Èo, lâu lắm mới thấy thơt này nổi lại, tưởng có gì mới hóa ra các cụ cãi nhau ác liệt về vụ van hằng nhiệt với quạt làm mát nhẩy.
Cụ
supporter với cụ
Matizcoi hạ hỏa đi, tranh luận để hiểu biết hơn thôi mà, căng thẳng làm gì
Em lướt qua một số còm của 2 cụ thì các cụ đều có ý đúng cả, tuy nhiên do mỗi người tiếp cận 1 góc khác nhau, phương tiện cũng khác nhau nên thành ra như "thầy bói xem voi" thoai - fun thôi nhé, em không có ý gì xấu đâu
*
Về vụ van hằng nhiệt: Nó làm nhiệm vụ cho phép nước làm mát chạy qua két nước giải nhiệt hay không tùy nhiệt độ động cơ.
Cấu tạo cái này đơn thuần là cơ khí, nó là cái van bên trong có lá van là tấm lưỡng kim. Bình thường xe động cơ nguội, van này sẽ đóng. Khởi động máy, nước làm mát trong động cơ chỉ chạy bên trong, không qua két giải nhiệt. Mục đích giúp động cơ nhanh nóng đến nhiệt độ làm việc tối ưu.
Khi đạt nhiệt độ cao hơn yêu cầu thì van này sẽ mở để nước trong động cơ chạy tuần hoàn qua két nước giải nhiệt để giữ nhiệt độ động cơ ổn định trong mức cho phép.
Ngoại trừ phần kích thước cơ khí (lắp vừa với loại động cơ cần sử dụng) thì khi thay thế van này lưu ý thêm về nhiệt độ làm việc của van. Thường có mấy dải nhiệt độ: 65-75-85 độ C, tùy điều kiện xe cũ mới, môi trường vận hành mà chọn loại van nào. Xứ lạnh thì chọn nhiệt độ cao, xứ nóng chọn nhiệt độ thấp. Động cơ cũ thì chọn nhiệt độ cao hơn động cơ còn mới
*
Về vụ quạt giải nhiệt: các xe đời cũ và dẫn động cầu sau (máy quay dọc) thường dùng quạt cơ khí chạy cùng với trục cơ của động cơ thông qua dây curoa. Phần cánh quạt nối với puli kéo quạt thông qua bộ ly hợp. Bộ ly hợp này cũng hoạt động theo nhiệt độ động cơ. Khi nhiệt độ thấp, ly hợp ở trạng thái "liên kết lỏng", tức là cánh quạt có thể trượt so với puli, lúc này để ý sẽ thấy cánh quạt quay lờ đờ hơn so với động cơ. Khi nhiệt độ tăng lên, ly hợp sẽ tăng độ bám để cánh quạt giải nhiệt quay nhanh hơn. Cái này các cụ có thể kiểm chứng: lúc máy nguội, động cơ dừng, các cụ quay cánh quạt sẽ nhẹ hơn lúc máy nóng
.
Với các xe đời sau và xe dẫn động cầu trước (máy ngang) thì dùng quạt giải nhiệt điện. Loại mới vừa vừa thì thường dùng quạt 2 tốc độ (nhanh/chậm) thông qua điện trở và rơ le điều khiển. Loại này sẽ thường thấy quạt lúc chạy lúc không, như cụ
Matizcoi đã mô tả.
Loại hịn hơn nữa nó điều khiển tốc độ kiểu vô cấp, tức là tốc độ quạt có thể thay đổi liên tục từ OFF -> Maximum, thường loại này sẽ thấy quạt chạy liên tục nhưng tốc độ quạt là khác nhau.
Với loại quạt chạy điện này có có vấn đề nữa cần lưu ý. Với xe chỉ có 1 quạt điện phía trước thì quạt này sẽ kiêm luôn cả giải nhiệt cho dàn nóng điều hòa. Do đó bình thường chưa bật điều hòa thì quạt chạy rất lờ đờ. Nhưng bật điều hòa lên là quạt chạy tít mù luôn.
Còn loại có 2 dàn quạt điện thì 1 dàn cho điều hòa riêng, nhưng đôi khi quạt giải nhiệt chính vẫn ăn ké lệnh điều khiển điều hòa
Về quạt điện hiện nay phổ biến có 2 dòng động cơ:
- Loại chổi thanh - cổ góp: loại này dùng động cơ DC bình thường có chổi than. Dây điện vào quạt chỉ có 2 sợi. Loại này hay "hỏng định kỳ" do chổi than mòn
- Loại không chổi than (Bruslesss): loại này thường là động cơ 3 pha, có bộ Modul điều khiển đi kèm. Loại này ít hỏng hơn
. Nhận biết loại này là quạt sẽ có 3 dây điện đi vào quạt - tương ứng 3 pha