3 mẹo 'vàng' tiết kiệm xăng khi lái ô tô

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,772
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình xin bổ xung một chút kinh nghiệm của mình là cố gắng đi đều ga là tiết kiệm nhất bởi mỗi khi ga tăng số là lượng tiêu thụ xăng không phải là gấp đôi mà là gấp ba hoặc hơn nữa. Có những bác tài thích đi nhẹ chân ga cho êm để bị hơi ép số, vô tình như vậy cũng rất tốn xăng. Với xe 5 số thì nên đi tốc độ 30 Km/h vào số 3, tốc độ 40 Km/h đi số 4, còn 50 Km/h trở lên thì nên đi số 5. Nên để ý chướng ngại từ xa để nhả chân ga chứ không nên để đến nơi rồi phạnh lại, tránh tối đa phải dừng lại rồi tăng số.
Đi kiểu hờ hờ, nhè nhẹ như thế có thể tiết kiệm thêm được một vài % đấy, nhưng kém phê. Đi xe cũng là cái thú, đi cứ tiết kiệm phanh với ga thì vừa chán, vừa tạo cảm giác 'tiết kiệm' phanh, nguy hiểm hơn bình thường đấy ạ. Ta không rú ga, nhưng khi cần tăng ga để vọt lên là cũng cần phải làm.
 

Natsumi07

Xe tải
Biển số
OF-129219
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
278
Động cơ
376,984 Mã lực
Vậy bạn anhthi chưa hiểu rõ ý mình. Ý mình là nên phát hiện sớm chướng ngại để giảm ga một chút chứ không nên đến nơi rồi phanh khự lại, rồi lại đi từ số thấp lên ,như vậy sẽ rất tốn xăng, đây là cách đi phần lớn của những người mới có bằng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,772
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy bạn anhthi chưa hiểu rõ ý mình. Ý mình là nên phát hiện sớm chướng ngại để giảm ga một chút chứ không nên đến nơi rồi phanh khự lại, rồi lại đi từ số thấp lên ,như vậy sẽ rất tốn xăng, đây là cách đi phần lớn của những người mới có bằng.
Cũng chưa hẳn thế. Có lần cơ quan em thuê một ông xe du lịch 29 chỗ. Ông ấy khoe cầm lái 20 năm mà đi đúng như kiểu : tới nơi phanh hự rồi đánh tay lái vèo một cái. Rất khó chịu. Cái đó không hoàn toàn là người mới có bằng.
Cái em nói ở đây là việc cần phải phanh là vẫn phanh, đôi khi không thể đoán trước và phải phanh gấp. Nhưng nhiều người sau đó lại cứ từ từ tăng tốc chầm chậm, rất khó chịu. Em là về luộn số thấp, tăng ga để lấy lại vận tốc. Đó là cách đi của mỗi người mỗi khác.
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
6,781
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Đề nghị đã là hàng sưu tầm (rõ ràng không phải của mình) thì nêu rõ nguồn gốc nhé, không lại thành "đạo.... ", nguồn tham khảo đây:

http://giadinh.net.vn/20110725044352912p0c1002/3-meo-vang-tiet-kiem-xang-khi-lai-o-to.htm

Tốc độ vừa phải

Khi lái xe, bạn nên giữ tốc độ giới hạn rồi tăng dần, không tăng ga đột ngột. Đặc biệt nhiều bác tài thường không chú ý đến đồng hồ biểu thị tốc độ vòng quay của động cơ. Điều này vừa gây nguy hiểm vừa làm hao nhiều xăng.

Đồng thời, bạn nên tính toán khi nào nhả ga để tránh tiêu hao năng lượng vô ích. Mặt khác, nếu xe chạy quá nhanh hay quá chậm cũng là nguyên nhân làm hao xăng. Các chuyên gia kỹ thuật khuyên bạn đừng rà thắng nhiều khi xe đang chạy. Mặt khác, người lái hạn chế dừng xe đột ngột, nên giữ khoảng cách an toàn để tránh va quẹt gây hại cho mình và người khác. Cách làm này không chỉ hiệu quả trên ô tô mà còn đúng với xe máy.

Hiện nay, hầu hết các loại ô tô đều trang bị hệ thống điều hòa không khí. Tuy nhiên, bạn chú ý chỉ mở máy ở mức lạnh vừa phải, khi cần thiết mới để chế độ cao nhất. Nhiều người có thói quen để nổ máy chờ rất lâu để giữ nóng máy và hoạt động hệ thống lạnh. Tuy nhiên, kỹ thuật sản xuất mới ngày nay cho phép động cơ khởi động trong thời gian rất ngắn. Thông thường khi mua xe, nhà sản xuất hướng dẫn khách hàng nên sử dụng loại dầu phù hợp. Bạn cần chú ý tuân thủ khuyến cáo này, nếu không nó sẽ làm hư hỏng động cơ và lãng phí nhiên liệu.

Chú ý đến lượng tải của xe

Mỗi loại xe được thiết kế với khả năng chịu tải của động cơ. Nếu bạn để chiếc xe của mình gồng gánh quá nhiều thứ thì chắc chắn nó sẽ phải huy động nhiều nhiên liệu hơn. Thậm chí điều này còn ảnh hưởng đến sức bền, tuổi thọ của máy.

Vì vậy bạn nên dành thời gian dọn dẹp bớt những thứ không dùng trên xe. Có người cho rằng bơm khí nitơ tinh khiết sẽ giúp vỏ xe bền hơn vì không bị oxy hóa. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu chính thức nào cho thấy tính hiệu quả của phương pháp này. Vì thế tốt nhất là bạn nên giữ đúng áp suất của vỏ xe, đừng bơm quá non hoặc già.

Để kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu, bạn có thể sử dụng một sổ để ghi chú quãng đường đi, tốc độ, lượng tải và số xăng sử dụng. Thông thường, việc theo dõi và so sánh được tổng kết sổ theo một năm là tốt nhất. Nó có thể giúp người sử dụng biết khi nào đưa xe đi bảo trì nếu tiêu hao nhiều nhiên liệu. Tuy nhiên, cách làm này chỉ mang tính tương đối, phù hợp trong địa hình đặc biệt như ngoại ô, không bị cản trở giao thông. Mọi người cần chú ý đường càng kẹt xe thì càng tốn nhiều xăng.

Đến kỳ hạn, bạn nên sắp xếp công việc để đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng. Ngoại trừ các trường hợp đặc biệt, không thể đi được thì bạn có thể tự mình kiểm tra các thiết bị đơn giản như bộ lọc gió, lọc nhiên liệu…

Xăng dỏm làm động cơ mau hỏng

Mỗi chiếc xe đều được thiết kế với các lỗ không khí. Thiết kế này giúp đảm bảo hiệu suất và hiệu quả khi máy hoạt động phối hợp với nhau. Sự cân bằng này có thể bị xáo trộn nếu bạn mở cửa sổ cho gió lùa vào. Nếu không khí tràn vào bên trong có thể sẽ cản trở tốc độ của xe. Vì vậy tốt nhất là bạn nên đóng cửa sổ lại.

Trên thị trường có nhiều trạm xăng cung cấp xăng pha, kém chất lượng, thậm chí còn đong thiếu. Vì vậy, bạn nên chú ý đừng đổ xăng ở những chỗ lạ. Người lái nên dự trù lượng xăng có trong bình và đổ ở những trạm quen. Hoặc nếu phải đi xa thì bạn có thể áp dụng kinh nghiệm dân gian bằng cách chọn những trạm đông khách. Điều dễ thấy là những nơi này thường cung cấp xăng mới, không bị nhiễm tạp chất, bị nhiễm nước, gỉ sắt… Đặc biệt, tài xế chú ý là không nên đổ xăng quá đầy vì chúng sẽ tràn ra ngoài, dễ bắt lửa, gây hại vỏ bình.

Tiết kiệm xăng giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bạn đừng áp dụng các phương pháp giảm thiểu nhiên liệu đến mức tiêu cực. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự thoải mái và tâm lý của người ngồi trên xe.
 

tomhh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-131040
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
947
Động cơ
381,268 Mã lực
Nơi ở
PHƯƠNG ĐÔNG AUTO
Website
phuongdongauto.net
hix,,,,đây là lý thuyết các cụ ạ....đi ntn là tốc độ vừa phải....biết thế nào là thải khí bao nhiêu.......:(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top