3 mẹo 'vàng' tiết kiệm xăng khi lái ô tô

vutuyencdgt

Đi bộ
Biển số
OF-127701
Ngày cấp bằng
15/1/12
Số km
5
Động cơ
376,450 Mã lực
Tốc độ vừa phải

Khi lái xe, bạn nên giữ tốc độ giới hạn rồi tăng dần, không tăng ga đột ngột. Đặc biệt nhiều bác tài thường không chú ý đến đồng hồ biểu thị tốc độ vòng quay của động cơ. Điều này vừa gây nguy hiểm vừa làm hao nhiều xăng.

Đồng thời, bạn nên tính toán khi nào nhả ga để tránh tiêu hao năng lượng vô ích. Mặt khác, nếu xe chạy quá nhanh hay quá chậm cũng là nguyên nhân làm hao xăng. Các chuyên gia kỹ thuật khuyên bạn đừng rà thắng nhiều khi xe đang chạy. Mặt khác, người lái hạn chế dừng xe đột ngột, nên giữ khoảng cách an toàn để tránh va quẹt gây hại cho mình và người khác. Cách làm này không chỉ hiệu quả trên ô tô mà còn đúng với xe máy.

Hiện nay, hầu hết các loại ô tô đều trang bị hệ thống điều hòa không khí. Tuy nhiên, bạn chú ý chỉ mở máy ở mức lạnh vừa phải, khi cần thiết mới để chế độ cao nhất. Nhiều người có thói quen để nổ máy chờ rất lâu để giữ nóng máy và hoạt động hệ thống lạnh. Tuy nhiên, kỹ thuật sản xuất mới ngày nay cho phép động cơ khởi động trong thời gian rất ngắn. Thông thường khi mua xe, nhà sản xuất hướng dẫn khách hàng nên sử dụng loại dầu phù hợp. Bạn cần chú ý tuân thủ khuyến cáo này, nếu không nó sẽ làm hư hỏng động cơ và lãng phí nhiên liệu.

Chú ý đến lượng tải của xe

Mỗi loại xe được thiết kế với khả năng chịu tải của động cơ. Nếu bạn để chiếc xe của mình gồng gánh quá nhiều thứ thì chắc chắn nó sẽ phải huy động nhiều nhiên liệu hơn. Thậm chí điều này còn ảnh hưởng đến sức bền, tuổi thọ của máy.

Vì vậy bạn nên dành thời gian dọn dẹp bớt những thứ không dùng trên xe. Có người cho rằng bơm khí nitơ tinh khiết sẽ giúp vỏ xe bền hơn vì không bị oxy hóa. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu chính thức nào cho thấy tính hiệu quả của phương pháp này. Vì thế tốt nhất là bạn nên giữ đúng áp suất của vỏ xe, đừng bơm quá non hoặc già.

Để kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu, bạn có thể sử dụng một sổ để ghi chú quãng đường đi, tốc độ, lượng tải và số xăng sử dụng. Thông thường, việc theo dõi và so sánh được tổng kết sổ theo một năm là tốt nhất. Nó có thể giúp người sử dụng biết khi nào đưa xe đi bảo trì nếu tiêu hao nhiều nhiên liệu. Tuy nhiên, cách làm này chỉ mang tính tương đối, phù hợp trong địa hình đặc biệt như ngoại ô, không bị cản trở giao thông. Mọi người cần chú ý đường càng kẹt xe thì càng tốn nhiều xăng.

Đến kỳ hạn, bạn nên sắp xếp công việc để đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng. Ngoại trừ các trường hợp đặc biệt, không thể đi được thì bạn có thể tự mình kiểm tra các thiết bị đơn giản như bộ lọc gió, lọc nhiên liệu…

Xăng dỏm làm động cơ mau hỏng

Mỗi chiếc xe đều được thiết kế với các lỗ không khí. Thiết kế này giúp đảm bảo hiệu suất và hiệu quả khi máy hoạt động phối hợp với nhau. Sự cân bằng này có thể bị xáo trộn nếu bạn mở cửa sổ cho gió lùa vào. Nếu không khí tràn vào bên trong có thể sẽ cản trở tốc độ của xe. Vì vậy tốt nhất là bạn nên đóng cửa sổ lại.

Trên thị trường có nhiều trạm xăng cung cấp xăng pha, kém chất lượng, thậm chí còn đong thiếu. Vì vậy, bạn nên chú ý đừng đổ xăng ở những chỗ lạ. Người lái nên dự trù lượng xăng có trong bình và đổ ở những trạm quen. Hoặc nếu phải đi xa thì bạn có thể áp dụng kinh nghiệm dân gian bằng cách chọn những trạm đông khách. Điều dễ thấy là những nơi này thường cung cấp xăng mới, không bị nhiễm tạp chất, bị nhiễm nước, gỉ sắt… Đặc biệt, tài xế chú ý là không nên đổ xăng quá đầy vì chúng sẽ tràn ra ngoài, dễ bắt lửa, gây hại vỏ bình.

Tiết kiệm xăng giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bạn đừng áp dụng các phương pháp giảm thiểu nhiên liệu đến mức tiêu cực. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự thoải mái và tâm lý của người ngồi trên xe.
 

manhmanh189

Đi bộ
Biển số
OF-139728
Ngày cấp bằng
24/4/12
Số km
2
Động cơ
366,320 Mã lực
Hay quá :D thanks bác . Quá tốt cho những người mới như em :D
 

Theanh_72

Xe buýt
Biển số
OF-98370
Ngày cấp bằng
2/6/11
Số km
660
Động cơ
-1,054 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thanks cụ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tốc độ vừa phải của đa số ô tô du lịch để tiết kiệm xăng nhất có khi cụ chủ cũng không biết đâu. Nó là khoảng 80 - 90km/h đấy.
 

hotbloodvt

Xe hơi
Biển số
OF-25142
Ngày cấp bằng
2/12/08
Số km
136
Động cơ
491,330 Mã lực
Em đã đọc một tài liệu liên quan đến ảnh hưởng của tốc độ đối với tiêu thụ xăng của động cơ. Theo đó, đối với xe máy thì các cụ chạy trong khoảng 60-80 km/h là tiết kiệm xăng nhất. Nếu các cụ lái quá 80km/h thì nhiên liệu sẽ tốn gấp đôi, hoặc nếu các cụ chạy dưới 40km/h cũng sẽ tốn xăng hơn so với chạy trong khoảng 60-80km/h. Một điều quan trọng nữa là các cụ phải lái xe đều tay, không thường xuyên tăng ga để vượt xe, không phanh gấp và chú ý bảo dưỡng xe định kỳ thì sẽ có một kết quả rất đáng ngạc nhiên đấy.
Chúc các cụ Offer lái xe an toàn và tiết kiệm!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã đọc một tài liệu liên quan đến ảnh hưởng của tốc độ đối với tiêu thụ xăng của động cơ. Theo đó, đối với xe máy thì các cụ chạy trong khoảng 60-80 km/h là tiết kiệm xăng nhất. Nếu các cụ lái quá 80km/h thì nhiên liệu sẽ tốn gấp đôi, hoặc nếu các cụ chạy dưới 40km/h cũng sẽ tốn xăng hơn so với chạy trong khoảng 60-80km/h. Một điều quan trọng nữa là các cụ phải lái xe đều tay, không thường xuyên tăng ga để vượt xe, không phanh gấp và chú ý bảo dưỡng xe định kỳ thì sẽ có một kết quả rất đáng ngạc nhiên đấy.
Chúc các cụ Offer lái xe an toàn và tiết kiệm!
Chạy quá 80, ví dụ 85 mà tốn gấp đôi thì em chịu cái tài liệu của cụ đọc đấy. Cụ có thể trích dẫn nguyên văn được không?
 

hotbloodvt

Xe hơi
Biển số
OF-25142
Ngày cấp bằng
2/12/08
Số km
136
Động cơ
491,330 Mã lực
Chạy quá 80, ví dụ 85 mà tốn gấp đôi thì em chịu cái tài liệu của cụ đọc đấy. Cụ có thể trích dẫn nguyên văn được không?
Dạ thưa cụ là không đến mức đó nhưng em nhớ không nhầm thì khi vận hành với tốc độ trong khoảng 80-100km/h đối với xe máy số dung tích xi lanh 110cc thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ gấp đôi so với vận hành xe ở tốc độ 60-80km/h. Em luôn lấy đó làm tiêu chuẩn khi lái xe nên em nhớ như in để áp dụng và khuyên bạn bè nhưng vì lâu quá rồi nên em không tìm lại được tài liệu đó. Em tìm được cái này cụ xem tạm ạ http://laixesinhthai.com/index.php?option=com_content&view=article&id=92&Itemid=94
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dạ thưa cụ là không đến mức đó nhưng em nhớ không nhầm thì khi vận hành với tốc độ trong khoảng 80-100km/h đối với xe máy số dung tích xi lanh 110cc thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ gấp đôi so với vận hành xe ở tốc độ 60-80km/h. Em luôn lấy đó làm tiêu chuẩn khi lái xe nên em nhớ như in để áp dụng và khuyên bạn bè nhưng vì lâu quá rồi nên em không tìm lại được tài liệu đó. Em tìm được cái này cụ xem tạm ạ http://laixesinhthai.com/index.php?option=com_content&view=article&id=92&Itemid=94
Cụ lại mang cái xe 110cc ra mà so sánh với xe hơi ? Nếu em đi babetta, có khi tối ưu sẽ tương đương với 35 - 40km/h thôi cụ.
Với xe hơi, các cụ cứ đi 80-90 là đảm bảo ăn ít nhất. Có nhiều tài liệu kiểm chứng. Bản thân em chạy đường HCM, trung bình 90km/h, ăn xăng cũng ít chưa từng thấy luôn
 

mandylanh2011

Xe buýt
Biển số
OF-79510
Ngày cấp bằng
3/12/10
Số km
801
Động cơ
425,052 Mã lực
Nơi ở
Bốn bánh
Cụ ý đang nói xe máy mà cụ,e tưởng oto đi hơn 80 km/h là tốn gấp đôi xăng thì đi xe đạp cho lành ạh
 

doilamegi

Xe buýt
Biển số
OF-51620
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
506
Động cơ
459,377 Mã lực
Nơi ở
Nơi không có người đến
Dạ thưa cụ là không đến mức đó nhưng em nhớ không nhầm thì khi vận hành với tốc độ trong khoảng 80-100km/h đối với xe máy số dung tích xi lanh 110cc thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ gấp đôi so với vận hành xe ở tốc độ 60-80km/h. Em luôn lấy đó làm tiêu chuẩn khi lái xe nên em nhớ như in để áp dụng và khuyên bạn bè nhưng vì lâu quá rồi nên em không tìm lại được tài liệu đó. Em tìm được cái này cụ xem tạm ạ http://laixesinhthai.com/index.php?option=com_content&view=article&id=92&Itemid=94
Theo đường link của cụ thì kết luận là tốc độ từ 60-80km tiết kiệm xăng nhất là chuẩn đấy và kèm thêm điều kiện là fanh ít nữa ợ!
 

themoto

Xe tải
Biển số
OF-13115
Ngày cấp bằng
13/2/08
Số km
482
Động cơ
524,442 Mã lực
Theo em thì vòng tua máy đừng để quá 2000 thì cũng tiết kiệm.
 

Becoi

Xe hơi
Biển số
OF-34134
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
153
Động cơ
477,087 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đang nói chuyện 4b thì lại có chỉ dẫn của 2b, một đằng là hàng k khối ...ân, một đằng là 100 khối ...ân
chẳng ra đâu vào đâu cả.
 

jan23

Xe hơi
Biển số
OF-49725
Ngày cấp bằng
29/10/09
Số km
137
Động cơ
458,500 Mã lực
Em vừa làm một chuyến về Nghệ An, cả vô cả ra tính ra khoảng 735 km, đổ đầy bình nhiên liệu 1450 K giá 23.8 chưa giảm 500K.
đủ cả đi và về đến xuân mai thì báo hết xăng như vậy là tổng số là khoảng 700 km. tính ra chưa đến 9 lít cho 100km. đi đường Hồ Chí Minh.
Các cụ đánh giá như vậy có ổn không ợ.
Xe em Kia Carnival 9 chỗ
máy V6 2.5 ợ
Vod các cụ
 

sparkvan

Xe điện
Biển số
OF-83628
Ngày cấp bằng
24/1/11
Số km
2,152
Động cơ
433,220 Mã lực
bài viết bổ ích
 

mtkien1202

Xe tăng
Biển số
OF-84610
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,446
Động cơ
422,750 Mã lực
Thank các cụ, nhưng kiến thức cần thiết nhưng không phải ai cũng biết.
 

tubong04

Xe tải
Biển số
OF-111671
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
216
Động cơ
391,650 Mã lực
Nơi ở
Làng Gốm
thanks cụ nhiều
 

iwate

Xe buýt
Biển số
OF-88835
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
631
Động cơ
412,930 Mã lực
Cụ nói trí phải. Hay nhất là kiểu chạy đà(bước ga hiền) tức là ga len cho xe chạy rồi nhả rồi lại ga để duy trì vận tốc. Là như vậy vừa đỡ buồn ngủ và còn tiết kiệm được 20% nhiên liệu, nhưng có vẻ sẽ hại côn và động cơ đấy.
 

Natsumi07

Xe tải
Biển số
OF-129219
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
263
Động cơ
376,984 Mã lực
Mình xin bổ xung một chút kinh nghiệm của mình là cố gắng đi đều ga là tiết kiệm nhất bởi mỗi khi ga tăng số là lượng tiêu thụ xăng không phải là gấp đôi mà là gấp ba hoặc hơn nữa. Có những bác tài thích đi nhẹ chân ga cho êm để bị hơi ép số, vô tình như vậy cũng rất tốn xăng. Với xe 5 số thì nên đi tốc độ 30 Km/h vào số 3, tốc độ 40 Km/h đi số 4, còn 50 Km/h trở lên thì nên đi số 5. Nên để ý chướng ngại từ xa để nhả chân ga chứ không nên để đến nơi rồi phạnh lại, tránh tối đa phải dừng lại rồi tăng số.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top