[Funland] 2 xe đối đầu cùng vận tốc và 1 xe đâm vào tường

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Cái thiệt hại còn liên quan cứng mềm nữa mà :) đấm vào má sao má đau mà tay sướng :)

Húc đuôi công thường thảm khốc hơn húc đầu công :)
Tính lực theo kiểu tuyệt đối thì như nhau, nhưng tính chi li ra khó lắm :))
vật lý thì thế nhưng hậu quả thì có lẽ khác ạ. Cái xe nó đâm vào tường cứng là nó bị ép lại bằng cùng 1 lực lớn, thiệt hại dồn hết lên cái xe. Còn nếu tông vào xe khác, xe kia sẽ bị dội ra làm giảm sức ép sau đó; thiệt hại chia đều cho 2 xe!
Hi hi thì cụ là thánh trong lòng em, 1 lần em cũng đã ngồi với cu em nó đạt giải nhì olimpic quốc gia vật lý, nó giải thích theo công thức vật lý hay lắm, viết ra hẵn hoi, tóm lại là bằng nhau, nhưng bây giờ em đang cải nhau với 1 số chiến hữu thì lại bảo 2 xe đâm vào nhau thiệt hại gấp đôi, mà toàn đội học nước ngoài về,
 

khongaisat

Xe buýt
Biển số
OF-28446
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
508
Động cơ
487,219 Mã lực
Hai xe với vận tốc như nhau, chạy ngược chiều đâm vào nhau thì tương ứng với 1 xe chạy với vận tốc gấp đôi đâm vào bức tường. Nếu 2 xe chạy với vận tốc khác nhau, chạy ngược chiều nhau đâm vào nhau thì tương ứng với 1 xe đâm vào bức tường với vận tốc bằng tổng vận tốc của 2 xe.
vật lý thì thế nhưng hậu quả thì có lẽ khác ạ. Cái xe nó đâm vào tường cứng là nó bị ép lại bằng cùng 1 lực lớn, thiệt hại dồn hết lên cái xe. Còn nếu tông vào xe khác, xe kia sẽ bị dội ra làm giảm sức ép sau đó; thiệt hại chia đều cho 2 xe!
Cụ nói đúng, bản thân hay 2 đâm vào nhau, còn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ lực của 2 xe. Cứ tưởng tượng 1 con xe tăng đâm vào 1 con xe du lịch chạy cùng 1 vận tốc, con xe tăng lại không bị làm sao cả trong khi con xe du lịch bị nát bươm.
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,223
Động cơ
749,387 Mã lực
Còn tùy vào tường gạch có thể đổ hay bê tông cứng, hai xe kết cấu ra sao, xe nào nặng hơn xe nào nữa. Thường xe nặng hơn có quán tính lớn hơn, kết cấu cũng vững chắc hơn nên chịu thiệt hại ít hơn, xe nhẹ hơn khi tông vào sẽ dừng tức thì (tương tự tông vào tường cứng), phản chấn và quán tính tác động lên cực lớn sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Đâm vào cái gì càng cứng càng chết hơn
Em nghĩ giải thích như cụ ở topic kia cũng ổn. Xe giống nhau nên thời gian tính đến lúc V về = 0 giống nhau, tức là không đi thêm tý nào kể từ khoảnh khắc va chạm, từ đó tính F = m.a thôi.
 

mercedes E320

Xe tải
Biển số
OF-488290
Ngày cấp bằng
12/2/17
Số km
366
Động cơ
193,936 Mã lực
Nơi ở
Lâm Đồng
Thưa các cụ, sau khi tranh luận rồi tham khảo các ý kiến của các cụ, xem clip của cụ bk.nguyenlinh,thậm chí gọi điện thoại cho cu em giải nhì olimpic vật lý quốc gia giải thích,và sau 1 hồi khích qua khích lại thì trên bàn cà fe tụi em uống tự dưng cốc ly phin cà fe bay xuống đất, vỡ 2 điện thoại, và bây giờ đã giải tán.
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,661
Động cơ
280,563 Mã lực
Động năng =m*v*v/2; 2 xe thì bằng tổng 2 động năng sức phá hủy phải lớn hơn.
 

mercedes E320

Xe tải
Biển số
OF-488290
Ngày cấp bằng
12/2/17
Số km
366
Động cơ
193,936 Mã lực
Nơi ở
Lâm Đồng
Mà em phải công nhận tranh luận cải nhau ba cái vụ học hành kiến thức này dể nóng thật, hôm nay bàn bọn em ngồi đúng là xấu hổ vô cùng,mà toàn học nước ngoài về, 1 cụ học mỹ 1 cụ học pháp về 1 phe, 2 cụ hoc putin 1 phe, trong đó có cụ bk chế tạo máy thì lực đâm 2 xe gấp đôi theo 2 cụ putin,rồi chê qua chê lại tự dưng em phải làm trọng tài phân xử
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,454 Mã lực
Đây, dành cho các bác đi học bển về:

Phân xử bằng cách đặt bức tường vào giữa hai xe.



 

VuongPQ

Xe tăng
Biển số
OF-470661
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
1,232
Động cơ
212,471 Mã lực
Tuổi
37
Theo em thì trong điều kiện lí tưởng nếu có 3 xe y hệt nhau để thí nghiệm thì cả 2 trường hợp là na ná nhau.
Tuy nhiên trên thực tế hầu như ít có hai xe giống hệt nhau, đâm thẳng vào nhau như thí nghiệm mà thường có một xe yếu hơn sẽ nhận lực lớn hơn và bị nặng. Trường hợp xe nhỏ đấu đầu xe công thì lực chắc mạnh hơn đâm vào vách đá do xe công quá cứng nó lao vào nữa.
 

Lenhhocaca

Xe tải
Biển số
OF-569952
Ngày cấp bằng
20/5/18
Số km
230
Động cơ
146,520 Mã lực
Nơi ở
Tân Phú, Hồ Chí Minh
Hi hi thì cụ là thánh trong lòng em, 1 lần em cũng đã ngồi với cu em nó đạt giải nhì olimpic quốc gia vật lý, nó giải thích theo công thức vật lý hay lắm, viết ra hẵn hoi, tóm lại là bằng nhau, nhưng bây giờ em đang cải nhau với 1 số chiến hữu thì lại bảo 2 xe đâm vào nhau thiệt hại gấp đôi, mà toàn đội học nước ngoài về,
Lực tác động thì tính toán bằng công thức F= m x a, trong đó m là khối lượng của xe còn a là gia tốc của từng xe. Trong trường hợp này thì a = (v - vo)/t, trong đó vo là vận tốc ban đầu của xe trước va chạm (vận tốc mà cụ nói đấy ạ) còn v = 0 (giả sử sau va chạm, cho là chính tâm thì xe trong cả 2 trường hợp đều dừng lại).
Đấy, vấn đề chỉ đơn giản thế thôi. Các con số còn lại các cụ tự suy luận, em phóng đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

F&G

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-195466
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
857
Động cơ
333,493 Mã lực
Cái ông bk tên gì làm ở đâu để e có đặt hàng gì tránh nó ra

Mà em phải công nhận tranh luận cải nhau ba cái vụ học hành kiến thức này dể nóng thật, hôm nay bàn bọn em ngồi đúng là xấu hổ vô cùng,mà toàn học nước ngoài về, 1 cụ học mỹ 1 cụ học pháp về 1 phe, 2 cụ hoc putin 1 phe, trong đó có cụ bk chế tạo máy thì lực đâm 2 xe gấp đôi theo 2 cụ putin,rồi chê qua chê lại tự dưng em phải làm trọng tài phân xử
 

HUNGSMUN

Xe lăn
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
10,759
Động cơ
584,890 Mã lực
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
14,801
Động cơ
483,787 Mã lực
Lực tác động thì tính toán bằng công thức F= m x a, trong đó m là khối lượng của xe còn a là gia tốc của từng xe. Trong trường hợp này thì a = (v - vo)/t, trong đó vo là vận tốc ban đầu của xe trước va chạm (vận tốc mà cụ nói đấy ạ) còn vo = 0 (giả sử sau va chạm, cho là chính tâm thì xe trong cả 2 trường hợp đều dừng lại).
Đấy, vấn đề chỉ đơn giản thế thôi. Các con số còn lại các cụ tự suy luận, em phóng đây.
Bài của cụ lắm vo thế?
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Cái thiệt hại còn liên quan cứng mềm nữa:) đấm vào má sao má đau mà tay sướng :)

Húc đuôi công thường thảm khốc hơn húc đầu công :)
Tính lực theo kiểu tuyệt đối thì như nhau, nhưng tính chi li ra khó lắm :))
Lão đúng.
Chính vì thế, trong nghề tàu khách đường sắt, người ta phải cấm đứng đầu toa :D :D :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top