Em chưa sở hữu xe Hàn bao h nên k bàn dc nhiều về cảm nhận của nó. Em chỉ dám đưa ra đây 1 số cảm nhận của em với 1 dòng xe của Nhật/Hàn là Kia buổi sáng & Yaris
Em thấy các bố Hàn rất chịu khó đầu tư nội thất và ra đời nhiều kiểu dáng & dòng xe để fục vụ nhiều mục đích. Tuy nhiên xe Hàn về cải tiến & công nghệ mới vẫn thua xe Nhật. Chưa kể thị trường xe hơi VN đặc biệt vẫn chuộng xe Nhật, nên xe Nhật vẫn giữ giá hơn xe Hàn.
Em có ông anh rể nhà chạy Kia buổi sáng. Thỉnh thoảng vì hoàn cảnh em có phải mượn chạy. Nói đơn giản về tiêu thụ nhiên liệu, 1 em Kia buổi sáng 1.4 uống sấp xỉ 10-11 Lít bia/100km trong fố. Em Yaris 1.4 của bà zà thân sinh của em uống trong vòng 8-9 Lít bia/100km.
Cảm nhận mặt đường của em Kia buổi sáng cg chân thật hơn em Yaris rất nhiều. Bác nào k tin cứ vác Kia chạy thử, rồi lôi Yaris ra trên cùng 1 quãng đường xem.
Tiếp đến là công suất. Bác nào đã lôi Kia buổi sáng ra chạy đi Mộc Châu chưa? Leo dốc xem chả thở cả ra mít chứ k đùa. Em đã từng chạy Yaris đi Mộc Châu rồi. Leo đèo tít lắm.
Sau khi chạy 3-4 năm, em Kia buổi sáng giỏi lắm bán lại dc 200M. Nói đến đây là cg rõ em hơn em nào rồi phải k các bác. Các bác có thể làm so sánh tương tự với Hyundai Getz hoặc I20 hoặc I10 & Yaris.
Theo ngu ý của em, các bác nào đã mua xe Hàn rồi thì sẽ có rất nhiều lý do để lý giải vc tại sao họ chọn xe Hàn. Vừa rẻ này, chất lượng OK này, kiểu dáng trẻ hơn này, đồ chơi đầy đủ này... vv & vv. Còn các bác mua xe Nhật, nếu là em, chả vc j phải giải thik j cả, vì nó là cái default của 1 thằng đã có thị phần, đã có uy tín & vị thế nhiều năm. Hàn Quốc là người đến sau, sẽ phải quảng cáo, phô trương, thuyết phục.
Còn nói về chất lượng của xe Lẩu Dê lắp ráp trng nước thì lại là topic khác. Vì cho dù bác có là Toy hay là Thành Công, thì vẫn là công nhân VN, quản đốc VN, những người trực tiếp chạm tay & có vai trò ảnh hưởng đến sản phẩm cuối cùng ra lò vẫn là ng VN khoác lên mình những chiếc áo, chiếc mũ mang nhãn nhiệu Toy, hay Hyundai, hay Kia vv. Nên cg đừng nói là sẽ có sự khác biệt kiểu "1 trời 1 vực" giữa các chiếc xe lắp ráp trong nước. Chưa kể Toy VN đã có nhiều thời gian để hoàn thiện process, hoàn thiện training & có 1 đội ngũ managers có kinh nghiệm, hệ thống hậu mãi toàn quốc hơn là Thành Công. Chưa biết ai hơn ai đâu. Cứ đợi đến khi Sonata có tỷ lệ nội địa hóa = Camry rồi lôi 2 chiếc ra so thì mới biết được.
Tổng kết lại xe là 1 sự lựa chọn rất cá nhân. Em welcome sự thành công của xe Hàn, giúp các bố Nhật Mỹ Euro bớt kiêu & người tiêu dùng dc lợi nhất. Xe Tung Của thì no comment & tẩy chay. Xe Ấn thì chắc chỉ có người Ấn sài