Đọc chưa hết một nửa, e đã phải cuộn xuống tìm xem có ai còm thế chưa. May quá, có cụ gang e đỡ phải còm.Hề hề, không tin lão hỏi chính chủ mờ xem!
Đọc chưa hết một nửa, e đã phải cuộn xuống tìm xem có ai còm thế chưa. May quá, có cụ gang e đỡ phải còm.Hề hề, không tin lão hỏi chính chủ mờ xem!
Em đang đi Hòa Bình kiếm dấm về ăn Tết. Nó khoe em dấm ngâm cái gì lạ quá anh ạThằng ôn đấy hứa em 5 lít mà nó húp hết.
Nghiên cứu cái gì hả Cụ.Nhiều người làm đồ mã theo thói quen mà ko nghiên cứu văn hoá dân gian nên mới vậy
Vâng Cụ họ làm sai từ lâu rồi.giờ họ toàn làm mũ sai thôi mà. về cụ nhổ 2 cái chuồn ra là đc
Đúng vậy ạ.Nhìn lại cái mão của mợ moon thì đó là loại mũ phốc đầu xung thiên hai cánh chuồn hướng lên trời.
Đây là mũ phốc đầu xung thiên chỉ vua mới đội
khi lâm triều.
Táo là vua bếp có thể đội mũ này cũng được.
Nếu táo bà nên đội mũ phượng.
Thực ra bàn cho vui thôi chứ họ đội mão gì thì chịu vì chưa gặp bao giờ
Em hỏi Cụ nhé.
Hiện nay và từ lâu rồi em biết rằng thị trường vàng mã đang làm hàng loạt 3 mũ cánh chuồn ( Xanh - Đỏ - Vàng)
Nhân dân VN 99% không thắc mắc gì.
Ngoại trừ Em " dỗi hơi "
Năm nay em mới đăng đàn kể chuyện cho vui , thắc mắc.
Mọi năm em vẫn tự chế đồ vàng mã như vậy cho hợp với những em được hiểu.
Bởi vì mua như vậy và hóa vàng như vậy em cứ thấy nó sao sao.
Theo Cụ 99.999% dân VN mình ( có sao dùng vậy ạ ? )
Nếu bới ra các học giả tranh luận thì loạn cào cào cả lên.
Hay là cấm không cho sản xuất vàng mã nữa ?
Hay là thôi kệ, tặc lưỡi Họ sản xuất thế nào có sao ta dùng vậy.
Ta cứ mua đốt cho phải Lễ.
Thực tế người dễ tính ở VN mới sống được.
Em không tín nhưng em tôn trọng văn hóa tín ngưỡng dân tộc.
Em tính hơi cầu toàn và sách vở.
VN dưới con mắt của em hiện tại nó giống như 1 bức tranh biếm họa vậy
Bây giờ mà bảo Sai rồi thì hóa Sai từ xưa mà không biết ạ.
Sai đến 99.999% dân đều sai thì từ trước đến giờ mua gì và đốt cái gì
Sai từ nhà Bác TBT cho đến nhà Bác nông dân.
Thế thì có lẽ em 0.001% - em sai rồi.
Đúng vậy ạ.
Nhưng chắc chắn mũ của táo bà không bao giờ được phép có cánh chuồn.
Nhìn lại cái mão của mợ moon thì đó là loại mũ phốc đầu xung thiên hai cánh chuồn hướng lên trời.
Đây là mũ phốc đầu xung thiên chỉ vua mới đội khi lâm triều.
Táo là vua bếp có thể đội mũ này cũng được.
Nếu táo bà nên đội mũ phượng.
Thực ra bàn cho vui thôi chứ họ đội mão gì thì chịu vì chưa gặp bao giờ
Em không định còm nhưng quả thật sau khi đọc thấy nhiều điều thú vị. Đặc biệt là mợ Diệu Bảo chủ thớt trong các còm của mình luôn có ý cho rằng phát hiện của mình là rất đặc biệt (vì không ai trước mợ phát hiện ra) và một ý khác là bảo vệ quan điểm rằng phát hiện của mình cần được cộng đồng chấp nhận và thay đổi theo như mợ ấy. Em hoàn toàn không đồng ý với các nội dung còm cũng như cái mà mợ Diệu Bảo cho rằng người đời đang sai và phát hiện của mợ ấy là đúng. Vì một số lý do sau:Mun cứ sách vở thế này bảo sao ....
Mun đọc sách biết một mà không biết hai. Trước dây tư tưởng nho giáo nặng nề nên liền ông liền bà phải rõ ràng, đàn ông búi tóc đàn bà tóc xõa hay đàn ông cạo trọc còn đàn bà tóc dài,..... đại khái thế.
Bản chất "bà Táo" không phải là "đàn bà" mà chỉ có hình hài của đàn bà mà thôi - như giờ gọi là gay/leg/giới tính thứ ba gì gì đó, nhưng vì phong kiến nên không được phép thể hiện ra - bị quy là phù thủy/yêu quái .... cho lên giàn hỏa ngay.
Chỉ có hai ông bạn thân là ông Công và ông Táo là biết rõ chuyện này - và dân gian cũng biết nữa - nên chỉ gọi ông Công ông Táo là vì thế. Đố Mun tìm thấy gọi bà Công bà Táo hay bà Công Táo đấy .
Vì thương bạn với lại cùng nghiện chè nên ông Công ông Táo bịa ra chuyện lấy chung một bà để có cớ thưởng chè/trà - đây cũng là tích của câu chè tam là vì thế .
Đến giờ thì PL cũng đã công nhận, chế độ phong kiến mất đi, dân gian cũng thay đổi suy nghĩ nên người ta mới đổi lại giới tính cho "bà Công Táo" nên Mun mới thấy cả ba mũ cánh chuồn là vì thế - trước đây Mun thấy có hai mũ âu là cũng là hợp lẽ, Mun thắc mắc làm gì cho nó già người đi.
Cụ vô cùng kính mến.Em không định còm nhưng quả thật sau khi đọc thấy nhiều điều thú vị. Đặc biệt là mợ Diệu Bảo chủ thớt trong các còm của mình luôn có ý cho rằng phát hiện của mình là rất đặc biệt
(vì không ai trước mợ phát hiện ra) và một ý khác là bảo vệ quan điểm rằng phát hiện của mình cần được cộng đồng chấp nhận và thay đổi theo như mợ ấy. Em hoàn toàn không đồng ý với các nội dung còm cũng như cái mà mợ Diệu Bảo cho rằng người đời đang sai và phát hiện của mợ ấy là đúng.
Vì một số lý do sau:
1. Mợ Diệu Bảo cho rằng mũ nữ quan ngày xưa không có cánh chuồn nên mũ Táo bà không có cánh chuồn. Điều này em khẳng định suy luận của mợ sai. Sai ở chỗ mợ đem chuyện đời để giải thích chuyện thần linh, tín ngưỡng. Sai ở chỗ mợ ấy không biết rằng chuyện 2 ông một bà là chuyện khá đặc biệt, theo lẽ thường thời xưa chuyện 2 chồng một vợ rõ ràng là không được chấp thuận. Thế mà ở đây, cụ thể là gia đình nhà Táo lại được đưa vào tín ngưỡng và thờ cúng vì thế trang phục của họ có khác thường thì cũng là điều dễ hiểu.
2. Mợ Diệu Bảo mới quan sát một mà chưa quan sát hai. Mợ không thấy rằng quần của các Táo mặc cũng là quần đùi. Có loại quan phục nào như thế? Rõ ràng đây là loại đặc biệt và do đó mũ Táo bà có cánh chuồn cũng là điều dễ giải thích.
Chúc cả nhà có một tối chủ nhật vui vẻ
Vâng. Cám ơn mợ. Em hiểu rõ mợ ạ. Hoá ra mợ coi google là “khuôn vàng, thước ngọc” để mợ tin theo, chứ không phải bằng khả năng, kiến thức của mợ. Sao mợ không nghĩ rằng những thông tin mợ có trên đó cũng từ những người có suy luận như mợ nhỉ?Cụ vô cùng kính mến.
1 : Căn cứ vào những gì báo chí đã viết.
Cụ có thể google.com
Cách cúng ông Công - ông Táo chính xác của các chuyên gia trên soha hay vietnamnet và tất cả những tài liệu để lại .
Họ viết rõ ràng.
Cụ tự tìm kiếm tất cả các tài liệu.
ĐẶC BIỆT VỚI BỘ MŨ CẦN CÓ 2 BỘ MŨ CÓ CÁNH CHUỒN CỦA TÁO ÔNG VÀ 1 BỘ MŨ KHÔNG CÓ CÁNH CHUỒN CỦA TÁO BÀ.
Trong khi đó Hàng Mã - Hiện nay đúng hơn là 7 năm nay - 7 năm nay nhé - 7 năm em đã phải tháo Cánh chuồn ở mũ Táo Bà.
Bộ Mũ Họ có sản xuất sai như vậy
Vấn đề là Bộ Mũ trước đây Họ sản xuất đúng như lịch sử và báo chí viết.
7 năm nay họ sản xuất sai. Nhưng không biết
có ai để ý.
Cụ hiểu rõ chưa Cụ
Cụ có thích em chụp sách lên cho Cụ đọc không ?Vâng. Cám ơn mợ. Em hiểu rõ mợ ạ. Hoá ra mợ coi google là “khuôn vàng, thước ngọc” để mợ tin theo, chứ không phải bằng khả năng, kiến thức của mợ. Sao mợ không nghĩ
rằng những thông tin mợ có trên đó cũng từ những người có suy luận như mợ nhỉ?
Thú thật, đọc thớt này em có một cảm nhận là mợ có khả năng quan sát, suy luận tương đối tốt. Nhưng bằng còm này em đã thay đổi suy nghĩ
Cụ có thích em chụp sách lên cho Cụ đọc không ?
Cụ vẫn không hiểu sao ?
7 năm về trước Bộ 3 Mũ Họ sản xuất đúng theo tất cả những gì tài liệu ghi chép và báo chí viết.
7 năm nay họ làm khác đi 3 mũ đều có cánh chuồn.
Haha em không nói chắc Cụ không biết
Em xin trả lời: Vì 2 ông đã phải chung nhau có nhõn 1 bà rồi nên sợ bà ấy chuồn mất, 2 ông mới cắt luôn cái cánh chuồn đi cho bả khỏi chuồn. Quan tước phẩm hàm y phục trang sức... gì đâu!Em lội cả chục trang mà vẫn chưa ra kết quả. Các cụ toàn đưa ý kiến cá nhân vậy
Được gửi từ iPad - Otofun
Trong 90tr dân VN và 20tr mái gia đình đang mua vàng mã lễ có mình em thắc mắc.Em nghĩ rằng mợ thông minh, nhưng hoá ra không phải. Xin mợ đọc lại từ còm đầu tiên của em. Em không nói rằng Mũ Táo bà có cánh chuồn là đúng hay sai đâu? Em chỉ nói
rằng cách suy luận của mợ để chứng mình rằng mũ Táo bà phải là không có cánh chuồn là sai thôi. Em cũng chỉ khẳng định rằng bộ quan phục Táo quân là đặc biệt vì cả 3 vị đều mặc áo dài nhưng lại là quần cộc. Vì lẽ nó đặc biệt nên nếu nói mũ Táo bà không có cánh chuồn hay có cánh chuồn thì đều là điều dễ hiểu. Mợ là chủ thớt, mợ nên đọc kỹ các còm của người khác chứ không nên khăng khăng mỗi quan điểm của mình.
Đúng, sai, hay, dở em cũng xin phép dừng ở đây ạ. Chúc mợ vui vẻ.
Nếu mà nói có “tri thức” thì ko nên đốt vàng mã;Kể chuyện Diệu Bảo em đi mua vàng mã cúng Ông Công - Ông Táo.
Em đi khắp phố Hàng Mã và giật mình trước bộ mũ Ông Công - Ông Táo.
Các Cụ so bộ em mua và nhà các Cụ - Mợ mua giống nhau không nhé.
Mũ 3 ông ạ ?
Phải là Mũ 2 Quan Ông - 1 Quan Bà
Mũ 2 Ông có 2 cánh chuồn -
Mũ Bà không có cánh chuồn chỉ có đồ trang sức.
Em đi cả phố không có.
Các Cô Chú / Anh Chị bán hàng nghe em hỏi như kiểu từ trên Trời rơi xuống .
Họ không hiểu vì sao em cần mua 1 bộ.
Mũ 2 ông có tai chuồn , Mũ 1 Bà chỉ kết đồ trang sức không có tai chuồn
Thế là em mua bộ này về để em tự làm.
Em bỏ cánh chuồn ra, gắn đường đá trang trí vào mũ Quan Bà.
Như thế này mới chuẩn về văn hóa , tri thức , tín ngưỡng đúng không các Cụ ?
P/S Các Cụ vào giải thích cho em tại sao
Mũ Ông có cánh chuồn
Mũ Bà không được phép có cánh chuồn.
Vàng mã cho dù là đốt mang tính tín ngưỡng văn hóa dân gian.
Chúng ta dù tín cũng phải có tri thức.
Em không hiểu tại sao thị trường vàng mã lại làm mũ 3 Ông như vậy ?
Như thế chúng ta hóa vàng cho 3 Ông có phải cho 2 Ông - 1 Bà theo tích xưa để lại?
Thế lại là không tôn trọng văn hóa dân tộc.Nếu mà nói có “tri thức” thì ko nên đốt vàng mã;
Được rồi, Mợ thông minh, em xác nhậnTrong 90tr dân VN và 20tr mái gia đình đang mua vàng mã lễ có mình em thắc mắc.
Thắc mắc 1 Cụ không đủ thông minh hiểu sao.
7 năm trước vàng mã sản xuất ( 2 mũ có cánh chuồn -
1 mũ không có cánh chuồn dành cho Bà)
Điều đó đúng với tài liệu ghi chép từ trước đến nay.
7 năm nay Họ thay đổi mẫu mã như Các Cụ đã mua và đã đốt và chẳng ai nghĩ gì và thắc mắc
Lý do vàng mã thay đổi là gì và căn cứ vào đâu, hay thích làm gì thì làm ?
Có tài liệu nào viết từ xưa đến nay 3 mũ cánh chuồn hay không ?
Tại sao chúng ta để cho Họ làm và chấp nhận cái Sai như vây ?
Cụ chấp nhận hoặc Cụ và N những người khác không để ý là đang mua gì và cúng lễ cho Ai ?
Cụ để cho những người chẳng có kiến thức gì dẫn dắt văn hóa.
Cụ chấp nhận điều đó ?