20 Kinh nghiệm lái xe đường dài (Cho bác tài mới), 3 Cách giao tiếp với CSGT!

caophuong512

Xe hơi
Biển số
OF-309824
Ngày cấp bằng
28/2/14
Số km
105
Động cơ
299,850 Mã lực
Bài viết tương đối đầy đủ và chi tiết của cụ chủ. tks cụ!
Năm ngoái em cũng lái sang Lào liên tục. Có 1 lần em trên đường lái sang đó mà gặp phải tình huống nhớ đời, chắc từ đó về sau là em khắc cốt ghi tâm.
E vừa qua cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh sang bên Lào, đi được khoảng 20km, hôm đó trời mưa,, đến đúng khúc cua gấp mà em vẫn để tốc độ cao, chỉ hơi rà phanh chút , vừa qua khỏi khúc cua thì xe xoay ngang 90 độ rê đi khoảng vài chục mét. Trong khoảnh khắc đó, e vẫn cố bình tĩnh đánh lái theo chiều xoay của xe, cảm giác như phanh nó bị bó cứng ấy ko làm sao chỉnh cho thẳng lái được nên e đành xoay lái theo đúng chiều chứ mà xoay ngược chiều thì chắc kiểu gì cũng lật xe giữa đường( xe đi bán tải). Cũng may mà lúc ấy ko có xe tải nào đi ngược chiều chứ ko chắc bị đâm ngay.
Nghĩ lại vẫn thấy run, 1 bên là vực,1 bên là núi. Cho nên e đúc kết lại là trời mưa và đường nhiều khúc cua tốt nhất là giảm tốc độ cảm giác mình có thể kiểm soát được.@@
 

Nguyenthuong

Đi bộ
Biển số
OF-401397
Ngày cấp bằng
16/1/16
Số km
6
Động cơ
230,160 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm gì...!!
Bài viết tỉ mỉ và hay. Cảm ơn cụ =D>=D>
 

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
396
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Bực nhất là mấy ông xe tải chả bao g chuyển cos cả
Đúng rồi cụ ạ. Mà giờ xe tải em thấy toàn cả "dàn đèn"... nên nhiều khi chuyển sang cos rồi mà vẫn bị chói đến mù mắt.
Em đi đường gặp nhiều xe "Dàn đèn" lắm ạ.
 

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
396
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Thanks! Đi trời tối nhiều bác tài hình như không biết nút chuyển pha - cos nó nằm ở đâu nên cứ dọi pha vào xe ngược chiều ~X(
Em cũng ghét nhất trường hợp này ạ. Nhiều người đi xe máy mình hạ cos, họ còn hạ cos cùng.
Thế mà có nhiều người chả hạ COs gì cả. :(
 

kt3x

Xe tăng
Biển số
OF-200151
Ngày cấp bằng
29/6/13
Số km
1,000
Động cơ
331,806 Mã lực
Rất chi tiết, đầy đủ, viết rõ ràng mạch lạc.
Cảm ơn cụ chủ.
 

nhatminhvt88

Đi bộ
Biển số
OF-398237
Ngày cấp bằng
25/12/15
Số km
4
Động cơ
232,440 Mã lực
Tuổi
36
bài này giống của bác hienvodich bên otosaigon thế bác
 

Nguyenthuong

Đi bộ
Biển số
OF-401397
Ngày cấp bằng
16/1/16
Số km
6
Động cơ
230,160 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm gì...!!
Em cũng ghét nhất trường hợp này ạ. Nhiều người đi xe máy mình hạ cos, họ còn hạ cos cùng.
Thế mà có nhiều người chả hạ COs gì cả. :(
Nói chung văn hoá giao thông Việt Nam chúng ta vẫn phải cố gắng nhiều các cụ ah. :-?:-?:-?
 

ngocnam996

Xe hơi
Biển số
OF-380536
Ngày cấp bằng
1/9/15
Số km
180
Động cơ
245,700 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ
120k km trên đường với cụ có thể không nhiều nhưng kiến thức về văn hóa tham gia giao thông cũng như kỹ năng lái xe an toàn của cụ thật đáng nể phục. Một bài viết tâm huyết và khá phù hợp cho ae ôm vô lăng nói riêng và ae tham gia mọi loại phương tiện nói chung.
 

minhngoc22

Xe đạp
Biển số
OF-401071
Ngày cấp bằng
13/1/16
Số km
15
Động cơ
230,650 Mã lực
Tuổi
36
cám ơn cụ chia sẻ ạ, em đang tính cầm lái đi Phan Thiết chơi trong Tết mà chả biết nên chú ý những gì :D em mời cụ ly rượu nhé
 

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
396
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
cám ơn cụ chia sẻ ạ, em đang tính cầm lái đi Phan Thiết chơi trong Tết mà chả biết nên chú ý những gì :D em mời cụ ly rượu nhé
Cụ đi từ Hà Nội hay đi từ Sài Gòn thế cụ? :)
 

Danny_Nguyễn

Xe máy
Biển số
OF-64955
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
65
Động cơ
436,940 Mã lực
thanks cụ chủ, bài viết xúc tích và bổ ích!
 

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
396
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Bài viết tương đối đầy đủ và chi tiết của cụ chủ. tks cụ!
Năm ngoái em cũng lái sang Lào liên tục. Có 1 lần em trên đường lái sang đó mà gặp phải tình huống nhớ đời, chắc từ đó về sau là em khắc cốt ghi tâm.
E vừa qua cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh sang bên Lào, đi được khoảng 20km, hôm đó trời mưa,, đến đúng khúc cua gấp mà em vẫn để tốc độ cao, chỉ hơi rà phanh chút , vừa qua khỏi khúc cua thì xe xoay ngang 90 độ rê đi khoảng vài chục mét. Trong khoảnh khắc đó, e vẫn cố bình tĩnh đánh lái theo chiều xoay của xe, cảm giác như phanh nó bị bó cứng ấy ko làm sao chỉnh cho thẳng lái được nên e đành xoay lái theo đúng chiều chứ mà xoay ngược chiều thì chắc kiểu gì cũng lật xe giữa đường( xe đi bán tải). Cũng may mà lúc ấy ko có xe tải nào đi ngược chiều chứ ko chắc bị đâm ngay.
Nghĩ lại vẫn thấy run, 1 bên là vực,1 bên là núi. Cho nên e đúc kết lại là trời mưa và đường nhiều khúc cua tốt nhất là giảm tốc độ cảm giác mình có thể kiểm soát được.@@
Em có cảm giác xe bán tải dễ lật hơn xe bth hay sao ấy cụ ạ? :)
Ra khỏi cua xe mới bị quay ngang là do đường trơn và rê phanh à cụ>?
 

caophuong512

Xe hơi
Biển số
OF-309824
Ngày cấp bằng
28/2/14
Số km
105
Động cơ
299,850 Mã lực
Em có cảm giác xe bán tải dễ lật hơn xe bth hay sao ấy cụ ạ? :)
Ra khỏi cua xe mới bị quay ngang là do đường trơn và rê phanh à cụ>?
Hic, cũng may chưa lật ạ. Nhưng theo cháu là xe nào cg có thể lật cụ ạ.
Hết cua là là xe bđầu rê. Cháu nghĩ do đường trơn và knang phanh cg bị bó cứng
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có cảm giác xe bán tải dễ lật hơn xe bth hay sao ấy cụ ạ? :)
Ra khỏi cua xe mới bị quay ngang là do đường trơn và rê phanh à cụ>?
Xe nào gầm cao thì càng dễ lật do trọng tâm cao. Có một thời, hồi xe SUV mới ra, nhiều người Mỹ thích nhưng tỷ lệ tai nạn do bị lật nhiều quá, chính phủ Mỹ cấm sản xuất. Sau đó các hãng xe đã phải cải tiến nhiều để giảm lật thì mới lại được cho ra thị trường.
Khả năng lật xe tăng theo trọng tâm xe và giảm đi khi khoảng cách giữa các bánh lớn hơn, bánh choãi ra là cũng để chống lật. Khả năng lật cũng giảm khi bán kính cua tăng lên.

Qua khỏi cua xe mới xoay mít là quá lái (over steer). Do vào cua nhanh quá. Bánh sau mòn cũng gây quá lái.

Minh họa xe bị xoay mit khi qua khúc cua do quá lái.




Để không bị quá lái hoặc thiếu lái, có thể gây lật xe, vào cua là ta cần biết tốc độ phù hợp với bán kính cua. Bán kính càng nhỏ thì cua càng gắt càng phải vào chậm. Ở ta các khúc cua em không thấy ghi bán kính cua mà để cho tài xế tự đoán :).
 
Chỉnh sửa cuối:

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
396
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Hic, cũng may chưa lật ạ. Nhưng theo cháu là xe nào cg có thể lật cụ ạ.
Hết cua là là xe bđầu rê. Cháu nghĩ do đường trơn và knang phanh cg bị bó cứng
Thôi. Cũng ko biết đc. Lần sau chắc cứ từ từ làm chủ tốc độ và tình huống cụ ạ. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top