạy xe máy tới trạm biến áp đóng cắt cầu dao vừa nguy hiểm, vừa mất thời gian, lại rất thô sơ nên chúng tôi quyết tâm phải mở bằng được tính năng mới từ phần mềm” – ông Hùng nhớ lại.
Thành quả của bàn tay, sáng tạo kỹ sư ngành điện
Năm 2020, trong rất nhiều sáng kiến được ngành điện tuyên dương thì ứng dụng mở thêm tính năng từ phần mềm MicroSCADA SYS600 phục vụ theo dõi trao đổi dữ liệu giữa các điểm nút kết nối về hệ thống SCADA tại trung tâm điều khiển Quảng Nam của nhóm kỹ sư Võ Anh Hùng đã được vinh danh.
Theo tính toán sơ bộ, với việc “bẻ khoá” và bắt một phần mềm tổng phải phát huy một tính năng còn ẩn dấu đã làm lợi hàng tỉ đồng cho ngành điện.
Kỹ sư điện bắt phần mềm ngoại phải đẻ thêm trứng - Ảnh 3.

Phòng điều hành hệ thống điện trên toàn tỉnh tại Điện lực Quảng Nam – Ảnh: TBD
“Nói nôm na có thể hiểu rằng chúng ta nhập về một cỗ động cơ vốn chứa một sức mạnh rất lớn. Nhưng phía đối tác chỉ cung cấp động cơ, còn làm việc gì thì lại phụ thuộc vào chúng ta, còn nếu yêu cầu họ chỉ dạy thêm thì phải trả tiền cho họ. Chúng tôi bắt “cỗ máy” này phải làm thêm việc, sử dụng sức mạnh của nó để giải quyết các công việc mà ngành điện Việt Nam đang rất cần” – ông Hùng nói.
Về sáng tạo của mình cùng cộng sự, kỹ sư Võ Anh Hùng cho biết trên cơ sở tìm hiểu phần mềm tổng, nhóm của ông đã viết và kích hoạt công cụ Semigraphic Tool Menu trong phần mềm MicroSCADA SYS600 để theo dõi, giám sát tình trạng trao đổi dữ liệu giữa các điểm nút kết nối về hệ thống máy chủ. Từ đó hệ thống có thể chủ động và sớm đưa ra các giải pháp để nhanh chóng khắc phục những lỗi phát sinh trong vận hành, phát triển mạng lưới điện.
Hiện tại, hệ thống thu thập và giám sát điều khiển đặt tại Công ty Điện lực Quảng Nam đang kết nối tín hiệu đến 13 trạm biến áp và các điểm khác nhau. Mỗi điểm nút lại có hệ thống đồng hồ đo lường, tủ điều khiển, phần mềm giao tiếp khác nhau. Việc viết và sử dụng công cụ Semigraphic Tool Menu trong phần mềm MicroSCADA SYS600 đã giải quyết triệt để hiện tượng treo cổng kết nối, làm hệ thống vận hành ổn định hơn.
----------------------
Em đánh dấu toàn bộ các câu quan trọng liên quan trong bài bằng chữ đỏ thì cụ có thể thấy nhắc tới tiền là tiền đào tạo, chuyển giao; không có từ nào nói tới tiền đó là tiền license cả. Cái in nghiêng trong còm cụ là không đúng ạ.
Ngoài lề thì nếu các nhà sản xuất công nghiệp không bán cho license tính năng nào thì em tin bố tổ của các ông ĐL cũng không hack được. Ghi "bẻ khóa" ở đây là bố láo.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Em nghĩ tay nhà báo lơ mơ dùng từ không chuẩn nên dễ bị hiểu là quá xấu (bẻ khóa). Nhưng thực tế thì phải xem cụ thể cái HĐ mua bán license đó mới có thể phán được. Theo cách ông PGĐ nói thì phải trả 700tr/năm thì mới được đào tạo sử dụng tính năng đó. Như vậy có thể hiểu tính năng đấy có nhưng để vận hành nó thì phải có đào tạo. Có thể suy diễn theo 2 cách: 1. Phải học, bỏ tiền ra thì được quyền khai thác tính năng đó, tức là có rằng buộc về license cho tính năng đó; 2. Tính năng có đấy, nếu giỏi thì tự mà khai thác. Theo em Tây nó ko có chuyện làm sẵn rồi ai giỏi thì đi mà khai thác, còn ko bỏ tiền ra mà học. Do vậy có thể suy luận: Các đ/c mày mò tự khai thác được, nhưng như thế là vi phạm quyền SHTT.
Nhưng dù sao cũng phải xem nội dung HĐ mới phán đúng được các cụ ạ.
Nội dung của bài báo không chuẩn, cụ giải thích theo hợp đồng là chuẩn.

Chuyên gia hãng đào tạo hay "tự đào tạo" ở đây có thể hiểu nôm na là huấn luyện chuyển giao công nghệ, tức là tính năng đó đã được mua, trả tiền license rồi, giờ chỉ hiểu để áp dụng, sử dụng nó.

Còn nếu chưa được cấp license mà active là vi phạm sở hữu trí tuệ.
 

htoan04

Xe tải
Biển số
OF-517725
Ngày cấp bằng
22/6/17
Số km
456
Động cơ
184,906 Mã lực
Gớm, FBI hôm trước nó tự mở khóa Iphone trong khi Apple không cho phép, chả thấy cụ nào khóc hộ với chửi thằng kia can thiệp hệ thống. Nay gà nhà đá gà Tây mà ủng hộ gà Tây nhiệt tình thế?
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,145
Động cơ
481,018 Mã lực
Gớm, FBI hôm trước nó tự mở khóa Iphone trong khi Apple không cho phép, chả thấy cụ nào khóc hộ với chửi thằng kia can thiệp hệ thống. Nay gà nhà đá gà Tây mà ủng hộ gà Tây nhiệt tình thế?
Cụ so sánh lệch rồi. Trước khi bẻ nó yêu cầu nhưng ông Táo cắn dở cương lên ko làm vì quyền lợi KH .... Nhưng an ninh quốc gia thì mày éo làm bố mày làm.Anh Táo dám kiện ko ? Nó đạp cho vỡ mặt
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,169 Mã lực
Các cụ thấy chổ này có bất thường ko ?

"EVN yêu cầu mở thêm các công cụ tích hợp, ABB đòi 700tr/năm"

Nếu "các công cụ tích hợp" có sẳn => Việc gì EVN phải yêu cầu ABB "mở" nhỉ ?
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gớm, FBI hôm trước nó tự mở khóa Iphone trong khi Apple không cho phép, chả thấy cụ nào khóc hộ với chửi thằng kia can thiệp hệ thống. Nay gà nhà đá gà Tây mà ủng hộ gà Tây nhiệt tình thế?
Cơ quan chức năng An ninh dường như được phép xâm nhập để làm nhiệm vụ/công vụ, và họ có quy trình của họ để đảm bảo kg vi phạm pháp luật.

Vấn đề thớt này, NẾU HIỂU BIẾT RỘNG TÝ, thì, OK men,...... đừng lên báo, đừng tô vẽ nhau thành anh hùng, vạch bướm cho thằng khác bắt,... thế thôi, :(( :(( :((
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,264
Động cơ
202,505 Mã lực
Nơi ở
noland
Thằng abb bán cho em quả chống sét như cứt, em vừa phải thay mất luôn 1 tỏi doanh thu. Mà 700 tr thì đáng mấy mà phải crack nhỉ. Phần mềm tụi tây nó quản lý chặt, đến lúc nó khoá lại khóc.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,169 Mã lực
Gớm, FBI hôm trước nó tự mở khóa Iphone trong khi Apple không cho phép, chả thấy cụ nào khóc hộ với chửi thằng kia can thiệp hệ thống. Nay gà nhà đá gà Tây mà ủng hộ gà Tây nhiệt tình thế?
Ah, phần mềm công nghiệp mà can thiệp khi chưa được phép của hãng. Có nghĩa là cụ đã "xé" toàn bộ thoải thuận về quyền và lợi ích với hãng cụ nhé. kể từ thời điểm đó, xem như phần mềm đang từ "có bản quyền" chuyển thành "không bản quyền"

Các hãng phần mềm công nghiệp, họ kiếm ăn từ những thứ...tào lao nhất có thể. Họ hút máu thôi rồi luôn =))
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,145
Động cơ
481,018 Mã lực
Các cụ thấy chổ này có bất thường ko ?

"EVN yêu cầu mở thêm các công cụ tích hợp, ABB đòi 700tr/năm"

Nếu "các công cụ tích hợp" có sẳn => Việc gì EVN phải yêu cầu ABB "mở" nhỉ ?
Cái ông nhà báo vô tính vạch áo cho người xem lưng nên xoa mất rồi
 

fanmu12345

Xe điện
Biển số
OF-720565
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
2,324
Động cơ
96,579 Mã lực
Tuổi
50
Phần mềm công nghiệp thì nó "bán tới đâu, được sử dụng tới đó" các cụ à. Nếu muốn sử dụng bất kỳ tính năng nào ngoài license, phải được sự đồng ý của hãng.

Chổ em, chỉ cần nâng cấp version thì hãng luôn "tính đúng - tính đủ". Vd đang ở ver 3.11, muốn lên 3.14 thì hãng tính luôn tiền của ver 3.12 + 3.13 luôn, không sót đồng nào.

Em cực kỳ bất ngờ là EVN lại có tư duy "bẻ khóa" để dùng. Đơn giản là cái hại của việc bẻ khóa quá lớn.
Cái này em chưa hiểu rõ lắm.

Giả sự cụ mua 1 phần mềm Window, cụ về nhà tự chế cháo thêm để có thể liên lạc được với vệ tinh, có bị tính là vi phạm bản quyền không nhỉ
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,016
Động cơ
265,075 Mã lực
Nơi ở
đang load
em nghĩ ông viết báo hơi khoe theo kiểu tài năng hack rồi, chứ điện lực nó cũng chả ngu tới độ đi crack hệ thống. lỗi cái thì ai đền
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top