[Thảo luận] 101 điều cần biết về hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS)

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,279
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Toy nó đặt hàng bọn khác làm hết cụ ạ , tất nhiên để dán được mác của nó lên chắc chất lượng cũng ngon, giá cả chắc cũng cao cụ nhể(
Giá tất tật là 5.9tr cụ ah, cũng hơi cao, tuy nhiên đc cái an tâm về chất lượng và độ ổn định rất cao
 

mtungdt

Xe máy
Biển số
OF-22108
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
96
Động cơ
496,760 Mã lực
"Hấp dẫn phết nhể, có thêm chương trình giảm giá cho sp mới nữa thì tốt để e bỏ nợn từ hôm nay"

Bác làm cái chương trình cuối năm đê
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Vậy thì theo cụ, xe nổ lốp là do lý do nào. Hồi đường cao tốc Trung lương mới khánh thành, rất nhiều vụ xe nổ lốp. Một trong những nguyên nhân là tài xế quen chạy lốp cũ. Vậy lốp cũ, đủ hơi nó vẫn nổ, cảnh báo đâu có làm được gì ?
Kụ này nc buồn cười. Lốp cũ quá thì thay đi :(
Các xe tải thường chở quá tải, lốp thường được bơm căng hơn giá trị chuẩn.
Khi vận hành dưới điều kiện khắc nghiệt (quá tải trọng, ma sát lớn, tạo nhiệt độ cao) các lớp bố và cao su của lốp vận hành trong điều kiện quá ngưỡng thiết kế, lốp mòn (cao su lão hóa, độ dày, khả năng chịu tải giảm) sẽ rất dễ nổ do đứt gãy trong cấu trúc lốp, gây thoát hơi đột ngột và trở thành nổ lốp
 
Chỉnh sửa cuối:

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
9. Hoạt động của hệ thống theo dõi áp suất loại gián tiếp (không dùng van cảm biến)


Như đã nêu, loại hệ thong theo dõi áp suất gián tiếp không dung cảm biến đo áp suất và nhiệt độ mà nó chỉ là phần mềm dùng giá trị vòng quay của 4 bánh xe do cảm biến chống bó phanh ABS để phát hiện ra bánh xe có áp suất khác với các bánh còn lại.






Người ta dùng công thức tính toán sự khác biệt trong vận tốc của 4 bánh xe để suy ra khác biệt về áp suất giữa các bánh xe. Nếu giá trị beta bằng 0, tức 4 bánh xe quay đều nhau, và như thế được xem là không có lốp nào non hay cứng:





Ký hiệu: LF là bánh trước trái, RR bánh sau phải, RF bánh trước phải, LR bánh sau trái
Omega là vận tốc góc của bánh xe. Omega LF là vận tốc góc của bánh trước trái,...

(Còn tiếp)
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Tính toán thời gian hết pin của cảm biến áp suất. Như kết quả tính toán dưới đây, nếu chỉ dùng 60% năng lượng thiết kế của pin, van cảm biến dùng được 7,6 năm

Battery life time calculation example
1. One Pressure + one Temperature measurement every 3 seconds
 IMEAS = (2.22uAs + 2.35uAs) / 3s = 1.52 uA
2. One RF transmission every 30 sec, using messages of 10 bytes (80 bits) and 10kbps FSK.
The TH720xx transmitter at 3dBm RF power consumes 7mA and takes 1.5ms to start up.
 consumption per message: 7ma * (8ms+1.5ms) = 66.5 uAs
 Average transmit current: ITX = 66.5uAs/30s = 2.22 uA
3. Standby current depends on the choice of motion sensor:
a. No motion sensor: ISLEEP = 0.52uA
b. With mechanical motion switch ISHELF = 0.22uA
c. With MFD for LF initiation ISLEEP+MFD = 0.57uA
4. Using a CR2450 battery with 540mAH capacity.
=> assume 1%/yr leakage, this consumes ILEAK = 0.62uA
In the table below the battery life time is estimated based on the above simplified example.
Wake up Timer
(no motion detect)
Mechanical
switch
LF initiator
Standby 0.52 0.22 0.57 uA
Duty cycle(*) 100% 5% 5%
IMEAS 1.52 0.08 0.08 uA
ITX 2.22 0.11 0.11 uA
ILEAK 0.62 0.62 0.62 uA
Total average current 4.88 1.03 1.38 uA
Battery life (100% cap) 12.6 59.8 44.7 Year
Battery life (60% cap) (**) 7.6 35.9 26.8 Year
(*) Assumption that vehicle is driving during 5% of the time, so that sensor measurements and RF
transmissions are active only 5% if motion detection is used. Without motion detection, the
measurements and transmissions must be done 100% of the time.
(**) In typical cases not the full rated battery capacity can be used. Therefore a battery life time for
60% of the rated capacity is estimated.
 

nghiavt71

Xe đạp
Biển số
OF-75120
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
12
Động cơ
422,520 Mã lực
E có con honda pilot 2009 mất tpms, bác nào có chó e xin cái giá với ạ
 

clearwater

Xe hơi
Biển số
OF-342096
Ngày cấp bằng
9/11/14
Số km
112
Động cơ
274,380 Mã lực
Cái này hay và bổ ích, có hôm đi một đoạn dài mới biết xịt lốp.
 

kamezoko

Xe hơi
Biển số
OF-68946
Ngày cấp bằng
22/7/10
Số km
167
Động cơ
432,010 Mã lực
Cảnh báo áp suất lốp, nên dung loại cảm biến gắn trong hay gắn ngoài lốp các cụ nhỉ?
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,498
Động cơ
478,304 Mã lực
Cảnh báo áp suất lốp, nên dung loại cảm biến gắn trong hay gắn ngoài lốp các cụ nhỉ?
Cùng câu hỏi với cụ này .Hôm qua đi chơi đến lúc về chạy một đoạn mới phát hiện ra lốp sau bị xẹp , thấy nguy hiểm quá ,hôm nay tìm hiểu định đầu tư một bộ TPMS nhưng không biết nên lắp loại cảm biến trong hay ngoài lốp ,nhờ các cụ nào đã sử dụng cho em ý kiến nhiệt tình . Thiển nghĩ loại lắp trong thì tiện lợi hơn khi xẹp lốp ,cứ mở van ra bơm là được ,nhưng nghe nói loại này hơi nặng ,lắp xong lại phải vào hãng cân bằng động 4 lốp,ngoài ra loại này cũng không thay pin được hết pin là vứt đầu tư cái khác .Loại lắp ngoài thì thấy không đẹp và không an toàn với mấy chú nhóc nghịch ngợm .với lại đang đi mà xẹp lốp ,nhỡ mất hoặc quên cái cờ lê của nó thì móm luôn .Đổi lại loại này thay pin được . Mời các cụ tư vấn để em còn mau chóng an toàn trên từng cây số ạ .
 

kamezoko

Xe hơi
Biển số
OF-68946
Ngày cấp bằng
22/7/10
Số km
167
Động cơ
432,010 Mã lực
Cùng câu hỏi với cụ này .Hôm qua đi chơi đến lúc về chạy một đoạn mới phát hiện ra lốp sau bị xẹp , thấy nguy hiểm quá ,hôm nay tìm hiểu định đầu tư một bộ TPMS nhưng không biết nên lắp loại cảm biến trong hay ngoài lốp ,nhờ các cụ nào đã sử dụng cho em ý kiến nhiệt tình . Thiển nghĩ loại lắp trong thì tiện lợi hơn khi xẹp lốp ,cứ mở van ra bơm là được ,nhưng nghe nói loại này hơi nặng ,lắp xong lại phải vào hãng cân bằng động 4 lốp,ngoài ra loại này cũng không thay pin được hết pin là vứt đầu tư cái khác .Loại lắp ngoài thì thấy không đẹp và không an toàn với mấy chú nhóc nghịch ngợm .với lại đang đi mà xẹp lốp ,nhỡ mất hoặc quên cái cờ lê của nó thì móm luôn .Đổi lại loại này thay pin được . Mời các cụ tư vấn để em còn mau chóng an toàn trên từng cây số ạ .
Em lắp loại lắp trong rồi. Tiện và chính xác hơn đấy ạ. Mỗi cái dở khi đảo với lốp phụ thì lại phải cắt van thôi.
 

meguiars

Xe tải
Biển số
OF-138846
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
442
Động cơ
371,360 Mã lực

Các cụ có thể chọn Cảm biến áp suất lốp Steelmate
TP-05, TPS1i, TPS3i hoặc TPS4i
 

hungpv68999

Đi bộ
Biển số
OF-434606
Ngày cấp bằng
4/7/16
Số km
8
Động cơ
213,180 Mã lực
Tuổi
45
Xe e Kia morning 2016, bán hàng bảo có mà e chưa biết sử dụng ntn. Cụ giúp e với
 

trunggt2007

Xe tải
Biển số
OF-376871
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
217
Động cơ
248,310 Mã lực
Tuổi
43
N
Tuy tiêu chuẩn Việt Nam chưa bắt buộc các xe mới xuất xưởng phải trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS - Tire Pressure Monitoring System) như Mỹ đã làm từ 2007 và Châu Âu sẽ từ 2012, TPMS đang dần trở nên quen thuộc tại xứ ta.

Qua bài này, em xin chia sẻ với các cụ một số hiểu biết và kinh nghiệm về TPMS, có gì chưa chuẩn thì xin các cụ ném cho ít đá ạ.

1. Sự ra đời của TPMS

Hẳn chúng ta ai cũng muốn cứ ngồi phưỡn trên xe mà biết tình trạng từng lốp xe nó cứng mềm thế nào, nóng nguội ra sao mà không phải xuống tháo van, gí đồng hồ vào đo. TPMS ra đời nhằm đáp ứng cho yêu cầu nâng cao sự an toàn và tiện lợi cho người sử dụng. Không chỉ đỡ đần cho chúng ta việc nhỏ nêu trên mà quan trọng hơn nó giúp nâng cao hệ số an toàn, hạn chế những vụ nổ lốp gây thiệt hại về người và tài sản.

Hệ thống TPMS đầu tiên trên loại xe hành khách được lắp cho chiếc Porsche 959 đời 1986 và sau đó TPMS được các hãng xe hạng sang như BMW, Audi, Mercedes trang bị cho các dòng xe của mình.

TPMS liên tục phát triển, cải tiến nhưng cột mốc cho sự phát triển của TPMS là vào những năm cuối thập niên 90. Trước thực trạng hàng trăm mạng sống mất đi hàng năm do tai nạn lật xe vì nổ lốp, chính quyền Bill Clinton đã thông qua luật kể từ 01/09/2007 trở đi, 100% xe có tải trọng từ 4,5 tấn trở xuống được bán tại Mỹ bắt buộc phải trang bị TPMS. Tiếp nối Mỹ, Châu Âu cũng đã thông qua luật bắt buộc tất cả xe chở người bán tại thị trường Châu Âu kể từ 2012 buộc phải trang bị TPMS. Và nghe đâu bác Hồ Cẩm Đào cũng tính từ 2013 TPMS cũng là tiêu chuẩn bắt buộc cho xe mới tại thì trường nước này.

2. TPMS hoạt động như thế nào

Một cách tự nhiên muốn biết áp suất lốp thế nào thì phải đo rồi báo về để hiện lên đồng hồ.
TPMS hoạt động theo lẽ tự nhiên ấy được gọi là TPMS loại trực tiếp, tức nó có cảm biến (sensor) đo đạc nhiệt độ, áp suất trong lốp rồi gửi thông tin qua sóng vô tuyến về bộ thu (ECU/Receiver) rồi được hiển thị (Display).











Để đo áp suất, nhiệt độ trong lốp người ta dùng một mạch điện tử gồm một bộ vi xử lý, các cảm biến đo áp suất, nhiệt độ, điện áp pin nuôi mạch và một bộ phát sóng vô tuyến. Thiết bị này có thể được lắp đặt trong lốp xe (cảm biến gắn trong), được sản xuất dưới dạng một van, có thể lắp vừa tất cả mâm tiêu chuẩn. Hình dưới là một cảm biến điển hình, vừa làm nhiệm vụ một van như bình thường, vừa đo đạc áp suất và nhiệt độ trong lốp và phát sóng thông tin này về bộ thu. Hoặc có thể gắn ngoài lốp xe dưới dạng nắp chụp lên van (cảm biến gắn ngoài) như loại ở dưới:







Một loại TPMS khác gọi là gián tiếp dùng ngay thông tin về tốc độ quay của 04 bánh xe mà bất cứ hệ thống chống bó cứng phanh ABS nào cũng có rồi so sánh để phát hiện bất thường về áp suất lốp.












TPMS gián tiếp dựa trên nguyên tắc khi một bánh mềm hơn ->đường kính giảm đi -> quay nhanh hơn. Bằng cách so sánh tốc độ quay của các bánh xe, có thể phát hiện ra một lốp mềm hơn hoặc căng hơn các lốp còn lại. Như vậy hệ thống TPMS gián tiếp tận dụng ngay các cảm biến của hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), chỉ cần phát triển, bổ sung thêm module phần mềm trên ECU và bộ hiển thị là xong, không phát sinh thêm nhiều phần cứng như TPMS trực tiếp.

(Còn tiếp ...)
Nếu hệ thống TPMS lắp sẵn bị lỗi,các bác có thể tham khảo link sau: https://cambienapsuatlophanoi.com/2017/05/14/thay-the-cam-bien-ap-suat-lop-gia-re-cho-xe-co-he-thong-tpms-lap-san/
Ở đây có bán rất nhiều cảm biến áp suất lốp cho nhiều loại xe từ xe thường đến xe siêu sang
 

truong70

Xe tải
Biển số
OF-50071
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
313
Động cơ
458,578 Mã lực
Các cụ cho mình hỏi nếu pin của cảm biến trong hết thì có thay được không nhỉ, mình đang dùng loại TPMS -TP_S3I. Tks
 

Sir Win

Xe hơi
Biển số
OF-387591
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
133
Động cơ
240,550 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nội
Em dung cảm biến áp suất trong dùng năng lượng mặt trời chả lo bị trộm hay hết pin
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top