[Funland] Ông chỉnh tiết kiệm xăng ở 278 Khâm Thiên còn không các cụ nhỉ?

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,975
Động cơ
401,443 Mã lực
Họ xử lý tình huống cho anh chạy tạm về nhà rồi kiếm đồ thay thế ngay khi có chứ ko phải là chạy mãi. Giống như tôi bị thủng lốp thì thay lốp dự phòng rồi đi tìm hàng vá lốp lắp lại chứ không nhong nhong chạy với lốp dự phòng.
Trong tình huống xe đời tống ko có đồ thay thế thì bỏ luôn xe hả? Cái gì cũng phải thực tế 1 chút.
Trong điều kiện rừng núi không kiếm dc lốp thay thế thì chạy dự phòng cả năm chả sao cao. Nhưng chạy chậm thôi.
Rất nhiều xe phải thay máy bãi, hộp số loại khác vào để chạy tiếp. Đừng nghĩ ngườita ko biết mà tiền chỉ có thế thôi
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,645
Động cơ
-164,058 Mã lực
Không biết dc 3 cái tuổi ranh con không nhưng mở mồm là rặt một loại bần tiện và vô học. Loại cặn bã của xã hội thì cũng muôn đời là cặn bã thôi. Khổ thân phụ đẻ ra cái thể loại này
Càng nói càng thể hiện mình là loại đầu khấc ko não thôi ông trẻ, hình như ông trẻ đúng là cái thằng ở trỏng zồi, tôi thấy cái sự ngu dốt của ông trẻ nó quen quen.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,981
Động cơ
473,857 Mã lực
Èo, lâu lắm mới thấy thơt này nổi lại, tưởng có gì mới hóa ra các cụ cãi nhau ác liệt về vụ van hằng nhiệt với quạt làm mát nhẩy.
Cụ supporter với cụ Matizcoi hạ hỏa đi, tranh luận để hiểu biết hơn thôi mà, căng thẳng làm gì :))
Em lướt qua một số còm của 2 cụ thì các cụ đều có ý đúng cả, tuy nhiên do mỗi người tiếp cận 1 góc khác nhau, phương tiện cũng khác nhau nên thành ra như "thầy bói xem voi" thoai - fun thôi nhé, em không có ý gì xấu đâu \m/
* Về vụ van hằng nhiệt: Nó làm nhiệm vụ cho phép nước làm mát chạy qua két nước giải nhiệt hay không tùy nhiệt độ động cơ.
Cấu tạo cái này đơn thuần là cơ khí, nó là cái van bên trong có lá van là tấm lưỡng kim. Bình thường xe động cơ nguội, van này sẽ đóng. Khởi động máy, nước làm mát trong động cơ chỉ chạy bên trong, không qua két giải nhiệt. Mục đích giúp động cơ nhanh nóng đến nhiệt độ làm việc tối ưu.
Khi đạt nhiệt độ cao hơn yêu cầu thì van này sẽ mở để nước trong động cơ chạy tuần hoàn qua két nước giải nhiệt để giữ nhiệt độ động cơ ổn định trong mức cho phép.
Ngoại trừ phần kích thước cơ khí (lắp vừa với loại động cơ cần sử dụng) thì khi thay thế van này lưu ý thêm về nhiệt độ làm việc của van. Thường có mấy dải nhiệt độ: 65-75-85 độ C, tùy điều kiện xe cũ mới, môi trường vận hành mà chọn loại van nào. Xứ lạnh thì chọn nhiệt độ cao, xứ nóng chọn nhiệt độ thấp. Động cơ cũ thì chọn nhiệt độ cao hơn động cơ còn mới \m/
* Về vụ quạt giải nhiệt: các xe đời cũ và dẫn động cầu sau (máy quay dọc) thường dùng quạt cơ khí chạy cùng với trục cơ của động cơ thông qua dây curoa. Phần cánh quạt nối với puli kéo quạt thông qua bộ ly hợp. Bộ ly hợp này cũng hoạt động theo nhiệt độ động cơ. Khi nhiệt độ thấp, ly hợp ở trạng thái "liên kết lỏng", tức là cánh quạt có thể trượt so với puli, lúc này để ý sẽ thấy cánh quạt quay lờ đờ hơn so với động cơ. Khi nhiệt độ tăng lên, ly hợp sẽ tăng độ bám để cánh quạt giải nhiệt quay nhanh hơn. Cái này các cụ có thể kiểm chứng: lúc máy nguội, động cơ dừng, các cụ quay cánh quạt sẽ nhẹ hơn lúc máy nóng \m/.
Với các xe đời sau và xe dẫn động cầu trước (máy ngang) thì dùng quạt giải nhiệt điện. Loại mới vừa vừa thì thường dùng quạt 2 tốc độ (nhanh/chậm) thông qua điện trở và rơ le điều khiển. Loại này sẽ thường thấy quạt lúc chạy lúc không, như cụ Matizcoi đã mô tả.
Loại hịn hơn nữa nó điều khiển tốc độ kiểu vô cấp, tức là tốc độ quạt có thể thay đổi liên tục từ OFF -> Maximum, thường loại này sẽ thấy quạt chạy liên tục nhưng tốc độ quạt là khác nhau.
Với loại quạt chạy điện này có có vấn đề nữa cần lưu ý. Với xe chỉ có 1 quạt điện phía trước thì quạt này sẽ kiêm luôn cả giải nhiệt cho dàn nóng điều hòa. Do đó bình thường chưa bật điều hòa thì quạt chạy rất lờ đờ. Nhưng bật điều hòa lên là quạt chạy tít mù luôn.
Còn loại có 2 dàn quạt điện thì 1 dàn cho điều hòa riêng, nhưng đôi khi quạt giải nhiệt chính vẫn ăn ké lệnh điều khiển điều hòa :))
Về quạt điện hiện nay phổ biến có 2 dòng động cơ:
- Loại chổi thanh - cổ góp: loại này dùng động cơ DC bình thường có chổi than. Dây điện vào quạt chỉ có 2 sợi. Loại này hay "hỏng định kỳ" do chổi than mòn :D
- Loại không chổi than (Bruslesss): loại này thường là động cơ 3 pha, có bộ Modul điều khiển đi kèm. Loại này ít hỏng hơn :)). Nhận biết loại này là quạt sẽ có 3 dây điện đi vào quạt - tương ứng 3 pha :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,558 Mã lực
Thực ra ngày xưa chạy xe chế hoà khí tụi em vẫn chỉnh kim xăng và khoảng cách 2 cực của bu gi.
Nhìn mầu của cái bu gi có thể biết lượng nhiên liệu vừa đủ, thừa hay thiếu trong hỗn hợp. Nếu nó trắng xóa thì hỗn hợp bị nghèo nhiên liệu, đen thui thì thừa nhiên liệu và mầu gạch cua thì vừa đủ. Như thế chỉnh cái ốc dưới kim xăng để thêm hay bớt nhiên liệu sẽ hoà vào hỗn hợp. Xe mới bây giờ dùng kim phun nhiên liệu, điều khiển lượng nhiên liệu từ ECU qua thông số của mấy cái sensor đo được (từ khí thải) nên can thiệp khó hơn nhiều. Nhưng em nghĩ là sau khi chạy một thời gian sensors sẽ bị bẩn nên chắc là sự tính toán của nhà sản xuất khi gài vào ECU sẽ không còn chính xác, nhưng ngược lại thì cũng không thể can thiệp theo cảm tính, nhất là cách của các bác thợ vườn!
Còn cái van nhiệt như bác Ngố Rừng giải thích, nhưng có 1 việc mà kể cả người đã sống ở xứ lạnh nếu không để ý cũng không biết là nhiều ông lái xe tải về mùa đông đắp chăn cho cái mũi xe của các ông ấy (chủ yếu là để không khí lạnh không làm két nước quá lạnh). Do vậy em cũng chẳng ngạc nhiên khi thấy hội taxi ở VN để hé nắp ca bô về mùa hè!
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,645
Động cơ
-164,058 Mã lực
Èo, lâu lắm mới thấy thơt này nổi lại, tưởng có gì mới hóa ra các cụ cãi nhau ác liệt về vụ van hằng nhiệt với quạt làm mát nhẩy.
Cụ supporter với cụ Matizcoi hạ hỏa đi, tranh luận để hiểu biết hơn thôi mà, căng thẳng làm gì :))
Em lướt qua một số còm của 2 cụ thì các cụ đều có ý đúng cả, tuy nhiên do mỗi người tiếp cận 1 góc khác nhau, phương tiện cũng khác nhau nên thành ra như "thầy bói xem voi" thoai - fun thôi nhé, em không có ý gì xấu đâu \m/
* Về vụ van hằng nhiệt: Nó làm nhiệm vụ cho phép nước làm mát chạy qua két nước giải nhiệt hay không tùy nhiệt độ động cơ.
Cấu tạo cái này đơn thuần là cơ khí, nó là cái van bên trong có lá van là tấm lưỡng kim. Bình thường xe động cơ nguội, van này sẽ đóng. Khởi động máy, nước làm mát trong động cơ chỉ chạy bên trong, không qua két giải nhiệt. Mục đích giúp động cơ nhanh nóng đến nhiệt độ làm việc tối ưu.
Khi đạt nhiệt độ cao hơn yêu cầu thì van này sẽ mở để nước trong động cơ chạy tuần hoàn qua két nước giải nhiệt để giữ nhiệt độ động cơ ổn định trong mức cho phép.
Ngoại trừ phần kích thước cơ khí (lắp vừa với loại động cơ cần sử dụng) thì khi thay thế van này lưu ý thêm về nhiệt độ làm việc của van. Thường có mấy dải nhiệt độ: 65-75-85 độ C, tùy điều kiện xe cũ mới, môi trường vận hành mà chọn loại van nào. Xứ lạnh thì chọn nhiệt độ cao, xứ nóng chọn nhiệt độ thấp. Động cơ cũ thì chọn nhiệt độ cao hơn động cơ còn mới \m/
* Về vụ quạt giải nhiệt: các xe đời cũ và dẫn động cầu sau (máy quay dọc) thường dùng quạt cơ khí chạy cùng với trục cơ của động cơ thông qua dây curoa. Phần cánh quạt nối với puli kéo quạt thông qua bộ ly hợp. Bộ ly hợp này cũng hoạt động theo nhiệt độ động cơ. Khi nhiệt độ thấp, ly hợp ở trạng thái "liên kết lỏng", tức là cánh quạt có thể trượt so với puli, lúc này để ý sẽ thấy cánh quạt quay lờ đờ hơn so với động cơ. Khi nhiệt độ tăng lên, ly hợp sẽ tăng độ bám để cánh quạt giải nhiệt quay nhanh hơn. Cái này các cụ có thể kiểm chứng: lúc máy nguội, động cơ dừng, các cụ quay cánh quạt sẽ nhẹ hơn lúc máy nóng \m/.
Với các xe đời sau và xe dẫn động cầu trước (máy ngang) thì dùng quạt giải nhiệt điện. Loại mới vừa vừa thì thường dùng quạt 2 tốc độ (nhanh/chậm) thông qua điện trở và rơ le điều khiển. Loại này sẽ thường thấy quạt lúc chạy lúc không, như cụ Matizcoi đã mô tả.
Loại hịn hơn nữa nó điều khiển tốc độ kiểu vô cấp, tức là tốc độ quạt có thể thay đổi liên tục từ OFF -> Maximum, thường loại này sẽ thấy quạt chạy liên tục nhưng tốc độ quạt là khác nhau.
Với loại quạt chạy điện này có có vấn đề nữa cần lưu ý. Với xe chỉ có 1 quạt điện phía trước thì quạt này sẽ kiêm luôn cả giải nhiệt cho dàn nóng điều hòa. Do đó bình thường chưa bật điều hòa thì quạt chạy rất lờ đờ. Nhưng bật điều hòa lên là quạt chạy tít mù luôn.
Còn loại có 2 dàn quạt điện thì 1 dàn cho điều hòa riêng, nhưng đôi khi quạt giải nhiệt chính vẫn ăn ké lệnh điều khiển điều hòa :))
Về quạt điện hiện nay phổ biến có 2 dòng động cơ:
- Loại chổi thanh - cổ góp: loại này dùng động cơ DC bình thường có chổi than. Dây điện vào quạt chỉ có 2 sợi. Loại này hay "hỏng định kỳ" do chổi than mòn :D
- Loại không chổi than (Bruslesss): loại này thường là động cơ 3 pha, có bộ Modul điều khiển đi kèm. Loại này ít hỏng hơn :)). Nhận biết loại này là quạt sẽ có 3 dây điện đi vào quạt - tương ứng 3 pha :D
Có một ông đang cố gây gổ để đóng thớt.
Ahihi em cho ông í nhất zồi, cảm ơn cụ Ngo Rung đã rất chi tiết.
 

MusicBox

Xe tải
Biển số
OF-553521
Ngày cấp bằng
5/2/18
Số km
202
Động cơ
156,108 Mã lực
Dung tích buồng đốt không đổi. Nếu chỉnh ít xăng đi, vẫn đảm bảo tỷ lệ xăng gió thì có nghĩa cũng ít gió đi. Hỗn hợp sau khi cháy nổ sẽ có áp suất nhỏ đi & sinh công nhỏ hơn dẫn đến máy yếu.
Ngược lại, xăng gió đậm đặc hơn, vẫn đúng tỷ lệ thì không kịp cháy hết, áp suất cao hơn bình thường gây rung giật. Máy bốc hơn chút nhưng tốn xăng hơn vì có hao phí xăng chưa kịp cháy hết.

Túm lại thì cứ như NSX là tối ưu vì họ cũng tính mãi rồi, thử mãi rồi.
Cụ chuẩn ạ, muốn ăn ít xăng thì tìm xe 70, 50cc í. Múc toàn 125 với 150 rồi còn kêu tốn. Chỉnh cho ăn ít đi chỉ tổ hại máy.
 

MusicBox

Xe tải
Biển số
OF-553521
Ngày cấp bằng
5/2/18
Số km
202
Động cơ
156,108 Mã lực
các hãng nó chi cả tỏi $ cho ngâm cứu tìm tòi phát minh công nghệ hiện đại tiết kiệm với sạch, cạnh tranh từng tí một còn chưa ăn thua, Vn đẻ đâu ra mấy thằng thợ vườn giỏi nhể=))
Xe điều khiển kim phun bằng hộp đen, ic cùng 1 đống cảm biến mà "chỉnh" cho ăn ít xăng đi <~ giỏi quá cụ nhỉ =))
 

poorcar

Xe điện
Biển số
OF-156839
Ngày cấp bằng
15/9/12
Số km
4,594
Động cơ
386,416 Mã lực
Em gọi Mod vào đọc cho vui rồi, chả mấy mà đóng thớt đâu ạ!
 

ssss

Xe tải
Biển số
OF-196010
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
360
Động cơ
329,426 Mã lực
em thấy giờ xe ăn ít xăng mà chạy khỏe là phải có turbo các cụ nhể
 

Tuannguyen83

Xe tải
Biển số
OF-501784
Ngày cấp bằng
31/3/17
Số km
296
Động cơ
188,040 Mã lực
Tuổi
41
chỉnh làm gì cụ.cứ cho nó ăn khỏe thì nó làm khỏe. cho nó ăn ít thì nó làm yếu
 

dkmaikoduoc

Xì hơi lốp
Biển số
OF-337650
Ngày cấp bằng
7/10/14
Số km
570
Động cơ
280,052 Mã lực
Đánh đúng vào lòng tham và ngu của vô số người :D
Thánh đấy giờ ít thấy lên đây chém gió rồi
Hình như cụ có biết sơ qua cụ ấy. Cụ ấy vẫn vào chém đều mà cụ, nhưng dùng âm binh khác thôi. Giờ mở rộng địa bàn sang Fb và các group nưa
Trước cụ ấy vẫn thường chụp ảnh gái gú đưa lên otofun và : xin gọi anh là doanh nhân thành đạt.
Thớt của cụ kẹo bông có cụ nhẩm tính nếu cụ ấy khai đúng thì mỗi năm cụ ấy phải lãi cả tỏi to tiền chỉnh xăng mà phần lớn tới từ otofun. Đúng là kiếm tiền thật dễ bảo sao ko manh mồm : Xin lỗi anh chỉ là thằng doanh nhân thành đạt.
 

dkmaikoduoc

Xì hơi lốp
Biển số
OF-337650
Ngày cấp bằng
7/10/14
Số km
570
Động cơ
280,052 Mã lực
[="Tuannguyen83, post: 39535822, member: 501784"]chỉnh làm gì cụ.cứ cho nó ăn khỏe thì nó làm khỏe. cho nó ăn ít thì nó làm yếu
 

toiyeutulanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-529950
Ngày cấp bằng
2/9/17
Số km
1,013
Động cơ
176,050 Mã lực
Tuổi
37
1 cái máy nguyên bản; tự thân việc bổ máy; can thiệp vào đó đã là làm cho nó hỏng rồi cc ạ.

Mà sao nhiều cụ bị lừa thế nhỉ.
 

Lambatda

Xe container
Biển số
OF-136583
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
5,437
Động cơ
412,514 Mã lực
1 cái máy nguyên bản; tự thân việc bổ máy; can thiệp vào đó đã là làm cho nó hỏng rồi cc ạ.

Mà sao nhiều cụ bị lừa thế nhỉ.
Cụ nhầm, bổ máy làm máy mất zin, kém đi (yếu hoặc kém bền hơn) thường chỉ xảy ra ở những nc kém mọi thứ như VN. Bên nc ngoài việc độ xe phát triển, có đầy đủ các hãng phụ trợ. Thì việc bổ máy và làm nó tốt hơn (mạnh và bền bỉ hơn) là chuyện bt như cơm bữa.
 

dkmaikoduoc

Xì hơi lốp
Biển số
OF-337650
Ngày cấp bằng
7/10/14
Số km
570
Động cơ
280,052 Mã lực
1 cái máy nguyên bản; tự thân việc bổ máy; can thiệp vào đó đã là làm cho nó hỏng rồi cc ạ.

Mà sao nhiều cụ bị lừa thế nhỉ.
Thì vì e nghĩ đa số đều giống chủ thớt : Nghe cụ ấy hót hay như khiếu, nghe là biết nổ rồi nhưng tin cái danh OFer to đùng nên tin tưởng. Hoặc vì ko tiếc tiền mua cái xe đắt làm màu nhưng tiếc tí tiền xăng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top