3000 km an toàn

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
101
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Cảm giác mất lái và hậu quả.

Mất lái là gì? mình cũng không định nghĩa chính xác theo mình đơn giản là chiếc xe sẽ không tuân thủ theo ý điều khiển của mình. Nguyên nhân mất lái có thể do một số yếu tố sau:
Khách quan:
- Hỏng hóc hệ thống lái
- Tình trạng mặt đường
- Va quệt rồi mất kiểm soát
...
Chủ quan:
- Quá giới hạn của đường và của xe.
Thông thường với lái mới tình trạng mất lái xuất hiện khi bắt đầu có yếu tố chủ quan, thường là do vào cua với tốc độ quá lớn.
Tay lái mình giờ cũng tàm tạm nên bắt đầu xuất hiện tâm lý vội vàng khác như khi mới lái. Vừa rồi đi Hà Giang về Hà Nội mình chạy Fortunner, thấy biển báo cua nguy hiểm kèm thêm biển 215 (kè vực sâu phía trước), không biển hạn chế tốc độ. Trong đầu thoáng nghĩ không nguy hiểm nên vào cua ở tốc độ 65km/h, khi vào trong cua bắt đầu cảm giác mất lái vì cua gắt hơn mình tưởng. Kết quả là không thể điều khiển xe vào đúng làn và lấn toàn bộ sang làn trái, tuy không có hậu quả gì nhưng mình biết nếu hôm đó có xe ngược chiều thì sẽ có một vụ đâm chính diện. Thú thật là suốt trên đường chạy về trong lòng cảm thấy khá buồn và cảm thấy còn may mắn. Lái xe sai sẽ không có cơ hội làm lại.
Một chút ghi nhớ với các lái mới: ĐỪNG BAO GIỜ ĐỂ MẤT LÁI.
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
101
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Hai phong cách lái

Có nhiều phong cách lái khác nhau mình tạm thời phân chia thành hai kiểu theo ý chủ quan của mình, mình cũng đã thử chạy cả hai cách và có một số nhận xét.
1. Phong cách tiết kiệm nhiên liệu Trong kiểu lái này:
- Chân ga nhẹ nhàng, tăng giảm từ tốn
- Lường trước tình huống để ít phải dùng phanh
- Dùng phanh vừa đủ để giữ quán tính xe
Ưu điểm: tiết kiệm xăng, bên ngoài nhìn vào thấy đi từ tốn
Nhược điểm: Chạy theo phong cách này nhiều thì phản xạ phanh gấp sẽ kém => mất an toàn trong các tình huống khẩn cấp.
2. Phong cách dùng phanh nhiều Trong kiểu lái này:
- Ga nhiều
- Phanh nhiều và mạnh
- Tăng giảm tốc độ liên tục.
Ưu điểm: Do chân phanh làm việc liên tục nên phản xạ phanh nhuyễn, xử lý các tình huống bất ngờ tốt
- Nhược điểm: tốn nhiên liêu, hại máy xe
- Hành khách trên xe không thoải mái do xe liên tục thay đổi tốc độ
Nói chung chọn phong cách đi thì tùy người tùy xe. Cá nhân mình thích chạy kiểu 2 những khi tinh thần thoải mái.
 

Haigv

Xe tăng
Biển số
OF-149423
Ngày cấp bằng
16/7/12
Số km
1,555
Động cơ
369,910 Mã lực
Cụ chủ ngồi gõ hay đọc cho thư ký gõ thế ợ. Hì. Lái xe trên đường chắc chẳng cụ nào tự hào vỗ ngực khoe ta hay ta giỏi đâu cụ. Nói chung theo em, theo em nhé - kỹ năng lái xe có thể hoàn thiện dần theo số km, tuy nhiên khi bước chân ra đường thì ai cũng mong muốn có 1 hành trình suôn sẻ, đi đếnn ơi về đến chốn và cái đó ko hoàn toàn do mình quyết định đâu cụ. Hôm qua vừa có thớt nói về vụ xe taxi bị 1 thằng say rượu đâm vào, nó có nhận ra ai đâu nên đánh luôn khách đi taxi. Khổ thân mợ đó. Cuối cùng xin chúc toàn thể các cụ có những hành trình an toàn, tốt đẹp.
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
101
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Vài thói quen tốt khi lái

- Nháy pha: Con người có hai giác quan sử dụng nhiều khi lái là Tai và mắt, với tai dùng còi và mình thấy dùng còi là phổ biến nhất. Nhược điểm là khá phiền vì âm thanh ảnh hưởng đến nhiều đối tượng mình không cần truyền đạt thông tin ( dân cư ven đường chẳng hạn). Về thị giác (đèn pha) mình thấy ban ngày ít dùng hơn còi. Với cá nhân mình thì dùng nháy pha nhiều, hầu hết khi gặp xe đối diện hoặc vượt xe khác. Ban đêm khi vượt xe khác thì nên để chế độ cos kết hợp nháy pha vừa đủ để soi rõ đường vì dùng pha khi vượt sẽ gây lóa xe trước. Nếu chỉ dùng cos sẽ mất an toàn vì giảm tầm nhìn của mình. Có cậu em hay đi cùng bảo sao anh dùng pha nhiều thế mình bảo có thể có ông lãng tai chạy được xe chứ không thể ông nào mắt kém chạy xe được.
- Chuyển làn dùng xi nhan: Cái này là bắt buộc đối với một số nước, nhưng Việt Nam mình thấy ít dùng
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
101
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chủ ngồi gõ hay đọc cho thư ký gõ thế ợ. Hì. Lái xe trên đường chắc chẳng cụ nào tự hào vỗ ngực khoe ta hay ta giỏi đâu cụ. Nói chung theo em, theo em nhé - kỹ năng lái xe có thể hoàn thiện dần theo số km, tuy nhiên khi bước chân ra đường thì ai cũng mong muốn có 1 hành trình suôn sẻ, đi đếnn ơi về đến chốn và cái đó ko hoàn toàn do mình quyết định đâu cụ. Hôm qua vừa có thớt nói về vụ xe taxi bị 1 thằng say rượu đâm vào, nó có nhận ra ai đâu nên đánh luôn khách đi taxi. Khổ thân mợ đó. Cuối cùng xin chúc toàn thể các cụ có những hành trình an toàn, tốt đẹp.
Hi tự ngồi gõ những gì mình cảm nhận được thôi :D. Nói thật mình ớn lái lắm nhất là suốt ngày nghe tai nạn. Nhiều khi tâm lý, áp lực chứ sung sướng gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top