31-10-1968 – Chiến dịch Sấm Rền thất bại hoàn toàn

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,298 Mã lực
Boeing KC-135R Stratotanker dựa trên khung sườn Boeing 717-148, sức chứa tối đa 68 tấn, căn cứ chính ở Okinawa Nhật Bản phục vụ cho B-52 ném bom nguyên tử xuống Liên Xô thời chiến tranh lạnh. Khi B-52 ném bom Nam Việt Nam, KC-135R Stratotanker đảm nhận việc này. Một số KC-135R Stratotanker đưa sang Thái Lan phục vụ cho những phi vụ ném bom Bắc Việt Nam







KC135 làm trên khung sườn của Boeing 707, có 4 động cơ. Nhiều năm trước 199x, vẫn còn 1 chiếc B707 cũ nát, có biển hiệu VNA trưng bày tại 1 vườn cây và sân tennis trên đường Hồng Hà, TSN.
Còn B 717, máy bay 3 động cơ: 2 gắn ở cánh, 1 gắn đuôi đứng, chở vài chục khách (70-90), cho đến nay 2016, các hãng bay nội địa Mỹ vẫn còn dùng tốt.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,961
Động cơ
1,127,624 Mã lực
Hiệp định Geneve 1954 quy định không được đưa thêm vũ khí vào cả hai miền
Tuy nhiên, trước khi rời hẳn khỏi Nam Việt Nam, Pháp và Mỹ đã huấn luyện bàn giao 80 máy bay F8U, F8F Bearcat cho Không lực VNCH
Những máy bay này Mỹ cung cấp cho Pháp theo hiệp định thuê mượn từ 1950






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,961
Động cơ
1,127,624 Mã lực
Những máy bay này sản xuất từ 1945, rất khó lái, vả lại phụ tùng cũng khan dần, nên Không lực VNCH không phát huy được hiệu lực







 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,961
Động cơ
1,127,624 Mã lực
Những máy bay Douglas A-26 Invader mà Hoa Kỳ cung cấp cho Pháp trong thời kỳ Điện Biên Phủ, cũng được chuyển giao cho Không lực VNCH.
Tuy mang tên A (Cường kích) nhưng lại là máy bay ném bom, không thích hợp với chống du kích Nam Việt Nam. Tuy nhiên vì bay chậm, lại tỏ ra ném bom hiệu quả chính xác hơn máy bay phản lực



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,961
Động cơ
1,127,624 Mã lực




 

Sơn Gà 123

Xe buýt
Biển số
OF-167944
Ngày cấp bằng
22/11/12
Số km
955
Động cơ
3,091,657 Mã lực

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,961
Động cơ
1,127,624 Mã lực
Mỹ cung cấp nhiều máy bay vận tải quân sự Douglas C-47 Skytrain cho VNCH
Loại máy bay này còn có một phiên bản dùng ở châu Âu trong Thế chiến 2 mang tên Douglas C-47 Dakota
Vì thế binh sĩ thường gọi tắt "Dakota" cho dễ nhớ
Năm 1961, Mỹ cử nhóm 30 phi công sang huấn luyện thêm kỹ năng cho Không lực VNCH
Lúc đó Nguyễn Cao Kỳ chỉ mang hàm Trung tá, Liên đoàn trưởng Không đoàn Vận tải 43
Năm 1961-62, ông Nguyễn Cao Kỳ từng lái máy bay C-47 thả tiếp liệu cho biệt kích ở vùng Sơn La, Lai Châu, Bắc Việt Nam.
Được biết ông Nguyễn Cao Kỳ có kỹ năng bay tốt và mạo hiểm





 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,961
Động cơ
1,127,624 Mã lực


 

Sơn Gà 123

Xe buýt
Biển số
OF-167944
Ngày cấp bằng
22/11/12
Số km
955
Động cơ
3,091,657 Mã lực
Cụ Ngao có ảnh máy bay trinh sát OV10 thì đưa lên cho chúng em chiêm ngưỡng với nhé .Thằng OV10 hình như chỉ trinh sát phía Nam chứ không thấy ngoài Bắc .Ai sống vào thời chiến tranh phá hoại cũng nhớ cái biệt danh "Thần Sấm F105" và " Con ma F4 phantom" mỗi lần nó bay đến ném bom thì tiếng gầm rú của động cơ nghe đinh tai nhức óc không giống tiếng B52 vì bay cao mang nặng nên tiếng nó nghe cứ âm âm i.i nghe rất khó chịu . Riêng thằng F111 cánh cụp cánh xoè thì đầu tiên nghe tiếng i.i.i khi nó bay qua nghe xoẹt một tiếng rồi mất hút để lại đằng sau tiếng u.u.u kéo dài .Phải nói độ hóng của dân ta kể cả Nam lẫn Bắc là vô đối .Máy bay bay rợp trời ,ném bom trời đất rung bần bật nhưng dân vẫn ngó cổ lên xem rất vô tư ,nghĩ lại thấy dân mình đúng là điếc không sợ súng .
Cụ làm em nhớ lại đợt sơ tán năm 1972.
Bọn em bé tí tẹo nhưng cũng có mũ rơm (Quê còn gọi là nùn rơm) được người lớn dạy cách nhảy xuống hố cá nhân hay chui vào hầm chữ A rồi lấy nùn rơm đậy cửa như thế nào khi nghe kẻng báo động máy bay.

Về độ hóng: do là trẻ con mải chơi khi có báo động ở xa hầm, mấy đứa trẻ bọn em bèn nấp ở Đống rơm, máy bay bên này thì bò sang phía bên kia nhưng vẫn nghển cổ ngó xem máy bay thả bom như xem đồ chơi :))
Có lần em hóng được tên lửa ta bắn cháy máy bay Mỹ, mẹ về em bi bô kể: có 2 cái máy bay đuổi nhau đâm sầm vào nhau, Thành mây luôn
Nghĩa là khi tên lửa đâm trúng máy bay cháy bùng bùng phun khói đen thì em nghĩ nó là mây :))
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cụ làm em nhớ lại đợt sơ tán năm 1972.
Bọn em bé tí tẹo nhưng cũng có mũ rơm (Quê còn gọi là nùn rơm) được người lớn dạy cách nhảy xuống hố cá nhân hay chui vào hầm chữ A rồi lấy nùn rơm đậy cửa như thế nào khi nghe kẻng báo động máy bay.

Về độ hóng: do là trẻ con mải chơi khi có báo động ở xa hầm, mấy đứa trẻ bọn em bèn nấp ở Đống rơm, máy bay bên này thì bò sang phía bên kia nhưng vẫn nghển cổ ngó xem máy bay thả bom như xem đồ chơi :))
Có lần em hóng được tên lửa ta bắn cháy máy bay Mỹ, mẹ về em bi bô kể: có 2 cái máy bay đuổi nhau đâm sầm vào nhau, Thành mây luôn
Nghĩa là khi tên lửa đâm trúng máy bay cháy bùng bùng phun khói đen thì em nghĩ nó là mây :))
Cái hầm chữ A nửa chìm nửa nổi chỗ em sơ tán, người ta còn gọi là hầm Quảng bình (có lẽ dân Quảng bình là nơi đầu tiên đắp nhiều dạng hầm này) có nắp riêng bằng rơm bện. Thường vứt ngay cạnh miệng hầm.
Cấu trúc cũng bằng rơm vặn cố định trên mấy thanh tre chéo nom na ná như cái vòng hoa.
Nặng ra phết. Trẻ con bọn em khi đó cứ phải xách lặc lè :P
 

Sơn Gà 123

Xe buýt
Biển số
OF-167944
Ngày cấp bằng
22/11/12
Số km
955
Động cơ
3,091,657 Mã lực
Rơm bện mũ, bện nắp hầm là để chống bom bi đấy ạ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,961
Động cơ
1,127,624 Mã lực
Cụ Ngao có ảnh máy bay trinh sát OV10 thì đưa lên cho chúng em chiêm ngưỡng với nhé .Thằng OV10 hình như chỉ trinh sát phía Nam chứ không thấy ngoài Bắc .Ai sống vào thời chiến tranh phá hoại cũng nhớ cái biệt danh "Thần Sấm F105" và " Con ma F4 phantom" mỗi lần nó bay đến ném bom thì tiếng gầm rú của động cơ nghe đinh tai nhức óc không giống tiếng B52 vì bay cao mang nặng nên tiếng nó nghe cứ âm âm i.i nghe rất khó chịu . Riêng thằng F111 cánh cụp cánh xoè thì đầu tiên nghe tiếng i.i.i khi nó bay qua nghe xoẹt một tiếng rồi mất hút để lại đằng sau tiếng u.u.u kéo dài .Phải nói độ hóng của dân ta kể cả Nam lẫn Bắc là vô đối .Máy bay bay rợp trời ,ném bom trời đất rung bần bật nhưng dân vẫn ngó cổ lên xem rất vô tư ,nghĩ lại thấy dân mình đúng là điếc không sợ súng .
Cụ yên tâm, em có đủ các loại máy bay OV-1, OV-10, O-1 (L-19).... và đợi em cho vào mục máy bay "kiểm soát trên không" (Mỹ gọi là FAC = Forward Air Control)
 

Santa Fee

Xe buýt
Biển số
OF-29169
Ngày cấp bằng
15/2/09
Số km
730
Động cơ
517,400 Mã lực
Hì, em còn bé tí tuyền bò lên miệng hầm hóng bị các cụ cầm chân kéo xuống
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,961
Động cơ
1,127,624 Mã lực


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,961
Động cơ
1,127,624 Mã lực
C-47 Skytrain, xuất hiện sau 1940, à phiên bản của máy bay chở khách DC-3 (ra đời năm 1934)
Do nhu cầu chiến tranh, mẫu DC-3 được cải tiến thành máy bay vận tải quân sự với hai cửa lớn nằm giữa thân, khung chắc hơn và hệ đáp phù hợp với dáp đất nện
Năm 1936, Liên Xô mua bản quyền sản xuất một số máy bay DC-3. Kỹ sư Lísunov được cử sang nhận chuyển giao quy trình. Loạt máy bay DC-3 phiên bản Liên Xô ra đời mang định danh Lisunov Li-2
Sau chiến tranh, Liên Xô sản xuất đại trà và cung cấp cho các nước anh em trong phe X.HCN làm máy bay chở khách
Li-2 cũng được đưa sang Việt Nam







 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top