[Funland] 17/12/1903 chuyến bay đầu tiên của loài người

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Máy bay 1911 (1).jpg

1911 – Cận cảnh chiếc máy bay Wright, bao gồm cả ghế phi công và hành khách
Máy bay 1911 (2).jpg

1911 - phi công Pháp Hubert Latham bay qua cỗng Vàng, San Francisco
Máy bay 1911 (3).jpg

1911 – Orville Wright kiểm tra máy bay do ông chế tạo
Máy bay 1911 (4).jpg

Chuyến bay thừ nghiệm cùa Pierre Braiser ở Geneva, Thuỵ Sĩ năm 1911
Máy bay 1911 (5).jpg

1911 - Senorita Lenore Riviero với Antony Jannus trên máy bay Rex Smith
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
24/10/1911 – tại Kitty Hawk, North Carolina, Orville Wright đã thử nghiệm một tàu lượn mới và phá vỡ mọi kỷ lục về tàu lượn trước đó bằng cách thực sự bay vút lên và ở trên không trong 9 phút 45 giây. Kỷ lục của ông kéo dài hơn một thập kỷ.

Máy bay 1911_10_24 (1).jpg
Máy bay 1911_10_24 (2).jpg
Máy bay 1911_10_24 (3).jpg
Máy bay 1911_10_24 (5).jpg
Máy bay 1911_10_24 (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
24/10/1911 – tại Kitty Hawk, North Carolina, Orville Wright đã thử nghiệm một tàu lượn mới và phá vỡ mọi kỷ lục về tàu lượn trước đó bằng cách thực sự bay vút lên và ở trên không trong 9 phút 45 giây. Kỷ lục của ông kéo dài hơn một thập kỷ.

Máy bay 1911_10_24 (7).jpg
Máy bay 1911_10_24 (8).jpg
Máy bay 1911_10_24 (9).jpg
Máy bay 1911_10_24 (10).jpg
Máy bay 1911_10_24 (11).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Hãng Rolls-Royce được thành lập bởi hai người Charles Stewart Rolls và Henry
Royce
Charles Stewart Rolls sinh 27/9/1877 mất 12/7/1910 trong một tai nạn khi lái máy bay Model A của Wight
Rolls (1).jpg

nhung-dieu-it-ai-biet-ve-charles-stewart-rolls-nha-sang-lap-hang-xe-rolls-royce-7.jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Cuộc đời ngắn ngủi nhưng đầy những biến chuyển của ông là tiêu biểu cho tinh thần phiêu lưu của thời đại. Là một tay đua tiên phong, vận động viên khinh khí cầu và phi công, vào năm 1910, ông trở thành phi công đầu tiên thực hiện chuyến bay thẳng qua eo biển Manche và quay trở lại mà không cần trạm dừng chân. Nhờ kỳ tích ấn tượng này, ông đã nhận được lời chúc mừng từ Vua George V và được một tờ báo vinh danh là ‘anh hùng vĩ đại nhất trong ngày’.
Bên cạnh khả năng chế tác kỹ thuật, Rolls cũng sớm thể hiện niềm đam mê dành cho xe động cơ. Năm 1896, ông đã đến Paris và mua chiếc xe động cơ đầu tiên của mình, chiếc Peugeot Phaeton 33/4 HP, khi mới 18 tuổi. Khi còn là sinh viên kỹ thuật tại trường đại học Trinity College, Cambridge, ông được các đồng nghiệp của mình gọi là ‘Dirty Rolls’, một biệt danh có phần thiếu hoa mỹ, nhưng phần nào đó phản ánh chính xác cá tính của ông, vì niềm đam mê của ông với việc mày mò, hàn vá những chiếc xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu.
Là người gan dạ và hiếu chiến, sau khi nhận được tấm bằng Cơ khí & Khoa học Ứng dụng, Rolls đã nhanh chóng tạo nên tên tuổi của mình với tư cách là một tay đua. Trong cuộc đua đầu tiên, trên tuyến đường từ Paris đến Boulogne năm 1899, ông đã về thứ tư trong cuộc thi đấu với chiếc Panhard & Levassor 8 HP. Bốn năm sau, ông tham gia cuộc đua định mệnh từ Paris đến Madrid, 34 tay đua và khán giả đã bỏ mạng tại sự kiện này. Cùng năm đó, ông lập kỷ lục về tốc độ không chính thức trên đất liền là gần 83 dặm/h (134 km/h) với chiếc Mors 80 HP của mình.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Rolls cũng bắt đầu niềm yêu thích sâu sắc đối với những chuyến bay ngay từ khi lĩnh vực này mới chớm nở. Ông là thành viên sáng lập ra Câu lạc bộ Hàng không Hoàng gia (Royal Aero Club). Với vai trò là một vận động viên khinh khí cầu, ông đã thực hiện hơn 170 chuyến bay và giành được Huy chương Vàng Aero Club de France Gold Medal vào năm 1906 cho thời gian bay lâu nhất.
Mùa xuân năm 1909, khi hai anh em nhà Wright từ Mỹ đến Anh với tư cách là khách của câu lạc bộ Royal Aero Club, Rolls đã được giao nhiệm vụ tiếp đón họ. Một năm sau đó, ông trở thành người thứ hai ở Anh được cấp bằng lái máy bay; và chính trong chiếc Wright Flyer, ông vừa trở thành người Anh đầu tiên lái máy bay qua eo biển Manche, vừa là phi công đầu tiên thực hiện chuyến bay thẳng hai chiều từ Anh đến Pháp và ngược lại.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Vào ngày 4/5/1904, Rolls đi từ London đến khách sạn Midland ở Manchester, Anh. Tại đây, ông được Henry Edmunds, một thành viên của Câu lạc bộ Ô tô, giới thiệu với một kỹ sư tên là Henry Royce. Khi trở về London, Rolls nói với đối tác kinh doanh của mình – Claude Johnson – rằng ông đã tìm thấy ‘kỹ sư động cơ vĩ đại nhất thế giới’. Cứ như vậy, Rolls đã đưa ra thỏa thuận đồng ý bán tất cả những chiếc xe mà Royce có thể chế tác được.
Là một doanh nhân có tầm nhìn, Rolls dễ dàng nhận thấy tầm quan trọng của việc tiếp thị và quan hệ công chúng. Với cương vị là Giám đốc Điều hành Kỹ thuật, ông đã tận dụng các mối quan hệ rộng rãi của mình trong chính trị, truyền thông và thậm chí cả hoàng gia để quảng bá
Rolls-Royce và những chiếc xe động cơ của hãng. Ông được biết đến là người thích thể hiện sự tinh tế của chiếc Silver Ghost huyền thoại bằng cách đặt một chiếc cốc nước đầy trên động cơ đang chạy và quan sát phản ứng của mọi người khi không một giọt nước bị đổ ra ngoài.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Cái kết thảm khốc:
Ngày 12/7/1910, chưa đầy hai tháng sau khi hai lần thành công vượt qua eo biển Anh, Rolls đang tham gia một cuộc thi tại Bournemouth thì phần đuôi máy bay bị đứt khỏi chiếc Wright Flyer của ông. Chiếc máy bay đã lao xuống đất từ độ cao 100 feet (30m), đâm xuống gần khán đài đông đúc và biến thành một mớ thanh đòn và bạt. Rolls bị gãy xương sọ và được xác định là đã tử vong tại hiện trường.
Ông là người thứ 12 trong lịch sử đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay, và là người Anh đầu tiên mất mạng trong một chiếc máy bay chạy bằng năng lượng. Khi đó, ông chỉ mới 32 tuổi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Rolls 1909_5 (1).jpg

5-1929 – Charles Rolls lái chiếc xe Rolls-Royce Silver Ghost chở Orville Wright (ghế trước) và Wilbur Wright (đội mũ, ghế sau) tại Anh
Rolls 1909_8_24 (1).jpg

24/8/1909 – Rolls lái chiếc Model A do anh em Wright thiết kế
Anh em Wright đã cho phép hãng máy bay Short (Anh) sản xuất 6 chiếc Model A và Rolls đã mua một trong 6 chiếc đó
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Ngày 2 tháng 6 năm 1910, Rolls lái chiếc máy bay Model A bay qua eo biển Anh cả đi lẫn về không dừng, và là người Anh đầu tiên đầu tiên làm việc này
Rolls 1910_4_2 (1).jpg

Máy bay Model A của Rolls trước chuyến bay lịch sử qua eo biển Anh
Rolls 1910_4_2 (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Rolls 1910_5_28 (1).jpg

Rolls đeo phao cứu sinh
Rolls 1910_5_28 (3).jpg

2/6/1910 – máy bay được kéo ra bãi
Rolls 1910_6_2 (1).jpg
Rolls 1910_6_2 (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
2/6/1910 – máy bay của Rolls cất cánh thực hiện chuyến bay lịch sử qua eo biển Anh
Rolls 1910_6_2 (7).jpg

Rolls 1910_6_2 (4).jpg
Rolls 1910_6_2 (5).jpg

Rolls 1910_6_2 (3x1).jpg

Rolls 1910_6_2 (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Tháng 7/1910, tại thành phố Bournemouth nằm ven biển nước Anh có cuộc thi máy bay quốc tế tề tựu nhiều phi công hàng đầu thế giới. Rollss đã tham gia cuộc đua này
Sáng ngày 12/7/ 1910, trong khi bay, máy bay Model A của Rolls gẫy ở phần đuôi, rơi từ độ cao 120 mét xuống đất, khiến Rolls tử nạn
Rolls 1910_7_12 (1).jpg
Rolls 1910_7_12 (2).jpg
Rolls 1910_7_12 (3).jpg
Rolls 1910_7_12 (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Rolls 1910_7_12 (5).jpg
Rolls 1910_7_12 (6).jpg
Rolls 1910_7_12 (7).jpg
Rolls 1910_7_16 (1).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Máy bay 1908 (x1).jpg

Sau chuyến bay giật gân của Wilbur gần Le Mans năm 1908, hai anh em chuyển đến Pau để bắt đầu học bay. Các chuyến bay trình diễn của họ đã thu hút những người nổi tiếng từ khắp châu Âu
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Máy bay 1912 (1).jpg

1912 – hai nhà chế tạo máy bay (không phải anh em Wright)
Máy bay 1912 (2).jpg

1912 – máy bay của anh em nhà Wright năm 1912 đứng cạnh hanga. Ảnh: George Rinhart
Máy bay 1912 (3).jpg

1912 – Trung úy phi công Harry Graham, Lục quân Hoa Kỳ, từng lái những chuyến bay thử nghiệm của anh em nhà Wright
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Máy bay 1912 (4).jpg

1912 – máy bay Wright Model EX "Vin Fiz" ngay trước khi bắt đầu chuyến bay xuyên lục địa từ Vịnh Sheepshead, New York đến Long Beach, California
Máy bay 1912 (5).jpg

1912 – Một chiếc Wright Model C trên sàn nhà máy. Lưu ý rằng bánh lái bây giờ đã nhô lên trên các thanh chống phía trên giữ đuôi.

Máy bay 1912 (6).jpg

1912 - Wright Model D trên mặt đất tại Trạm Simms (Huffman Prairie, New York).
Máy bay 1912 (7).jpg

1912 - Wright Model D trong chuyến bay biểu diễn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Máy bay 1913 (1).jpg

1913 – Orville Wright lái chiếc Model C để trình diễn “bộ ổn định tự động” của mình, chiếc máy lái tự động đầu tiên trên thế giới
Máy bay 1913 (2).jpg

1913 - Một chiếc Wright CH Model đầu tiên neo đậu trên sông Great Miami, tiểu bang Ohio, Hoa Kỳ
Máy bay 1913 (3).jpg

1913 – Model CH sau này có cầu phao dạng bậc. Những bậc thang giúp máy bay "phá" mặt nước.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Máy bay 1914 (2).jpg

1914 – Model E được dự định làm máy bay triển lãm – nó có thể được thiết lập và sẵn sàng bay dưới một giờ.
Máy bay 1914 (3).jpg

1914 – Wright Model E
Máy bay 1914 (4).jpg

1914 – Một trục truyền động nối động cơ ở mũi giữa các ghế đến bộ truyền động xích
Máy bay 1914 (5).jpg

1914 – Wright Model F có hình dạng cánh kép rõ rệt để tăng độ ổn định bên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top