[Funland] 17/12/1903 chuyến bay đầu tiên của loài người

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Concorde BA (10).jpg

Concorde bay tốc độ March 2 (2.300 km/h) gây nên sóng xung kích khi vượt âm dội xuống mặt đất, nhưng thời điểm đó con người cũng chưa khắc phục được
Lúc đó, để tạo ra lực đẩy lớn, động cơ phải đốt sau, nghĩa là giống tên lửa, khiến máy bay ồn và kém an toàn hơn nếu không đốt sau (gọi là đốt khô)
Cho đến nay các dòng máy bay thương mại chỉ báy tốc độ cận âm
Khát vọng của con người vẫn là có dòng máy bay hành khách siêu âm để thoả mãn nhu8 cầu cuộc sống
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Hãng G.E. (General Electric), nhà sản xuất hàng đầu động cơ máy bay phản lực, đã đảm bảo sản xuất được động cơ đốt không (không cần đốt sau), tạo ra lực đẩy đủ lớn và giảm khí thải chứa carbon
Từ 2018, một số hãng sản xuất máy bay đã bắt đầu thử nghiệm máy bay siêu thanh mới, ít ồn hơn, an toàn hơn, khí thải ít carbon
Dưới đây là hai loại máy bay siêu thanh hứa hẹn có mặt trên thị trd từ 2024 đến 2026
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Aerion AS2
Máy bay Aerion AS2 (1).jpg
Máy bay Aerion AS2 (2).jpg
Máy bay Aerion AS2 (3).jpg
Máy bay Aerion AS2 (4).jpg

Aerion AS2 là máy bay phản lực thương mại siêu thanh được thiết kế bởi hãng Aerion làm việc chung với Airbus, dự định sẽ được đưa vào thị trường trong năm 2023.
AS-2 bay thử lần đầu tiên vào năm 2019. Mỗi chiếc theo dự tính sẽ tốn khoảng 120 triệu đô la Mỹ.
Phi hành đoàn: 2
Sức chứa: 8–11 hành khách
Dài: 44,2 m
Sải cánh: 24 m
Chiều cao: 8,8 m
Diện tích cánh: 140,4 m2
Trọng lượng cất cánh tối đa: 68 tấn
Dung tích nhiên liệu: 26.800 kg
Nội thất: dài 9,1 × cao 1,95 × rộng 2,16 m
Động cơ: 3 động cơ phản lực cánh quạt General Electric Affinity, lực đẩy 80 kN mỗi chiếc
Tốc độ hành trình: 1.487 km/h, Mach 1,4
Tầm bay: 7.800 km ở Mach 1,4 hoặc 10.000 km ở Mach 0,95
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Aerion AS2 nhằm vào phân khúc thương gia, những người chấp nhận bay nhanh để tiết kiệm thời gian
Máy bay Aerion AS2 (8).jpg
Máy bay Aerion AS2 (9).jpg

Máy bay Aerion AS2 (10).jpg
Máy bay Aerion AS2 (11).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Boom Overture

Máy bay Boom Overture (1).jpg

Boom Overture là máy bay chở khách siêu âm tốc độ Mach 1,7 (1.800 km/h, chở khách 64-80 với tầm bay 7.870 km, dự kiến được Boom giới thiệu vào năm 2029.
Công ty tuyên bố rằng với 500 đường bay khả thi, có thể có thị trường cho 1.000 máy bay siêu âm với giá vé hạng thương gia.
Boom đã nhận được 76 cam kết mua hàng vào tháng 12 năm 2017. Boom Overture có cấu hình cánh tam giác (tương tự như Concorde ), nhưng được chế tạo bằng composite. Có bốn động cơ phản lực cánh quạt đẩy khô (không đốt sau) lực đẩy 160 kN mỗi chiếc. Các quy định về tiếng ồn khi cất cánh hoặc tiếng nổ trên đất liền có thể được đáp ứng hoặc thay đổi.
Hãng Boom tuy non trẻ mới xuất hiện, nhưng nó là con đẻ của nhà sản xuất máy bay hàng đầu Northrop Grumman
Máy bay Boom Overture (2).jpg
Máy bay Boom Overture (3).jpg
Máy bay Boom Overture (5).jpg
Máy bay Boom Overture (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Máy bay Boom Overture (7).jpg
Máy bay Boom Overture (8).jpg
Máy bay Boom Overture (9).jpg
Máy bay Boom Overture (10).jpg
Máy bay Boom Overture (11).jpg
Máy bay Boom Overture (12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Rutan 76 Voyager
Năm 1986, chiếc Rutan 76 Voyager ra đời, thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới không dừng, không cần tiếp nhiên liệu
Máy bay Rutan 76 Voyager 1986_9_11 (1).jpg
Máy bay Rutan 76 Voyager 1986_12_14 (1).jpeg

Hôm 12/12/1986 – Rutan 76 Voyager thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới không dừng, không cần tiếp nhiên liệu
Máy bay Rutan 76 Voyager 1987_3_24 (1).jpg

Rutan 76 Voyager trong Bảo tàng hàng không Hoa Kỳ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
X-59 Quesst của NASA
NASA cũng nhảy vào cuộc chạy đua máy bay chở khách siêu thanh
Tháng 6/2023 – Máy bay X-59 Quesst bay thử chuyến đầu tiên được kỳ vọng sẽ mở đường cho bay siêu thanh không tiếng ồn trên đất liền. Ảnh: NASA
Máy bay X-59 Quesst (1).jpg
Máy bay X-59 Quesst (2).jpg
Máy bay X-59 Quesst (3).jpg
Máy bay X-59 Quesst (4).jpg
Máy bay X-59 Quesst (5).jpg
Máy bay X-59 Quesst (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Trạm không gian quốc tế ISS bay ở quỹ đạo thấp của trái đất, nhưng cũng cách quả đất 420 km
Biết được ước vọng được bay lên không gian, Nga Mỹ cũng có dịch vụ bay lên ISS nhưng khá đắt và đòi hỏi luyện tập.
Không bay cao được 420 km, thì bay thấp cũng được, tầm 110 km, và bổ nhào xuống, xong rồi lượn về quả đất như máy bay
Với ý tưởng đó, từ năm 2002 một công ty đã thử nghiệm như sau: họ chế tạo một chiếc máy bay to gọi là máy bay mẹ. Máy bay này sẽ mang theo một máy bay con có người lái, chở 6 khách. Khi cả hai đạt độc cao 16 đến 21 km, thì máy bay con sẽ khởi động động cơ phản lực phóng từ đó lên độ cao 110 km (thời gian đốt cháy từ 85 giây đến 100 giây), Khi tới đỉnh cao (tức là khi hết nhiên liệu tên lửa), thì máy bay con bổ nhào xuống đất trong vòng 2 phút để thành khách cảm nhận tình trạng không trọng lực, sau đó động cơ máy bay bình thường hoạt động và trở về trái đất như máy bay bình thường
Năm 2008, sau khi bay thử thành công, người ta lại chế chiếc cặp máy bay khác (cả mẹ lẫn con cũng khác) sử dụng thương mại. Mỗi chuyến bay kéo dài 25 phút, tưg lúc cất cánh tới lúc hạ cánh kéo dài 25 phút, trong đó có 2 phút "không trọng lượng", giá vé là 250.000 đô la. Rất lạ là số người đăng ký rất đông, lên tới 65.000 người. Công ty có 5 cặp máy bay mẹ con để làm dịch vụ này
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Cặp máy bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2002
Máy bay mẹ: Scaled Composites 318 White Knight
Máy bay con: Scaled Composites 316 SpaceShipOne (SS1)
Scaled Composites 318 White Knight (2).jpg

Scaled Composites 318 White Knight ra đời 2002, tải trọng 360 kg chở SpaceShipOne lên độ cao 14 km, từ đó SpaceShipOne phóng vào không gian quỹ đạo thấp trái đất
Scaled Composites 318 White Knight (3).jpg
Scaled Composites 318 White Knight (4).jpg

Scaled Composites 318 White Knight ra đời 2002, tải trọng 360 kg chở SpaceShipOne lên độ cao 14 km, từ đó SpaceShipOne phóng vào không gian quỹ đạo thấp trái đất
Scaled Composites 318 White Knight (5).jpg
Scaled Composites 318 White Knight (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Đây là máy bay con, tức "tàu không gian":Scaled Composites 316 SpaceShipOne (SS1)
Scaled Composites 316 SpaceShipOne (SS1) (1).jpg

SpaceShipOne (SS1)
Kíp lái: Một
Chiều dài: 5 m
Sải cánh: 5 m
Đường kính: 1,52 m
Diện tích cánh: 15 m2
Trọng lượng rỗng: 1.200 kg
Khối lượng toàn bộ: 3.600 kg
Một động cơ tên lửa lai SpaceDev N2O/HTPB, lực đẩy 73,5 kN
Thời gian đốt: 80 giây
Tốc độ tối đa: Mach 3,09 (3815 km/h)
Scaled Composites 316 SpaceShipOne (SS1) (2).jpg
Scaled Composites 316 SpaceShipOne (SS1) (3).jpeg
Scaled Composites 316 SpaceShipOne (SS1) (4).jpg
Scaled Composites 316 SpaceShipOne (SS1) (5).jpg
Scaled Composites 316 SpaceShipOne (SS1) (6).jpg
Scaled Composites 316 SpaceShipOne (SS1) (7).jpg

Tàu con trở về trái đất như một máy bay
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Cặp tàu mẹ + tàu con
Scaled Composites 318 White Knight (8).jpg
Scaled Composites 318 White Knight (9).jpg
Scaled Composites 318 White Knight (10).jpg
Scaled Composites 318 White Knight (11).jpg
Scaled Composites 318 White Knight (12).jpg
Scaled Composites 318 White Knight (13).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Sau thành công cặp 1, năm 2008, chế tạo 5 cặp máy bay mẹ và con làm dịch vụ bay vào không gian quỹ đạo thấp
Mẹ: Scaled Composites Model 348 WhiteKnightTwo
Con: SpaceShipTwo
Scaled Composites 339 SpaceShipTwo (SS2) (1).jpg

SpaceShipTwo
Phi hành đoàn: 2
Sức chứa: 6 hành khách
Chiều dài: 18,3 m
Sải cánh: 8,3 m
Chiều cao: 5,5 m
Tổng khối lượng: 9.740 kg
Một động cơ RocketMotorTwo động cơ tên lửa lai lỏng/rắn
Tốc độ tối đa: 4.000 km/h
Trần bay dịch vụ: 110 km
Scaled Composites 339 SpaceShipTwo (SS2) (2).jpg
Scaled Composites 339 SpaceShipTwo (SS2) (3).jpg
Scaled Composites 339 SpaceShipTwo (SS2) (4).jpg
Scaled Composites 339 SpaceShipTwo (SS2) (5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Mẹ: Scaled Composites Model 348 WhiteKnightTwo
Scaled Composites 348 White Knight 2 (1).jpg

Scaled Composites Model 348 WhiteKnightTwo bay lẳn đầu tiên ngày 21-12-2008
Phi hành đoàn: 2
Tải trọng 17.000 kg
Chiều dài: 24 m
Sải cánh: 43 m
Động cơ: 4 động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney Canada PW308, lực đẩy 30,69 kN mỗi chiếc
Trần bay: 21.300 m, từ đây SpaceShipTwo phóng vào không gian
Scaled Composites 348 White Knight 2 (2).jpg
Scaled Composites 348 White Knight 2 (9).jpg
Scaled Composites 348 White Knight 2 (20).jpg

4 động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney Canada PW308, lực đẩy 30,69 kN mỗi chiếc
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Stratolaunch
Stratolaunch ra đời 2019, là chiếc máy bay phản lực lớn nhất thế giới với sải cánh lên đến 117m, cao tới. Sải cánh của Stratolaunch chính thức đạt danh hiệu "dài nhất trong lịch sử", vượt mặt chiếc Spruce Goose của Howard Hughes với sải cánh dài 98m.
Stratolaunch sử dụng làm bệ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào không gian, không phải máy bay chở hàng thương mại
Chiều dài: 73 m
Sải cánh: 117 m
Chiều cao: 15 m
Trọng lượng rỗng: 227 tấn
Tổng trọng lượng khi có tải: 340 tấn(không có tải trọng bên ngoài)
Trọng lượng cất cánh tối đa: 590 tấn
Tải trọng bên ngoài: 250 tấn
6 động cơ phản lực Pratt & Whitney PW4056, lực đẩy 252,4 kN mỗi chiếc
Tốc độ tối đa: 850 km/h
Bán kính hoạt động 1.900 km
Bay xa nhất 4.600 km
Trần bay 11.000 m có tải trọng
Máy bay Stratolaunch (1).jpeg
Máy bay Stratolaunch (2).jpeg
Máy bay Stratolaunch (3).jpeg
Máy bay Stratolaunch (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Rutan 76 Voyager
Rutan 76 Voyager, sản xuất năm 1986, là máy bay đầu tiên trên thế giới bay vòng quanh quả đất không dừng và không cần tiếp nhiên liệu trên không
Máy bay Rutan 76 Voyager 1986_9_11 (1).jpg
Máy bay Rutan 76 Voyager 1986_12_14 (1).jpeg

Hôm 14/12/1986, Rutan 76 Voyager thực hiện chuyến bay vòng quanh quả đất không dừng và không cần tiếp nhiên liệu trên không
Máy bay Rutan 76 Voyager 1987_3_24 (1).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Cuộc đua máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời
Người đi đầu không ai khác, đó là NASA, có đủ tiền bạc và trí tuệ để thực hiện
Bắt đầu từ 1981, NASA đã xhế tạo máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời
từ 1981 đến 2003 (22 năm), NASA đã chế tạo 4 mẫu máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời
Máy bay Helios 1999 (1).jpg

Máy bay Helios 1999_10_14 (1).jpg

Pathfinder Plus (trái) và nguyên mẫu Helios Prototype (phải) hôm 14/10/1999
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Em trình bày nguyên mẫu cuối cùng mà NASA chế tạo, đó là HELIOS
Một nguyên mẫu Helios, được phát triển bởi AeroVironment Inc., ở Monrovia, California, thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào năm 1999. Máy bay thử nghiệm chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ bay qua Hawaii vào tháng 7 năm 2001, chạy bằng 14 động cơ điện nhưng không mạnh hơn máy sấy tóc. Các nhà khoa học của dự án NASA hy vọng nguyên mẫu Helios sẽ phá vỡ các kỷ lục về độ cao và giúp họ hiểu cách bay trên Sao Hỏa và cuối cùng là người tiên phong cho một kỷ nguyên mới về vệ tinh
Máy bay Helios 1999 (2).jpeg
Máy bay Helios 1999 (3).jpeg

Helios bay thử năm 1999
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Helios bay thử hôm 14/7/2001
Máy bay Helios 2001_7_14 (1).jpeg
Máy bay Helios 2001_7_14 (2).jpg
Máy bay Helios 2001_7_14 (3).jpg
Máy bay Helios 2001_7_14 (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,286
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Helios bay thử hôm 13/8/2001
Máy bay Helios 2001_8_13 (1).jpeg
Máy bay Helios 2001_8_13 (2).jpeg
Máy bay Helios 2001_8_13 (3).jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top