[Funland] 26/12 Điện Biên Phủ Trên Không - mời các Kụ Mợ cùng chia sẻ hình ảnh

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,848
Động cơ
407,404 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Liễu Giai là Viện Vật Lý, cơ sở này xây dựng sau 1990
Ban đầu tất cả nằm ở đường Hoàng Quốc Việt, nay là Viện Hàn Lâm khoa học Việt Nam. Vợ chồng em sống trong viện từ 1973 đến 1980, sau chuyển xuống Đội Cấn. Trước khi lấy vợ, em sống độc thân từ đầu 1972, cụ ạ
Tuổi em thì cụ cũng dễ đoán được thôi mà
Có thớt cụ đã nói mà e quên mất
Vợ cụ sức khỏe đã tốt chưa ạ
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,848
Động cơ
407,404 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Liễu Giai là Viện Vật Lý, cơ sở này xây dựng sau 1990
Ban đầu tất cả nằm ở đường Hoàng Quốc Việt, nay là Viện Hàn Lâm khoa học Việt Nam. Vợ chồng em sống trong viện từ 1973 đến 1980, sau chuyển xuống Đội Cấn. Trước khi lấy vợ, em sống độc thân từ đầu 1972, cụ ạ
Tuổi em thì cụ cũng dễ đoán được thôi mà
Năm ngoái e sửa nội thất cho bên số 1 liễu giai, họ bảo còn có mấy cơ sở ở hoàng quốc việt và lý thường kiệt. Tên biển hình như là viện hàn lâm khoa học VN. Có liên quan đến viện của cụ k ạ
....
Cụ thời đó có đc bắn phát pháo nào ko ạ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,401 Mã lực
... Thực ra tên lửa trong kho vẫn còn, nhưng phải lắp ngòi và testing trước khi bàn giao. Ta chỉ có 2 bộ máy thử ở Thái Nguyên và Kim Bôi (Hòa Bình). Do nhu cầu tăng đột ngột, máy lắp ráp và thử không xuể.
Nắm được thóp của ta, Mỹ cho máy bay chiến thuật ném bom khu Quỳnh Lôi (Bạch Mai), nơi đó có kho chứa ngòi nổ và những phụ kiện cho tên lửa.
Tên lửa họ để các bộ phận rời bác ạh!
Thời đó tụi em hay chơi trên mấy quả đồi sim, nơi họ để các bộ phận của tên lửa.
Không chỉ nhiên liệu (trông) giống dầu hỏa, mà cả a xít ni tơ ric làm chất cấp ô xi để trong các thùng nhôm cùng những thùng gỗ tròn dài chứa thân để rải rác trên cả mấy quả đồi.
Hướng ấy phân xưởng lắp ráp nằm gần Mai Lĩnh. Quả nào lắp xong họ cho lên xe kéo để dọc mấy dãy xà cừ, tối mới kéo đi.
Thỉnh thoảng a xít ni tơ ríc trên xe bị xóc, bốc ra khói nâu mù mịt.
Em cũng có đọc 1 bài báo nói về 1 tiểu đoàn kỹ thuật chuyên lắp ráp tên lửa hồi đó.
Em không nghĩ kho họ để trong HN đâu!!!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,454
Động cơ
1,138,198 Mã lực

B-52 từ Guam và Utapao (Thái Lan) sang ném bom Việt Nam
B-52 từ Guam chở chỉ được 22-25 tấn bom vì phải tiếp nhiên liệu 2 lần trên đường đi (trước và sau khi ném bom), chuyến bay kéo dài 16 giờ
B-52 từ Utapao (Thái Lan) bay thẳng một mạch, chở được đầy tải 28-30 tấn bom


B-52 tại Utapao (Thái Lan)
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,155
Động cơ
462,607 Mã lực
Cụ không thấy em kể là 20 giờ em nhìn thấy bom rơi xuống Nội Bài sao?
Sếp của em làm to, nên được "trên" thông báo riêng, ông phải mất 4 giờ chuẩn bị mới ghé qua
được chỗ em, trên đường đến khu sơ tán
Chắc người Liên xô báo cho ta thời điểm B52 cất cánh từ Guam. Từ đó ước lượng được thời gian B52 tới Đông dương.
Radar cảnh giới của ta cũng phát hiện được những tốp B52 đầu tiên vượt sông Mekông vào Bắc Lào.
Hình như vào khoảng 6h tối ngày 18/12/1972, toàn bộ lực lượng phòng không đã vào trạng thái SSCĐ cấp 1.
 

HHĐT

Xe điện
Biển số
OF-442691
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
2,091
Động cơ
228,297 Mã lực
Nơi ở
cạnh nhà hàng xóm
Cụ gọi, thì em trả lời
Bức ảnh này chụp đúng ngày cách đây 47 năm trước đây, ít giờ trước khi Mỹ ném bom xuống khu vực Khâm Thiên
15:30 ngày 26-12-1972, một nhóm tự vệ Viện Vật Lý, thuộc Trung tâm Khoa học Tự nhiên, Nghĩa Đô, Hà Nội (tiền thân Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) Trái sang: Phạm Đình Ty (phân tích quang phổ hồng ngoại), Đặng Vũ Minh (Hoá phóng xạ, sau là Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Quốc gia), ngao5 tên thật Nguyễn Học (Vật lý bán dẫn), Ngô Quang Tấn (Phụ trách Trung đội tự vệ, sau là Chánh Vân phòng Viện Khoa học Việt Nam)


Bức hình này ông Đặng Vũ Minh mang sang Moscow năm 1999 tặng em (cách đây 20 năm), với lời đề tặng
Người chụp bức hình là ông Phạm Đình Tỵ, nghề phân tích quang phổ hồng ngoại, ông này là người chiết xuất nghệ chữa bệnh
Vì lý do tế nhị (không dám kể) cả ba người quyết định sẽ chụp hình, chọn 15h30 để có đủ ánh sáng. Máy ảnh để ở chế độ chụp chậm, tự động sau 10 giây


ngao5 ngày đó
Cụ ngao5 điển trai quá. Cụ kể cho bọn e nghe chuyện chiến tranh khốc liệt thời đó đi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,454
Động cơ
1,138,198 Mã lực

Những quả bom chưa nỗ từ máy bay B-52 bi bắn rơi trên phố Hoàng Hoa Thám, được đưa lên mặt phố Hoàng Hoa Thám để mang đến bãi rác Tam Đa gằn đó
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,454
Động cơ
1,138,198 Mã lực

Trung tướng Gerald w. Johnson, Tư lệnh Tập đoàn không quân số 8 nói chuyện với những tổ lái B-52 trước khi xuất phát ném bom Bắc Việt Nam tháng 12/1972


8-52 bung dù hạ cánh xuống sân bay Utapao
 

bubu08

Xe tăng
Biển số
OF-88401
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
1,659
Động cơ
405,080 Mã lực
Tưởng cụ Ngao là nhà sử học nào đó, hóa ra là dân khối A xịn. Thế này thì cụ cùng lứa với ông cậu của e rùi, là đồng nghiệp chắc luôn. Mà cũng không ngờ cụ Ngao đã 70!
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Chắc người Liên xô báo cho ta thời điểm B52 cất cánh từ Guam. Từ đó ước lượng được thời gian B52 tới Đông dương.
Radar cảnh giới của ta cũng phát hiện được những tốp B52 đầu tiên vượt sông Mekông vào Bắc Lào.
Hình như vào khoảng 6h tối ngày 18/12/1972, toàn bộ lực lượng phòng không đã vào trạng thái SSCĐ cấp 1.
Nghe trên web kể là cất cánh 87 chiếc 1 lần, cứ 1 phút cất cánh được 1 chiếc thì phải mất 90 phút mới lên hết được. Có khi người Việt Nam đi du lịch cũng biết được!
 

Collin Powell

Xe tăng
Biển số
OF-577764
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
1,051
Động cơ
378,968 Mã lực
Tuổi
54
Cụ gọi, thì em trả lời
Bức ảnh này chụp đúng ngày cách đây 47 năm trước đây, ít giờ trước khi Mỹ ném bom xuống khu vực Khâm Thiên
15:30 ngày 26-12-1972, một nhóm tự vệ Viện Vật Lý, thuộc Trung tâm Khoa học Tự nhiên, Nghĩa Đô, Hà Nội (tiền thân Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) Trái sang: Phạm Đình Ty (phân tích quang phổ hồng ngoại), Đặng Vũ Minh (Hoá phóng xạ, sau là Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Quốc gia), ngao5 tên thật Nguyễn Học (Vật lý bán dẫn), Ngô Quang Tấn (Phụ trách Trung đội tự vệ, sau là Chánh Vân phòng Viện Khoa học Việt Nam)


Bức hình này ông Đặng Vũ Minh mang sang Moscow năm 1999 tặng em (cách đây 20 năm), với lời đề tặng
Người chụp bức hình là ông Phạm Đình Tỵ, nghề phân tích quang phổ hồng ngoại, ông này là người chiết xuất nghệ chữa bệnh
Vì lý do tế nhị (không dám kể) cả ba người quyết định sẽ chụp hình, chọn 15h30 để có đủ ánh sáng. Máy ảnh để ở chế độ chụp chậm, tự động sau 10 giây


ngao5 ngày đó
Ngày nay, Học Rít





người đăng



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,454
Động cơ
1,138,198 Mã lực

Căn cứ không quân Utapao. Mỹ thuê chính phủ Thái Lan mở một số căn cứ không quân để tấn công Bắc Việt Nam từ 1965. Căn cứ không quân Korat, Udon… phục vụ máy bay chiến thuật F-105, F-4 ném bom Bắc Việt Nam. Riêng Utapao, chỉ dành riêng B-52. Tiền thuâ tất cả căn cứ không quân lúc đó Mỹ trả bằng viện trợ cho Thái Lan 80 triệu USD (một con số được coi là khá lớn thời đó, giá thời nay cụ nhân với 30)
Thời kỳ 1967–1968, chi phí chiến tranh Việt Nam là 2 tỷ USD/tháng. Con số 80 triệu USD cho Thái Lan chỉ bằng chi phí một ngày chiến tranh Việt Nam
Pattaya chỉ là một làng chài nghèo xơ xác lúc Mỹ chưa đến Utapao. Khi lính đến Utapao, thì Pattaya trở thành một nơi nghỉ dưỡng của lính Mỹ. có cả gái phục vụ, tất nhiên. Pattaya đã lột xác trở thành một khu du lịch từ đó
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,454
Động cơ
1,138,198 Mã lực
Từ 1965, Liên Xô và Trung Quốc có những đoàn tàu đánh cá ở Thái Bình Dương, có nhiệm vụ theo dõi B-52 và hoạt động của máy bay Mỹ ở ngoài khơi Biển Đông. Tất cả những B-52 xuất phát từ Guam đều được thông báo cho Việt Nam, Mỹ cũng biết điều này. Nhưng B-52 ném bom ở đâu thì không rõ. Tuy nhiên cũng giúp đỡ Việt Nam thông tin đáng quý
Tàu cá Trung Quốc cũng giúp đỡ "tàu không số" của ta trên "đường mòn Hồ Chí Minh trên biển", Mỹ biết nhưng không dám đụng đến Trung Quốc
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,454
Động cơ
1,138,198 Mã lực

Lúc 14 giờ 30 ngày 21-12-1972, máy bay Mỹ (A-4 hoặc F-4) ném bom Ga Hàng Cỏ, Hà Nội




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,454
Động cơ
1,138,198 Mã lực

B-52 dày đặc ở Căn cứ không quân Anderson, Guam. Đến nỗi phi công B-52 phải ngủ lều bạt. Mỗi lần B-52 cất cánh như một trận động đất nhỏ


Những phi hành đoàn B-52 nhận mệnh lệnh ts khi bay tới Bắc Việt Nam tháng 12/1972
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,454
Động cơ
1,138,198 Mã lực

Trung úy Hoàng Tam Hùng (con trai cả Phó T.hù tướng Hoàng Anh) phi công MiG-21. Trung đoàn 927. Sư đoàn 371, bắn rơi 2 mày bay Mỹ trong 8 phút ngày 28-12-1972, trước khi hy sinh
Lưu ý: em không tin lời chú thích này, tuy nhiên cứ đưa ra để cụ nào biết thì kiểm chứng hộ
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,454
Động cơ
1,138,198 Mã lực

nhà máy điện Yên Phụ trước khi bị ném bom tháng 12/1972


nhà máy điện Yên Phụ trước sau khi bị ném bom tháng 12/1972
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,454
Động cơ
1,138,198 Mã lực

Khu An Dương sau trận bom rải thảm lúc 4 giờ sáng ngày 28/12/1972


Khu An Dương sau trận bom rải thảm lúc 4 giờ sáng ngày 28/12/1972


Khu An Dương sau trận bom rải thảm lúc 4 giờ sáng ngày 28/12/1972
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top