Dậy muộn sau một đêm thức khuya, mang xe đi rửa rồi kiểm tra sơ bộ trước khi lên đường. Ra thanh toán tiền mới giật mình, sao lại rẻ thế? Hai thẳng thuê 1 phòng khá lớn có nước nóng, có điều hòa và có sân đỗ xe mà có 70 ngàn đồng VN một đêm .
Sau bữa trưa ngẫu hứng với một bác bên Quân đội cùng hành trình từ Bắc vào mãi đến gần 1pm chúng tôi mới khởi hành nhằm hướng Tây nguyên đi tiếp. Qua Khâm Đức xe bắt đầu lăn bánh lên vùng đất Tây nguyên qua con đèo nổi tiếng Đèo Lò so.
Đốt rừng ven đường
Vừa Mải tìm cái miếu thờ 31 Cựu chiến binh của Hà nội bị tai nạn trên con đèo này mấy năm về trước vừa chú ý theo dõi tọa độ mà Bác Bes gửi đến lại phải liên tục giật mình né tránh với những phát đổ đèo dốc kinh hồn của mấy ông xe khách. Kinh hồn với xe khách khi qua cái đèo này, cua gấp và dốc nhưng mấy cái xe khách toàn ôm cua với tốc độ cao và chiếm gần hết đường của xe ngược chiều nên làm gì mà không lắm tai nạn. Và chỉ độ sau 5 phút một vụ tai nạn đầu tiên đã hiện ra trước mắt, một chiếc xe khách đổ đèo đã đâm sang một tảng đá lớn sát bên mép vực bẹp nát đầu xe, xác người tử nạn vừa được lôi ra đặt nằm bên lề đường và bên phía đối diện mấy chục hành khách vừa thoát chết mặt đang tái mét ngồi co ro ôm nhau tránh nắng .
Cái khu vực mà xe của đoàn Cựu chiến binh Hà nội bị nạn nằm phía bên kia đèo, nơi này độ dốc không cao lắm nhưng có lẽ sau 1 quá trình phanh liên tục nên khi đến đây do quá nóng nên xe mất phanh ???. và gặp ngay 1 cái cua ngoặt khá ác nên xe đã bay ra ngoài mép vực. Cách đó độ 20 m lại là dấu vết của một vụ xe tải khác mới bay xuống vực, chắc cũng chỉ mới xẩy ra chưa lâu nên lan can phòng hộ bằng sắt bị cuốn xuống xuống vực theo xe chưa kịp được hàn nối lại mà người ta chỉ mới buộc chắn tạm bằng tre và cái miếu thờ với mấy đôi dép của nạn nhân tử nạn vừa được bầy lên để hương khói .:77: lạnh lẽo.
Độ dốc không cao lắm nơi cái xe của đoàn cựu chiến binh gặp nạn . Bao nhiêu năm bom đạn chiến trường không sao mà nay hòa bình rồi về thăm chiến trường xưa chỉ một chút bất cản của tài xế thôi mà....
Và cách đó chỉ 20 m lại một vụ còn rất mới :
Lãnh lẽo và uất ức .
Đèo lò so đang được sửa chữa mở rộng để cắt bớt đi những khúc cua tử thần này: