Bác nói thế là nói đến mấy cơ quan nhà nước khác . Chứ bác thấy thu nhập phi công ở VN ơ kìa like đi có thấp so với mặt bằng xã hội không ? Chỉ là các ông ấy so sánh với phi công ngoại và mấy anh bên Vietjet có vốn nước ngoài .Sự so sánh ấy có khập khiễng không ? Chưa nói là chuyện thưởng ở cơ quan nhà nước thì nó nhiều thế nào rồi toàn lương nhân với mười mấy hai mươi tháng . Lương gần 100 triệu/tháng thua bọn kia mấy chục triệu là đã đứng núi này trông núi nọ không nghĩ cái công đào tạo của người ta.
Em hỏi cụ,không nói đến phi công.Nếu cụ và những người bạn cụ cùng làm 1 công việc văn phòng như nhau ở 2 công ty khác nhau.Cụ lương thấp còn bạn cụ lương cao cụ làm sao.Cụ làm nhiều lương ít còn bạn cụ làm ít lương nhiều thì cụ thấy thế nào.Có khó chịu không,có bực mình không,có muốn nghỉ làm và nhảy việc hay không.Còn cái đào tạo ở VN em đã nói ở trên,thấy thằng nào có tài lập tức tài trợ toàn phần rồi mở cho cái hợp đồng trói lại.Sau khi có bằng về rồi quay ra làm chả khác gì trâu ngựa.Còn cụ nói phí công đào tạo,ai bỏ tiền đào tạo phi công.Báo chỉ nói chi phí để đào tạo 1 phi công hết 1,7 tỷ,nhưng thằng nào mới là thằng bỏ tiền ra đào tạo ra 1 thằng phi công.Gia đình,tự thân hay do nhà nước.Nếu gia đình,tự thân người ta phải làm và chỉ được làm với mức lương đó thế gia đình có ai muốn không,chưa kể công việc đặc thù,xin lỗi cụ nếu cụ ngồi xe khách mà cứ bắt lái xe chạy miết các điểm theo hợp đồng ít được ngủ cụ có được an toàn không.1 cái ô tô tối đa chỉ có 47 chỗ kể cả lái lẫn phụ,nếu có vấn đề gì vẫn còn có khả năng cứu được người.Còn 1 cái máy bay vn nếu xảy ra sự cố thì gần 200 người cụ nhé.Cụ nên để ý câu chữ của báo thay vì mổ xẻ đi hướng khác.Còn nếu là em,lương phải trả đúng với năng lực và thời gian làm việc của họ.6H bay thì 4h sáng đã ra sân bay.Rồi 23h hạ cánh thì nhanh cũng 1h sáng mới về nhà.Chưa kể phải đảo ca kíp làm việc chứ không phải như công việc các cụ làm giờ hành chính 8h đến công ty và 5h về nhà.Đến ngay như em lái xe chở khách,nhiều khi khách đòi đi 2 3h sáng rồi 9 10h đêm mới về thì bác phải trả thêm tiền,em không chạy được sẽ có người khác và người ta sẽ chấp nhận nếu đi sớm mà được cao hơn 1 chút để anh em cũng hài lòng mà phục vụ khách.Chứ cụ mà thuê xe,mặc cả từng đồng rẻ nhất rồi bắt đi sớm và 9 10h đêm mới về nhà thì chả ai muốn phục vụ lần 2
Về đào tạo,bạn em cũng là phi công của VN,nó cũng nói với em,trong đào tạo chỉ 1 sai sót nhỏ trong kỹ thuật là nó cho về nước luôn khỏi đào tạo.Khi nó đi học nâng cao,1 chú phi công VN sang học bay bằng thiết bị bay thử chỉ vì không bật cái đèn chiếu sáng mà giám sát nói sao không bật đèn.Chú ấy nói thử không bật đèn xem sao.Thế là được mời về nước luôn cụ nhé KHỎI HỌC