[Funland] 22/4/2020 Hãy nhìn vào Singapore trước khi quyết định các bác nhé

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
384
Động cơ
100,648 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Cơ sở dẫn đến pha giãn cách xã hội này là ổ Buddha và ổ Bạch Mai. Giờ 2 ổ này đã ổn, đã giành lại quyền kiểm soát thì đưa xã hội quay về gần giống trước 01/4 là được rồi.
Nên quy định, giám sát gắt gao và xử phạt nghiêm khắc về giữ khoảng cách và khẩu trang tại những nơi tập trung đông người.
Hàng quán cho mở lại mà kiếm ăn nhưng cho ăn vừa phải chống móm thôi, không cho mở cửa muộn nữa. HN đông tầm nửa bình thường rồi nhưng đến tối vẫn vắng hoe vì ra đường có chỗ nào lê la tụ bạ đâu :D
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,449
Động cơ
22,584 Mã lực
đống nợ ngân hàng trên vai...
Mở ra còn kiếm tý tiền mà ăn với trả ngân hàng chứ. :|:|:|:|
 

Reinhard

Xe buýt
Biển số
OF-412894
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
924
Động cơ
232,170 Mã lực
Tuổi
37
Hiện nay dịch cộng đồng về cơ bản được khống chế. Ngoại nhập thì sẽ được cách ly.
như cụ nói thÌ có thể sang năm hoặc không bao giờ hết giãn cách XH
Quan điểm của em thì hết hoàn toàn giãn cách thì phải đợi đến cuối năm, hoặc năm sau khi có vaccine, hoặc khi thế giới tìm ra cách điều trị hiệu quả. Vấn đề chỉ là tùy tình hình, tùy số người nhiễm, số ổ dịch và số người nằm trong ICU mà quyết định nới lỏng hay xiết chặt một phần nào thôi.
VD như hiện giờ tình hình có vẻ ổn định thì những ngành nghề thường tiếp xúc gần, độ rủi ro cao, nhưng không phải thật cần thiết cho đời sống xã hội (vd nhà hàng, cafe, cắt tóc gội đầu, các sự kiện nơi công cộng như ca nhạc thể thao v.v....) cứ từ từ để đấy, nếu thât sự an toàn thì từ từ thả (khoảng tháng 6, 7, 8, hay thậm chí cuối năm chẳng hạn). Những ngành nghề, văn phòng an toàn hơn có thể từ từ thả dần, nhưng yêu cầu kiểm soát giãn cách cẩn thận (hạn chế tiếp xúc gần, đo thân nhiệt, v..v...) và cứ một thời gian (vd 2-3 tuần) mới xem xét xem có thả tiếp không - nếu tình hình xấu thì lại xiết. Còn thì dân thường vẫn hạn chế ra đường, yêu cầu đeo khẩu trang; ngoại nhập thì theo ý cụ, yêu cầu cách ly một thời gian.

Nói chung thì em nghĩ cách làm của các nước trong vấn đề này khá hợp lý, VN mình làm theo cũng tốt, không nên vội vã. Kéo dài giãn cách chưa chắc đã ảnh hưởng xấu hơn cho nền kinh tế nếu so với loại bỏ giãn cách quá sớm mà để bệnh dịch lây lan mất kiểm soát. Tất nhiên sẽ có một số người, ngành nghề chịu ảnh hưởng (như du lịch, nhà hàng chẳng hạn), cũng có thể có người phá sản, ra đường, nhưng phải chịu thôi, bệnh dịch đâu ai muốn xảy ra. Hi sinh tạm vì xã hội, vì số đông, và vì chính sức khỏe của mình vậy. Đói còn hơn vừa bệnh vừa đói.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,796
Động cơ
271,615 Mã lực
Cụ ơi, trước những năm 90 VN vừa bị cấm vận, vừa đang trong giai đoạn phục hồi từ chiến tranh, các công ty, doanh nghiệp nước ngoài và nhà máy xuất khẩu rất ít, sao so sánh với hiện giờ được. Tình hình hiện giờ thì các nhà máy xuất khẩu vẫn hoạt động bình thường, một số các công ty trong các ngành nghề quan trọng hoặc rủi ro covid ít vẫn làm việc đều (hoặc làm việc theo chế độ 50-50), đâu phải ngành nghề nào cũng đóng cửa.
Giờ còn khó hơn. Vì bây giờ trừ ngành nào đang vận hành thì vẫn duy trì. Hầu như không thể tìm ra việc mới, ngành mới. Thất nghiệp trước đây chạy cái xe ôm còn được. Giờ đâu được nữa ?
Cụ ơi, xã hội bị ảnh hưởng thì con người cũng bị ảnh hưởng, đâu phải tự mình cách ly thì không bị ảnh hưởng từ xã hội đâu. Em nêu ra vài điểm xảy ra nếu bệnh dịch lan tràn nhé:
- Các bệnh viện quá tải, thiếu giường bệnh, thiếu bác sĩ - điều này sẽ khiến những ai có nhu cầu cần đến bệnh viện (bất kể khám do đột xuất đau đầu, đau bụng, ốm hay gì đó, hoặc khám các bệnh lâu năm) bị ảnh hưởng. Tỉ lệ tử vong của các bệnh ngoài covid sẽ tăng.
- Bệnh dịch khi đã lan tràn thì với điều kiện vật chất và y tế ở VN, dập sẽ rất khó. Dập tốn nhiều tiền của thì thuế má sẽ tăng, giá cả hàng hóa cũng có thể tăng theo. Ở nhà cách ly cũng không thể tránh được.
- Nhưu trên, bệnh dịch lan tràn sẽ kéo dài thời gian giãn cách thêm, thay vì có thể từ từ nới lỏng trong 2 3 tháng thì sẽ tăng thành 5 6 tháng chẳng hạn. Lúc này thì những người ý thức tốt tự cách ly cũng sẽ gặp khó khăn - chẳng lẽ tích trữ thức ăn cho 5, 6 tháng? Các nơi trữ thức ăn trong nhà cũng chỉ có ngần ấy khoảng trống thôi cụ.
- Những ngành đang không chịu ảnh hưởng nhiều từ giãn cách xã hội (vd văn phòng, nhà máy xí nghiệp) sẽ phải đóng cửa, lúc này thì không chỉ một bộ phận mà toàn xã hội sẽ cùng nhau nắm tay về nơi xa lắm. Cả phản đối cách ly, và ủng hộ cách ly sẽ cùng phải ở nhà, chúng ta cùng chết, là lá la.

Đấy cụ ạ. Nếu bệnh dịch khả năng lây lan thấp, ai dính người ấy chịu, không ảnh hưởng đến xã hội thì cũng chẳng ai quan tâm - tiếc là không phải vậy
Ở VN Y tế phân tuyến hết rồi, nên cụ khỏi lo chuyện thiếu bác sĩ. Đâu phải BS nào cũng được nhảy qua chữa NCov-19 ?

Bệnh nhân Ncov-19 ở VN luôn được phân tuyến với các bệnh khác rồi.

Hơn nữa, cho dù cách ly hay không thì 1 người mắc bệnh vào dịp này, nói chung là đều bị ảnh hưởng sẵn rồi. Thậm chí kéo dài cách ly, khi có nhu cầu khám chữa bệnh còn bị ảnh hưởng nhiều hơn (xe cộ, giao thông, tiền bạc không có...). Cụ không lo khi cách ly, là vì cụ có tiền, có xe. Còn đối với kẻ không có tiền, thì bệnh viện vắng, bác sĩ tốt chả còn ý nghĩa gì nữa..

Ta cứ mở ra, nghe ngóng và xiết lại nếu thấy vượt quá khả năng.

Mùa hè , lúc virus yếu mà không dám mở ra, thì tới mùa đông - khi virus phát triển mạnh, kinh tế rỗng, văcxin không có, làm gì tiếp đây ? Kéo quá 2 năm thì cứ như thế à ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Các cụ ấy không nghĩ phức tạp được đến thế đâu :))

Sợ con Covid làm chết người thì cũng đúng, nhưng lại quên đi có rất nhiều cái chết gián tiếp khác sẽ sinh ra do nghèo đói. Mà cái số chết gián tiếp này không hề ít.
Ngồi nghe nhạc uống ly trà trong lúc ít việc gõ ra vài vấn đề để các cụ ấy tưởng tượng cho vui thôi cụ.
Suy nghĩ của tầm lãnh đạo quản trị cả 1 quốc gia phải cân đối đủ thứ chứ ko đơn giản như các cụ ấy chém, keke...

Nhỏ như trong nhà các cụ ấy mà bị áp lực mất tất cả các nguồn thu nhưng vẫn phải chi tiêu hàng ngày, các chủ nợ vẫn đòi nợ, đòi tăng lãi suất vay, xã hội đen đến hàng ngày hò hét tạo sức ép, con cái nheo nhóc đòi ăn, vợ ra lườm và nguýt, bố mẹ già yếu bệnh tật cần thuốc, cần bồi bổ sức khỏe... thì các cụ ấy sẽ hiểu vai trò của các lãnh đạo quốc gia nó kinh khủng thế nào. Hóa ra làm lãnh đạo cái gia đình nhỏ đã khổ bỏ mẹ, keke...
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,639
Động cơ
481,749 Mã lực
Nơi ở
..
Kinh tế có thể chậm 1 chút, xã hội khó khăn, nhưng không thể chết đói được, vì nước ta là nước nông nghiệp. Một số nước còn chả có lương thực nước uống. Thà chậm lại còn hơn dai dẳng cả năm. Quan điểm cá nhân e thôi.
Kinh tế đang lao cắm đầu xuống vực lại thở ra câu “ có thể chậm một chút” , hàng chục nghìn doanh nghiệp vỡ nợ .. kéo theo hệ luỵ thất nghiệp... tan cửa nát nhà... tự tử, cướp bóc..
Cụ đã không hiểu gì về kinh tế thì cũng đừng nên mở thớt thở ra về kinh tế. Lại còn đưa giải pháp “ tập trung nghiên cứu vắc xin sớm,” Ai nghiên cứu? Dùng nguồn lực nào nghiên cứu () Tiến độ nghiên cứu bao giờ có... Đã không biết Y khoa thì cũng đừng phát biểu lung tung.
Mỹ nó ném hàng chục tỷ $ cho hàng chục các tập đoàn dược ... còn không dám nói cứng 18 tháng là có ... nữa là ông Vệ.
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
13,471
Động cơ
490,339 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Vẫn cấm các hoạt động vui chơi giải trí , mặt hàng tụ tập đông như ăn uống , cafe . Nới lỏng hơn việc cách ly xã hội và nâng cao tuyên truyền . Theo em thế là ổn
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,558
Động cơ
240,009 Mã lực
Tuổi
44
VN mình sẽ cực khó khăn vì:

1. Giá dầu quá thấp => nguồn thu từ dầu mỏ ko có, thậm chí phải bù lỗ khai thác ( Ngân sách đang tính toán GDP dựa trên giá dầu 67$/thùng)
2. Thuế thu nhập doanh nghiệp giảm mạnh do doanh nghiệp vô cùng khó khăn sau dịch
3. Thuế VAT cũng giảm mạnh do tổng cầu trong dân giảm mạnh sau dịch
4. Kiều hối giảm mạnh do lao động, việt kiều cũng gặp khó khăn trên toàn thế giới ( năm 2019 kiều hối khoảng 17 tỷ đô theo kênh chính thức, kênh ko chính thức nhẽ còn rất nhiều)
5. Vay nợ nước ngoài sẽ rất khó khăn và lãi suất sẽ cao
6. Trả nợ nước ngoài hàng năm đều rất lớn gây áp lực mạnh lên nguồn thu ngân sách

Các cụ ngồi ở vai trò điều hành đất nước giống như điều hành 1 gia đình nhỏ mình sẽ làm thế nào?
Theo cụ đánh giá thì bước tiếp theo ở vai trò điều hành đất nước sẽ làm gì ah?

Cá nhân em nghĩ bước đầu sẽ là
- Khuyến khích các văn phòng, cơ sở sản xuất quay trở lại làm việc bt ngay từ sau hôm nay
- Vẫn tiếp tục đóng băng giao thông công cộng, các địa điểm đông người như nhà hàng, cafe, vỉa hè.
- Giữ nguyên tắc giãn cách và khẩu trang nơi công cộng

Bước tiếp có lẽ là hết tuần sau
- Cho mở lại hầu hết các ngành nghề kinh doanh nội địa
- Giữ nguyên tắc an toàn, khoảng cách, khẩu trang nơi công cộng
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,558
Động cơ
240,009 Mã lực
Tuổi
44
Cụ cứ tự cách ly tiếp cho an toàn ạ ;))
Em ủng hộ ý kiến của cụ, có khi ra chỉ thị ai thích thì cứ tự cách ly ở nhà, còn lại ai thấy an toàn thì sinh hoạt trở lại, về cơ bản mỗi cá nhân tự đánh giá và chịu trách nhiệm cho chính mạng sống của mình thôi :D
 

wild nature

Xe điện
Biển số
OF-448583
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,619
Động cơ
228,420 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E & gia đình chắc cũng như 1 số cc, dịch bệnh đình trệ khó khăn muôn vàn. Nhưng xin CP và các bác đừng chủ quan mà vội dỡ lệnh từ ngày mai (kể cả là nới lỏng nhé). Thà hy sinh khốn khổ 1 thời gian cho nó lắng xuống + có phương pháp điều trị cũng như tập trung nghiên cứu vắc xin sớm, còn hơn nới lỏng xong lại toang hẳn. Singapore là tấm gương nhãn tiền nên nhìn vào, từ chỗ thế giới ca ngợi, công bố kiểm soát được dịch, nói chung ngon lành cành đào, xong nới lỏng 1 phát giờ thành toang hẳn. Đấy là Singapore đấy nhé, chứ VN mà toang thì cc hình dung nó sẽ thế nào?
Thế đóng cửa đến bao giờ.
Đợi dịch hết thì hết năm 2020 chắc gì đã ok.
Mở từ từ và với 1 số nghành thôi.
 

S320

Xe container
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
6,037
Động cơ
510,506 Mã lực
Theo em thì nên tiếp tục hạn chế đi lại mà tuyệt đối ko mở lại hàng không. Người nhập cảnh mang dịch về là nhãn tiền.
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,158
Động cơ
519,274 Mã lực
Mở lại hoạt động trong nước thôi cụ, đi lại giao thương quốc tế chắc vẫn phải hạn chế thêm thời gian nữa.
Các dịch vụ như quán xá, nhà hàng, chiếu phim, các cuộc hội họp mittinh quy mô lớn đông người thì vẫn phải hạn chế ít nhất hết tháng 5.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,038
Động cơ
554,755 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Chúng ta đang phải chiến đấu với 1 kẻ vô hình, có khả năng và phương thức lây lan rất nhanh, độ nguy hiểm rất cao đó là Virus Corona. Chả ai biết nó đang ở đâu ? Nó có vừa xâm nhập vào cơ thể ta hay không ? Ta có đang làm lây truyền nó hay không ?
Hiện tại vũ khí chống lại nó chỉ là giữ vệ sinh, sức khỏe cho bản thân và giãn cách cộng đồng.
Nhà Cháu ủng hộ Nhà nước ta nên cân nhắc mức độ giỡ bỏ lệnh cách ly tại thời điểm này, nên giữ thêm CT16 1 tuần nữa thì tốt !
 

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,870
Động cơ
177,109 Mã lực
Tuổi
35
Uống thuốc mà không đủ liều
Như Diều thiếu gió như Kiều không thơ
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,808
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
VN mình sẽ cực khó khăn vì:

1. Giá dầu quá thấp => nguồn thu từ dầu mỏ ko có, thậm chí phải bù lỗ khai thác ( Ngân sách đang tính toán GDP dựa trên giá dầu 67$/thùng)
2. Thuế thu nhập doanh nghiệp giảm mạnh do doanh nghiệp vô cùng khó khăn sau dịch
3. Thuế VAT cũng giảm mạnh do tổng cầu trong dân giảm mạnh sau dịch
4. Kiều hối giảm mạnh do lao động, việt kiều cũng gặp khó khăn trên toàn thế giới ( năm 2019 kiều hối khoảng 17 tỷ đô theo kênh chính thức, kênh ko chính thức nhẽ còn rất nhiều)
5. Vay nợ nước ngoài sẽ rất khó khăn và lãi suất sẽ cao
6. Trả nợ nước ngoài hàng năm đều rất lớn gây áp lực mạnh lên nguồn thu ngân sách

Các cụ ngồi ở vai trò điều hành đất nước giống như điều hành 1 gia đình nhỏ mình sẽ làm thế nào?
Cụ phải bổ sung thêm ý nữa.
Nguồn thu giảm nhưng vẫn phải trả đủ lương cho bộ máy. Chúng ta nặng hơn nước khác là bọn họ chỉ phải nuôi 1 người, còn ta thì nuôi cả bố và mẹ nên sẽ nặng hơn.
 

Reinhard

Xe buýt
Biển số
OF-412894
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
924
Động cơ
232,170 Mã lực
Tuổi
37
Giờ còn khó hơn. Vì bây giờ trừ ngành nào đang vận hành thì vẫn duy trì. Hầu như không thể tìm ra việc mới, ngành mới. Thất nghiệp trước đây chạy cái xe ôm còn được. Giờ đâu được nữa ?

Ở VN Y tế phân tuyến hết rồi, nên cụ khỏi lo chuyện thiếu bác sĩ. Đâu phải BS nào cũng được nhảy qua chữa NCov-19 ?

Bệnh nhân Ncov-19 ở VN luôn được phân tuyến với các bệnh khác rồi.

Hơn nữa, cho dù cách ly hay không thì 1 người mắc bệnh vào dịp này, nói chung là đều bị ảnh hưởng sẵn rồi. Thậm chí kéo dài cách ly, khi có nhu cầu khám chữa bệnh còn bị ảnh hưởng nhiều hơn (xe cộ, giao thông...).

Ta cứ mở ra, nghe ngóng và xiết lại nếu cần.

Mùa hè , lúc virus yếu mà không dám mở ra, thì tới mùa đông - khi virus phát triển mạnh, kinh tế rỗng, văcxin không có, làm gì tiếp đây ? Kéo quá 2 năm thì cứ như thế à ?
Thất nghiệp không làm được xe ôm thì đi làm shipper đi cụ, ngày nào em cũng vẫn Now đều đều 2 bữa trợ giúp người nghèo :P

Nói đùa vậy thôi, nghiêm túc thì VN nhờ giãn cách nên mới chưa quá tải và dẫn đến không thiếu bác sĩ chứ cụ. Khi quá tải, bác sĩ không có thì bác sĩ nào cũng ném vào được tất. Đây cũng không phải em nói lý thuyết suông: cụ xem, như ở NY các bạn Mỹ là một ví dụ, các bạn phải nhờ sự giúp đỡ của bang khác và phải huy động cả thực tập sinh vào do không đủ bác sĩ kìa. Tỉ lệ tử vong vì các bệnh khác cũng tăng trong thời điểm covid. Mà NY thì có sự giúp đỡ của các bang khác và CP liên bang, chứ VN mình nói dại, lỡ toang thì biết trông cậy vào ai?

Em không nghĩ cách ly thì nhu cầu khám chữa bệnh do xe cộ, giao thông lại tăng. Thực tế, cách ly thì số tai nạn giao thông sẽ giảm, càng tiết kiệm cho đất nước chứ cụ - ví dụ như nước Mỹ cho đến giờ, nhờ cách ly mà đã tiết kiệm được 1 tỉ $ do số tai nạn xe cộ giảm hẳn 60%.

Em nghĩ vấn đề là các cụ chỉ suy nghĩ về 0 và 1. Thực chất luôn luôn có điểm giữa. Việc xóa bỏ giãn cách em nghĩ là không nên, và không nước nào làm vậy cả, nhưng từ từ nới lỏng vài ngành nghề một trong thời gian vài tuần, vài tháng rồi xem xét nới lỏng tiếp thì hoàn toàn có thể (và cũng là điều quốc tế đang làm). Có thể một số ngành nghề (như du lịch, nhà hàng, sự kiện công cộng chẳng hạn) sẽ phải chờ lâu (vd đến tháng 7, 8, hoặc cuối năm) và chịu tổn thất, nhưng kết quả cuối cùng sẽ có lợi hơn cho xã hội - tại sao ta không làm như vậy mà chỉ tranh cãi liệu nên mở ra hay đóng lại? Chú thích thêm là một nghiên cứu gần đây tại Mỹ cho thấy nếu Mỹ tiếp tục các biện pháp giãn cách xã hội như hiện nay, đến khi hết dịch và hết hậu quả kinh tế suy thoái, nước Mỹ sẽ vẫn tiết kiệm được 5.1 nghìn tỉ $ so với việc bỏ giãn cách quá sớm dẫn đến bệnh dịch lan tràn. Vì vậy mặc dù VN và Mỹ nền kinh tế không giống nhau nên không thể sử dụng nghiên cứu của họ được, em nghĩ cũng nên tính toán về thiệt hại trong tình huống xấu nhất và so sánh với thiệt hại hiện nay để đưa ra quyết định.

Nếu virus không biến mất thì vaccine chắc chắn sẽ có thôi cụ ạ. Các nước lớn trên thế giới đều đang bị ảnh hưởng nặng, nhưng số người nhiễm của họ không đủ để đạt được miễn dịch cộng đồng trong thời gian gần. VD như nước Mỹ dính nhiều như vậy, nhưng nếu dựa vào mô hình thì đến mùa thu (là khi các chuyên gia cho rằng đợt covid kế tiếp sẽ bắt đầu) cũng chỉ có... 3% dân số Mỹ nhiễm covid, nếu dựa vào kết quả xét nghiệm kháng thể (chưa đảm bảo chính xác 100%) thì khá hơn, nhưng cũng chỉ mới... 8%, tức là phải đợi vài năm mới đến được mức 60-70%. Bị ảnh hưởng nặng mà không trông chờ được miễn dịch cộng đồng thì các tổ chức sẽ đẩy nhanh việc nghiên cứu vaccine thôi, đâu ai muốn thiệt hại kinh tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

duongctt

Xe tăng
Biển số
OF-121533
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
1,668
Động cơ
369,187 Mã lực
Ơ, thế nếu không chế đc Vacxin thì thôi, không đi đâu, làm ăn gì à? Gì mà nước nông nghiệp thì không chết đói, các bác nhìn sang thớt petrodollars kia kìa, các ông ấy phán: dân Mẽo sắp đói mốc mồm lên mặc dầu lúa chín đầy đồng.
Mà sống lúc nào cũng nơm nớp sợ chết, chỉ cần rúc trong nhà đợi phát chẩn để sống qua ngày thì sống làm méo gì? Đương nhiên mình không chủ quan, nhưng cũng phải bơi ra mà kiếm ăn, mà vui sống chứ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top