[Funland] oil vs. shale oil

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lâu quá không thấy các cụ các mợ cập nhật tình hình dầu thô. Giá đang có xu hướng tăng nhẹ trở lại sau khi Saudi Arabia phủ nhận tin đồn đàm phán tăng sản lượng với Opec. Trong khi đó, bóng ma suy thoái toàn cầu và Covid ở TQ vẫn tiếp tục đe doạ giá dầu. Liệu đầu năm sau giá dầu tiếp tục đà tăng này để lên mốc 90 với WTI hay lại rơi về 7x?
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Lâu quá không thấy các cụ các mợ cập nhật tình hình dầu thô. Giá đang có xu hướng tăng nhẹ trở lại sau khi Saudi Arabia phủ nhận tin đồn đàm phán tăng sản lượng với Opec. Trong khi đó, bóng ma suy thoái toàn cầu và Covid ở TQ vẫn tiếp tục đe doạ giá dầu. Liệu đầu năm sau giá dầu tiếp tục đà tăng này để lên mốc 90 với WTI hay lại rơi về 7x?
https://zingnews.vn/gia-dau-tang-sau-khi-saudi-arabia-phu-nhan-dam-phan-voi-opec-post1377834.html
Lúc này WTI chưa lên ngay đâu. Ngược lại, nó còn giảm nữa. Mà bác kẹt mã nào ở giá bao nhiêu?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Lâu quá không thấy các cụ các mợ cập nhật tình hình dầu thô. Giá đang có xu hướng tăng nhẹ trở lại sau khi Saudi Arabia phủ nhận tin đồn đàm phán tăng sản lượng với Opec. Trong khi đó, bóng ma suy thoái toàn cầu và Covid ở TQ vẫn tiếp tục đe doạ giá dầu. Liệu đầu năm sau giá dầu tiếp tục đà tăng này để lên mốc 90 với WTI hay lại rơi về 7x?
Khả năng về 7x nếu TQ vẫn zero covid. Thậm chí xấu hơn nếu TQ bất ổn.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Để Mị nói cho mà nghe

https://oilprice.com/Energy/Crude-Oil/Next-Week-Will-Be-Critical-For-Oil-Markets.html
Tuần tới sẽ rất quan trọng đối với thị trường dầu mỏ
Bởi Tsvetana Paraskova - Ngày 29 tháng 11 năm 2022, 8:00 tối theo giờ CST
“ Vài ngày tới sẽ là một trong những ngày quan trọng nhất đối với thị trường dầu mỏ trong nhiều tuần vì một số sự kiện và yếu tố đồng thời có thể xác định xu hướng giá vào cuối năm nay và hơn thế nữa. Trong khi chính sách không có Covid của Trung Quốc và các cuộc biểu tình phản đối chính sách đó ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường, thì cuộc họp của OPEC+ vào ngày 4 tháng 12 và việc EU bắt đầu cấm vận dầu thô nhập khẩu bằng đường biển của Nga vào ngày hôm sau có thể sẽ định hình xu hướng của giá . Sự không chắc chắn cao, điều này sẽ gây ra sự biến động hơn nữa về giá cả.

Ngày 4/12 OPEC họp, ngày 5/12 bắt đầu cấm vận dầu Nga. Chính vì thế nên lịch Phủng Sát được chọn là ngày 8/12 tức sau khi OPEC họp xong. Bởi đạp WTI xuống trước ngày họp sẽ kích động OPEC cắt giảm sản lượng, thậm chí đội Long WTI còn cố tình góp tay vào đẩy giá dầu lên để hạn chế sự kích động của OPEC.

Còn về ngày cấm vận dầu Nga thì chưa thể hiện ngay trên thị trường vật chất. Mỗi lô hàng có 3 chứng từ quan trọng nhất: contract, tín dụng thư L/C và vận đơn B/L. Contract và B/L có thể dễ dàng điều chỉnh ngày để lách cấm vận, thế nhưng L/C thì ko thể, hệ thống Switch sẽ nhận ra ngay. Cho nên hiện tượng thiếu dầu có lẽ sang năm 2023 mới thể hiện trên bảng điện

Túm váy lại: 8/12 là ngày Phủng Sát, WTI về 72
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Để Mị nói cho mà nghe

https://oilprice.com/Energy/Crude-Oil/Next-Week-Will-Be-Critical-For-Oil-Markets.html
Tuần tới sẽ rất quan trọng đối với thị trường dầu mỏ
Bởi Tsvetana Paraskova - Ngày 29 tháng 11 năm 2022, 8:00 tối theo giờ CST
“ Vài ngày tới sẽ là một trong những ngày quan trọng nhất đối với thị trường dầu mỏ trong nhiều tuần vì một số sự kiện và yếu tố đồng thời có thể xác định xu hướng giá vào cuối năm nay và hơn thế nữa. Trong khi chính sách không có Covid của Trung Quốc và các cuộc biểu tình phản đối chính sách đó ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường, thì cuộc họp của OPEC+ vào ngày 4 tháng 12 và việc EU bắt đầu cấm vận dầu thô nhập khẩu bằng đường biển của Nga vào ngày hôm sau có thể sẽ định hình xu hướng của giá . Sự không chắc chắn cao, điều này sẽ gây ra sự biến động hơn nữa về giá cả.

Ngày 4/12 OPEC họp, ngày 5/12 bắt đầu cấm vận dầu Nga. Chính vì thế nên lịch Phủng Sát được chọn là ngày 8/12 tức sau khi OPEC họp xong. Bởi đạp WTI xuống trước ngày họp sẽ kích động OPEC cắt giảm sản lượng, thậm chí đội Long WTI còn cố tình góp tay vào đẩy giá dầu lên để hạn chế sự kích động của OPEC.

Còn về ngày cấm vận dầu Nga thì chưa thể hiện ngay trên thị trường vật chất. Mỗi lô hàng có 3 chứng từ quan trọng nhất: contract, tín dụng thư L/C và vận đơn B/L. Contract và B/L có thể dễ dàng điều chỉnh ngày để lách cấm vận, thế nhưng L/C thì ko thể, hệ thống Switch sẽ nhận ra ngay. Cho nên hiện tượng thiếu dầu có lẽ sang năm 2023 mới thể hiện trên bảng điện

Túm váy lại: 8/12 là ngày Phủng Sát, WTI về 72
Ko thể tin được châu Âu chơi trò đồng quy vu tận tự bóp d.ái mình. Ít có khả năng MBS tăng sản lượng.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
MBS đang doạ giảm sản lượng bác ơi
Châu Âu vẫn đang "discussing" về trần giá dầu Nga nên hóng tiếp, nếu châu Âu cap ở tầm 65$ thì đẹp vì giá dầu Nga cũng đang bán thấp hơn dầu Trung Đông mười mấy đô rồi. Khi đó MBS đặt giá 80$ là ngon rồi, kinh tế èo uột OPEC cũng ko muốn giá dầu cao. 65$ thì dầu Nga vẫn lãi, vẫn buôn lậu được :P

Mình nghĩ MBS hù thôi, chứ nếu dầu chưa xuống 7x$ thì chưa giảm sản lượng đâu.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn về ngày cấm vận dầu Nga thì chưa thể hiện ngay trên thị trường vật chất. Mỗi lô hàng có 3 chứng từ quan trọng nhất: contract, tín dụng thư L/C và vận đơn B/L. Contract và B/L có thể dễ dàng điều chỉnh ngày để lách cấm vận, thế nhưng L/C thì ko thể, hệ thống Switch sẽ nhận ra ngay. Cho nên hiện tượng thiếu dầu có lẽ sang năm 2023 mới thể hiện trên bảng điện
Đoạn in đậm kia nên được hiểu thế nào nhỉ? Là Nga vẫn đang (được) sử dụng hệ thống SWIFT cho hoạt động mua bán dầu thô của mình, hay là Nga tạo ra hệ thống mới có tên là Switch để thay thế cho SWIFT vốn đang bị phương tây cấm vận không cho Nga sử dụng?
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
https://oilprice.com/Energy/Energy-General/Will-OPEC-Cut-Production-On-Sunday.html
OPEC sẽ cắt giảm sản lượng vào Chủ nhật?
Bởi Michael Kern - Ngày 01 tháng 12 năm 2022, 9:00 AM CST
“ OPEC có thể thực hiện một đợt cắt giảm sản lượng khác vào Chủ nhật để hỗ trợ thêm cho giá, và nếu không, họ có thể sẽ “bóng gió” rằng việc cắt giảm sẽ diễn ra trong tương lai, Matthew Smith, nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu của Kpler tại Châu Mỹ, nói với CNBC trực tiếp vào thứ Năm. Smith cho biết: “Tất cả những gì chúng tôi nghe được từ OPEC trong những tháng gần đây là họ muốn hỗ trợ giá quanh mức 90 đô la,” đồng thời lưu ý rằng vào tháng 9, họ đã cắt giảm sản lượng một lượng nhỏ ngay cả khi giá gần 100 đô la. cắt giảm lớn 2 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 10 khi dầu Brent ở mức khoảng 90 đô la. “

Smith của Kpler đưa tin Chủ nhật này OPEC sẽ cắt giảm sản lượng tiếp, đó là lí do khiến giá dầu tăng lên tới 83 trump/thùng trong phiên đêm qua. Cái hay là 2 nguồn tin ( tức 2 quốc gia ) ủng hộ cắt giảm bơm tin ra trước, sau đó mới tòi ra 5 nguồn tin vẫn muốn duy trì sản lượng ra sau.

Túm váy lại: chúng ta cùng chờ xem màn trình diễn của “gánh xiếc OPEC”
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
https://oilprice.com/Energy/Energy-General/Will-OPEC-Cut-Production-On-Sunday.html
OPEC sẽ cắt giảm sản lượng vào Chủ nhật?
Bởi Michael Kern - Ngày 01 tháng 12 năm 2022, 9:00 AM CST
“ OPEC có thể thực hiện một đợt cắt giảm sản lượng khác vào Chủ nhật để hỗ trợ thêm cho giá, và nếu không, họ có thể sẽ “bóng gió” rằng việc cắt giảm sẽ diễn ra trong tương lai, Matthew Smith, nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu của Kpler tại Châu Mỹ, nói với CNBC trực tiếp vào thứ Năm. Smith cho biết: “Tất cả những gì chúng tôi nghe được từ OPEC trong những tháng gần đây là họ muốn hỗ trợ giá quanh mức 90 đô la,” đồng thời lưu ý rằng vào tháng 9, họ đã cắt giảm sản lượng một lượng nhỏ ngay cả khi giá gần 100 đô la. cắt giảm lớn 2 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 10 khi dầu Brent ở mức khoảng 90 đô la. “

Smith của Kpler đưa tin Chủ nhật này OPEC sẽ cắt giảm sản lượng tiếp, đó là lí do khiến giá dầu tăng lên tới 83 trump/thùng trong phiên đêm qua. Cái hay là 2 nguồn tin ( tức 2 quốc gia ) ủng hộ cắt giảm bơm tin ra trước, sau đó mới tòi ra 5 nguồn tin vẫn muốn duy trì sản lượng ra sau.

Túm váy lại: chúng ta cùng chờ xem màn trình diễn của “gánh xiếc OPEC”
"OPEC hỗ trợ Brent quanh giá 90$" thì tham quá. Cash cost Trung Đông nếu mình nhớ ko nhầm chỉ tầm 55$.

Khoảng cách giữa kỳ vọng 90$ và giá trần 60$ dầu Nga quá lớn. Ko biết khoảng cách này lớn vậy sẽ còn gây ra bao xung đột trên thị trường dầu?
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Oil lên 1 chút rồi tụt xuống 82-83, dù OPEC duy trì kế hoạch cắt giảm 2 triệu (đến 2023). Như vậy kế hoạch cắt giảm công bố tháng 10 của OPEC là rất chính xác. Brent loanh quanh 80 là đẹp trong 2-3 năm tới, 90 là nói thách thôi?

Mình để ý theo dõi các quyết định của MBS từ khi lên nắm quyền bằng đảo chính, thấy đôi khi hơi máu chó trẻ trâu, nhưng đa phần là quyết định của một vị vua (tương lai) sáng suốt. Nể trí tuệ Trung Đông rất thông minh và dứt khoát, tổ lái năng lượng cả thế giới, cả Nga Mỹ TQ đều phải cầu cạnh.

Screenshot_20221206-090333.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Để Mị nói cho mà nghe

https://oilprice.com/Latest-Energy-News/World-News/Russias-Oil-Exports-Nosedive-Following-Price-Cap.html
Xuất khẩu dầu của Nga giảm mạnh sau giới hạn giá
Bởi Alex Kimani - Ngày 07 tháng 12 năm 2022, 3:30 chiều CST
“ Theo một công ty phân tích hàng hóa Kpler, xuất khẩu đường biển của Nga đã giảm gần 500.000 thùng/ngày vào thứ Ba, giảm 16% so với mức trung bình 3,08 triệu thùng/ngày của tháng 11.

Theo StanChart, kể từ khi xâm lược Ukraine, Nga đã có được một hạm đội tàu chở dầu 'bóng tối' đủ lớn để có thể sử dụng để vận chuyển hầu hết khối lượng hàng hóa bị chiếm chỗ; tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng khía cạnh bảo hiểm có khả năng gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Tình trạng này khiến các nhà phân tích dự đoán rằng sản lượng dầu thô của Nga có thể giảm 1,44 triệu thùng/ngày vào năm 2023 do tình trạng thiếu thiết bị chất lượng cao ngày càng tăng và thiếu khả năng tiếp cận với các công ty dịch vụ quốc tế. “


Quí 1/2023 mới thể hiện các tác động từ việc cấm vận dầu Nga. Thế nhưng lúc này đang có hơn 70 triệu thùng dầu Nga trôi nổi trên khắp các đại dương và đang nỗ lực tìm người mua. Cách tốt nhất chính là chiết khấu và đương nhiên hậu quả của nó sẽ kéo tụt WTI xuống
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
https://oilprice.com/Latest-Energy-News/World-News/Keystone-Oil-Pipeline-Shut-Down-After-Leak-In-Nebraska.html
Dầu giảm do nhu cầu suy yếu, bỏ qua việc đóng cửa Keystone

Hàng hóa 2 giờ trước (08/12/2022 05:21 CH ET)

“ TC Energy, nhà điều hành Đường ống Keystone, cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã đóng cửa đường ống dẫn dầu và đang ứng phó với việc xả dầu vào một con lạch gần Thành phố Steele, Nebraska. “

Đêm 8/12 WTI có lúc tăng mạnh lên 75 trump/thùng. Đó là vì có tin đường ống KeyStone phải đóng cửa do rò rỉ. Tuy nhiên sau đó người ta xác minh được được rằng vị trí bị rò ko nằm trên tuyến ống chính mà thuộc về 1 nhánh. Chỉ cần khoá nhánh đó là KeyStone vẫn vận hành phình phường. Kết quả là giá dầu tiếp tục lao dốc
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Để Mị nói cho mà nghe

Chúng ta đang được chứng kiến hiện tượng vô cùng hi hữu trên sàn dầu, đó là hợp đồng tương lai dầu thô suốt 18 tháng ròng chỉ dao động trong dải 70-71 trump/thùng. Trong khi bình thường chỉ 6 tháng đã đủ để chênh nhau 6 trump/thùng rồi. Còn thanh khoản thì nhỏ như như con thỏ.

Đây là dấu hiệu thị trường đang bối rối ko biết trong 18 tháng tới giá dầu thô sẽ tăng hay giảm. Thực ra nguyên nhân đơn giản hơn rất nhiều: ko một ai biết được cơ chế xử lí vi phạm cấm vận dầu Nga như thế nào. Giá dầu thế giới thì theo quan hệ cung cầu, thế nhưng nhỡ giá giao dịch lớn hơn giá cấm vận thì bán cho hổ nó mua. Chả may dây vào dẫn đến bị phạt thì rõ ràng mất nhiều hơn được. Vậy là xu thế sắp tới mợi người sẽ từ từ đè giá dầu xuống trong khuôn khổ trần giá cấm vận dầu Nga đã. Còn diễn biến tiếp theo để nói sau.

Túm váy lại: từ giờ đến tháng 1/2023 giá dầu có xu thế chạy về 60 trump/thùng
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
https://www.reuters.com/markets/europe/oil-prices-slump-receding-price-cap-threat-unmasks-worsening-demand-2022-12-08/
Đọc 5 phút Ngày 9 tháng 12 năm 2022 7:59 AM GMT+7 Cập nhật lần cuối 2 ngày trước
Cột: Giá dầu sụt giảm khi mối đe dọa giảm giá trần cho thấy nhu cầu ngày càng tồi tệ
Bởi John Kemp

Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ khác đã cắt giảm vị thế kết hợp của họ trong sáu hợp đồng quyền chọn và tương lai xăng dầu quan trọng nhất tương đương với 190 triệu thùng trong khoảng thời gian từ ngày 8 tháng 11 đến ngày 29 tháng 11.

Vị thế của nhà đầu tư đối với dầu Brent đã bị cắt giảm xuống chỉ còn 99 triệu thùng (phân vị thứ 6 trong tất cả các tuần kể từ năm 2013) vào ngày 29 tháng 11 từ 238 triệu thùng (phân vị thứ 50) vào ngày 8 tháng 11.

Hầu hết các vị trí của quỹ tập trung vào các hợp đồng gần thời điểm giao hàng nhất, nơi có tính thanh khoản cao nhất, do đó, việc thanh lý đã gây áp lực đặc biệt lớn lên mặt trước của đường cong hợp đồng tương lai, đẩy nhanh quá trình chuyển sang trạng thái bù hoãn mua. “


Trong tháng 11 các ETF đã mở đại hội quăng dép ngành dầu khí. Số thùng đặt cửa Long giảm từ 238 triệu thùng về còn 99 triệu thùng tức mất tiêu 60%. Điều đáng chết là các ETF tháo chạy khỏi các hợp đồng gần trong vòng 3-6 tháng mà giữ hợp đồng xa. Có nghĩa là theo bọn họ giá dầu khó có cửa tăng trong 3-6 tháng nữa. Hậu quả rất rõ ràng: bù hoãn mua tức bên mua phải đặt cọc để ko được tháo chạy, nếu chạy là mất tiền cọc. Hiệu ứng lan toả vào các mã dòng P sàn VNI sẽ còn ngồi bệt dài dài. Nói ko chừng PVS quay đầu về ngưỡng 13

Trong 3-6 tháng thì giá dầu thô có xu hướng giảm. Thế nhưng từ quan điểm logistic người ta lại thấy lượng dầu nhập khẩu vào mĩ giảm, có nghĩa là kho dầu thô Cushing giảm đi.

Hậu quả: giá dầu tăng đến thứ 4 14/12, sau đó mới quay đầu
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
https://finance.yahoo.com/news/supply-uncertainty-pushes-oil-prices-072225708.html
Nguồn cung không chắc chắn đẩy giá dầu cao hơn

“ Dầu thô bắt đầu giao dịch trong tuần này với mức tăng, được đẩy lên cao hơn do việc đóng cửa đường ống Keystone và sự không chắc chắn xung quanh hậu quả của việc giới hạn giá G7 đối với xuất khẩu dầu của Nga. “

Sau khi đi qua thành phố Steel của Kansas, đường ống KeyStone chia thành 2 nhánh, một tuyến chảy tới Illinois, nhánh còn lại cung cấp cho Cushing. Dự kiến ban đầu tuyến ống chảy tới Illinois sẽ khởi động lại vào thứ 7 10/12, còn nhánh tới Cushing tái hoạt động vào ngày 20/12.

Thế nhưng cho tới đêm qua 12/12 tuyến Illinois vẫn bị ngoại tuyến khiến dân bản oil nghi ngờ rằng nhánh cung cấp cho Cushing sẽ còn đóng cửa lâu hơn. Mọi người tính ra rằng kho dầu Cushing sẽ giảm xuống dưới mức tối thiểu 20 triệu thùng và điều đó đã khiến giá WTI bật tăng mạnh mẽ vào đêm 12/12.

Túm váy lại: theo bé robot nhà chúng ta thì WTI đạt 75 trump/thùng vào đêm thứ 4 14/12
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Để Mị nói cho mà nghe

https://oilprice.com/Energy/Energy-General/The-Oil-Market-Crisis-Sparked-By-Russias-Invasion-Is-Nearing-Its-End.html
Cuộc khủng hoảng thị trường dầu mỏ gây ra bởi cuộc xâm lược của Nga sắp kết thúc
Bởi Alex Kimani - ngày 02 tháng 1 năm 2023, 7:00 tối CST
“ Giá dầu chuẩn tăng vọt lên dưới 130 đô la một thùng vào tháng 3 chỉ vài tuần sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Nga là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai và các lệnh trừng phạt đối với nước này đã siết chặt nguồn cung và đẩy giá lên cao. Nhưng giá dầu đã giảm liên tục kể từ tháng 7 và hiện đang giao dịch quanh mức trước chiến tranh là 80 USD/thùng.

" Phần lớn, giá dầu đã giảm trong những tháng gần đây do lo ngại suy thoái kinh tế và lãi suất tăng ở nhiều nền kinh tế phát triển. Tình hình ở Ukraine ngày càng tồi tệ cũng có thể mang đến những tín hiệu tiêu cực cho thị trường do suy thoái kinh tế toàn cầu ". Jorge Leon, chiến lược gia nghiên cứu thị trường dầu mỏ cấp cao tại Rystad Energy, nói với Yahoo News.


Khi giá dầu tăng, media nhanh chóng chỉ ra nguyên nhân. Và lúc WTI giảm thì nó cũng lập tức vuốt đuôi ngay. Nhưng bản chất là giá dầu phản ánh kì vọng suy thoái sẽ nổ ra vào tháng 8/2023. Vậy là lần Phủng Sát thứ 8 sẽ có mấy thời điểm khả dĩ : 18/1, 19/1 và 10/2.

Túm váy lại: 18/1 là ngày Phủng Sát lần thứ 8, đưa WTI về 66
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Để Mị nói cho mà nghe

Vào lúc này người ta đã bắt đầu giao dịch dầu vật chất cho tháng 3 rồi. Vậy tại sao giá WTI tương lai của tháng 2 lại giảm dữ dội như vậy? Câu trả lời là bởi COVID

Người ta thường nói tình trạng COVID trung quốc ảnh hưởng tới giá dầu, thế nhưng trong đầu cũng chỉ nghĩ là do bệnh tật nên nhà máy đóng cửa khiến nhu cầu giảm kéo giá giảm theo. Điều đó đúng nhưng không đủ để đầu năm WTI nhảy vực như như vậy.

Bản chất nằm ở chỗ khác: ngày 20/12 trung quốc cấp quota xuất khẩu dầu mới ở mức 19.8 triệu tấn. Cứ 1 tấn = 7 thùng thì đây là lượng hàng gần 140 triệu thùng tức nguồn cung độ 2.5-3 triệu thùng /ngày. Điều đáng chết là trung quốc mua dầu của Nga chỉ có 45-52 trump/thùng, còn WTI cuối năm 2022 vươn lên 80.

Ở đây rõ ràng là nhà cái đánh bẫy nhỏ lẻ, kể cả ETF quản lí dưới 3 tỉ đô cũng là nhỏ lẻ trên diễn đàn oil. Vậy là có tới 1.5 tỉ thùng được giao dịch suốt 2 tuần qua với giá cao ngất ngưởng quanh 80 trump/thùng. Thậm chí sáng 3/1 WTI còn lên tới 81, vậy là cái bẫy gà sập xuống và giá dầu giảm rất nhanh. Với 1.5 tỉ thùng và chênh giá 8-9 đô/thùng thì đầu năm nhà cái lãi tới 12 tỉ đô chỉ trong 2 phiên, chậc chậc.

Trung quốc mua dầu Nga rất rẻ nên xăng và sản phẩm tinh chế bọn họ bán ra sẽ cực thấp. Và khi tồn kho xăng ở châu lẫn mĩ tăng cao thì trước sau bọn họ cũng sẽ phải đè giá dầu thô xuống, đó là cơ chế dẫn tới cú sâp giá dầu đầu năm.

Túm váy lại: trong tình cảnh này mà đội lái dòng P đẩy giá lên quả là thông minh
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
https://www.reuters.com/business/energy/russian-oil-shipped-asia-chinese-supertankers-amid-ship-shortage-2023-01-13/
Ngày 13 tháng 1 năm 2023 11:03 chiều GMT+7 Cập nhật lần cuối 2 ngày trước
Độc quyền: Dầu của Nga được vận chuyển đến châu Á bằng các siêu tàu chở dầu của Trung Quốc trong bối cảnh thiếu tàu
Bởi Nidhi Verma
Trần Ái Châu

“ NEW DELHI/SINGAPORE, ngày 13 tháng 1 (Reuters) - Ít nhất bốn siêu tàu chở dầu thuộc sở hữu của Trung Quốc đang vận chuyển dầu thô Urals của Nga đến Trung Quốc, theo các nguồn thương mại và dữ liệu theo dõi, khi Moscow tìm kiếm các tàu để xuất khẩu sau khi mức trần giá dầu G7 hạn chế việc sử dụng dầu thô. Dịch vụ hàng hóa phương Tây và bảo hiểm.



Nga đang gửi Urals từ các cảng phía Tây của mình để trung chuyển tới các siêu tàu chở dầu Lauren II, Monica S, Catalina 7 và Natalina 7, tất cả các tàu treo cờ Panama hướng đến Trung Quốc, trong khi tàu Sao Paulo đã đến gần Ấn Độ, theo ba nguồn thương mại và dữ liệu của Eikon .



Dựa trên dữ liệu Eikon và cơ sở dữ liệu hàng hải công cộng, Lauren II được quản lý bởi Công ty TNHH Greetee của Trung Quốc và thuộc sở hữu của Maisie Ltd của Trung Quốc, Catalina 7 thuộc sở hữu của Canes Venatici Ltd của Hồng Kông và Natalina 7 thuộc sở hữu của Astrid Menks Ltd của Hồng Kông và cả hai đều được quản lý bởi Runne của Trung Quốc Co Ltd, trong khi Monica S thuộc sở hữu của Gabrielle Ltd của Trung Quốc và được quản lý bởi Derecttor Co Ltd. Sao Paulo được sở hữu và quản lý bởi Rotimo Holdings Ltd có trụ sở tại Síp.





Trung quốc đang giúp Nga vận chuyển dầu đi bán.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Để Mị nói cho mà nghe


Điểm qua thị trường dầu thô từ các góc độ khác nhau chúng ta thấy: thị trường vật chất vẫn tương đối cân bằng, cung cầu không lệch nhau bao nhiêu nên mọi tin media đưa ra đều không giữ được hiệu ứng tạo xu thế tăng hay giảm.

Thị trường lọc dầu còn tốt hơn nó dự báo lợi nhuận các cơ sở lọc dầu sẽ khá hơn dù đang mùa thấp điểm.Về tồn kho, đường này đang nằm trên mức trung bình 5 năm báo hiệu giá có thể giảm.

Về hợp đồng tương lai, tỉ lệ số thùng Long/Short đang là 3.08. Và đây cũng là mức trung bình nốt. Tỉ lệ này mà xuống 1.5 thì giá dầu chắc chắn giảm, mà đạt 5-7 thì WTI tăng.

Thế nhưng nhìn vào tiềm năng chúng ta thấy hiện các ETF đang phải dùng tới 78% quota margin của mình để giữ giá WTI ko sập xuống. Nói cách khác, đội Long đang rơi vào trạng thái mũi tên bay hết tầm. Trên biểu đồ chúng ta thấy một khi các ETF phải dùng trên 80% hạn ngạch kí quĩ thì bọn họ ko còn bao nhiêu sức để bế WTI lên.

Còn khi nào chỉ số vay margin dưới 68% thì đội Long dư sức làm nên chuyện.Tuy nhiên đội Long đặt quá nhiều hi vọng vào trung quốc. Có điều trung quốc có thới quen tích trữ khá sớm. Cụ thể bọn họ đã tung ra quota nhập khẩu 140 triệu thùng dầu từ tháng 10/2022, và trong kho bọn họ đang ngập tràn đợt dầu đó. Phải đến tháng 5 chúng ta mới thấy hiệu ứng quota đợt 2 này.

Túm váy lại: biểu đồ cho thấy từ tháng 6/2022 có 1 đợt các ETF tháo chạy khiến giá dầu rơi tự do từ 123 về 88, và lúc này các quĩ đầu cơ lại đang quăng dép lần nữa. Các bác cứ kích vào biểu đồ là thấy rõ thời gian trên trục hoành
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top