3000 km an toàn

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Mình là lái mới với giờ bay ít khoảng 3000km an toàn nhưng cũng có một ít trải nghiệm mong muốn trao đổi cùng anh em lái mới hoặc sắp lái.

1. HỌC VÀ THI
Học:
Mình học lái xe hoàn toàn ngẫu nhiên, hè năm ngoái rỗi rãi về quê chơi mấy ông anh đang học thế là mình gia nhập lớp luôn, muộn khoảng 2 tuần khi mọi thành viên trong lớp đã lái tàm tạm. Tuy vậy đến cuối khóa đi thi thì mình là một trong những người lái được của lớp. Kinh nghiệm là tập bất cứ khi nào có thể, xe dừng thì mình tập côn, số nguội. Nói chung trong quá trình tập không phát sinh vấn đề gì vì luôn có thầy bên cạnh chỉ có nhận xét thầy dạy không thể hết được nên cần tự học nhiều. Hôm đầu cài chương trình thi luật thầy làm thử còn thi trượt :D.
Mình thấy kinh nghiệm ngồi ghế phụ cũng giúp rất nhiều trong quá trình học, mình có thời gian ngồi ghế phụ nhiều nên đến khi lái cảm giác tốt. Khi ngồi ghế phụ nên để ý thao tác của người lái, cách xử lý tình huống (xi nhan, đèn còi, đánh lái, côn số...) để nhập tâm bắt chước. Ngồi ghế phụ còn có kinh nghiệm đi làn, tốc độ, theo dõi biển báo như lái chính giúp sau này ra đường không bị phạt.
Chịu khó học luật, không nên học mẹo vì sau này ảnh hưởng trực tiếp đến ví tiền của mình. Đến khi thi mình thường đạt 30/30 chỉ gần 3 phút, biển báo giao thông, làn đường... ở Việt Nam không cho ta có thời gian suy nghĩ.
Nên đọc nhiều các kinh nghiệm lái trên diễn đàn.
THI:
Áp lực tâm lý:
Một số người sợ trượt, mà trượt thật tỷ lệ khá cao, chờ đợi từ sáng đến 4h chiều mới được thi thì đúng là tinh thần như bị khủng bố. Tuy vậy sau này ra lái mình mới thấy không thấm gì khi chạy liên tục đường dài. Lái xe là phải rèn luyện.
Một số người quá tự tin, mình thuộc nhóm này vì bản thân học khá tốt. Và mình trượt lần 1 do cắt đầu xe khác khi rẽ trái tại ngã 4 và không để tai nạn xảy ra buộc phải đánh lái lấn làn "Bạn đã đi sai đường, bạn đã thi trượt" :D. Mình vẫn cảm thấy may mắn vì nếu như giao thông thật bên ngoài hôm đó chắc vài ba xe máy ăn đủ. Mình thấy lái xe trên đường khi tự tin quá cũng không tốt, ví dụ mình tin đi qua được không va chạm nhưng người ta cứ thúc vào hông là đứt.
Thi lại lần hai: Bình thường qua hết như vậy nếu bạn nào có thi trượt cũng đừng áp lực rồi cũng sẽ ổn thôi.
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Lần đầu đi sau khi có bằng lái

Sau khi có bằng lái:
Hôm đầu mình đi từ Tuần Châu về Hạ Long, không may là xe đó côn số khó, chết máy mấy lần ( đến chủ xe đi còn chết chứ là lái mới), kết quả là ra đến đường quốc lộ thì dừng lại đổi lái. Kinh nghiệm: nên chọn xe tàm tạm để đi sau khi có bằng, xe khó đi quá dễ mất an toàn.
Lần 2: Tiên Yên về Hòn Gai
Mình Lái Kia forte số tự động, khoảng 10km thì chân ga OK và cứ thế đi về Hòn Gai không có vấn đề gì. Hôm sau chạy tiếp từ Hải Phòng về Hà Nội. Sai đường nên phải quay đầu, vừa quay đầu xong đến ngã 3 thấy một cái gậy chỉ vào xe. Mấy anh em trên xe bảo lỗi gì thế, một đồng chí nhanh nhẹn kẹp tờ 200k vào cuốn đăng kiểm. Xuống xe hỏi "tôi vi phạm lỗi gì?" thấy đồng chỉ CA giở đăng kiểm ra nhìn tờ 200k và cười "Chỉ xe công phía sau chứ có chỉ ông mà dừng". Ok lên xe nối đuôi vào ông xe công vừa bị thổi chờ mãi không thấy nó đi, đèn xanh đỏ thì nó che hết rồi không thấy gì :D. Mấy phút mới phát hiện ra là nó bị thổi đừng ngay chềnh ềnh đầu ngã 3 làn rẽ phải thì ai mà đi được chứ.
Một số kinh nghiệm:
Đường lạ các chỗ rẽ nên đi chậm tránh đi quá phải quay lại
Gặp công an cứ tự tin nến mình không vi phạm. Cho đến giờ mình vẫn chưa bị phạt.
Không bám sau xe to sẽ bị che hết tầm nhìn.
Các điểm cảnh sát đứng chốt đều không an toàn, vì các xe bị thổi đứng lấn hết đường.
Tối đó về Hà Nội chạy vào phố luôn. Hà nội có cái hay là tuy đông nhưng mọi người biết tránh mình nên cứ thế mà đi. nếu cứ chầm chậm chẳng ai đâm mình đâu mà lo.
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Đi Bắc Kạn - Đường núi

Chạy SF máy dầu, số tự động.
Đến thời điểm này mình mới chạy được khoảng vài trăm KM nhưng vẫn cảm thấy tự tin vì trước đây ngồi ghế phụ đi đồi núi khá nhiều. Là xe lạ nên trước khi đi mình tìm đọc tất cả hướng dẫn về SF.
Chuyến đi an toàn không có gì đặc biệt, lần đầu thử đi xe tự động với chế độ bán tự động. Phanh số là kỹ năng cần có khi đi vùng núi mà nhiều lái xe tự động thường bỏ qua. Sau lần đi đường núi này có một số lưu ý:
- Đọc hướng dẫn khi bắt đâu lái một loại xe mới.
- Chỉnh ghế lái dù đi đường dài hay ngắn: (chủ yếu là khoảng cách ghế với chân ga, phanh, côn (xe số). Lưng tựa làm sao cho ghế tiếp xúc tối đa với lưng, đầu, gáy, Luôn thắt dây an toàn. làm sao để khi tăng tốc cũng như phanh người vẫn tiếp xúc tối đa vào ghế, không bị gật gù cái đầu.
- Chỉnh vô lăng: thường ít phải chỉnh nhưng nếu tư thế không thgoair mái thì chỉnh. Với xe con ta chỉnh sao cho khi duỗi tay thẳng thì cườm tay đúng vị trí cao nhất của vô lăng. Cánh tay gần như nằm ngang là được.
- Vị trí Cầm lái: có thể 9h, 10h, 3 h... miễn thoải mái trừ cầm quá thấp hoặc quá cao (6h, 12h). thông thường cứ swr dụng được các phím trên vô lăng là được ( nếu có ). Tập lái một tay sao cho phải trái đều linh hoạt, vì đường dài hết sức cần luôn chuyển cho đỡ mỏi. Với xe số càng quan trong vì tay phải lo cần số rồi.
- Chỉnh gương: Nên có thói quen dùng 3 gương tuy một số xe tải không có gương giữa. Chỉnh gương trái: áp sát đầu vào kính cửa sổ, chỉnh sao cho thấy một chút đuôi xe là OK. Vị trí này sẽ giảm thiểu vùng mù xuống thấp nhất, và khi cần nhìn rõ đuôi chỉ cần nghiêng đầu một chút. Tương tự gương phải, nghiêng đầu qua phải và chỉnh nhìn thấy đuôi, nếu xe đang chạy trên đường cao tốc xe con làn trái thì chỉnh như vậy rất OK( tránh điểm mù khi xe khác vượt phải). Đối với quốc lộ có thể chỉnh một chút để thấy được vạch đường là OK vì ít khi có vượt phải trên Quốc lộ.
- Dùng số phù hợp, đối với cả xe tự động, mình thấy vượt dốc cao như dốc lên tỉnh ủy Bắc Kạn mà dùng số bán tự động cả lên và xuống rất nhẹ nhàng.
Chuyến đi này gặp khá nhiều tai nạn, muôn hình muôn vẻ càng tự nhủ phải lái an toàn
 
Chỉnh sửa cuối:

smart_phone

Xe hơi
Biển số
OF-152190
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
128
Động cơ
356,682 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em cũng mới có bằng, rất cám ơn bài viết của cụ chủ
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Hà Nội - Móng Cái đi về trong ngày

Lại tiếp tục lên đường, vì công việc và cuộc sống. Chuyến đi này cũng có thêm nhiều kinh nghiệm vì lần đầu tiên chạy đêm và đường dài.
Đi xe KF số tự động:
Chưa chạy nhiều loại xe nhưng rất có cảm tình với xe này: Độ cách âm tốt, duy chỉ đường bê tông thì ồn, âm thanh tốt, Lái khá chắc chắn kể cả khi chạy tốc độ cao, Xăng ăn vừa phải chạy đều ga 6.8 lít.
Chẩn bị kỹ lưỡng khi xuất phát: Kiểm tra xe một số không thể thiếu: Nước uống, Thực phẩm ăn nhanh, giấy vệ sinh... một số cần thiết khi đi xa.
Giờ khởi hành: khi đi xa mùa hè nên đi sớm khi trời mát, hôm đó buộc phải đi muộn nên 9h sáng mới từ Hà nội đi, kết quả là một ngày bị thiêu đốt trên xe, dù điều hòa mạnh hết cỡ cũng không ăn thua.
Đi và về đều thấy cảnh sát bắt xe sau mình :D không hiểu là tốc độ hay đè vặch.
Đến khi về 5h từ Móng Cái về đến gần Tiên Yên thì trời bắt đầu tối, và mưa. Bắt đầu được hưởng văn hóa đèn của đường Việt Nam. Nói chung đi pha hay cos thì cũng có nhiều tranh luận. Mình cố gắng tuân thủ tối đa và thấy đa phần lái xe vẫn rất lịch sự. Cá biệt một số không nhường pha nhưng cũng không nên ức chế vì nhiều lý do: thị lực của lái xe khác nhau, lái cả ngày mệt mỏi, tâm lý hiếu chiến...
Về đến gần Cẩm Phả có mấy hòn đá do xe tải chở rơi ra đường, đi chậm lại định tránh nhưng rồi quyết định đi qua. Chỉ nghe cộc một tiếng cảm giác cầu trước hơi nhấc lên. Xuống xem xe may mắn không ảnh hưởng gì. Lỗi này do kinh nghiệm, lý do trước đây mình hay ngồi xe chân dài khoảng sáng trên 20cm. giờ gặp cục đá hơn 10cm thì dính vì khoảng sáng KF nhỏ hơn rất nhiều.
Từ từ bò về Hà nội cũng đến nơi an toàn nếu không tính sự cố nhỏ ở trên.
Trong chuyến này cũng có một tình huống nữa là lần đầu tiên xử lý phanh gấp. Khi đi qua Cẩm Phả đường trong thị xã, đang đi bình thường thì một chú 2 bánh tạt phải, mình tính là sẽ qua nhưng chú này vướng 2 xe phía trên nên phanh dứng lại. Trong tích tác mình cũng đạp phanh hết cỡ theo phản xạ, đồ đạc trong xe theo quán tính bay tứ tung. Tai nạn không xảy ra nhưng mình cũng cảm thấy ghê ghê khi nghĩ đến một tai nạn. Qua được vụ đó là kết quả bài tập dừng khẩn cấp mà mình đã tập.
Một số kinh nghiệm rút ra:
- Chuẩn bị tốt cho chuyến đi
- Đi đêm nên lịch sự đèn còi
- Không nên đánh giá thấp các vật cản: đá, hố, cành cây... tốt nhất là tránh nếu không gây mất an toàn.
- Tuân thủ biển tốc độ, làn kể cả những chỗ xem như vắng vẻ chỉ có mình và chúa biết, trên thực tế các trạm lưu động của CS có thể sau đó vài km.
- Không nên ức chế với các biển tốc độ, đừng nghĩ đó là bẫy do CS đặt ra đánh đố tài xế. Tất cả các điểm hạn chế đều có tình trạng đường xá cầu cống không tốt. Mình đi xe con 30km/h thấy chậm tuy nhiên một chiếc xe tải mấy chục tấn lao qua cái cầu yếu thì sao, rồi các cua gấp phức tạp không phải xe nào cũng giống nhau. Chỉ sợ nhất đường nguy hiểm mà không có biển hạn chế khi đó tai nạn sẽ tăng lên rất nhiều.
- Bài tập nên và cần tập là dừng khẩn cấp: Chọn một đoạn đường vắng đảm bảo không có người, phương tiện gây trở ngại. cho xe lên tốc độ 60, 70km/h. Đạp phanh, thử mạnh dần lên. Không đạp mạnh ngay từ lần đầu nhé không lại tai nạn. Làm nhiều lần sẽ nhuyễn. Nên tập khi có mọt mình trên xe :D không lại bị mắng là đi kiểu gì đấy. Cũng nên thỉnh thoảng ôn lại bài này vì tai nạn luôn có thể xảy ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Trạm tấu - Yên Bái Dmax

Cũng đọc kỹ mấy hướng dẫn D max nhưng thấy Isuzu chẳng có hướng dẫn gì nhiều trên mạng.
Chưa lái số sàn đi xa bao h nên cũng lo lắng chút. hồi học trong trường dùng KIA tải không có vụ 4h 2h, 4l, 2l...
- Mong muốn khởi hành đúng giờ theo kế hoạch vì mình không thích đi đêm trên đèo núi. Nhưng rốt cuộc cũng vẫn xuất phát từ Hà Nội 7h. Nói chung vẫn tự tin vì cung này đã tham gia cùng đi với anh em trong chuyến lên Lao Chải.
Chuyến đi bình thường không có gì lưu ý:
Một số kinh nghiệm:
- Khảo sát trước cung đường xem làm đường, ách tắc gì không.
- Xem dự báo thời tiết, mưa bão thì đừng lên vùng núi làm gì
- Sau mưa đi đêm cần nhớ lau đèn pha, mưa bùn làm đèn tối đi rất nhiều.
- Các cung khó nên có thêm tài phụ cứng ( lần này mình được đi cùng một lái cứng nên cũng học hỏi thêm được nhiều)
- hiểu tính năng xe mình đang sử dụng.
Còn một số chuyến đi nữa nhưng phải đi ngủ rồi.
CHÚC TÔI LÁI XE AN TOÀN, CHÚC CÁC BÁC LÁI XE AN TOÀN.
 
Chỉnh sửa cuối:

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Một số khó khăn đối với lái mới

Với mọi người thế nào mình không biết nhưng mình vẫn thấy khó khăn khi lùi.
Trong khi thi thì bài lùi mình rất OK, điểm quan trọng cho bài lùi là phải nhìn thấy vật chuẩn là cái vạch ở chuồng. bạn nào thấy hay trượt bài này thì cứ hạ gương xuống thò đầu ra mà quan sát sẽ ok.
Đến h mình vẫn vậy, lùi khó là phải hạ gương thò đầu. Cố gắng lùi chậm nếu có va quẹt thì phanh. Một lưu ý là khi lùi thường lái mới chỉ để ý đuôi nên có thể một số trường hợp quệt đầu.
Khó khăn nữa với các lái mới là các thói quen tốt chưa nhuần nhuyễn như: Về N, kéo phanh tay khi đèn đỏ lâu, bạn để ý đứng sau xe khách hay các xe tải ở đèn đỏ rất ít khi đỏ đèn phanh. hay phân tán, mất chú ý khi sử dụng các thiết bị giải trí, chỉnh điều hòa... khi đi nhanh chỉ cần vài giây mất tập trung là rất nguy hiểm. Nếu có người bên ghế phụ thì để họ chỉnh hộ, nếu tự chỉnh nên liếc nhìn vị trí nút, mức chỉnh rồi thao tác. Nhìn cần số khi sang số: thực tế mình thấy các xe hiện đại có hiển thị số hiện tại trên táp lô tuy nhiên ít người chịu đọc hương dẫn nên hay nhìn xuống cần số.(:|
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,564
Động cơ
43,395 Mã lực
Thank cụ đã chia xẻ.
Em có bằng, ôm xe chắc sau cụ đôi tháng, số km đến giờ ~1,5 vạn trong đó 95% chạy HN phố nên cũng chả học thêm được gì nhiều, tạm gọi là quen xe thôi.
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
23,892
Động cơ
634,068 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Mình là lái mới với giờ bay ít khoảng 3000km an toàn nhưng cũng có một ít trải nghiệm mong muốn trao đổi cùng anh em lái mới hoặc sắp lái.

1. HỌC VÀ THI
Học:
Mình học lái xe hoàn toàn ngẫu nhiên, hè năm ngoái rỗi rãi về quê chơi mấy ông anh đang học thế là mình gia nhập lớp luôn, muộn khoảng 2 tuần khi mọi thành viên trong lớp đã lái tàm tạm. Tuy vậy đến cuối khóa đi thi thì mình là một trong những người lái được của lớp. Kinh nghiệm là tập bất cứ khi nào có thể, xe dừng thì mình tập côn, số nguội. Nói chung trong quá trình tập không phát sinh vấn đề gì vì luôn có thầy bên cạnh chỉ có nhận xét thầy dạy không thể hết được nên cần tự học nhiều. Hôm đầu cài chương trình thi luật thầy làm thử còn thi trượt :D.
Mình thấy kinh nghiệm ngồi ghế phụ cũng giúp rất nhiều trong quá trình học, mình có thời gian ngồi ghế phụ nhiều nên đến khi lái cảm giác tốt. Khi ngồi ghế phụ nên để ý thao tác của người lái, cách xử lý tình huống (xi nhan, đèn còi, đánh lái, côn số...) để nhập tâm bắt chước. Ngồi ghế phụ còn có kinh nghiệm đi làn, tốc độ, theo dõi biển báo như lái chính giúp sau này ra đường không bị phạt.
Chịu khó học luật, không nên học mẹo vì sau này ảnh hưởng trực tiếp đến ví tiền của mình. Đến khi thi mình thường đạt 30/30 chỉ gần 3 phút, biển báo giao thông, làn đường... ở Việt Nam không cho ta có thời gian suy nghĩ.
Nên đọc nhiều các kinh nghiệm lái trên diễn đàn.
THI:
Áp lực tâm lý:
Một số người sợ trượt, mà trượt thật tỷ lệ khá cao, chờ đợi từ sáng đến 4h chiều mới được thi thì đúng là tinh thần như bị khủng bố. Tuy vậy sau này ra lái mình mới thấy không thấm gì khi chạy liên tục đường dài. Lái xe là phải rèn luyện.
Một số người quá tự tin, mình thuộc nhóm này vì bản thân học khá tốt. Và mình trượt lần 1 do cắt đầu xe khác khi rẽ trái tại ngã 4 và không để tai nạn xảy ra buộc phải đánh lái lấn làn "Bạn đã đi sai đường, bạn đã thi trượt" :D. Mình vẫn cảm thấy may mắn vì nếu như giao thông thật bên ngoài hôm đó chắc vài ba xe máy ăn đủ. Mình thấy lái xe trên đường khi tự tin quá cũng không tốt, ví dụ mình tin đi qua được không va chạm nhưng người ta cứ thúc vào hông là đứt.
Thi lại lần hai: Bình thường qua hết như vậy nếu bạn nào có thi trượt cũng đừng áp lực rồi cũng sẽ ổn thôi.
cụ oánh 30 câu hỏi trong vòng 3' thôi ah ? :-o
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Lần đầu va quẹt:

Lùi xe trong khách sạn có người xi nhan phía sau (đồng chí này không biết lái xe) thấy cái tay cứ vẫy vẫy ừ thì lùi theo. Cảm biến lùi cứ tít tít mà mình tin vào người bên ngoài chứ tin gì cái cảm biến. Rồi nghe kịch một cái, *** lùi vào chân cầu thang may mà cũng không có gì nghiêm trọng. Rủt ra kinh nghiệm: không tin mấy đồng chí không biết lái xi nhan.
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,419 Mã lực
Lùi xe trong khách sạn có người xi nhan phía sau (đồng chí này không biết lái xe) thấy cái tay cứ vẫy vẫy ừ thì lùi theo. Cảm biến lùi cứ tít tít mà mình tin vào người bên ngoài chứ tin gì cái cảm biến.
Xe em có cảm biến lùi, lúc đỗ xe mấy bác bảo vệ đứng sát mít làm nó tít tít ầm cả lên lại cứ kêu lùi nữa đi còn lâu mới tới rồi chê mình nhát. Xin thề nếu ko có các bác đứng đấy làm loạn cảm biến, em lùi một phát cách 30 phân ngay. Ngồi trên xe nghe báo động tít ầm ĩ, đèn thì đỏ lòm nhấp nháy liên tục mà cứ bị bắt lùi đi lùi đi, trong lòng hoang mang vãi =))
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
chưa đến 3 phút, nhanh nhất có thể là 2 phút 45 giây :D dân công nghệ TT mà bạn
Em tính thế này: 30 câu trong 3ph --> 10 câu 1ph --> 1 câu mất 6s, click chuột mất 1s, vậy 1 câu cụ đọc và nghĩ mất 5s (hay gần như là ko phải nghĩ) cụ nhể :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,099
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tính thế này: 30 câu trong 3ph --> 10 câu 1ph --> 1 câu mất 6s, click chuột mất 1s, vậy 1 câu cụ đọc và nghĩ mất 5s (hay gần như là ko phải nghĩ) cụ nhể :D
Hoàn toàn làm được, mà cũng không cần là dân CNTT, vì các câu hỏi đó đã thuộc lòng nếu người nào chịu khó luyện. Chỉ việc tích thì hầu như không tới 6s đâu. Ví dụ câu "độ dơ tay lái" là biết này tích chỗ nào chứ lại còn nghĩ làm gì. Ngày xưa thi lần đầu, em làm cũng hơi lâu. Nhưng sau đến năm 2008, em bị mất bằng, thi lại lý thuyết, em mượn cái đĩa về luyện. Thi xong nhanh lắm, chẳng phải nghĩ gì cả.
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,542
Động cơ
837,028 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Cảm ơn bác đã chia xẻ . Đến giờ e đã có giờ bay gần 3v & time gần 5 năm rồi mà đọc bài của bác vẫn rút ra đc nhiều điều bổ ích (b). Thanks !
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Đã hơn một vạn KM an toàn

Lâu lâu không vào diễn đàn cùng anh chị em. Phần vì bận công việc, phần thì cái gì đọc cũng đọc hết rồi. Các bài có chất lượng, kinh nghiệm hay cũng đã xem hết.
Cũng đã có bằng lái được 1 năm, chạy cũng hơn 1 vạn chủ yếu Hà Nội <=> Quảng Ninh nên kinh nghiệm cũng chẳng tăng thêm gì nhiều.
Mình vừa hoàn thành cundduowwnfg mới thêm chút kinh nghiệm muốn chia sẻ cùng anh chị em.

Cung đường:
Hà Nội => Hòn Gai => Tiên Yên (Quảng Ninh) => Lạng Sơn => Cao Bằng => Hà Giang => Lào Cai => Hà Nội. Tuyến này dọc biên phía Bắc tính từ Tiên Yên. Cung đường ước mơ của mình và chắc nhiều tay lái khác! Chiều dài ~ 1300km kế hoạch đi trong 1 tuần.



4 người 2 lái nhưng mình sẽ chạy chủ yếu vì một ông anh chạy 14 vạn rồi cũng không ham. Vì tính chất cung đường nên mình không đi em Forte nữa mà chạy Captiva máy xăng số tự động.
Cũng như mọi chuyến đi khác, chuẩn bị một buổi, kiểm tra hết cung đường bằng Google Map và Google Earth ( nói chung với các tay lái không thường xuyên như mình thì các thông tin trên đó cực kỳ hữu ích. Mình thích Google Earth vì trên đó có hầu hết hình ảnh dọc tuyến do các bạn đi phượt chia sẻ, tuy vậy lưu ý: có thể một số thông tin sai lệch do không cập nhật thường xuyên.
Kinh nghiệm có được về chuyến đi:
1. Dù mình đã từng đọc hướng dẫn về Cap trước đó nhưng lâu không chạy nên có chút nhầm lẫn. Đối với Forte thì việc chuyển số ở chế độ bán tự động thì không nhất thiết nhả chân ga. Mình đi theo kiểu như vậy đến Quảng Ninh, cũng ít lần vì xe khỏe nên không cần thiết, chủ yếu mình thử cho nhuyễn để chạy trên đèo trong các đoạn tiếp theo thôi. Tối ở khách sạn rỗi rãi mò cái Hướng dẫn Cap ra đọc mới giật mình tá hỏa (bạn có thể làm hỏng hộp số nếu không nhả chân ga khi tăng hay giảm số bán tự động) => DÙ CÙNG LÀ XE TỰ ĐỘNG TÍNH NĂNG THIẾT KẾ CÓ THỂ KHÁC NHAU. LUÔN CHẮC CHẮN RẰNG BẠN ĐÃ LÁI NHƯ TRONG TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN. Thứ hai là bán tự động của Cap lại chỉ có hai chế độ số 4 hoặc 2 không có số 3. Tiếp theo là Hill-Descent Control (HDC) mình thấy trên xe có chức năng này (chế độ hỗ trợ xuống dốc) trong đầu nghĩ mai dùng chức năng này đi thử xem thế nào. Đọc đến phần này mới nhận ra rằng nó chẳng phải là hỗ trợ đổ đèo như mình nghĩ mà là những dốc cực lớn như bờ đê hay mái taluy và cũng chỉ vận hành với tối độ cực thấp (5-7km). Súyt nữa thì là nạn nhân của ngộ chữ :D. Cái chức năng này sẽ chẳng giúp gì khi lưu thông trên đường quốc lộ.
Trong quá trình ở Hòn gai cần đưa đón một số đối tác. Về khách sạn thì ông anh góp ý: lái xe tốt phải LÀM SAO ĐỂ HÀNH KHÁCH THẤY THOẢI MÁI NHẤT lên xuống phải dừng chỗ thuận lợi nhất (cửa nhà hàng) chứ chú cứ chạy vài ba chục m đến chỗ đỗ rồi bắt mọi người đi bộ vào quán thế không ổn :D. Ok cái này sửa đơn giản thôi nhưng những tiểu tiết như vậy đúng là lái mới ít khi để ý vì họ chỉ tập trung lái và cái xe chứ chưa thập trung đến hành khách, từ việc nhỏ nhặt nhất như hỏi ghế sau đủ mát chưa? hướng dẫn (cụ già trẻ nhỏ sử dụng tiện ích trên xe xịn như điều hòa đa vùng, DVD, âm thanh...)
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Đã hơn một vạn KM an toàn (tiếp)

Ngày 2 lên đường tiếp đoạn Hòn gai Lạng Sơn đi lối Tiên Yên. Ăn sáng chia tay lên đường ông anh ở Quảng Ninh dặn với theo "em đi đường Bắc Ninh nhé!" mình cũng lưu ý nhưng chưa hiểu sao thế nên vẫn đi theo tuyến định sẵn trong kế hoạch. Chạy hết đất Quảng Ninh gần đến ĐÌnh Lập mình mới hiểu hóa ra đường không tốt như mình nghĩ. Chạy thêm qua Đình Lập thấy biển báo đường đang sửa xe tải hạng nặng không đi được (may mắn cho mình không đi loại xe đó không thì đúng là tiến thoái lưỡng nan). Em Cap thì qua đoạn đó dù đường xóc và cũng không thoải mái lắm. Vì xác không biết trước mặt đường xá thế nào nền quyết định ăn cơm trưa, ngối trà đá ở ngã 4 Đình Lập chủ quán cho biết trước mặt vài Km có quán ăn ngon lắm, ngon bổ rẻ. Nhà chị ấy ra ăn đặc sản 8 người mà hết có 500k đúng là tin tốt đẹp. Rẽ vào quán đó 4 anh em 1 con gà tre, một đĩa cá suối cơm canh ăn xong = 600k. Thêm một cái kinh nghiệm ăn đường. Trong khi hôm sau ăn quán ở Đồng Đăng 1 đĩa Vịt quay, một đĩa lòng nướng kiểu Lạng Sơn, một đĩa chân giò nhừ cơm canh = 250k (món nào không ưng được đổi món khác) ăn no không hết.
ĂN UỐNG DỌC ĐƯỜNG CŨNG QUAN TRỌNG VÌ MẤT TIỀN ĂN KHÔNG NGON THÌ KHÔNG THỂ THOẢI MÁI Cái cảm giác sau khi ăn ở Đồng Đăng đúng là sướng. Thông tin ăn uống ẩm thực thì phải tự đi tự bổ sung thôi. Nhưng Lái xe tốt cần biết ĂN GÌ Ở ĐÂU NGON BỔ RẺ
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Ngày thứ 3: Lạng Sơn => Cao Bằng.
Bắt đầu đường đèo dốc: Cách thức kinh nghiệm đi dèo dốc thì nhiều bài đã viết. Mình cũng áp dụng và đi tự tin không vấn đề gì, mật độ giao thông ít, xe to ít CSGT cũng không thấy nên cùng ôm cua, cắt cua được :D. một lưu ý: XE 2 BÁNH CỦA DÂN BẢN ĐỊA ĐỔ ĐÈO CỰC ẨU Mình bị một tình huống đang lên đèo ngược chiều là một Xe Tải nặng và một em xe máy đổ đèo lọt khe giữa hai xe. Mình thì taluy âm hết đường nói thẳng là may mắn chứ còn nó va vào mình thì văng sang bánh sau xe tải là chắc. Tình huống này không có thuốc vì không đời nào mình lao vực nhường ông xe máy được. Sai lầm phổ biến của 2 bánh là nghĩ ông bốn bánh nào cũng lụa hết cho nên có lên tủ ngồi cũng không khó hiểu lắm. Đoạn này súyt hết xăng ngang đèo vì nghe lời ông em trong đoàn khẳng định như đinh đóng cột là phía trước có cây xăng nên lười chờ đổ xăng ở Lạng Sơn. May mà bò được đến La Khê, trong trường hợp đèn Nhiên liệu sáng "Tuyệt đối không chạy cố vì bơm được làm mát bởi chính nhiên liệu". Chạy cố mà cháy củ bơm thì thà rằng thuê xe máy đi mua xăng còn hơn rất nhiều. Thứ nũa đi đèo dốc xăng thường bị dồn lên hoặc xuống nên tốt nhất là dổ đầy đủ.
Chạy đèo thì buồn không như ở phố may mắn gặp một bác CRV thế là quyết định bám đuôi với cự ly an toàn. Nói chung đi đường dài vắng vẻ NÊN ĐI THÂN THIỆN VỚI BẤT KỲ XE NÀO vì biết đâu một con xe vừa bị tạt đầu có thể lại là ân nhân cứu mình khi sự cố. Nói dại mồm thằng nào vừa tạt đầu mình lúc sau thấy nó ở vách ta luy thì có muốn đưa nó đi cấp cứu không?
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,862
Động cơ
542,320 Mã lực
Cảm ơn cụ. Kinh nghiệm cụ chia sẻ rất chân thực, cách viết dễ gần. Em cũng lái một thời gian rồi nhưng vẫn học được nhiều từ cụ, nhỏ như chuyện dừng xe cho khách xuống chỗ nào chẳng hạn.

Mong cụ thường xuyên vào cập nhật.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top