31-10-1968 – Chiến dịch Sấm Rền thất bại hoàn toàn

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,760 Mã lực






 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,841
Động cơ
471,374 Mã lực
Cụ Ngao5 tìm được tư liệu ảnh về các vụ máy bay bắc việt thâm nhập lào và miền nam nữa thì hay quá
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
2,964
Động cơ
515,260 Mã lực
Cụ Ngao đúng là một kho tư liệu sống quý báu với sự sắp xếp tìm tòi công phu nhất là những tư liệu về cuộc chiến tranh Việt Nam ! Em đoán không nhầm thì cụ tuổi Tuất sinh năm 1958 , một thế hệ cũng đã được chứng kiến rất nhiều những biến chuyển của Lịch sử ! Thank's
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,760 Mã lực
Lockheed F-104 Starfighter cũng được triển khai đồng thời với F-102 ở Đà Nẵng



Lockheed F-104G Starfighter mạnh mẽ hơn F-102

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,760 Mã lực
Cụ Ngao đúng là một kho tư liệu sống quý báu với sự sắp xếp tìm tòi công phu nhất là những tư liệu về cuộc chiến tranh Việt Nam ! Em đoán không nhầm thì cụ tuổi Tuất sinh năm 1958 , một thế hệ cũng đã được chứng kiến rất nhiều những biến chuyển của Lịch sử!
Theo dữ liệu OF trùng với dữ liệu thẻ căn cước thì em sinh ngày 2-11-1949. Em thuộc hạng áp chót, cụ ạ.
Năm 1958, thằng cháu (đích tôn) con ông anh cả em, ra đời, không phải em ạ

Cụ Ngao hôm nào làm một chuyên đề về Nick Út đi ạ! Cảm ơn cụ về những thớt chất!
Em chẳng quên gì đâu, sẽ post hết
Đúng ra em phải cám ơn các cụ đã quan tâm, để em có hứng mà post
Nếu không thì kho tư liệu của em cũng chẳng có dịp chia sẻ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,760 Mã lực
Hôm nay lần đầu tiên em mới biết sử dụng avatar
Avatar của em là "nhìn thẳng vào sự thật"
Sáng mai em sẽ tiếp tục câu chuyện
 

vudinhtaybannha

Xe container
Biển số
OF-362446
Ngày cấp bằng
10/4/15
Số km
5,699
Động cơ
315,413 Mã lực
Nơi ở
Ở với chệ Hằng trên cung giăng .
Cụ Ngao có ảnh máy bay trinh sát OV10 thì đưa lên cho chúng em chiêm ngưỡng với nhé .Thằng OV10 hình như chỉ trinh sát phía Nam chứ không thấy ngoài Bắc .Ai sống vào thời chiến tranh phá hoại cũng nhớ cái biệt danh "Thần Sấm F105" và " Con ma F4 phantom" mỗi lần nó bay đến ném bom thì tiếng gầm rú của động cơ nghe đinh tai nhức óc không giống tiếng B52 vì bay cao mang nặng nên tiếng nó nghe cứ âm âm i.i nghe rất khó chịu . Riêng thằng F111 cánh cụp cánh xoè thì đầu tiên nghe tiếng i.i.i khi nó bay qua nghe xoẹt một tiếng rồi mất hút để lại đằng sau tiếng u.u.u kéo dài .Phải nói độ hóng của dân ta kể cả Nam lẫn Bắc là vô đối .Máy bay bay rợp trời ,ném bom trời đất rung bần bật nhưng dân vẫn ngó cổ lên xem rất vô tư ,nghĩ lại thấy dân mình đúng là điếc không sợ súng .
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
6,089
Động cơ
552,255 Mã lực
E lại vào hóng thớt cụ Ngao5. Thật là vui khi thấy thớt cụ đc mở trở lại.
 

thaihana

Xe điện
Biển số
OF-375739
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
3,368
Động cơ
510,026 Mã lực
Bái phục, Cụ Ngao5 hãy cố gắng làm một lèo đến 1975 đi Cụ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,760 Mã lực
Vì F-105 là máy bay cường kích chủ yếu của không lực Hoa Kỳ sử dụng trong trong chiến dịch Sấm Rền, nên Mỹ triển khai F-105 Thần Sấm tại Takhli và Korat (Thái Lan). Tại đây hơn mười nghìn quân nhân Mỹ và hơn một trăm máy bay F-105 Thần Sấm. Lực lượng này liên tục được bổ xung, vì F-105 bị bắn rơi hơn ba trăm chiếc ở Bắc Việt Nam và Lào (thống kê chính thức của Hoa Kỳ trong Chiến dịch Sấm Rền).




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,760 Mã lực
Cũng tại Takhli (Thái Lan) có 24 máy bay tác chiến điện tử EB-66, bay cùng với những máy bay F-105. Tuy nhiên EB-66 bay rất chậm khi thoát khỏi những khu vực được bảo vệ tốt ở Bắc Việt Nam.




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,760 Mã lực
Vấn đề chỉ huy và cảnh báo trên không
Quá trình không kích tại Bắc Việt Nam cũng được theo dõi ở trung tâm kiểm soát đóng tại sân bay Udorn, Thái Lan. Nếu Sơn Trà (Đà Nẵng) tắt máy, thì Udorn hoạt động. Cả hai trạm đều có radar tầm xa, nhưng họ không thể nhìn thấy đồng bằng sông Hồng. Ở Bắc Việt Nam chỉ có tàu hải quân và máy bay Lockheed EC-121 có radar bao phủ trong khi vẫn giữ khoảng cách xa tránh máy bay và tên lửa Bắc Việt. Thời đó, công nghệ chưa cao, radar của máy bay EC-121 không thể “sục sạo xuống dưới đất” một cách hiệu quả và máy bay có thể bị nhiễu loạn mặt đất hiện trên màn hình radar EC-121.
Tóm lại EC-121 và trạm radar mặt đất tại Sơn Trà và Udorn cũng chẳng kiểm soát trên không được nhiều trong những chiến dịch ở vùng sông Hồng






 

Santa Fee

Xe buýt
Biển số
OF-29169
Ngày cấp bằng
15/2/09
Số km
724
Động cơ
517,220 Mã lực
Cảm ơn min, mod đã mở lại thớt, Cảm ơn cụ Ngao5 với kho tư liệu khổng lồ cho anh em tham khảo, chúc cụ khoẻ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,760 Mã lực
Lúc bắt đầu Sấm Rền, không quân Mỹ có gần sáu trăm F-105 và sáu trăm F-4 Phantom. Dây chuyền sản xuất Thần Sấm đã đóng cửa nhưng không quân Mỹ đã nhận hơn hai trăm máy bay mới F-4 Phantom hai ghế lái hàng năm. Trong khi Phantom ném bom Nam Việt Nam ít mạo hiểm hơn Thần Sấm tham gia những phi vụ nguy hiểm tại Bắc Việt Nam và Lào. Không những Thần Sấm cũ hơn Phantom, mà việc một Thần Sấm với một phi công bị rơi ít thiệt hại hơn hai phi công. F-4 Phantom bay trên Bắc Việt Nam để bảo vệ Thần Sấm tránh máy bay Bắc Việt Nam; những phi vụ ít nhiều tốn kém này thu hút nhiều F-4 Phantom trong Sấm Rền. Khi Sấm Rền kết thúc năm 1968, hơn một nửa Thần Sấm ra đi, và phần còn lại được F-4 Phantom thay thế.



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,760 Mã lực
Hôm 10-5-1965, lần đầu tiên em được nhìn và nghe thấy tiếng động thấy chiếc máy bay phản lực đầu tiên bay trên bầu trời thành phố Hải Phòng, để phục vụ lễ kỷ niệm 10 năm ngày tiếp quản Hải Phòng (13-5-1955)
Đó là chiếc MiG-17 của Không quân VNDCCH

Năm tháng sau, tháng 10-1965, cũng lần đầu tiên em nhìn thấy chiếc A-4 bay thấp trên bầu trời huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng), với tiếng rít cũng đáng sợ
Những chiếc A-4 này và đi ném bom cầu Lai Vu và Phú Lương trên Quốc lộ 5 gần Hải Dương, từ Vĩnh Bảo nhìn thấy khói bom bốc lên.
Báo chí đưa tin F-105i là "bảo bối" của Không quân Mỹ, đầu óc một thằng nhóc như em nghĩ rằng chắc phải rất ghê gớm
Té ra cũng chỉ đúng một phần
F-105 do hãng Republic sản xuất năm 1958, với một động cơ có lực đẩy lớn, cho phép bay tốc độ max 2.200 km/h, chở được 6,7 tấn bom, tất nhiên hơn hẳn F-100 cùng thời
Tuy mang họ “F” là máy bay chiến đấu, nhưng thực chất là máy bay ném bom, lẽ ra phải mang họ “B”
F-105 được đặt hàng làm nhiệm vụ ném bom hạt nhân xuống lãnh thổ Liên Xô. Vì thế nó được thiết kế cánh nhỏ, tốc độ cao ở tầm thấp, có radar xác định toạ độ mặt đất để thả bom hạt nhân và .... bỏ chạy thật nhanh
Nhược điểm của F-105 khi tác chiến ở Việt Nam
1) Diện tích cánh nhỏ → ưu điểm bay tốc độ cao ở tầm thấp, nhưng lại không cơ động khi bay ở tầm cao, rất dở khi tránh đòn mã hồi của MiG-17 và MiG-21

2) Radar của F-105 độ chính xác không cao, sai số trong vòng 300 mét. Với bom hạt nhân có thể chấp nhận được, nhưng khi sử dụng ném bom thông thường thì khó chấp nhận

3) F-105 nếu không mang bom thì MiG-21 khó tấn công nổi, nhưng mang đầy bom nên dễ bị MiG-21 tấn công bất ngờ (do cảnh báo trên không của Mỹ bị hạn chế). Để tránh bị bắn hạ, F-105 đôi khi phải vứt bom cho nhẹ để thoát thân. Việc F-105 phải vứt bom khi chưa tới mục tiêu là một thắng lợi của MiG dù chẳng giao chiến

4) không quân phải tung F-4 đi kèm bảo vệ F-105, khiến hiệu quả không kích không đạt mong đợi
Chính vì lý do này, F-105 bị loại bỏ, để F-4 dần làm chủ các cuộc không kích Bắc Việt Nam sau đó
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,760 Mã lực
Ngày 24-7-1965, quả đạn SAM-2 lần đầu tiên hạ máy bay Mỹ ở Ba Vì, Sơn Tây
Uất hận, ba ngày sau, F-105 quyết tâm tiêu diệt trận địa này. Nhưng họ đã sa bẫy pháo phòng không Bắc Việt Nam và trả giá bằng 5 chiếc F-105 D (theo thống kê chính thức của Hoa Kỳ)
Uất hận, ngày 27-7-1965, không quân Mỹ cho 54 máy bay F-105D đánh phá hai trận địa và những doanh trại gần đấy được cho là quân nhân SAM-2 sống ở đó.
Theo lệnh từ Washington, những chiếc F-105D bay dưới năm trăm feet (1500 mét) thì chạm trán với một bẫy súng phòng không gồm một tên lửa giả và bị rơi bốn F-105. Hai chiếc bị rơi khi va chạm trên đường về căn cứ trong khi một chiếc kia cố sức kiểm soát hư hại khác.
Đây là giá đắt nhất trong chiến tranh trên không
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Cụ Ngao có ảnh máy bay trinh sát OV10 thì đưa lên cho chúng em chiêm ngưỡng với nhé .Thằng OV10 hình như chỉ trinh sát phía Nam chứ không thấy ngoài Bắc
Nó đây, cánh quạt 2 thân chỉ dùng để trinh sát cho pháo binh chứ ra Bắc thì bị rượt chạy không kịp!


 

HSBC

Xe buýt
Biển số
OF-5650
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
955
Động cơ
551,589 Mã lực
F-105 do hãng Republic sản xuất năm 1958, với một động cơ có lực đẩy lớn, cho phép bay tốc độ max 2.200 km/h, chở được 6,7 tấn bom, tất nhiên hơn hẳn F-100 cùng thời
Tuy mang họ “F” là máy bay chiến đấu, nhưng thực chất là máy bay ném bom, lẽ ra phải mang họ “B”
F-105 được đặt hàng làm nhiệm vụ ném bom hạt nhân xuống lãnh thổ Liên Xô. Vì thế nó được thiết kế cánh nhỏ, tốc độ cao ở tầm thấp, có radar xác định toạ độ mặt đất để thả bom hạt nhân và .... bỏ chạy thật nhanh
Đọc mấy còm trước, em cũng đang thắc mắc tại sao F - 105 lại đi ném bom. Cảm ơn cụ đã giải thích cặn kẽ đoạn này.
 

vudinhtaybannha

Xe container
Biển số
OF-362446
Ngày cấp bằng
10/4/15
Số km
5,699
Động cơ
315,413 Mã lực
Nơi ở
Ở với chệ Hằng trên cung giăng .
Nó đây, cánh quạt 2 thân chỉ dùng để trinh sát cho pháo binh chứ ra Bắc thì bị rượt chạy không kịp!


Cám ơn cụ .Loại này lính ta trong Nam gọi nó OV mù suốt ngày nó bay vè vè các cụ lính trong ra kêu ong thủ lắm .
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,207
Động cơ
1,121,760 Mã lực
Dòng máy bay F-4 Phantom

Chỉ có máy bay McDonnell F-4 Phantom II có thể đối chọi tốt hơn với phòng không Bắc Việt Nam do cơ động hơn
Lịch sử:
F-4 Phantom phát triển trên cơ sở FH-1 Phantom – máy bay phản lực đầu tiên cho tàu sân bay – ra đời 1946, và 60 chiếc FH-1 Phantom được sản xuất




 
Thông tin thớt
Đang tải
Top