[Funland] Ơn Giời, các anh cuối cùng cũng được tìm thấy !

Biển số
OF-572042
Ngày cấp bằng
2/6/18
Số km
140
Động cơ
144,260 Mã lực
Sai rồi cụ, LX cử cố vấn sang đào tạo chứ ko tham chiến trực tiếp vì đối đầu với Mỹ.
Thế còn phi công Triều Tiên thì sao cụ, mộ các cụ ấy vẫn còn ở Việt Nam đấy, nói là do hy sinh trong huấn luyện nhưng huấn với luyện kiểu gì mà em thấy chết gần đủ cả tiểu đội.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,678
Động cơ
567,319 Mã lực
Tắc trách, nhiều việc quá nên bỏ qua hay trình độ không thể tìm kiếm được... ???
Hẳn là từng đấy năm, hồ sơ vụ việc đã được xếp ở một nơi rất kỹ và nếu không phải mẹ thiên nhiên " phanh phui " ra thì ai biết được nhỉ ?

Tìm thấy thi thể hai phi công máy bay MiG mất tích 47 năm trước
Mất tích khi bay huấn luyện năm 1971 tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), thi thể hai phi công vừa được phát hiện sau chiến dịch tìm kiếm kéo dài nhiều năm.
"Hai phi công được xác định một là người Việt Nam và một là người Nga. Trong đó, một thi thể còn khá nguyên vẹn, thi thể kia chỉ còn lại một phần", ông Đinh Đức Trọng - Chánh văn phòng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên cho VnExpress biết.

Di cốt được các đơn vị quân đội tìm thấy cách đây hai ngày tại sườn núi Tam Đảo, thuộc địa phận xã Yên Mỹ, huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) sau chiến dịch tìm kiếm kéo dài hơn một năm qua.

Từ năm 2017, khi người dân địa phương tìm thấy mảnh vỡ của máy bay MiG-21U trên sườn núi Tam Đảo, Quân chủng Phòng không Không quân phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên lập sở chỉ huy tại chỗ, nhiều lần cử các đội đi tìm kiếm.

Đợt tìm kiếm cuối tháng 9 này, khoảng 50 người gồm bộ đội, dân quân và dân địa phương đào bới cách nhau 2 m quanh khu vực mảnh vỡ máy bay được tìm thấy.

"Dự tính lần này kéo dài trong 10 ngày nhưng đến ngày thứ 5 đã tìm thấy", ông Trọng nói.


Phi công người Nga mất tích khi huấn luyện bay tại Tam Đảo, Việt Nam. Ảnh: Gia đình cung cấp


Ngày 29/9, thi thể hai phi công đã được đưa về Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên. "Cơ quan chức năng đang tiến hành xét nghiệm ADN, sau khi có kết quả chính thức sẽ tổ chức lễ tang cho các liệt sĩ", ông Trọng nói thêm.

Ngày 30/4/1971, chiếc máy bay MiG-21U thuộc trung đoàn Không quân 921 mất tích khi bay huấn luyện trên bầu trời Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Trên máy bay khi đó có phi công Công Phương Thảo và huấn luyện viên, Đại úy không quân Liên Xô Poyarkov Yuri Nikolaevich.

Gia Chính

https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tim-thay-thi-the-hai-phi-cong-may-bay-mig-mat-tich-47-nam-truoc-3817057.html
Nhà nước huy động mấy chục lượt bay tìm kiếm trong 4 tháng là cũng tận tâm lúc thời chiến rồi
Chỉ trách các ông dân sau này tìm thấy âm thầm trèo lên rã xác ra mang về dùng, bán
Làm gì có mẹ thiên nhiên nào phanh phui, là con cháu của các cụ dân xả xác máy bay nói ra mới biết đấy
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,386
Động cơ
508,720 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Đào tạo bài bản thì học bên Liên xô, nhưng học nâng cấp máy bay Mig 21 thì chuyên gia Liên xô sang dạy bên mình lão ợ.
Vẫn là nâng cấp chuyển loại bên kia, về đây là kèm cặp thêm thôi chứ đào tạo chuyển loại luôn ở VN thì điều kiện không cho phép do máy bay vừa cất cánh đã bị radar Mỹ ngoài biển nó biết rồi, hơn nữa rất dễ đụng máy bay địch, đã có trường hợp thầy trò phải chuyển sang chiến đấu luôn khi bị địch lao vào công kích.
Thế còn phi công Triều Tiên thì sao cụ, mộ các cụ ấy vẫn còn ở Việt Nam đấy, nói là do hy sinh trong huấn luyện nhưng huấn với luyện kiểu gì mà em thấy chết gần đủ cả tiểu đội.
Triều Tiên sang là học và thực hành luôn, có điều họ đã đánh là muốn thắng bằng được, thành ra họ chấp nhận đổi mạng, liều lắm, thế nên hi sinh hết, báo chí mình nói rồi mà.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,678
Động cơ
567,319 Mã lực
Mình theo dõi vụ này ngay từ ngày đầu. Tiếc thay còm cỉa thớt là đúng. Nếu ko tắc trách thì rất có thể các anh đã về với gia đình sớm hơn
Phí cả công cụ đã theo dõi từ đầu
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,678
Động cơ
567,319 Mã lực
Cụ đọc thêm thông tin quá trình tìm kiếm ở đây

FB Nam Nguyen
https://www.facebook.com/namhhn/posts/1979376528790941
TÌNH ĐỜI

Cũng ngày này năm trước tôi có viết về người phi công Liên Xô Yuri Poyarkov đã mất tích ở Việt Nam từ 1971, con cháu của ông có nhờ cộng đồng mạng cho biết thông tin vì gia đình chỉ được bộ quốc phòng Liên Xô thông báo là “mất tích khi làm nhiệm vụ”, chứ ở đâu, thế nào, bao giờ, vì sao... thì không một lời giải đáp.

Có lẽ những ai theo dõi đều nhớ, và cũng có thể các anh liệt sĩ linh thiêng đã giúp cho cuộc tìm kiếm tự phát của những người anh, người bạn tôi thành công trên cả sự mong đợi. Trong công cuộc tìm kiếm ấy và sau đó nữa rất nhiều bạn đã giúp đỡ để cuối cùng truyền hình, báo chí, cộng đồng mạng vào cuộc và mọi việc cũng đã sáng tỏ.

(https://www.facebook.com/namhhn/posts/153776919628501
https://www.facebook.com/namhhn/posts/1538262422902356
https://www.facebook.com/namhhn/posts/1692425637486033
https://www.facebook.com/namhhn/posts/1699337250128205
https://www.facebook.com/namhhn/posts/1713485738713356
https://www.facebook.com/namhhn/posts/1725474644181132
https://www.facebook.com/namhhn/posts/1887171141344814
https://www.facebook.com/namhhn/posts/1887592911302637
https://www.facebook.com/namhhn/posts/1887730477955547 )


Một khó khăn bất ngờ xảy ra, không thể liên lạc lại được với người nhà ông đại úy Poyarkov, Liên bang cũ mênh mông thế mà không có hồi âm thì quả khó tìm. Nhưng cuối cùng chính những người bạn Nga đã tìm ra họ, bây giờ gia đình ông tản mát sống ở các nước cộng hòa Xô viết cũ, chứ không phải ở Nga.

Gia đinh họ rất vui mừng vì cuối cùng họ cũng biết được thêm về cái chết của người chồng, người bố, người ông xấu số. Ý muốn của gia đinh Poyarkov cũng hết sức giản đơn: muốn được thông báo chính thức về cái chết của ông, và nếu còn tàn cốt của ông thì họ xin đưa về quê hương để cho ông được yên nghỉ (vâng, trước đây họ cứ nghĩ ở đâu đó có một nấm mồ với mộ bia có tên “đại úy Yuri Nikolaevich Poyarkov” – chả gì thì ông cũng là thầy huấn luyện bay của những lứa phi công chiến đấu lừng danh tại miền Bắc). Họ đã gửi thư cho Đại sứ quán Nga tại Việt Nam, nhờ làm rõ sự việc. Nhiều người yêu nước Nga, các “mạnh thường quân” sẵn sàng tài trợ cho đại diện gia đình sang Việt Nam để thăm lại nơi đại úy Yuri Poyarkov đã sống và những năm khó khăn gian khổ đó có lẽ đầy tình người, tình đồng chí, điều này có thể thấy qua những bức ảnh gia đình vẫn còn nâng niu cho tới hôm nay. Nhưng gia đình người phi công này cũng đầy tự trọng: rất cám ơn, nhưng họ không muốn sang Việt Nam chỉ như những người đi du lịch!

Điều chúng tôi e ngại nhất là có thể giữa nước Nga ngày nay và các nước cộng hòa cũ quan hệ đang căng thẳng, chắc gì họ nhiệt tình với việc đã gần nửa thế kỷ này? Hóa ra chúng tôi còn chưa hiểu hết con người, đất nước này – khi nhận được thư của gia đình Poyarkov Tham tán quân sự của Sứ quán lập tức vào cuộc. Xác định nhân thân xong họ liên hệ trực tiếp với Cục đối ngoại Bộ quốc phòng về vấn đề này... Nhưng... tôi tự thấy xấu hổ khi viết tiếp những dòng này: họ được trả lời là không biết gì hết, đâu có nghe, có thấy, có ai báo cáo đâu, để kiểm tra lại rồi sẽ trả lời cho Sứ quán. Và bây giờ đã đủ một năm...

Tôi xin phép khép lại câu chuyện này cho riêng mình trên chốn FB. Vì là người đã liên hệ với các thành viên của gia đình liệt sỹ Poyarkov tôi thực sự vất vả khi trả lời câu hỏi của họ, là “có tin tức gì mới không”. Lúc đầu họ rất háo hức, nhưng dần thì những người bạn Xô viết cũ này có thể cũng đoán ra qua những câu dãi bày cụt lủn của tôi, rằng mọi sự không hề đơn giản, họ cũng tế nhị mà ít hỏi dần đi. Tôi cũng rất hiểu nỗi lòng của những người anh, người bạn đã tham gia tìm kiếm, chính họ mới đóng góp nhiều nhất, họ đã lên tận nơi, đã tìm ra, đã chứng minh... và cũng đang bị trả lời những câu hỏi khó như tôi: “Thế nào rồi?”. Thậm chí còn có những người bị dọa mất việc vì đã bỏ thời gian, công sức, trí tuệ ngoài giờ làm việc ra để đi tìm hài cốt hai người phi công xấu số này! Quân đội hay nhà nước có 1001 lý do xác đáng để kéo dài sự im lặng, chúng tôi quá hiểu vì cũng đều từ cái “lò” ấy mà ra cả, nhưng tình người là có thật, tình đời cũng vậy. Hãy nhìn vào quốc tang ngày hôm nay, đại tướng Trần Đại Quang xứng đáng với một sự tổ chức tang lễ long trọng thế này và còn hơn thế nữa. Nhưng có một người anh hùng, đại úy thôi, Yuri Poyarkov đến với chúng ta từ một vùng đất xa xôi, đã ngã xuống cùng với người học trò là anh Công Phương Thảo, và chúng ta im lặng 47 năm rồi... Tôi xấu hổ trước vong linh các anh, và xin đừng ai hỏi tôi về câu chuyện Tam Đảo nữa!
Người viết bài này có căn làm nghề âm công đấy
Phí cả cái công đi tìm ra 2 liệt sỹ
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,678
Động cơ
567,319 Mã lực
Có lẽ máy bay húc vào sườn núi, mảnh lọt vào khe núi nên khó phát hiện.
Nơi này bây giờ cách làng gần nhất khoảng 4-5 tiếng đường rừng. Chắc cũng tùy là đỉnh hay là khe.
Dân làng đã biết từ mấy chục năm trước nhưng không ai báo lên trên vì tưởng là biết rồi.
Mà nơi dân làng đến thì có thể chỉ là mảnh xác rơi bên dưới, còn buồng lái có lẽ ở sườn núi; nên không ai thấy phi công.

----------------------------------
Thông tin version Sputnik:

https://vn.sputniknews.com/opinion/201803014923649-tiem-kich-lien-xo-mig-21-roi-o-viet-nam/

Tin về địa điểm lên báo Nga từ tháng 1/2018. Mãi đến nay mới đi tìm!

https://vn.sputniknews.com/opinion/201801104619349-noi-hy-sinh-phi-cong-xo-viet-va-phi-cong-viet-nam-goi-day-duoc-xac-dinh/

Đây là bài báo đầu tiên hồi tháng 9 năm ngoái. Đọc xong thì có người cho biết nơi có máy bay rơi

https://vn.sputniknews.com/vietnam/201710064121651-phi-cong-nga-yuri-poyarkov-viet-nam/
Cách đỉnh núi 130m thì chắc cũng rất hoang vu khó tìm
Thế mà dân sơn tràng bản địa cũng tìm thấy, nhặt không sót cái gì, trừ xác 2 phi công xấu số
 

fireman

Xe điện
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
2,493
Động cơ
449,442 Mã lực
Kể mà phi công Mỹ thì được tìm thấy từ lâu rồi đấy. Hồi trước em thấy có chuyện kể có người chuyên đi tìm hài cốt phi công Mỹ lấy thưởng. Có người còn làm giả. Em chắc những người lấy hoặc mua đồng nát xác máy bay này biết là máy bay Liên Xô. Chứ nếu mà máy bay Mỹ thì cái tìm thấy và mang về đầu tiên là hài cốt rồi.
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Liên thiên.

Lính phòng không LX có tham chiến. Còn phi công thì có Bắc Triều Tiên. Chưa nói đến vai trò của TQ chắc chắn là có. Nói không có ai tham chiến là phủ nhận công lao của người ta. 50-60 năm rồi, nên giải mật tài liệu lịch sử để nhìn nhận cho đúng về công lao của bạn bè.

http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php?topic=371.110

https://kienthuc.net.vn/vu-khi/giai-mat-chuyen-phi-cong-lien-xo-chien-dau-o-viet-nam-273744.html

P/S: mấy thông tin này đầy trong Viện Nghiên cứu LS Quân Sự, HV KTQS... Việc gì phải giấu diếm.
Chính xác như cụ nói.
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,863
Động cơ
507,085 Mã lực
éo phải hài cốt ,lượm nhầm'' phân chó sói ''các cụ ạ .thế sao bảo con cháu từ lx qua nhận mà giờ lại nhầm là sao h

https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/may-bay-su-22-roi-o-nghe-an-hoi-thang-7-do-thoi-tiet-xau-3821308.html


Tiếp tục tìm kiếm hài cốt hai phi công MiG bị mất tích năm 1971

Về việc tìm kiếm hài cốt hai phi công Việt Nam và Liên Xô (cũ) trên máy bay MiG bị mất tích ngày 30/4/1971 tại vùng núi Tam Đảo, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết, ngày 28//9 đội tìm kiếm thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên đã tìm thấy mẫu vật nghi là xương khớp gối, xương cổ tay.

"Các mẫu vật được tìm thấy trong tình trạng xốp và mủn. Tổ tìm kiếm thu gom, bảo vệ trong túi nylon và đưa về Bộ Chỉ huy quân sự Thái Nguyên. Đơn vị tìm kiếm còn phát hiện nhiều di vật liên quan như đế giày, găng tay, thắt lưng, dây da và các bộ phận nghi là của máy bay rơi", thiếu tướng Đức cho biết.

Nhưng sau khi Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng giám định các mẫu vật, đã kết luận chưa đủ căn cứ khẳng định đó là hài cốt phi công Việt Nam và Liên Xô (cũ) bị tai nạn năm 1971.

"Đội tìm kiếm không có chuyên môn về giải phẫu nên khi phát hiện những vật xốp có màu trắng lại nghi là xương cốt của hai liệt sĩ. Nhưng sau này các nhà khoa học xác định đó không phải là xương người", ông Đức giải thích và chia sẻ các đơn vị tìm kiếm có trách nhiệm cao, nhưng kết quả không như mong muốn.

Thời gian tới, Bộ Quốc phòng sẽ giao cho Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia 515 về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tiếp tục tìm kiếm hài cốt hai phi công.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,187
Động cơ
698,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Nhà nước huy động mấy chục lượt bay tìm kiếm trong 4 tháng là cũng tận tâm lúc thời chiến rồi
Chỉ trách các ông dân sau này tìm thấy âm thầm trèo lên rã xác ra mang về dùng, bán
Làm gì có mẹ thiên nhiên nào phanh phui, là con cháu của các cụ dân xả xác máy bay nói ra mới biết đấy
Quê em đấy, dân bên Vĩnh Phúc bên này còn mò sang đấy lượm sắt vụn kia mà. Hồi trước đói nhăn răng, đi kiếm củi, đào củ mài khắp Tam Đảo.
Hồi 1986, 87, có tốp đi bắt con tê tê còn phát hiện ra hài cốt 1 lính Pháp còn nguyên, nằm gục dưới gốc cây. Bộ quân phục chưa rách mấy, việc đầu tiên là lục túi, lấy khẩu súng đã...hehe.
Sau này hình như đại sứ quán Pháp có thưởng cho khá khá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top