[CCCĐ] 3 tuần ở Beijing...

Hulk

Xe tăng
Biển số
OF-324473
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
1,111
Động cơ
300,084 Mã lực
Chào các cụ.
Em tàu ngầm đọc các chuyến đi của các cụ đã lâu. Đợt này có dịp đi công tác 3 tuần ở Bắc Kinh nên cũng muốn viết một bài đóng góp cho box Câu chuyện chuyến đi. Hiện tại em đang ở Bắc Kinh nên em sẽ cố gắng viết theo kiểu tường thuật, kỹ năng viết lách cũng kém mong các cụ không chê là em vui lắm rồi.

Sau khi hỏi thăm kinh nghiệm của cụ Horse Power về vụ xin tem miễn visa AB, em đã được bên Cục quản lý xuất nhập cảnh 44 Trần Phú (sát Cục Lãnh sự 40 Trần Phú các cụ nhé) đóng tem AB và đợi ngày lên đường.

Day 1:
Hôm qua em cùng một đồng nghiệp đã lên đường đi Bắc Kinh. Theo lịch bay, bọn em transit tại Quảng Châu.



Nội Bài giờ đặt máy uống nước miễn phí, nhìn cũng thấy vui vui. Nhà ga T2 quốc tế nhìn chung tươm tất, các khu vực làm check in (A, B, C, D, E...) được thiết kế khá rõ ràng.



Tuy nhiên khu duty free phía trong nhìn vẫn ảm đạm, không ra dáng khu miễn thuế của một sân bay quốc gia.



Ngồi mãi rồi cũng đến giờ boarding.

Sau khoảng gần 3 tiếng thì hạ cánh xuống sân bay Baiyun của Quảng Châu. Sân bay Quảng Châu công nhận rộng rãi, hiện đại. Năm 2009 em có transit ở đây rồi, còn nhớ là đi tìm các khu làm check in mãi không thấy vì nó rộng quá. Năm nay thì thấy làm thủ tục rất nhanh và biển chỉ dẫn dễ tìm hơn. Đặc biệt ấn tượng với xe điện chạy trong hành lang nối các khu vực của sân bay cứ vun vút.





Sân bay Baiyun - Quảng Châu.

Các cửa hàng trong khu miễn thuế trang trí bắt mắt, hiện đại, người đi lại nườm nượp.






Loanh quanh độ 2 tiếng, bọn em lại lên máy bay bay tiếp đến Bắc Kinh. BTC mua cho bọn em vé của hãng Southern China.


Bảng điện tử các chuyến đi nội địa tại sân bay Baiyun - Quảng Châu.


Ngồi khoảng hơn 3 tiếng, sau vài lần màn hình thông báo máy bay đi qua vùng không khí loãng, cuối cùng thì máy bay đã hạ cánh an toàn xuống Bắc Kinh.


Xuống lấy hành lý mới thấy sân bay nào của anh bạn Trung Quốc cũng rộng kinh người. Có đến mười mấy băng chuyền lấy hành lý, mỗi băng chuyền tải hành lý của khoảng 2, 3 chuyến, biển điện tử ghi rõ ràng. Ra đợi lấy hành lý thì gặp đội này, hình như là bên hải quân vì em thấy mặc áo lót kiểu navy ở trong.




Ra ngoài đợi mãi không thấy người của BTC đón như chỉ dẫn trong email. Ra quầy thông tin gọi điện nhờ và được dặn đứng đợi chờ các em điều phối viên ra đón.


Academy for int'l business officials (AIBO) là một trung tâm đào tạo thuộc Bộ TM China, nằm tại rìa Bắc Kinh. Nó cách trung tâm Bắc Kinh khoảng 40km, đường đến rất nhiều khúc cua ngoằn ngoèo, tọa lạc tại một khu toàn đồi và rừng. Phong cảnh rất đẹp. Bọn em về nhận phòng ốc tại dormitory nói chung ngon, nhưng điên nhất là Facebook và tất cả các apps liên quan đến Google bị blocked.



Cả lớp 50 mống bao gồm học viên các nước đang phát triển thập cẩm gồm châu Á (VN, Malaysia, Nepal, Pakistan, Lebanon), Âu (Serbia, Ukraina, Belarus), Nam Mỹ (Agentina), Caribe (CH Dominica) và rất đông châu Phi. Anh bạn Trung Của chắc đang cố duy trì ảnh hưởng ở châu Phi nên mời nhiều đại diện khu vực này.

Bữa trưa chào đón "các học viên đa chủng tộc liên hiệp quốc" :).

Khuôn viên AIBO rất rộng, có tất cả các hạng mục như khu hội thảo, hotel, nhà hàng, bể bơi, sân tennis, gym, đá bóng...dạng dạng như kiểu AIT ở bên Thái. Cái bể bơi của nó to và dài như bể bơi cung Mỹ Đình. Đây là khu khép kín, cách biệt với trung tâm, nếu muốn vào trung tâm Bắc Kinh thì phải tìm tuyến xe bus hoặc gọi taxi (nghe mấy em BTC nói khoảng 80-100 NDT/xe/chiều).

Diện tích khuôn viên rộng, em nghĩ nó tương đương tầm khu đô thị Ciputra. Có những góc mang kiến trúc kiểu Đông Âu, êm đềm, tĩnh lặng.





Một góc của cửa hàng tạp phẩm (store) trong khu học viện. Mấy chú châu Phi có vẻ đói, vừa ăn trưa xong đã thấy vào đây làm mấy quả chuối to và bia lon Tàu.

Chiều nay lang thang trong lúc đợi ăn tối tại căng tin, em chụp vài tấm về "ái" và ôtô cho đúng tinh thần otofun :)













Vừa rồi sau khi ăn tối em lang thang ra ngoài khuôn viên học viện. Đường tối om, ve kêu râm ran. Đây là cổng vào một trường bên ngoài cạnh học viện. Chưa hiểu nghĩa của từ Normal trong tên trường này lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

vphuc161

Xe buýt
Biển số
OF-147301
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
569
Động cơ
365,590 Mã lực
Nơi ở
TP.HỒ CHÍ MINH
Chào các cụ.
Em tàu ngầm đọc các chuyến đi của các cụ đã lâu. Đợt này có dịp đi công tác 3 tuần ở Bắc Kinh nên cũng muốn viết một bài đóng góp cho box Câu chuyện chuyến đi. Hiện tại em đang ở Bắc Kinh nên em sẽ cố gắng viết theo kiểu tường thuật, kỹ năng viết lách cũng kém mong các cụ không chê là em vui lắm rồi.

Sau khi hỏi thăm kinh nghiệm của cụ Horse Power về vụ xin tem miễn visa AB, em đã được bên Cục quản lý xuất nhập cảnh 44 Trần Phú (sát Cục Lãnh sự 40 Trần Phú các cụ nhé) đóng tem AB và đợi ngày lên đường.

Hôm qua em cùng một đồng nghiệp đã lên đường đi Bắc Kinh. Theo lịch bay, bọn em sẽ transit tại Quảng Châu.



Nội Bài giờ đặt máy uống nước miễn phí, nhìn cũng thấy vui vui. Nhà ga T2 quốc tế nhìn cũng tươm tất, các khu vực làm check in (A, B, C, D, E...) được thiết kế khá rõ ràng.



Tuy nhiên khu duty free phía trong nhìn vẫn ảm đạm, không ra dáng khu miễn thuế của một sân bay quốc gia.



Ngồi mãi rồi cũng đến giờ boarding.

Sau khoảng gần 3 tiếng thì hạ cánh xuống sân bay Baiyun của Quảng Châu. Sân bay Quảng Châu công nhận rộng rãi, hiện đại. Năm 2009 em có transit ở đây rồi, còn nhớ là đi tìm các khu làm check in mãi không thấy vì nó rộng quá. Năm nay thì thấy làm thủ tục rất nhanh và biển chỉ dẫn dễ tìm hơn. Đặc biệt ấn tượng với xe điện chạy trong hành lang nối các khu vực của sân bay cứ vun vút.





Sân bay Quảng Châu.

Các cửa hàng trong khu miễn thuế trang trí bắt mắt, hiện đại, người đi lại nườm nượp.






Loanh quanh độ 2 tiếng, bọn em lại lên máy bay bay tiếp đến Bắc Kinh. BTC mua cho bọn em vé của hãng Southern China.


Bảng điện tử các chuyến đi nội địa tại sân bay Baiyun - Quảng Châu.


Ngồi khoảng hơn 3 tiếng, sau vài lần màn hình thông báo máy bay đi qua vùng không khí loãng, cuối cùng thì máy bay đã hạ cánh an toàn xuống Bắc Kinh.


Xuống lấy hành lý mới thấy sân bay nào cũng anh bạn Trung Quốc cũng rộng kinh người. Có đến mười mấy băng chuyền lấy hành lý, mỗi băng chuyền tải hành lý của khoảng 2, 3 chuyến, biển điện tử ghi rõ ràng. Ra đợi lấy hành lý thì gặp đội này, hình như là bên hải quân vì em thấy mặc áo lót kiểu navy ở trong.




Ra ngoài đợi mãi không thấy người của BTC đón như chỉ dẫn trong email. Ra quầy thông tin gọi điện nhờ và được dặn đứng đợi chờ các em điều phối viên ra đón.


Academy for int'l business officials (AIBO) là một trung tâm đào tạo thuộc Bộ TM China, nằm tại rìa Bắc Kinh. Nó cách trung tâm Bắc Kinh khoảng 40km, đường đến rất nhiều khúc cua ngoằn ngoèo, tọa lạc tại một khu toàn đồi và rừng. Phong cảnh rất đẹp. Bọn em về nhận phòng ốc tại dormitory nói chung ngon, nhưng điên nhất là Facebook và tất cả các apps liên quan đến Google bị blocked.



Cả lớp 50 mống thập cẩm các châu Á (VN, Malaysia, Nepal, Pakistan, Lebanon), Âu (Serbia, Ukraina, Belarus), Nam Mỹ (Agentina), Caribe (CH Dominica) và rất đông châu Phi. Anh bạn Trung Của chắc đang cố duy trì ảnh hưởng ở châu Phi nên mời nhiều đại diện khu vực này.

Bữa trưa chào đón "các học viên đa chủng tộc liên hiệp quốc" :).

Khuôn viên AIBO rất rộng, có tất cả các hạng mục như khu hội thảo, hotel, nhà hàng, bể bơi, sân tennis, gym, đá bóng...dạng dạng như kiểu AIT ở bên Thái. Cái bể bơi của nó to và dài như bể bơi cung Mỹ Đình. Đây là khu khép kín, cách biệt với trung tâm, nếu muốn vào trung tâm Bắc Kinh thì phải tìm tuyến xe bus hoặc gọi taxi (nghe mấy em BTC nói khoảng 80-100 NDT/xe/chiều).

Khuôn viên rất rộng, em nghĩ nó ngang tầm khu Ciputra. Có những góc mang kiến trúc kiểu Đông Âu, êm đềm, tĩnh lặng.





Một góc của cửa hàng tạp phẩm (store) trong khu học viện. Mấy chú châu Phi có vẻ đói, vừa ăn trưa xong đã thấy vào đây làm mấy quả chuối to và bia lon Tàu.

Chiều nay lang thang trong lúc đợi ăn tối tại căng tin, em chụp vài tấm về "ái" và ôtô cho đúng tin thần otofun :)














Vừa rồi sau khi ăn tối em lang thang ra ngoài khuôn viên học viện. Đường tối om, ve kêu râm ran. Đây là cổng vào một trường bên ngoài cạnh học viện. Chưa hiểu nghĩa của từ Normal trong tên trường này lắm.
Chắc trường cơ bản
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,989
Động cơ
557,605 Mã lực
Bắc kinh em đi đã lâu lắm rồi. Cỡ hơn 20 năm nên hầu như chỉ nhớ loáng thoáng và so với hiện nay chắc cũng chả còn gì là giống ngày xưa.
Vụ visa AB em rất mừng vì cụ làm được, đỡ được mấy đống xèng để dành mua quà cho Gấu.
Mời cụ tiếp!
 

Hulk

Xe tăng
Biển số
OF-324473
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
1,111
Động cơ
300,084 Mã lực
Bắc kinh em đi đã lâu lắm rồi. Cỡ hơn 20 năm nên hầu như chỉ nhớ loáng thoáng và so với hiện nay chắc cũng chả còn gì là giống ngày xưa.
Vụ visa AB em rất mừng vì cụ làm được, đỡ được mấy đống xèng để dành mua quà cho Gấu.
Mời cụ tiếp!
E cảm ơn cụ rất nhiều thông tin chia sẻ về visa AB. E cũng rủ ông bạn đồng nghiệp (khác cq, cùng đơn vị chủ quản) làm nhưng bạn ý lại lo lắng điều gì đó nên lại đi làm visa theo cách thông thường và mất toi 60$. Cái visa AB này em hỏi tay người China ở Thương vụ TQ ở HN, hắn kêu là không biết vì nó không thuộc bên Bộ NG quản lý. E sẽ cố gắng update thông tin hàng ngày của chuyến đi. Cảm ơn cụ.
 

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
27,799
Động cơ
1,114,321 Mã lực
Tiếp tục chương trình đi cụ chủ ơi
 

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Cụ nhớ miếu tả ái china kỹ vào nhé:)>-
 

Hulk

Xe tăng
Biển số
OF-324473
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
1,111
Động cơ
300,084 Mã lực

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
27,799
Động cơ
1,114,321 Mã lực

Hulk

Xe tăng
Biển số
OF-324473
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
1,111
Động cơ
300,084 Mã lực
Day 2:
Sáng và chiều nay nghe ông Gs Chinese nói về các vấn đề chính sách hiện tại Trung Quốc rất hùng hồn. Ông này thể hiện ý chí mãnh liệt muốn lấy lại Taiwan như đã làm với Hongkong và Macao. Thấy kể là trước đây đã từng làm quan chức Bộ NG, làm đại sứ Trung Quốc ở nước nào Đông Âu em quên béng tên. Nghe đến đoạn ông nói về chính sách đối ngoại của Khựa về lãnh thổ mà buồn cười "China ko muốn mở rộng đến những nơi ko thuộc về mình, chúng tôi chỉ muốn những gì thuộc về chúng tôi". Gớm thật. Buổi chiều nay, vẫn ông ý diễn thuyết về chính sách phát triển trong hòa bình của Trung Quốc. Ông này luôn so sánh chính sách của TQ với Mỹ. Và luôn khẳng định "TQ đã cho thấy sự lựa chọn đúng mô hình phát triển. Không thể áp dụng mô hình ở phương Tây vào môi trường TQ..." và lấy ví dụ về câu chuyện quả quýt ở vùng này thì ngọt, đem trồng vùng khác thì "chua và đắng".
Trong lúc ngồi nghe em để ý thấy mấy ông Châu Phi thì có vẻ khoái Tàu, ồ à liên tục. Trong khi đó mấy đại biểu từ Agentina (đang làm cho một tổ chức ở Mỹ) thì cười thầm còn mấy tay người Ukraina thì không nói gì nhưng tỏ ra không khoái (không biết có phải do Khựa thân Nga không) thỉnh thoảng bật cười kiểu ở nhà mình gọi là cười khẩy khi ông này nói về đoạn Trung Quốc rất muốn giúp các nước đang phát triển phát triển hơn, đồng thời giúp các nước phát triển duy trì tăng trưởng. Ý là Trung Quốc luôn theo đuổi chính sách phát triển hài hòa. Đến đoạn này em cũng phì cười khi nghĩ đến vụ cắm mốc biên giới Việt Trung trên đất liền (câu chuyện cả một tòa biệt thự kiến trúc Pháp rất quen thuộc với chúng ta nằm trơ trọi, lạc lõng với kiến trúc xung quanh trên phần đất Khựa tại cửa khẩu quốc tế Lạng Sơn trong bài về Nam Ninh của cụ Horsepower) cũng như mấy vụ trên biển Đông.

 
Chỉnh sửa cuối:

Hulk

Xe tăng
Biển số
OF-324473
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
1,111
Động cơ
300,084 Mã lực

Cô bạn người Pakistan phía trên nhìn cũng được các cụ nhỉ :). Chắc theo đạo Hồi. Đoàn Pakistan hôm nay mới đến. Để mai gặp nói chuyện tí ti :)

Ở học viện này nhà ăn phục vụ 3 bữa theo kiểu buffet. Tuy nhiên chủng loại món ăn hơi nghèo nàn. Thường thì chỉ có 2, 3 món mặn còn lại là rau xào, ít salad, canh đối với người thích ăn cơm. Đồ Âu thì chỉ có bánh mỳ lát và bơ, mứt, vài lát thịt nguội. Đồ tráng miệng vài lát dưa hấu. Buổi sáng có món cháo trắng mà không thấy để mấy đĩa ca-la-thàu để ăn kèm. Cậu bạn đồng nghiệp kêu oai oái vì mới đi hội thảo Úc về. Nói chung so sánh thì khập khiễng nhưng em nhớ là hồi 2009 đi Vũ Hán, ngày cũng 3 bữa buffet nhưng rất nhiều món chọn lựa và tráng miệng thì rất nhiều hoa quả, sữa chua, kem, bánh ngọt...




Ở đây buổi tối đi ra ngoài tối om các cụ ạ. Nghe nói đi bộ khoảng 1km thì có trạm bus để đi ra subway. Tuy nhiên em chưa thử vì đi bơi về ăn tối xong hơi muộn, ra ngoài khu học viện tối om nên ngại. Chắc các buổi chiều tới cũng phải đi vào trung tâm ngó nghiêng xem có gì hay về kể cho các cụ. Hiện tại em đang ngồi dưới sảnh lobby để có wifi vào otofun kể chuyện :), trên phòng chỉ có đường cable, còn wifi chập chờn.

Đây là sảnh em đang ngồi. Cụ giangsuki và cụ medela nếu làm sáng được ảnh thì sẽ thấy có "ái"...châu Phi ở chỗ ghế sofa phía xa kia :). Mời các cụ dùng tạm. Em sẽ cố gắng tập trung vào mảng "ái" trong những ngày tới.
 
Chỉnh sửa cuối:

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,989
Động cơ
557,605 Mã lực
May là công việc của em bên TQ không có đoạn 1 người nói, nhiều ng nghe. Người nói cứ ba hoa, áp đặt cái muốn nói cho ng nghe, không quan tâm ng nghe có chấp nhận không (hoặc biết mà vẫn nói, nói lắm, nói lâu trở thành đương nhiên rồi thành đúng). Nếu phải nghe kiểu này ko biết em có trụ nổi không.
Về chính trị, chính sách nước lớn, luôn nói kiểu trịnh thượng thì không còn lạ gì. Nhưng ngoài nhưng thứ đó ra thì họ tiếp đón phải nói chu đáo, quan tâm từng tí 1, luôn nở nụ cười (đôi lúc em hơi dị ứng kiểu đấy). Người ta cũng là dân tộc rất chăm chỉ và phần lớn người dân chân thật.
 

Hổ Chít

Xe đạp
Biển số
OF-377373
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
26
Động cơ
246,060 Mã lực
Tuổi
32
Đây là suất ăn của 1 người cho 1 bữa hả Cụ?
 

Hulk

Xe tăng
Biển số
OF-324473
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
1,111
Động cơ
300,084 Mã lực
May là công việc của em bên TQ không có đoạn 1 người nói, nhiều ng nghe. Người nói cứ ba hoa, áp đặt cái muốn nói cho ng nghe, không quan tâm ng nghe có chấp nhận không (hoặc biết mà vẫn nói, nói lắm, nói lâu trở thành đương nhiên rồi thành đúng). Nếu phải nghe kiểu này ko biết em có trụ nổi không.
Về chính trị, chính sách nước lớn, luôn nói kiểu trịnh thượng thì không còn lạ gì. Nhưng ngoài nhưng thứ đó ra thì họ tiếp đón phải nói chu đáo, quan tâm từng tí 1, luôn nở nụ cười (đôi lúc em hơi dị ứng kiểu đấy). Người ta cũng là dân tộc rất chăm chỉ và phần lớn người dân chân thật.
Chính xác cụ ạ. Ngoài mấy ông quan to đến nói chuyện thì hùng hổ chứ nhân viên hành chính học viện, các em điều phối viên em thấy rất hiền lành chân thật. Nói đến các em điều phối viên, chắc trong ngày luôn phải tươi cười, căng tai ra nghe các học viên nói tiếng Anh với đủ loại âm điệu nên chiều đến là té hết về downtown Beijing, bỏ lại nhóm học viên "thập cẩm liên hiệp quốc" buổi tối tụm năm tụm ba ngồi tán chuyện trong khuôn viên, hoặc vài cá nhân đơn lẻ ra khu gym tập hoặc chạy, đi bộ vòng quanh học viện.
 

Hulk

Xe tăng
Biển số
OF-324473
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
1,111
Động cơ
300,084 Mã lực
Đây là suất ăn của 1 người cho 1 bữa hả Cụ?
Đây là lúc chiều nay em đi bơi về muộn chỉ kịp vơ vét tạm thế này vì nhà ăn sắp đóng cửa. Vừa phải xuống cửa hàng tạp phẩm trong học viện (không biết có phải của người nhà của nhân viên học viện đấu thầu không :)) làm hộp mỳ ăn liền cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top