Chuẩn cụ. Mời cụ vodka.Nhìn vậy mà không phải vậy đâu các cụ nhé.
Khi nhìn vào Tài sản là máy bay của Vietjet trong BCTC thì thực tế VietJet chỉ sở hữu duy nhất 1 con máy bay mà thôi. Còn lại là đi thuê để hoạt động.
Đây là một chiến thuật kinh doanh của các hãng hàng không. Ví dụ bây giờ các cụ cứ nghĩ là sau 3-4 năm nữa 20 máy bay đó sẽ được bàn giao cho Quyết. Như vậy trong bảng cân đối kế toán của Quyết sẽ ghi nhận tài sản của công ty là 20 cái máy bay tương đương 5-6 tỷ úsd. Về lý thuyết mọi người sẽ nghĩ thế có đúng không ạ.
Thực tế là đây là hình thức Bán và thuê lại - Sale and leaseback. Đây là một hình thức hết sức phổ biến trong ngành hàng không. Về cơ bản, một giao dịch sale and leaseback được tiến hành theo thứ tự như sau:
B1: Hãng hàng không (ví dụ là Băm Bổ Airline) ký hợp đồng mua máy bay với các nhà sản xuất (Airbus hoặc Boeing) đồng thời phải trả trước một khoản tiền dao động từ 1-5% giá trị hợp đồng.
B2: Băm Bổ Airline thỏa thuận việc bán và thuê lại những máy bay này với các công ty cho thuê (leasing companies - Cty A) trước thời điểm nhận bàn giao máy bay. Sau đó, tại thời điểm giao máy bay, Băm Bổ Airline sẽ (1) tiếp nhận máy bay, (2) dùng tiền từ Cty A để thanh toán cho Airbus và (3) chuyển giao các giấy tờ sở hữu máy bay cho Cty A. Hợp đồng thuê thường kéo dài từ 6-12 năm, với phí thuê cố định hàng tháng.
B3: Sau khi hết thời hạn của hợp đồng thuê, máy bay sẽ được trả lại cho công ty cho thuê. Trường hợp hãng hàng không kết thúc hợp đồng trước thời hạn thường sẽ phải chịu một khoản phạt.
Như vậy hãng Băm Bổ Airline đã không phải bỏ toàn bộ tiền ra để mua máy bay, chỉ cần đặt cọc, rồi dùng tiền của công ty cho thuê máy bay để trả cho hãng sản xuất máy bay.
Nhiều con còm thấy ngu kinh hoàng. *** biết tí gì về các thủ thuật tài chính mà cũng ra rả chửi.
Phải nói là mấy con hay chửi là ngu ác liệt nhất.