31-10-1968 – Chiến dịch Sấm Rền thất bại hoàn toàn

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực
Phi công MiG-21 được trang bị ghế bật dù và mũ bảo vệ


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực
Tháng 6-1967 – Phi đội MiG-17 Trung đoàn không quân 923: Lưu Huy Chao (hạ 6 máy bay Mỹ), Lê Hải (hạ 6 máy bay), Mai Đức Tài (hạ 2 máy bay), Hoàng Văn Kỳ (hạ 4 máy bay)
(Theo số liệu phía Việt Nam đưa)

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực
Cũng bức hình trên
Phi công Hoàng Văn Kỳ (đứng thứ tư từ trái sang) đã hy sinh hôm 3-6-1967

Người hạ anh là Thiếu tá Ralph Kuster Jr., lái F-105D thuộc Phi đội không quân chiến thuật 13 đóng ở Korat, Thái Lan bằng pháo 20-mm






Hình do camera trên máy bay Thiếu tá Ralph Kuster Jr. chụp khoảnh khắc MiG-17 trúng đạn pháo 20 mm

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực





 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực
phi công Lê Hải (anh hùng lực lượng vũ trang)


Lê Hải (thứ hai trái sang)


Năm năm sau, ngày 6-3-1972, Hoàng Ich (lái J-6, phiên bản MiG-19 Trung Quốc sản xuất) bay bảo vệ phi công Lê Hải (anh hùng lực lượng vũ trang) và hy sinh trên vùng trời Quỳ Hợp, Nghệ An.
(Hoàng Ich học phổ thông cùng năm với em, lớp bên cạnh. Hoàng Ich là con trai thứ của ông Hoàng Mậu, lúc đó là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Hải Phòng)









 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực
Trần Mạnh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn MiG-21 đầu tiên của Việt Nam



Trần Hanh - trong ngày xuất trận đầu tiên của Không quân trẻ tuổi Việt Nam, hôm 4-4-1965 hạ 1 F-105D trên vùng trời Hàm Rồng, Thanh Hoá



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực
1966, Việt Nam chấp thuận đề nghị của Bắc Triều Tiên, cho phép phi công Triều Tiên MiG-17 sang "cọ sát" ở chiến trường Việt Nam
Máy bay Triều Tiên sơn phù hiệu của Không quân Việt Nam và đóng ở sân bay Kép, Bắc Giang
Phần đông đã hy sinh và chôn cất ở Lạng Giang, Bắc Giang. Họ hy sinh vì thiếu nhiều kỹ năng chiến đấu, trong đó kỹ năng bật dù khỏi MiG-17, nếu sai sót sẽ bị cắt đứt chân khi bấm nút phóng
Sau này, Triều Tiên dựng cuốn phim với máy bay Triều Tiên in phù hiệu Không quân Việt Nam và nói rằng họ đã giúp đỡ Việt Nam
Phía Việt Nam đã phản ứng, cho rằng Việt Nam cho phép họ sang học tập, chứ không yêu cầu họ sang đánh giúp







 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực
Ngày 8-8-1964, ba ngày sau sự kiện Vinh Bắc Bộ, Cụ Hồ gặp Mao ở Bắc Kinh
Một trong số những đề nghị giúp đỡ là gửi phi công sang Việt Nam. Mao từ chối thẳng thừng
Chỉ nhận giúp đỡ về vật chất và giao thông vận tải

Công nhân Trung Quốc xây dựng đường sắt từ Hữu Nghị Quan tới Yên Viên




Xe tải Trung Quốc chở công binh vào Việt Nam
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực
8-2-1966 tốp máy bay F-105 ném bom Bắc Việt Nam

Máy bay F-105 Thunderchief mang chữ F (fighter) nhưng thực chất là máy bay ném bom, lẽ ra phải mang họ B (bomber)
F-105 được thiết kế để thả bom nguyên tử xuống lãnh thổ Liên Xô và bay thoát nhanh khỏi mục tiêu, không phải sử dụng để đánh nhau trên không, dù máy bay có tốc độ max 2000 km/h (một tốc độ đáng nể thời đó)
Vì ném bom nguyên tử, máy bay được phép sai số đến 300 mét, nhưng khi đưa đi ném bom Bắc Việt Nam, F-105 không phải máy bay ném bom bổ nhào mà là "thả bom", thì 300 mét trệch khỏi mục tiêu là con số lớn. Tên gọi thì ghê gớm, nhưng thực tế hiệu quả thấp, ngoài ra F-105 Thunderchief khi mang theo bom bay không nhanh và tính cơ động thấp, khiến MiG-21 có cơ hội bắn hạ
Về sau, F-105 hoán cải thành máy bay hai chỗ F-105G dùng để trấn áp MiG và SAM-2
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực
Nguyên thuỷ F-105 chỉ có một người lái
MTOW: viết tắt của tiếng Anh nghĩa là Khối lượng cất cánh tối đa (khối lượng máy bay + vũ khí + dầu) nếu cần bay xa thì tăng dầu nhưng phải cắt bớt vũ khí...




Từ 1966 F-105. tận dụng tốc độ cao của nó, dần dần được hoán cải để làm nhiệm vụ trấn áp MiG và SAM-2 với hai chỗ ngồi



 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,311 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cháu nghe ông bà già kể, bom ném như mưa nhưng chả có mấy ai chết, vì dân hầm hào tử tế, bom ném cũng chả trúng lắm. Bà già cháu ở Mạo Khê Quảng Ninh, là mỏ than, ga tàu, nhà máy đủ cả, nên là nơi được anh Giôn anh Ních quan tâm xứng đáng. Mấy năm Sấm rền, bà già cháu chỉ thấy có 3 người chết, trong đó có 2 người đi chăn trâu bị bom rơi giữa ruộng chết, chắc xui xẻo ăn bom lạc, và người thứ 3 là 1 thằng phi công bị bắn rơi. Ấy vậy mà bà suýt chết vì bị ... cái tầng đuôi tên lửa Sam2 rơi gần trúng cái cống nơi mấy nhóc tì trốn máy bay ...
 

vudinhtaybannha

Xe container
Biển số
OF-362446
Ngày cấp bằng
10/4/15
Số km
5,699
Động cơ
315,413 Mã lực
Nơi ở
Ở với chệ Hằng trên cung giăng .
Đến nay thì đa số mọi người cũng đều biết rằng trong trận chiến chống lại các máy bay ném bom của Mỹ có sự tham gia của các sỹ quan tên lửa Liên xô và phi công Bắc Triều Tiên. Tuy vậy cũng không thể phủ nhận là lực lượng PK-KQ của ta đã chiến đấu rất dũng cảm và hiệu quả.
Như cụ Ngao đã dẫn ở trên ,bọn Bắc Triều làm đơn xin mang mấy cái máy bay hàng bãi sang ta tập huấn ,thấy bẩu các cụ nhà ta không cho vì sợ người dân đang đói bỏ bu lại thêm việc đi đào huyệt để chôn cái đám lính Bắc Triều sang đây để chết nữa .Nhà Kim năn nỉ mãi không được, có người mách nước mang tạ sâm sang biếu các cụ nhà mình mới được chấp nhận .Bọn Bắc Triều chả bắn được cái tầu bay nào của Mỹ lại bị nó tẩn cho rụng như sung ,thế mà về la ầm lên giúp Việt Nam đánh thắng Mỹ ,nó còn vào hùa với Tung cẩu đánh ta nữa .Đồ ăn cháo đá bát .Công nhận chuyên gia và vũ khí Liên Xô thì có và công khai chứ có dấu diếm gì đâu nhỉ ?
 

zicano

Xe hơi
Biển số
OF-48669
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
176
Động cơ
460,460 Mã lực
Xem thớt cụ còn thích hơn xem phim tài liệu trên VTV. Cảm ơn cụ đã chia sẻ
 

Bánh mì Pha tê

Xe đạp
Biển số
OF-445168
Ngày cấp bằng
15/8/16
Số km
32
Động cơ
209,220 Mã lực
Các cụ phi công nhà mình nhìn trẻ, đẹp trai quá, thành tích cũng rất đáng nể. Ngưỡng mộ các anh @};-@};-@};-
Mấy chú phi công BTT thì lởm quá, rụng hết mà chả làm ăn được gì ^:)^
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực
Em lan man ra ngoài lề một chút
F-4 ra đời 1962 là máy bay đa nhiệm đầu tiên vừa là F (tiêm kích) vừa là A (cường kích) là niềm mơ ước của nước
F-4 là lực lượng nòng cốt đánh phá Việt Nam trong Chiến dịch Sấm Rền và Chiến dịch Linebacker năm 1972 vì tính cơ động, mạnh mẽ, là sát thủ của MiG-21
Nhưng để không kích, ném bom, F-4 cũng chẳng khá hơn F-105D bao nhiêu, bom rơi cách xa tâm mục tiêu bán kính ít nhất tới 150 mét
Rất ít người biết rằng trong chiến tranh Việt Nam, một loại máy bay chẳng thua kém B-52 là A-7 Corsair II
Lịch sử như sau
Năm 1952, Mỹ viện trợ cho Pháp một số máy bay hải quân trong đó có F4U-7 Corsair I từng không kích ở Điện Biên Phủ năm 1954


Năm 1957, hãng máy bay Vought cho ra lò máy bay F-8 Crusader, những máy bay này tham gia vụ Vịnh Bắc Bộ 8-1964
máy bay này được cho là không thành công
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,484
Động cơ
1,116,025 Mã lực
Tương phản với triết ký của Không quân vốn chỉ sở hữu những chiếc máy bay tiêm kích-ném bom siêu âm như là F-105 Thunderchief và F-100 Super Sabre, Hải quân cảm thấy các thiết kế cận âm có thể mang tải trọng chiến đấu lớn nhất với tầm bay xa nhất.
Trên cơ sở F-8 Crusader, năm 1967 hãng Vought A-7 Corsair II thay thế A-4 Skyhawk
Nó mang tên Corsair II (Kẻ cướp) để kỷ niệm chiếc máy bay trước đó cùng tên Vought F4U-4 Corsair I







 
Thông tin thớt
Đang tải
Top