[Funland] 19 năm vụ 11 tháng 9 !

Chíu ù

Xe tăng
Biển số
OF-572857
Ngày cấp bằng
7/6/18
Số km
1,195
Động cơ
154,839 Mã lực
Thấy kiểu sập chưa thuyết phục.
 

Autum leaf

Xe buýt
Biển số
OF-465624
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
863
Động cơ
210,555 Mã lực
Em chen thêm chút.
Khi vụ tấn công 11/09 xảy ra, Bush đang ở 1 trường học để vận động cho 1 điều luật về giáo dục của ông ấy.
Trợ lý vào thông báo về vụ tấn công, tất cả đoàn lên xe ô tô chạy rất nhanh ra sân bay. Đầu tiên, máy bay hướng về Oashington nhưng phó tổng thống Cheney ra lệnh không được bay về Oashington. Tiếp theo, máy bay hạ cánh xuống 1 căn cứ quân sự mà dự định Bush sẽ có phát biểu trực tiếp từ 1 bongke tác chiến. Nhưng Bush cuối cùng không đồng ý với lý do rằng nhẽ nào tổng thống Mỹ lại phải phát biểu trong bongke. Cuối cùng, các máy bay F16 hộ tống Bush bay về Oashington và lên truyền hình thông báo về tình hình quốc gia.
Lúc đó Bush đang ngồi nói chuyện, đọc sách với các em bé học sinh lớp 2-3 gì đó thì có một người vào nói nhỏ bên tai Bush, thấy khuôn mặt Bush thay đổi hẳn nhưng vẫn tiếp tục câu chuyện với các em bé thêm chừng 5 phút nữa rồi mới ra đi. Khoảng thời gian tiếp tục câu chuyện đó bị nhiều người chỉ trích là đất nước bị tấn công mà TT vẫn tiếp tục đọc sách nhưng Bush cho rằng TT không nên hoảng loạn trước ánh mắt trẻ thơ và sau đó cũng không chịu đọc thông báo toàn dân từ trong bongke vì TT không thể núp hầm kêu gọi mọi người xung phong :D
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,598
Động cơ
434,773 Mã lực
Cột thép khi chịu nén thường fail theo mode buckling: chỉ trong một thời gian rất ngắn, cột thép bị bẻ gập lại. Đám cháy khiến cột thép bị nóng lên và buckled. Khi một nhóm cột bị buckled, toàn bộ tải dồn lên những cột còn lại khiến chúng cũng bị buckled theo. Hiện tượng buckling dây chuyền này diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn, chỉ đủ để khối trên nghiêng đi một chút.
Cột sắt không hề chảy mềm ra. Nó chỉ yếu đi một chút, nhưng như thế cũng đủ khiến tòa nhà sụp đổ.
Cột bê tông sẽ không fail kiểu buckling này, nên nhà bê tông thường không sụp như vậy.
Đến Mỹ còn chả làm được animation vụ sụm bà chè đồng thời và siêu chính xác này nhé. Nhóm cột này sụp xuống thì các cột còn lại sẽ nghiêng theo sự kéo của khối vật chất bị sụp. Như vậy nếu nghiêng ngẫu nhiên thì phải có những thanh core thò lung tung như cây tre bị bẻ gãy do uốn quá mức.
Có một vấn đề nữa là cái sàn đó không phải tấm bê tông liền cả mặt bằng mà là những khối bê tông nhỏ móc vào nhau rồi ngoắc lên các giá thép, cái này Tây biết nên cất mất bản vẽ sàn bị máy bay đâm vào rồi. ;))
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Đến Mỹ còn chả làm được animation vụ sụm bà chè đồng thời và siêu chính xác này nhé. Nhóm cột này sụp xuống thì các cột còn lại sẽ nghiêng theo sự kéo của khối vật chất bị sụp. Như vậy nếu nghiêng ngẫu nhiên thì phải có những thanh core thò lung tung như cây tre bị bẻ gãy do uốn quá mức.
Có một vấn đề nữa là cái sàn đó không phải tấm bê tông liền cả mặt bằng mà là những khối bê tông nhỏ móc vào nhau rồi ngoắc lên các giá thép, cái này Tây biết nên cất mất bản vẽ sàn bị máy bay đâm vào rồi. ;))
Em hết lời rồi.
To và nhỏ có phản ứng khác nhau. Không thể lấy nhỏ để áp cho to được.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,598
Động cơ
434,773 Mã lực
Em hết lời rồi.
To và nhỏ có phản ứng khác nhau. Không thể lấy nhỏ để áp cho to được.
Nói kiểu định tính thì chả thuyết phục được nhau là thường.
Chỉ có điều không có mô hình thử nghiệm vụ đâm cháy này cũng là một nghi vấn hơi to.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nói kiểu định tính thì chả thuyết phục được nhau là thường.
Chỉ có điều không có mô hình thử nghiệm vụ đâm cháy này cũng là một nghi vấn hơi to.
Chả thuyết phục được người không có kiến thức về structural engineering thôi cụ.
Học một chút về các cấu trúc chịu lực, phản ứng của các loại cấu trúc dưới các loại tải thì thấy đơn giản rõ ràng mà.
 
  • Vodka
Reactions: Kuu

Loan Hưng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741749
Ngày cấp bằng
3/9/20
Số km
149
Động cơ
62,449 Mã lực
Tuổi
26
Nhìn đã thấy sót xa rồi ah
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,598
Động cơ
434,773 Mã lực
Chả thuyết phục được người không có kiến thức về structural engineering thôi cụ.
Học một chút về các cấu trúc chịu lực, phản ứng của các loại cấu trúc dưới các loại tải thì thấy đơn giản rõ ràng mà.
Gớm, xin cụ, ngon nghẻ dễ hiểu thế đã không cất bản vẽ, có ngay mô hình 3D phân tích từng giây thảm họa.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,761
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Chắc là có giải thích rồi, nhưng họ quên báo cáo cho tôi theo đúng quy chình.

"2 tòa tháp WTC lại sập theo phương thẳng đứng" là 1 câu hỏi bé thôi bác.
Sập nhanh gọn đẹp mới là câu hỏi to.
Ka ka ka :D
*Nó sập theo phương thẳng đứng vì:
- Tòa tháp nó rộng (64m 1 cạnh) nên khó mà đổ vật ngang được.
- Quá trình sập tầng nọ sập đè thẳng xuống tầng kia; chỉ tầng nào bị sập mới bị phá hủy, các tầng chưa bị sập đến cấu trúc vẫn vững đặc biệt là các dầm ngang vẫn néo chắc các cột tường bao ngoài và lõi.

*Tốc độ sập như thế là bình thường, không nhanh không chậm.
Sập đẹp như vậy là do 1 phần em giải thích trên, thêm nữa là vì tòa tháp có tường bao bằng thép rất chắc nên sập đến đâu gọn đến đấy, lúc sập ít bị văng vật liệu ra ngoài.

* Các kỹ sư cơ bản đều giải thích như trên, post đầy trên mạng nhưng bác cứ tỉ mẩn; quá phức tạp hóa vấn đề nên chẳng có sự giải thích nào làm bác thỏa mãn cả, đến sang năm bác lại vẫn cứ thắc mắc thôi :D
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Em thấy sập như vậy là bình thường. Thép kết cấu suy giảm cơ tính bắt đầu từ khoảng trên 450 độ và mất hoàn toàn cơ tính từ 700-800 độ. Nhiệt độ đám cháy thông thường ví dụ như các vụ hoả hoạn nhà dân ở mình cỡ 400-600 độ, nếu không gian kín một chút thì sẽ tăng cao hơn nữa, như vụ cháy các toà nhà này lên tới trên 1k độ là bình thường.
Lớp sơn chống cháy bao quanh kết cấu thép không có tính năng chịu nhiệt, mục đích của nó là cách nhiệt giu ket cau thep để có thời gian cho sơ tán khi hoả hoạn.
Thép chịu uốn tốt nhưng chịu nén kém, nên người ta đổ bê tông trong lõi cột để chịu nén, nhưng bê tông dễ dàng bị phá huỷ dưới nhiệt độ cao.
Khi một số cột bị hư hại, số còn lại không chống đỡ được thì toàn bộ số tầng trên sụp xuống hàng chục nghìn tấn như các cụ trên giải thích như búa đóng thì không kết cấu nào chịu nổi.
Thời gian sụp xuống nhanh vì nó gần bằng gia tốc rơi tự do.
 
  • Vodka
Reactions: Kuu

hoangncibm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674290
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
1,550
Động cơ
122,260 Mã lực
Cách hành xử của giới chính trị mẽo là nguyên nhân chính.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
883
Động cơ
449,605 Mã lực
em sưu tầm đc tờ New York Times ra ngày 12/9/2001. Nguyên seal chưa đọc.
treo khung kính để tự nhắc nhở mình là đời ko nóitrước đc cái gì kkk

2708022A-300D-4DED-9099-5DBBA139A1DF.jpeg
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,761
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Cờ nhíp dưới có đoạn cho thấy phản ứng của T.thống Bush khi được trợ lý thông báo về vụ khủng bố, Bush cũng hơi bị đứng hình 1 lúc, rồi mím môi lại -'.kẻ nào to gan dám tấn công nước Mỹ nhỉ' :|
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,598
Động cơ
434,773 Mã lực
Em thấy sập như vậy là bình thường. Thép kết cấu suy giảm cơ tính bắt đầu từ khoảng trên 450 độ và mất hoàn toàn cơ tính từ 700-800 độ. Nhiệt độ đám cháy thông thường ví dụ như các vụ hoả hoạn nhà dân ở mình cỡ 400-600 độ, nếu không gian kín một chút thì sẽ tăng cao hơn nữa, như vụ cháy các toà nhà này lên tới trên 1k độ là bình thường.
Lớp sơn chống cháy bao quanh kết cấu thép không có tính năng chịu nhiệt, mục đích của nó là cách nhiệt giu ket cau thep để có thời gian cho sơ tán khi hoả hoạn.
Thép chịu uốn tốt nhưng chịu nén kém, nên người ta đổ bê tông trong lõi cột để chịu nén, nhưng bê tông dễ dàng bị phá huỷ dưới nhiệt độ cao.
Khi một số cột bị hư hại, số còn lại không chống đỡ được thì toàn bộ số tầng trên sụp xuống hàng chục nghìn tấn như các cụ trên giải thích như búa đóng thì không kết cấu nào chịu nổi.
Thời gian sụp xuống nhanh vì nó gần bằng gia tốc rơi tự do.
Cái chính là 59 cột thép to như cây cổ thụ không thể đồng thời mất cơ tính chịu nén cùng một lúc được ạ, nó phải mất cơ tính đa điểm và không đồng thời do sự chảy tràn của nhiên liệu máy bay. Chưa nói cái sàn các tầng không phải khối đồng nhất mà là các cục bê tông móc vào nhau, khi rơi xuống thì nó cũng có động năng nảy lên và phân tán vô tổ chức chứ không phải cái sàn liền cứ cả tấm dộng xuống dưới đâu.
Đến Mỹ hùng mạnh vậy mà còn chưa dám làm thực nghiệm thì chém suông trên này cũng cho vui vậy thôi.
 

4444

Xe tải
Biển số
OF-361433
Ngày cấp bằng
4/4/15
Số km
275
Động cơ
581,622 Mã lực
Em nhớ hôm đấy đang xem trực tiếp bóng đá.
C1 thì phải.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top