Hôm 10-5-1965, lần đầu tiên em được nhìn và nghe thấy tiếng động thấy chiếc máy bay phản lực đầu tiên bay trên bầu trời thành phố Hải Phòng, để phục vụ lễ kỷ niệm 10 năm ngày tiếp quản Hải Phòng (13-5-1955)
Đó là chiếc MiG-17 của Không quân VNDCCH
Năm tháng sau, tháng 10-1965, cũng lần đầu tiên em nhìn thấy chiếc A-4 bay thấp trên bầu trời huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng), với tiếng rít cũng đáng sợ
Những chiếc A-4 này và đi ném bom cầu Lai Vu và Phú Lương trên Quốc lộ 5 gần Hải Dương, từ Vĩnh Bảo nhìn thấy khói bom bốc lên.
Báo chí đưa tin F-105i là "bảo bối" của Không quân Mỹ, đầu óc một thằng nhóc như em nghĩ rằng chắc phải rất ghê gớm
Té ra cũng chỉ đúng một phần
F-105 do hãng Republic sản xuất năm 1958, với một động cơ có lực đẩy lớn, cho phép bay tốc độ max 2.200 km/h, chở được 6,7 tấn bom, tất nhiên hơn hẳn F-100 cùng thời
Tuy mang họ “F” là máy bay chiến đấu, nhưng thực chất là máy bay ném bom, lẽ ra phải mang họ “B”
F-105 được đặt hàng làm nhiệm vụ ném bom hạt nhân xuống lãnh thổ Liên Xô. Vì thế nó được thiết kế cánh nhỏ, tốc độ cao ở tầm thấp, có radar xác định toạ độ mặt đất để thả bom hạt nhân và .... bỏ chạy thật nhanh
Nhược điểm của F-105 khi tác chiến ở Việt Nam
1) Diện tích cánh nhỏ → ưu điểm bay tốc độ cao ở tầm thấp, nhưng lại không cơ động khi bay ở tầm cao, rất dở khi tránh đòn mã hồi của MiG-17 và MiG-21
2) Radar của F-105 độ chính xác không cao, sai số trong vòng 300 mét. Với bom hạt nhân có thể chấp nhận được, nhưng khi sử dụng ném bom thông thường thì khó chấp nhận
3) F-105 nếu không mang bom thì MiG-21 khó tấn công nổi, nhưng mang đầy bom nên dễ bị MiG-21 tấn công bất ngờ (do cảnh báo trên không của Mỹ bị hạn chế). Để tránh bị bắn hạ, F-105 đôi khi phải vứt bom cho nhẹ để thoát thân. Việc F-105 phải vứt bom khi chưa tới mục tiêu là một thắng lợi của MiG dù chẳng giao chiến
4) không quân phải tung F-4 đi kèm bảo vệ F-105, khiến hiệu quả không kích không đạt mong đợi
Chính vì lý do này, F-105 bị loại bỏ, để F-4 dần làm chủ các cuộc không kích Bắc Việt Nam sau đó