31-10-1968 – Chiến dịch Sấm Rền thất bại hoàn toàn

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
2,626
Động cơ
325,481 Mã lực
Phi công "Ách" (tiếng Anh: Ace, đọc là "Ây-xơ"), hay Át, là thuật ngữ thông dụng trong hàng không quân sự dùng để chỉ các phi công đã bắn hạ từ 5 máy bay đối phương trở lên.

Không quân Nhân dân Việt nam: 16 aces confirmed.
Không quân Hoa kỳ: 5 aces confirmed.

[Youtube]https://youtu.be/OylA6eJyH_8[/youtube]
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Đến 1961, F-4A Phantom ra đời, sau một vài sửa đổi dòng F-4B Phantom đưa vào phục vụ Hải quân trên tàu sân bay

F-4 là cha đẻ của dòng máy bay đa nhiệm sau này, vì vừa là cường kích (8,4 tấn vũ khí) vừa là tiêm kích
Được trang bị hai động cơ mạnh mẽ có thể đạt tốc độ tối đa 2.370km/h và tốc độ leo cao gần 2.000 mét phút khiến nó trở thành máy bay tiêm kích chiếm thượng phong trước đối phương
gần 5.200 chiếc được sản xuất và sau 60 năm vẫn có mặt trong biên chế không quân nhiều nước
 

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
2,626
Động cơ
325,481 Mã lực
Bài hát truyền thống của Không quân Nhân dân Việt nam "Phi đội ta xuất kích" (Sáng tác: NSND Tường Vi)

Bài hát “Phi đội ta xuất kích” được NSND Tường Vi sáng tác khi nghe tin người lính phi công đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam bắn rơi máy bay phản lực của Hoa Kì ngày 3/4/1965 trên cầu Hàm Rồng.

[Youtube]https://youtu.be/vLoXSmTbT20[/youtube]

"Rộn ràng tung cánh bay phi đội ta xuất kích
Đại bàng vút cao lên trời mây,
Trận đầu ta đã mang chiến thắng
Dâng Tổ quốc mẹ hiền mến yêu
A! ta bay qua sông Thương, Hồng Hà
Nghiêng cánh chào Hà Nội vinh quang..."
 

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,525
Động cơ
436,681 Mã lực
Hoá ra cụ Ngao đồng hương với em.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
F-4B có mặt ở Bảo tàng Quân đội, Hà Nội
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Năm 1964, Không quân Hoa Kỳ thấy hiệu quả, đặt hàng, mang định danh F-4C và RF-4C (trinh sát)









 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ thoạt đầu cũng sử dụng F-4B
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Sau đó Không quân đặt thêm dòng F-4D để mang máy phát nhiễu và tên lửa không-đối-không Falcon


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Hải quân đã phát triển F-4 Phantom để bảo vệ hạm đội bằng tên lửa Sparrow dẫn bằng radar, có thể tấn công máy bay địch tại khoảng cách xa hơn một dặm - nếu radar có thể “khoá” mục tiêu trong khi tên lửa bay. Không trang bị pháo. Đến khi giao với MiG ở Việt Nam, các trận cận chiến cần đến pháo, thì nhược điểm này lộ ra

Hãng sản xuất buộc phải gắn thêm pháo M-61 VULCAN dưới bụng máy bay từ dòng F-4B, F-4C, F-4D

Đến cuối 1968, hãng McDonnell mới hoàn thiện đưa pháo M-61 vào bụng, và dòng này mang tên F-4E

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Dòng F-4J cho Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ





 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực


 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Vài hình ảnh hoạt động của F-4 tại Việt Nam






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Để chế áp trận địa SAM-2 và MiG, Mỹ đã cải biến và chế tạo F-4G Wild Weasel và F-105G Wild Weasel
Khác với F-105D, F-105G Wild Weasel có hai chỗ ngồi
Đội "Wild Weasel" (Chồn hoang) mang những thùng chống nhiếu, tên lửa chống radar và bom chùm, bom bi tấn công SAM-2 trước khi các máy bay không kích tới mục tiêu



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Trận địa SAM-2 bị trúng bom chùm của đội "Chồn Hoang"




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
CBU là bom chùm (viết tắt tiếng Anh)
CBU-49 là bom bi, sát thương người
Bom mẹ chứa hàng trăm bom bi con trong bụng
Thả từ máy bay
Khi cách mặt đất chừng 1.000 mét, bom mẹ tách làm hai. Hàng trăm quả bom con bên trong bung ra rơi xuống đất. Trong lúc rơi, nhờ những cạnh khía bên ngoài mà quả bom con xoay tít, đưa ngòi nổ bên trong vào vị trí chờ nổ. Khi chạm đất, bom con nổ tung, văng ra khoảng 300 viên bi (giống bi xe đạp) sát thương người trong vòng bán kính 10 mét








 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Nhìn quả bom con này lại lạnh sống lưng :|
Ngày bé em nhặt được quả này gỉ hoen, chả biết quả gì! ghè ghè, đập đập nó tách đôi ra. Cạy được cái kíp trắng bên trong ra, cầm nghịch ném ra xa. Nó nỏ "đọp" phát tan cái kíp. Về hỏi người lớn mới biết là bom bi....hú hồn #:-s#:-s#:-s
Về sau 2 nửa vỏ đập ra được 1 mớ thuốc và bi. Các cụ lấy bi dùng cho xe đạp, còn đám thuốc thì bọn em để đốt chơi :D
 

honghaleo2

Xe buýt
Biển số
OF-416122
Ngày cấp bằng
12/4/16
Số km
597
Động cơ
227,490 Mã lực
Tuổi
61

hồi bé cháu thấy bom bi như quả dứa, nhặt về đem đập bị đánh nát đít
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Những máy bay phục vụ các vụ không kích Bắc Việt Nam

Về nhiên liệu:
Cả F-4 và F-105 đều ngốn nhiều dầu, nhất là khi tăng tốc, động cơ phải đốt lần 2
F-4B Hải quân vì neo ở Trạm Yankee, nên việc bay đi ném bom Hà Nội, Hải Phòng không cần tiếp dầu
Khi những F-105 và F-4 từ Thái Lan tiến hành những cuộc tập kích kéo dài hai, ba giờ vào Bắc Việt Nam, cần tiếp dầu trên không từ Boeing KC-135 ngay sau khi cất cánh và sau khi rời Bắc Việt Nam.
Trước cuối năm 1966, có khoảng 30 KC-135 tại Thái Lan: 10 tại Takhli và 20 tại U-Tapao - một căn cứ nằm cách 70 dặm về phía nam Bangkok sát vịnh Thái Lan. Dầu được chở bằng tầu thuỷ đến U-Tapao, và được xe tải chở đến các căn cứ phía bắc.
Mỗi KC-135 có thể chở khoảng 50 nghìn cân (Anh) dầu khi xuất kích, đủ để nạp cho bốn máy bay chiến đấu trong 1,5 giờ và thừa thãi; sau phi vụ buổi sáng, KC-135 quay về, nạp dầu và tiếp tục phi vụ buổi chiều.







 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top