Tốc độ vừa phải
Khi lái xe, bạn nên giữ tốc độ giới hạn rồi tăng dần, không tăng ga đột ngột. Đặc biệt nhiều bác tài thường không chú ý đến đồng hồ biểu thị tốc độ vòng quay của động cơ. Điều này vừa gây nguy hiểm vừa làm hao nhiều xăng.
Đồng thời, bạn nên tính toán khi nào nhả ga để tránh tiêu hao năng lượng vô ích. Mặt khác, nếu xe chạy quá nhanh hay quá chậm cũng là nguyên nhân làm hao xăng. Các chuyên gia kỹ thuật khuyên bạn đừng rà thắng nhiều khi xe đang chạy. Mặt khác, người lái hạn chế dừng xe đột ngột, nên giữ khoảng cách an toàn để tránh va quẹt gây hại cho mình và người khác. Cách làm này không chỉ hiệu quả trên ô tô mà còn đúng với xe máy.
Hiện nay, hầu hết các loại ô tô đều trang bị hệ thống điều hòa không khí. Tuy nhiên, bạn chú ý chỉ mở máy ở mức lạnh vừa phải, khi cần thiết mới để chế độ cao nhất. Nhiều người có thói quen để nổ máy chờ rất lâu để giữ nóng máy và hoạt động hệ thống lạnh. Tuy nhiên, kỹ thuật sản xuất mới ngày nay cho phép động cơ khởi động trong thời gian rất ngắn. Thông thường khi mua xe, nhà sản xuất hướng dẫn khách hàng nên sử dụng loại dầu phù hợp. Bạn cần chú ý tuân thủ khuyến cáo này, nếu không nó sẽ làm hư hỏng động cơ và lãng phí nhiên liệu.
Chú ý đến lượng tải của xe
Mỗi loại xe được thiết kế với khả năng chịu tải của động cơ. Nếu bạn để chiếc xe của mình gồng gánh quá nhiều thứ thì chắc chắn nó sẽ phải huy động nhiều nhiên liệu hơn. Thậm chí điều này còn ảnh hưởng đến sức bền, tuổi thọ của máy.
Vì vậy bạn nên dành thời gian dọn dẹp bớt những thứ không dùng trên xe. Có người cho rằng bơm khí nitơ tinh khiết sẽ giúp vỏ xe bền hơn vì không bị oxy hóa. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu chính thức nào cho thấy tính hiệu quả của phương pháp này. Vì thế tốt nhất là bạn nên giữ đúng áp suất của vỏ xe, đừng bơm quá non hoặc già.
Để kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu, bạn có thể sử dụng một sổ để ghi chú quãng đường đi, tốc độ, lượng tải và số xăng sử dụng. Thông thường, việc theo dõi và so sánh được tổng kết sổ theo một năm là tốt nhất. Nó có thể giúp người sử dụng biết khi nào đưa xe đi bảo trì nếu tiêu hao nhiều nhiên liệu. Tuy nhiên, cách làm này chỉ mang tính tương đối, phù hợp trong địa hình đặc biệt như ngoại ô, không bị cản trở giao thông. Mọi người cần chú ý đường càng kẹt xe thì càng tốn nhiều xăng.
Đến kỳ hạn, bạn nên sắp xếp công việc để đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng. Ngoại trừ các trường hợp đặc biệt, không thể đi được thì bạn có thể tự mình kiểm tra các thiết bị đơn giản như bộ lọc gió, lọc nhiên liệu…
Xăng dỏm làm động cơ mau hỏng
Mỗi chiếc xe đều được thiết kế với các lỗ không khí. Thiết kế này giúp đảm bảo hiệu suất và hiệu quả khi máy hoạt động phối hợp với nhau. Sự cân bằng này có thể bị xáo trộn nếu bạn mở cửa sổ cho gió lùa vào. Nếu không khí tràn vào bên trong có thể sẽ cản trở tốc độ của xe. Vì vậy tốt nhất là bạn nên đóng cửa sổ lại.
Trên thị trường có nhiều trạm xăng cung cấp xăng pha, kém chất lượng, thậm chí còn đong thiếu. Vì vậy, bạn nên chú ý đừng đổ xăng ở những chỗ lạ. Người lái nên dự trù lượng xăng có trong bình và đổ ở những trạm quen. Hoặc nếu phải đi xa thì bạn có thể áp dụng kinh nghiệm dân gian bằng cách chọn những trạm đông khách. Điều dễ thấy là những nơi này thường cung cấp xăng mới, không bị nhiễm tạp chất, bị nhiễm nước, gỉ sắt… Đặc biệt, tài xế chú ý là không nên đổ xăng quá đầy vì chúng sẽ tràn ra ngoài, dễ bắt lửa, gây hại vỏ bình.
Tiết kiệm xăng giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bạn đừng áp dụng các phương pháp giảm thiểu nhiên liệu đến mức tiêu cực. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự thoải mái và tâm lý của người ngồi trên xe.