[Funland] 10 năm thay đổi chất lượng không khí Hà Nội

DungPhuong0712

Xe tăng
Biển số
OF-860767
Ngày cấp bằng
5/6/24
Số km
1,035
Động cơ
6,915 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Dạ, thế là cụ có cơm ăn rồi còn gì phải nghĩ.
Chỉ khổ cho e những ngày HN cơ cực, cơm chan nước mũi =)) . Nay eđang ngồi Nha trang trong lành mà nghĩ đến ngày xắp phải về HN rồi, thấy ớn lạnh trong lòng
Cụ bị xoang?
Thường đội có vấn đề về hô hấp sẽ thích không khí miền trong hơn HN
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,690
Động cơ
-62,581 Mã lực
Ko cụ ơi, mấy năm nay em đều thấy không khí ở Hà Nội cứ cuối tháng 5 trở đi là rất sạch.
Chứng minh là cứ quanh thời điểm đó là trời xanh, mây trắng, tầm nhìn xa tít. Em ngồi trong phòng khách nhà em nhìn được dãy núi Ba Vì, đó là 1 điều không tưởng trong điều kiện bình thường của không khi Hà Nội.
Tức là cứ nhìn thấy trời xanh mây trắng có nghĩa là không khí sạch hả cụ :))
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,690
Động cơ
-62,581 Mã lực
Vâng, cũng mong đâu đó 1 đốm lửa trong đêm tối mịt mùng biết đâu lại có những ng để ý
Luật GTĐB mới quy định xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải đấy cụ, có hiệu lực từ 01/01/2025. Đến lúc đó chắc sẽ có nhiều thành chửi lắm!
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,434
Động cơ
805,650 Mã lực
Qua Bắc Kinh sẽ thấy cảnh quan, cây xanh, hoa lá rất đẹp, đặc biệt là hoa hồng còn đẹp hơn cả châu âu.
Để làm đc điều này chúng ta phải mất nhiều chục năm.
1000009870.jpg
1000009871.jpg
Không khí, môi trường thì muốn đc sạch như nước ngoài nhưng bảo thực hiện các quy định như nc ngoài thì lại … đủ thứ lý do. :D
 

xuanhieu7292

Xe tăng
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,089
Động cơ
14,202 Mã lực
Không khí, môi trường thì muốn đc sạch như nước ngoài nhưng bảo thực hiện các quy định như nc ngoài thì lại … đủ thứ lý do. :D
?
Quy định gì vậy cụ? Cụ đang nói ai? ;;)

Nêu lý do là bỏ luật à? Lý do gì? ;;)
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
323
Động cơ
21,327 Mã lực
Dân mình sinh hoạt bẩn, vô tổ chức quen rồi nên đô thị nhếch nhác bẩn thỉu.
Có đâu mà rác vứt trên đường đi vương vãi, đất cát đổ tùm lum, mùi xú uế ở giữa phố như chúng ta ko nhỉ?
Chắc mùi khai thì có paris :))
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,342
Động cơ
80,047 Mã lực
View attachment 8632355

E thấy thế này mình vấn sạch hơn Bắc Kinh nhiều mà

Còn ô nhiễm thì HN làm được Tô Lịch với Kim Ngưu ổn cái đã, e cứ nghĩ HN bó tay với 2 con sông này rồi.
Nhà cụ mất mạng?
Dự án nước thải yên xá sẽ hoàn thành giai đoạn 1- trong năm nay (chắc trước tháng 10. Thì sông tô lịch sẽ giảm đi 70-80% ô nhiễm)
Và em nghĩ rẻ tiền nhất cho dự án ở Hà nội cải thiện không khí là:
1. Yêu cầu các xe chờ vật liệu phải phủ kín trùm hết thùng như nước ngoài. Không chỉ cái bạt bên trên như hiện nay.
2. Xây dựng nhanh chóng các bó vỉa, vỉa hè bằng bê tông cho các tuyến đường chưa có bó vìa.
3. Cấp phép đào đường bắt buộc đơn vị đào đường phải ký hợp đồng với đơn vị cầu đường của thành phố. (Đơn vị nhận công tác bảo trì).
4. Xây dựng lại các đài phun nước tại ngã tư có vòng xuyến.
 

DCCHA

Xe buýt
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
900
Động cơ
18,841 Mã lực
Gớm toàn hô hào xuông. Mấy hôm nữa đúng mùa hanh khô bụi, HN làm đg, lát vỉa hè, lúc ấy người ta tưởng Hà Nội là Sapa- Thành phố mù sương. Chứ dân thì làm đc gì.
 

chanthat123

Xe điện
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,064
Động cơ
538,006 Mã lực
Tháng 6 không biết dc mấy ngày PM2.5 dưới 90 không nhỉ?
E nghĩ một phần năm nay kinh tế khó khăn, các hoạt động SX xung quanh HN cũng bị đi xuống,liệu có phải ko nhỉ
Từ sau Covid bầu trời HN trong xanh được nhiều ngày hơn. Trước đó trời lúc nào cũng xám xịt. Gì chứ cứ trời xanh, trong vắt là thấy yêu đời, yêu người hơn. Cứ xám xịt lòng người cũng xám lại
 

DCCHA

Xe buýt
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
900
Động cơ
18,841 Mã lực
Nhà cụ mất mạng?
Dự án nước thải yên xá sẽ hoàn thành giai đoạn 1- trong năm nay (chắc trước tháng 10. Thì sông tô lịch sẽ giảm đi 70-80% ô nhiễm)
Và em nghĩ rẻ tiền nhất cho dự án ở Hà nội cải thiện không khí là:
1. Yêu cầu các xe chờ vật liệu phải phủ kín trùm hết thùng như nước ngoài. Không chỉ cái bạt bên trên như hiện nay.
2. Xây dựng nhanh chóng các bó vỉa, vỉa hè bằng bê tông cho các tuyến đường chưa có bó vìa.
3. Cấp phép đào đường bắt buộc đơn vị đào đường phải ký hợp đồng với đơn vị cầu đường của thành phố. (Đơn vị nhận công tác bảo trì).
4. Xây dựng lại các đài phun nước tại ngã tư có vòng xuyến.
Cụ đề xuất y chang Chu Văn An dâng sớ đòi chém đầu đám nịnh thần.
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,434
Động cơ
805,650 Mã lực
?
Quy định gì vậy cụ? Cụ đang nói ai? ;;)

Nêu lý do là bỏ luật à? Lý do gì? ;;)
Nói chung vậy thôi cụ ơi. Để không khí, môi trường sạch, đẹp đc như nc ngoài thì phải áp dụng đử thứ luật, quy định, phải làm nọ, kia giống như họ. Lý do thì cả chủ quan và khách quan - chưa có điều kiện kinh tế và ý thức còn chưa tốt.
Chính quyền cũng có lý do này nọ chưa thực hiện được, chưa quản lý được. Nhân dân thì cũng sẽ nêu lý do nọ kia để phản đối nếu bị bắt buộc phải thực hiện những quy định giống như các nước khác đang làm.
Luật quy định từ 1/1/2025 phải phân loại rác thải sinh hoạt rồi đấy. Chúng ta chờ xem mọi người có tuân thủ không.
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
323
Động cơ
21,327 Mã lực
Luật GTĐB mới quy định xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải đấy cụ, có hiệu lực từ 01/01/2025. Đến lúc đó chắc sẽ có nhiều thành chửi lắm!
Cái hay của TQ thì mình ko chịu học.
cả chục năm trước TQ đã bắt đầu cấm xe máy, chỗ nào chưa cấm thì chỉ có xe FI aka phun xăng điện tử (cái này sạch hơn xe chế hoà khí tương đối). Sau đó kiểm định và bỏ hết xe máy phát thải cao đi.
oto cũng vậy họ chuyển dần sang xe điện.
Ko biết 10 năm nữa thêm đc mấy line metro mà cắt bớt xe cá nhân đi.
 

xuanhieu7292

Xe tăng
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,089
Động cơ
14,202 Mã lực
Nói chung vậy thôi cụ ơi. Để không khí, môi trường sạch, đẹp đc như nc ngoài thì phải áp dụng đử thứ luật, quy định, phải làm nọ, kia giống như họ. Lý do thì cả chủ quan và khách quan - chưa có điều kiện kinh tế và ý thức còn chưa tốt.
Chính quyền cũng có lý do này nọ chưa thực hiện được, chưa quản lý được. Nhân dân thì cũng sẽ nêu lý do nọ kia để phản đối nếu bị bắt buộc phải thực hiện những quy định giống như các nước khác đang làm.
Luật quy định từ 1/1/2025 phải phân loại rác thải sinh hoạt rồi đấy. Chúng ta chờ xem mọi người có tuân thủ không.
1 - dân phản đối thì không làm nữa à cụ? Luật gì bị bỏ vì dân ý kiến thế? :))
2 - Nếu dân không làm có chế tài phạt không?

Cụ biết Sing không vứt rác vì cái gì không? Làm luật nghiêm hay sinh ra đã ý thức cao? ;;)
 
Biển số
OF-847601
Ngày cấp bằng
1/2/24
Số km
96
Động cơ
1,389 Mã lực
Vài năm trc báo đài thi nhau đăng tin ô nhiễm kk ở Bắc Kinh, giờ đếch dám đưa tin ô nhiễm kk ở HN tệ hại ra sao
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,434
Động cơ
805,650 Mã lực
1 - dân phản đối thì không làm nữa à cụ? Luật gì bị bỏ vì dân ý kiến thế? :))
2 - Nếu dân không làm có chế tài phạt không?

Cụ biết Sing không vứt rác vì cái gì không? Làm luật nghiêm hay sinh ra đã ý thức cao? ;;)
Nói với nghĩ thì dễ chứ làm được nó khó vô cùng. Tất nhiên không phải cứ thấy khó là bỏ không làm nữa nhưng bao năm nay đã và đang làm đc những gì thì chúng ta đều thấy rồi.
Sing thì em ko biết nhưng em cũng đc biết chút chút về ngành này ở Nhật. Cũng đã đến thăm và tìm hiểu vài chỗ liên quan như nhà máy xử lý và đốt rác, nhà máy xử lý nước thải….
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
858
Động cơ
375,442 Mã lực
Dear CCCM!
E đọc bài này trên báo tin tức, thấy hay quá, ước gì Hà Nội có thể có 1 chủ trương nhất quán quyết liệt và mang tính tổng thể để có thể làm được:

Vào năm ngoái, Bắc Kinh chỉ ghi nhận 10 ngày ô nhiễm không khí nặng nề, giảm gần 80% kể từ năm 2015. Những bức ảnh gần đây từ Bắc Kinh cũng cho thấy bầu trời đã trở nên trong xanh giữa nắng hè, từng là điều hiếm thấy ở thành phố khoảng 21 triệu dân.

Sự thay đổi về chất lượng không khí của Bắc Kinh cho thấy chiến dịch chống ô nhiễm của nước này đã đạt được thành tựu đáng kể từ khi được triển khai vào năm 2013. Vào năm đó, Bắc Kinh đã phải hứng chịu "tai tiếng ô nhiễm không khí", khi chỉ số nồng độ bụi mịn trong không khí PM 2.5 đạt 900 microgam/m2, cao gấp 90 lần mức khuyến nghị hàng ngày của Tổ chức Y tế Thế giới.

Nguồn: Trích dẫn từ bài này https://baotintuc.vn/the-gioi/tu-thanh-pho-o-nhiem-nhat-the-gioi-bac-kinh-buoc-vao-ky-nguyen-khong-khi-sach-20210823163127426.htm


Chứ theo đánh giá cá nhân e (một người có bệnh về hô hấp) Hà Nội ngày càng ô nhiễm nặng nề cộng với biến đổi khí hậu khiến khí hậu ngày càng khắc nghiệp nên càng KHÓ SỐNG. Nếu nhận thức thượng tầng nghiêm túc trước vấn đề này, e nghĩ chắc HN 10 năm nữa cũng phải làm cuộc cách mạng chứ tình trạng hiện nay:
  • Phương tiện giao thông cũ nát,đặc biệt xe máy,ô tô cá nhân gây ô nhiễm không khí
  • Công trình xây dựng thi công không quản lý chặt chẽ gây ô nhiễm
  • Các cơ sở nhà máy xung quanh HN bao bọc gần như kín thủ đô,đây là nguồn ô nhiễm khó đánh giá chính xác nhất nhưng có lẽ là nguồn chính
  • Đốt rơm rạ vào mùa gặt xung quanh HN
  • Các cơ sở xử lý nước thải lớn không dc hoàn thiện kịp thời >ô nhiễm môi trường nước
  • ....

  • Không biết, CCCM nghĩ sao trước vấn đề này?​
Các vấn đề trên đều đúng, thậm chí thiếu một số vấn đề như sinh hoạt: đốt than tổ ong, đốt chỉ, rơm rạ, xe chở vật liệu ko bao che, thu gom rác ko triệt để,..
Nhưng cần có trọng số cho các vấn đề này, theo chủ quan của em, thì mức anh hưởng của chúng như sau:
1- Chiếm 25-30% là giao thông: Bao gồm khói của xe động cơ đốt trong, và bụi do xe chở vật liệu, rác,..vv ko bao che và rơi vãi ra đường
2- Chiếm 25-30% là hoạt động công nghiệp: Bao gồm khói của các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp, nhất là các nhà máy có sử dụng lò hơi,
3- Chiếm 10-15% là việc đốt rơm rạ, rác thải: có thể ở trung tâm ko có, nhưng xưng quanh ngoại ô Hà nội tình trạng này diễn ra bình thường, ngang nhiên, tràn lan,
4 - Chiếm 10-15% là do gió bụi, bão: do thiên nhiên đem lại,
4- Chiếm 5-10% là hoạt động xây dựng
5- phần 10-20% do các nguyên nhân còn lại như vệ sinh môi trường, đun nấu, sinh hoạt của người dân.

Phân tích nguyên nhân, đánh giá đúng mức độ ảnh hưởng sẽ giúp đưa ra các biện pháp hạn chế một cách đúng đắn và chính xác, hiệu quả,..
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,522 Mã lực
Các vấn đề trên đều đúng, thậm chí thiếu một số vấn đề như sinh hoạt: đốt than tổ ong, đốt chỉ, rơm rạ, xe chở vật liệu ko bao che, thu gom rác ko triệt để,..
Nhưng cần có trọng số cho các vấn đề này, theo chủ quan của em, thì mức anh hưởng của chúng như sau:
1- Chiếm 25-30% là giao thông: Bao gồm khói của xe động cơ đốt trong, và bụi do xe chở vật liệu, rác,..vv ko bao che và rơi vãi ra đường
2- Chiếm 25-30% là hoạt động công nghiệp: Bao gồm khói của các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp, nhất là các nhà máy có sử dụng lò hơi,
3- Chiếm 10-15% là việc đốt rơm rạ, rác thải: có thể ở trung tâm ko có, nhưng xưng quanh ngoại ô Hà nội tình trạng này diễn ra bình thường, ngang nhiên, tràn lan,
4 - Chiếm 10-15% là do gió bụi, bão: do thiên nhiên đem lại,
4- Chiếm 5-10% là hoạt động xây dựng
5- phần 10-20% do các nguyên nhân còn lại như vệ sinh môi trường, đun nấu, sinh hoạt của người dân.

Phân tích nguyên nhân, đánh giá đúng mức độ ảnh hưởng sẽ giúp đưa ra các biện pháp hạn chế một cách đúng đắn và chính xác, hiệu quả,..
Thấy kết quả phân tích của cụ thì giải pháp của em là ù té quyền.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,599
Động cơ
250,285 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Em liệt kê 1 nguyên nhân không nhỏ là liên tục đào đường và lát vỉa hè. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top