[Funland] oil vs. shale oil

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Hành động của các ETF và quĩ hưu trí là có lý do và là xu hướng dài hạn không huyen141292 ?
Có chứ, và ảnh hưởng cực nhớn.

Bắt đầu từ năm 2016 quĩ hưu trí Nauy nhớn thứ 2 trên thế giới rút vốn khỏi các cti dầu khí. Thị trường hưởng ứng = cách đè giá cổ phiếu dầu khí để bắt chẹt Equinor. Năm 2019, bên cạnh các quĩ hưu trí thì BlackRock cũng dẫn đầu các ETF thoái vốn khỏi cổ phiếu dầu khí. Cùng với hậu quả của dịch cúm Kung Fu, điều này đã khiến đa phần cổ phiếu dầu khí lúc đỉnh điểm mất trên 70% thị giá. Riêng cổ phiếu Occidental của mr Buffet mất gần 90% so với lúc mua rồi mới chạm đáy. Và đợt giá oil hồi phục cuối năm 2020 đã khiến Oxy chỉ còn mất hơn 60%, tức là đã tăng gần 300% kể từ đáy.

Thông thường, quá trình thoái vốn của tay to kéo dài 3 năm ( ví dụ như Pentium III hò hét thoái khỏi HPG đã 24 tháng rồi mà vẫn còn 65 triệu cổ chưa bán xong). Do đó giá cổ phiếu bị thoái sẽ chịu đè nén 3 năm và chu kì tăng cũng kéo dài 3 năm tương ứng.

Túm váy lại : So với đà bật của cổ phiếu dầu khí sàn DJ thì dòng P sàn VNI tăng vẫn quá khiêm tốn.
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
1,768
Động cơ
275,441 Mã lực
Câu chuyện cuối tuần 4

Ngành than trong xu thế ESG

Than được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Phổ biến nhất để đốt phát điện nên đượcgọi là than nhiệt, tiếp theo là than để tạo hơi nước trong các hộ tiêu thụ như nhà máy xi măng, giấy, phân bón …. nên được gọi là than hơi.

Những người sử dụng than quan trọng khác bao gồm các nhà máy lọc alumin, nhà sản xuất thực phẩm,đường, bia rượu, các ngành công nghiệp hóa chất và dược phẩm. Một số sản phẩm hóa học có thể được sản xuất từ các sản phẩm phụ của than đá. Nhựa than đá tinh chế được sử dụng trong sản xuất hóa chất, chẳng hạn như dầu creosote, naphthalene, phenol và benzen. Khí amoniac thu hồi từ lò luyện cốc được sử dụng để sản xuất muối amoniac, axit nitric và phân bón nông nghiệp. Hàng ngàn sản phẩm khác nhau có than đá hoặc các sản phẩm phụ của than như các thành phần: xà phòng, Aspirin, dung môi, thuốc nhuộm, nhựa và sợi, chẳng hạn như rayon và nylon.

Sản lượng than thế giới năm 2019 là 7522 triệu tấn. 10 quốc gia sản xuất hàng đầu là Trung Quốc 3692 triệu tấn , Ấn Độ 745 triệu tấn, mĩ 640 triệu tấn, Indonesia 585 triệu tấn, Úc 500 triệu tấn, Nga 425 triệu tấn, Nam Phi 264 triệu tấn, Đức132 triệu tấn, Kazakhstan 117 triệu tấn , Ba lan 112 triệu tấn.

Tiêu thụ than thế giới năm 2019 là 7405 triệu tấn . 10 quốc gia tiêu thụ hàng đầu là Trung Quốc 3826 triệu tấn , Ấn Độ 948 triệu tấn, mĩ 546 triệu tấn, Nga 225 triệu tấn, Nam Phi 192 triệu tấn, Nhật Bản 187 triệu tấn, Đức 171 triệu tấn, Indonesia 136 triệu tấn, Nam Triều oTiên 132 triệu tấn, Thổ nhĩ kì 121 triệu tấn.

Dưới đây là 15 quốc gia xuất khẩu than có giá trị đồng đô la cao nhất trong năm 2019. Australia: 44,4 tỷ USD (37,5% tổng lượng than xuất khẩu), Indonesia: 21,5 tỷ USD (18,2%) , Nga: 16 tỷ USD (13,5%), Hoa Kỳ: 9,8 tỷ USD (8,3%), Colombia: 5,2 tỷ USD (4,4%). Canada: 5,2 tỷ USD (4,4%),Nam Phi: 4,8 tỷ USD (4,1%) ,Hà Lan: 3,2 tỷ SD (2,7%),Mông Cổ: 3,1 tỷ USD (2,6%), Mozambique: 1 tỷ USD (0,9%), Trung Quốc: 932,8 triệu USD (0,8%), Ba Lan: 622,8 triệu USD (0,5%),Philippines: 460,6 triệu USD (0,4%), Kazakhstan: 449,7 triệu USD (0,4%) , Bỉ: 217,3 triệu USD (0,2%).

Theo giá trị, 15 quốc gia được liệt kê đã vận chuyển 98,3% lượng than xuất khẩu toàn cầu vào năm 2019.15 quốc gia được liệt kê đã vận chuyển 98,8% lượng than xuất khẩu toàn cầu trong năm 2019 theo giá trị.

Trong số các nước xuất khẩu hàng đầu, các nước xuất khẩu than tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2015 là: Mozambique (tăng 36.789%), Mông Cổ (tăng 453,7%), Philippines (tăng 211,4%) và Canada (tăng 91,1%). Hai nhà cung cấp hàng đầu có doanh số bán than xuất khẩu giảm là Ba Lan (giảm -15%) và Bỉ (giảm -2,3%).

Than khẳng định vị trí là nhiên liệu hàng đầu cho phát điện cũng trong năm 2019, chiếm 38% tổng sản lượng và kết thúc năm 2019 với mức tăng 2% trong thương mại than đường biển (1,290 triệu tấn). Khẳng định xu hướng tăng trưởng trong mười năm qua dẫn đến sản lượng than bán ra thị trường tăng 50%.

Đối với năm 2020, dự báo đã đi từ mức thâm hụt 12 triệu tấn trước Covid lên mức dư thừa 56 triệu tấn sau Covid trong nguồn cung than hơi quốc tế, chủ yếu do nhập khẩu giảm ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Đối với năm 2021, thương mại than đường biển dự kiến sẽ gia tăng do nhập khẩu của các nền kinh tế châu Á mới nổi bao gồm Pakistan, Bangladesh, Philippines, Malaysia và Việt Nam. Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines là những quốc gia đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng sản lượng than trong năm 2019, đạt kết quả kỷ lục về nhập khẩu.

Năm 2015 các nước đã kí Hiệp định CO2 ở Paris nhằm mục đích bảo vệ môi trường và trực tiếp nhất là giảm lượng phát thải CO2. Điều đó đã làm cho xu thế Môi trường Xã hội Quản trị ESG lớn nhanh như thổi. Từ giá trị 6000 tỏi trump đã tăng lên 47.000 và tới lúc này đã là 120.000 tỏi trump.

Tất nhiên tiền dồn vào ESG thì phải có dòng vốn nào đó thoái lui khỏi các ngành khác và than là nạn nhân lớn nhất. Mọi người nhất trí chĩa mũi dùi vào thúc ép phải giảm sản lượng và sử dụng than. Đó là lí do khiến sản lượng than thế giới giảm liền 3 năm, chỉ đến năm 2019 thì sản lượng than mới tăng 2%.

Đầu năm 2020 Tổ chức Năng lượng Thế giới IEA dự đoán nhu cầu than toàn cầu sẽ giảm khoảng 8% vào năm 2020, mức giảm lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai, với việc sử dụng than giảm trong hầu hết các lĩnh vực của mọi khu vực trên thế giới.Tại Trung Quốc, IEA cho rằng nhu cầu than sẽ giảm khoảng 5% vào năm 2020, bất chấp sự phục hồi dần dần kể từ khi bị khóa tháng Hai.

Nhu cầu than dự kiến sẽ giảm mạnh hơn ở Ấn Độ , nơi tăng trưởng kinh tế và sản xuất điện đang chậm lại đáng kể. Bất chấp sự phục hồi dự kiến vào cuối năm nay, sự sụt giảm trong sản xuất điện than sẽ khiến việc sử dụng than giảm năm thứ hai liên tiếp.Ở ph.ần còn lại của thế giới, nhu cầu than sẽ giảm mạnh vào năm 2020.

Ngay cả ở Đông Nam Á , khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong những năm gần đây, nơi sản xuất điện than bị hạn chế do nhu cầu điện thấp hơn, đặc biệt là ở Malaysia và Thái Lan. Người ta cũng dự đoán nhu cầu than ở các nền kinh tế tiên tiến sẽ giảm đáng kể: ở Hoa Kỳ giảm 25% , Liên minh châu Âu khoảng 20% , và từ 5% đến 10% ở Hàn Quốc và Nhật Bản .

Không dừng lại ở đó, nhiều nước đã lên lộ trình thoát than. Trong đó đáng kể nhất là nước Đức đã đưa ra kế hoạch hoàn toàn không dùng than để đốt lò nhà máy điện nữa vào năm 2038. Và đương nhiên các nước sẽ dần dần giảm bớt nhu cầu sử dụng than. Nhu cầu giảm sẽ gây ra hiện tượng dư cung, và xu thế lâu dài của ngành than có vẻ là đóng dần các mỏ do giá than ngày càng thấp vì phải cạnh tranh nhau để bán hàng cho số khách hàng ít ỏi còn lại .

Trung quốc đã tạo ra ấn tượng như vậy khi khối lượng than nhập khẩu tháng 7 giảm 21% so với cùng kì năm ngoái, tháng 8 hụt 37%, tháng 9 ít hơn năm trước 38%, và tháng 10 còn tụt dốc hẳn tới 47%. Tất nhiên trung quốc giảm nhập khẩu sẽ khiến các nước sản xuất than lo lắng và có tâm lí sẵn sàng giảm giá để giữ chân khách hàng. Ít nhất thì ban lãnh đạo trung quốc nghĩ vậy khi lệnh cho ngành Hải quan ngừng thông quan cho các lô hàng than từ Úc với lí do “sự cố công cộng”.

Trung quốc không dám ra mặt ban hành lệnh cấm nhập khẩu than Úc, bởi nếu làm như vậy sẽ bị nước Úc kiện lên WTO và trung quốc sẽ thua chắc. Số tàu than Úc nhanh chóng tăng lên 56 chiếc neo chờ sau phao số 0, và tới lúc này đã có hơn 80 chiếc . Điều này đã khiến chỉ số Capesize tăng vù vù đã bế chỉ số Baltic BDIY tăng vọt cho dù đã qua mùa vận chuyển hàng Noel.

Trung quốc cấm vận than Úc chỉ là nối tiếp hành động gây khó dễ cho hàng hoá từ Úc suốt từ tháng 5 tới nay. Tuy nhiên “mưu sự tại nhân thành sự tại thiên”, và “thiên bất dùng gian”. Từ lúc cấm than Úc tới nay mới chỉ hơn 40 ngày, thế nhưng giá than cốc ở trung quốc đã kịp tăng 10 lần và lần thứ 11 có vẻ đang sắp tới. Than cốc tương lai đã tăng gần 100%, còn than nhiệt cũng phi thăng 60% sau 12 lần tăng giá.

Sự việc tệ hại tới mức từ ngày 9 đến 11/12 Sở Giao dịch Trịnh châu ZCE phải liên tiếp ban hành 3 văn bản điều tiết giao dịch than gồm nâng tiền kí quĩ lên 6% và cuối cùng là khống chế mức tăng giá than mỗi phiên chỉ được tăng 5% thôi, bởi trước đó đã có những phiên tăng tận 9.6%.

Đó là trên sàn chứng khoán, còn ngoài xã hội thì người dân trung quốc có dịp làm quen với khái niệm “ ô nhiễm ánh sáng” khi thành phố và các trung tâm thương mại tù mù hoặc tối như hũ nút. Các toà nhà cao tầng từ 30 tầng trở xuống thì không được dùng thang máy trừ trường hợp ốm đau, vậy là người dân có dịp luyện tập sức khoẻ đầy tự giác.

Cấm vận than Úc khiến giá than tăng vọt và thiếu điện vì các nhà máy điện chỉ hoạt động cầm chừng do không có than. Khi trung quốc cho con tàu Alpha Era của Úc chở 135 ngàn tấn dỡ hàng thì giá than giảm 3%. Ngày hôm sau lại có thêm 3 tàu nữa là "Dong-A Oknos" , "Dong-A Eos" và"Dong-A Astrea" được thông quan ở cảng Kinh đường thì giá than lập tức giảm 9%. Thế nhưng từ đó các tàu than của Úc vẫn vật vờ trên biển nên giá than lại phi thăng trở lại.

Tại sao giá than lại tăng sau khi trung quốc cấm vận than Úc và sự tăng giá này còn kéo dài tới bao giờ?

Năm 2019 trị giá than Úc xuất khẩu sang trung quốc là 14 tỉ đô la Úc ( 11 tỏi trump). Nếu trung quốc cấm vận than Úc thì phải có nguồn hàng tương ứng bù đắp. Điều đáng nói là đa phần than các nước xuất khẩu có độ ô nhiễm cao hơn 50% so với than Úc, do đó nếu nhập nguồn bất kì thì từ nhà máy điện đến lò luyện sắt, xưởng giấy, phân bón …. đều phải giảm công suất 30% để đáp ứng tiêu chuẩn ô nhiễm môi trường. Vậy là chỉ còn mấy nguồn tạm thay thế được là than Nam Phi, Nga, Mông cổ và Indonesia.

Tổng giá trị than xuất khẩu năm 2019 của Nam Phi chỉ có 4.8 tỏi trump nên chưa đủ tuổi thay thế. Do dịch cúm Kung Fu nên sản lượng than 2020 của Nga thấp hơn 10.5% và dự kiến năm 2021 còn giảm tiếp 10% nữa. Sản lượng than 2020 của Indonesia giảm 11% và sẽ không đổi vào năm 2021. Mông cổ cũng đang bị dịch cúm Kung Fu nên các lái xe chở than vào trung quốc sẽ bị nhốt cách li cả người cả xe 14 ngày sau đó mới đi tiếp. Do vậy trong giai đoạn đến tháng 4/2021 thì lái xe Mông cổ sợ chở hàng sang trung quốc hơn sợ cọp, chạy cả tháng mới được 1 chuyến hàng thì sống kiểu gì?

Đứng về mặt quota nhập khẩu than thì vừa rồi hạn ngạch dành cho Indonesia đã hết sạch nên đầu năm mới sau khi công bố hạn ngạch năm 2021 thì than Indo mới có cửa vào đại lục. Mông cổ và Nga còn quota nhưng vướng dịch cúm Kung Fu nên tê liệt. Nếu như nhập khẩu than của mĩ thì thành ra trung quốc thua trong cuộc chiến thương mại, do đó không nên mong chờ nước mĩ sẽ thay thế than Úc. Vậy là đầu cung ngoại hụt hẫng.

Trong khi các nguồn ngoại nhập giảm mạnh vì nhiều lí do thì ngành than đại lục rung chuyển vì 3 vụ tai nạn sập mỏ chết người.Vậy là cả ngành than phải ngừng sản xuất để kiểm tra an toàn. Vậy là than thiếu đủ kiểu. Tình trạng đó diễn ra trong bối cảnh La Nina, khí lạnh tràn về gây ra mùa đông giá lạnh càng làm tăng nhu cầu về than và điện. Vậy là ngắn hạn từ nay đến tháng 3/2021 than vẫn còn thiếu nặng. Còn cả năm 2021 thì sao?

Theo IMF thì năm 2020 GDP trung quốc tăng trưởng 1.9%, sang 2021 sẽ tăng tiếp 8.2%. Như vậy nhu cầu than trung quốc chỉ riêng về nhiệt điện sẽ tăng 3% đạt 2.2 tỉ tấn. Vừa rồi Cải Phát Uỷ ( Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia) có tổ chức họp liên ngành vào ngày 11/12. Thế nhưng ngành điện mới kí được hợp đồng cung ứng 750 triệu tấn cho năm 2021, vẫn còn thiếu 1.450 triệu tấn nữa đang đi tìm nguồn cung.

Tính cụ thể thì nhu cầu than năm 2020 của trung quốc là 3.96 tỉ tấn, năm 2021 là 4 tỉ tấn. Trong đó ngành điện 2020 tiêu thụ 2.14 tỉ tấn, 2021 cần 2.2 tỉ tấn. Ngành thép 2020 tiêu thụ 730 triệu tấn, 2021 là 740 triệu tấn. Ngành vật liệu xây dựng 2020 cần 480 triệu tấn, con số này không đổi cho năm 2021.Ngành công nghiệp hoá chất cần 290 triệu tấn cho 2020, sang 2021 là 300 triệu tấn.Than cho mục đích khác là 320 triệu tấn trong năm 2020, sang 2021 chỉ còn 280 triệu tấn.

Như vậy nhu cầu than của phát điện, thép, hoá chất cho năm 2021 là 3.230 tỉ tấn. Đây mới là con số chúng ta cần quan tâm vì chúng đòi hỏi lượng khí thải thấp nên nguồn cung bị hạn chế, do đó nhóm này sẽ tác động mạnh tới giá than thế giới. Và tình trạng vẫn là cung không đủ cầu, nếu trung quốc kéo dài cấm vận than Úc thì chỉ có 1 cửa để hạ giá than : giảm công suất ngành thép xuống. Vậy là HPG sẽ hưởng lợi trong trường hợp này, khía cạnh đó chúng ta sẽ chém ró ở câu chuyện cuối tuần khác.

Đó là con số cho năm 2021, còn về lâu dài thì sao? Trung quốc vừa đưa ra lời hứa phát thải CO2 sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 và giảm về 0 vào năm 2060. Tức nhu cầu sử dụng than của trung quốc còn tăng dài dài. Cụ thể là trung quốc sẽ triển khai thêm các nhà máy điện chạy than mới với tổng công suất 149 GW, trong khi tất cả các nhà máy điện than của châu Âu cũng chỉ có 148 GW thôi. Nói cách khác, trung quốc sẽ xây thêm nhà máy điện than đủ cho châu Âu dùng vào lúc này, vậy đừng mong chờ nhu cầu than giảm khi mà riêng mình trung quốc đã cân cả châu Âu.

Đây là về định tính, còn về định lượng thì giá than sẽ thiết lập trên chênh lệch cước phí từ Úc đi trung quốc so với từ Donbass đi trung quốc theo đường sắt hoặc đường biển từ Biển Đen sang Đại tây dương vòng qua Nam Phi, Ấn độ dương. Đại khái lúc này giá than thế giới đang xấp xỉ hoặc cao hơn giá than trong nước. Bác nào để ý sẽ biết được cánh tính giá đơn giản nhất.

Túm váy lại: trong 3 năm tới , khi mà cứ 4 ngày trung quốc lại khánh thành 1 nhà máy nhiệt điện dùng than thì đừng mong giá than giảm. Bởi vì nguồn than chất lượng như Úc ít đến đáng thương. Vậy là trung quốc chỉ còn 1 cửa để hạ giá than : giảm bớt sản lượng sắt thép hoặc lại nhập khẩu than Úc. Cửa này chúng ta tuy biết nhưng không đoán được chỉ đành theo dõi dữ liệu Hải quan.
-Ngành than năm 2019, Trung Quốc sản xuất 3,69 tỷ tấn, tiêu thụ 3,82 tỷ tấn, thiếu hụt 130 triệu tấn. Nhập khẩu từ Úc 30 triệu tấn.
- Không nhập nữa thì thiếu hụt 30/3820 tương đương 0,79%.
-Thế đíu nào 0,8% lượng than tiêu thụ mà đến mức khắp nơi phải cắt điện, giá than tăng lên vài lần. He he chắc mấy đ/c không biết cộng trừ nhân chia mới tin điều này.
 

S18

Xe hơi
Biển số
OF-418984
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
153
Động cơ
221,684 Mã lực
Tuổi
39
Có chứ, và ảnh hưởng cực nhớn.

Bắt đầu từ năm 2016 quĩ hưu trí Nauy nhớn thứ 2 trên thế giới rút vốn khỏi các cti dầu khí. Thị trường hưởng ứng = cách đè giá cổ phiếu dầu khí để bắt chẹt Equinor. Năm 2019, bên cạnh các quĩ hưu trí thì BlackRock cũng dẫn đầu các ETF thoái vốn khỏi cổ phiếu dầu khí. Cùng với hậu quả của dịch cúm Kung Fu, điều này đã khiến đa phần cổ phiếu dầu khí lúc đỉnh điểm mất trên 70% thị giá. Riêng cổ phiếu Occidental của mr Buffet mất gần 90% so với lúc mua rồi mới chạm đáy. Và đợt giá oil hồi phục cuối năm 2020 đã khiến Oxy chỉ còn mất hơn 60%, tức là đã tăng gần 300% kể từ đáy.

Thông thường, quá trình thoái vốn của tay to kéo dài 3 năm ( ví dụ như Pentium III hò hét thoái khỏi HPG đã 24 tháng rồi mà vẫn còn 65 triệu cổ chưa bán xong). Do đó giá cổ phiếu bị thoái sẽ chịu đè nén 3 năm và chu kì tăng cũng kéo dài 3 năm tương ứng.

Túm váy lại : So với đà bật của cổ phiếu dầu khí sàn DJ thì dòng P sàn VNI tăng vẫn quá khiêm tốn.
Cổ phiếu dầu khí đều vượt hết so với trước khi có dịch rồi e ơi, không so sánh kiểu đó được.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Lưu trữ dầu nổi thu hẹp trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ của châu Á
Bởi Tsvetana Paraskova - ngày 07 tháng 1 năm 2021, 3:30 chiều CST
Vào tháng 3 và tháng 4, khi nhu cầu dầu giảm mạnh, các thương nhân đổ xô thuê tàu chở dầu để bán vào những ngày sau đó, tận dụng lợi thế của thị trường, trong đó giá tháng trước thấp hơn giá trong những tháng tương lai, chỉ ra giá dầu thô. cung vượt quá cầu và làm cho việc dự trữ dầu để bán trong tương lai có lợi.

Dữ liệu của Vortexa cho thấy kho dự trữ nổi toàn cầu vào đầu năm 2021 giảm xuống dưới 80 triệu thùng lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2020.

Các thương nhân đã bán rất nhiều dầu được tích trữ trên biển trong những tuần gần đây, và một số được bán hết từ hàng trôi nổi, các nguồn tin giao dịch nói với Reuters.

Việc giảm tích trữ thả nổi là một tin tốt đối với giá dầu, vì nó cho thấy một mặt có nhu cầu đối với dầu thô, trong khi mặt khác, lượng tồn kho dư thừa đã đè nặng trên thị trường kể từ tháng 4 đang được giảm bớt.


Contango là hiện tượng tích trữ dầu trong kho nổi, nó thể hiện tay to cho rằng giá oil sẽ tăng. Thế nhưng khi oil tăng đến 1 mức nào đó thì contango lại trở thành hòn đá đè giá vì chả ai muốn đủn giá lên để bị đổ bô vào đầu. Đến nay thì 300 triệu thùng contango đã được xả gần hết. 2 tuần vừa rồi chúng ta đã được chứng kiến giá oil đi tàu lượn siêu tốc, đó là khi các thùng contango được bơm ra thị trường đánh sập giá spot khiến giá futures cũng bị vạ lây.

Để đập tan ấn tượng chủ cotango xả hàng vì nghĩ rằng giá oil đã hết đà tăng, Saudi cắt giảm sản lượng khiến WTI = 50 chưa phải là ngưỡng cản
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Cổ phiếu dầu khí đều vượt hết so với trước khi có dịch rồi e ơi, không so sánh kiểu đó được.
Cổ phiếu dầu khí giảm liên tục từ 2014 tới nay, với đám shale oil lại càng thê thảm. Loại cổ phiếu shale oil lao từ đỉnh 300 về 3 hay từ 100 về dưới 1, tức mất 99% nhiều như quân Nguyên. Nhưng tới lúc này thị trường đã chốt hạ tháng 4/2020 là đáy, và dòng P lấy lại giá trị xưa bất kể xu hướng ESG. Khả năng các quĩ ngoại trực tiếp mua dòng P ko cao, nhưng ai cấm họ chỉ định quĩ nội mua hộ đâu.Gọi là kế thứ 21 kim thuyền thoát xác hay kế thứ 3 tá đao sát nhân thì tùy anh =))=))=))
 

Hakipack2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-450849
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
146
Động cơ
209,309 Mã lực
Tuổi
36

 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Các thành phố của Trung Quốc trở nên tối om giữa cuộc tranh giành năng lượng với Úc
Bởi Haley Zaremba - Ngày 09 tháng 1 năm 2021, 12:00 CH CST
Bất chấp tất cả những nỗ lực tích cực của Trung Quốc nhằm củng cố quyền tự chủ về năng lượng của họ trong suốt năm nay, sự bấp bênh về an ninh năng lượng của Bắc Kinh đã trở thành tâm điểm chú ý trong những tuần gần đây khi đất nước này đang gặp khó khăn bởi tình trạng thiếu năng lượng trầm trọng sau khi bị đưa vào danh sách đen không chính thức than của Úc. Khi Trung Quốc tranh giành khẩu phần điện cho hàng triệu công dân, toàn bộ thành phố đã chìm trong bóng tối . Diễn biến mới nhất này chỉ là một chương khác trong một câu chuyện dài hơncăng thẳng gia tăng và thất bại trong ngoại giao giữa Trung Quốc và Australia. CNBC đưa tin: “Mối quan hệ giữa hai quốc gia đã trở nên tồi tệ vào năm ngoái sau khi Australia hỗ trợ một cuộc điều tra quốc tế về việc xử lý đại dịch coronavirus của Trung Quốc”. Trong khi hoạt động tẩy chay than Úc của Bắc Kinh đang chiếm ưu thế trên các tiêu đề và tàn phá nhiều nhất ở Trung Quốc, thì than đá chỉ là một mặt hàng nhập khẩu trong danh sách dài hơn nhiều hàng hoá của Úc mà Trung Quốc nhắm đến trong tình thế bế tắc địa chính trị không chính thức này.

Trung quốc ngừng nhập khẩu than Úc thì bọn họ phải đi vơ vét than ở nơi khác về. Điều đó khiến cho giá than các nước khác tăng phi mã, vậy là giá than Úc bán cho các nước ngoài trung quốc cũng tăng vòn vọt. Chỉ có các nhà sản xuất nến trung quốc là múa tay trong bị vì nhà nhà đều phải dùng nến thắp sáng thay cho điên
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Trung quốc ngừng nhập khẩu than Úc thì bọn họ phải đi vơ vét than ở nơi khác về. Điều đó khiến cho giá than các nước khác tăng phi mã, vậy là giá than Úc bán cho các nước ngoài trung quốc cũng tăng vòn vọt.
Ồ, cái thằng Úc khôn ranh quá nhỉ, tôi tưởng loại đó bị Exciter tóm hết dồi.
Thế, những cái ông "các nước ngoài trung quốc", khi thấy ông Úc đếch bán được cho thằng Tập ==> thừa dăm triệu hòn than có lẻ, sao không hò nhau đè giá nó xuống nhỉ?
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Công nghệ có thể cứu ngành công nghiệp dầu mỏ?
Bởi Felicity Bradstock - ngày 10 tháng 1 năm 2021, 2:00 chiều CST
Vì triển vọng về dầu không chắc chắn cho năm 2021, sau một năm 2020 đầy biến động, các công ty hướng tới các công nghệ và đổi mới mới để thúc đẩy ngành phát triển. Từ Houston đến Scotland, chúng tôi thấy ngày càng có nhiều công ty đưa ra các giải pháp sáng tạo để chuyển đổi kỹ thuật số dầu; với một số công ty bất ngờ tham gia vào ngành năng lượng toàn cầu trị giá 3,3 nghìn tỷ USD .

Tại Houston, một số công ty khởi nghiệp đã chớp lấy cơ hội cung cấp các giải pháp sáng tạo cho các chuyên gia dầu mỏ, những người trước đây không cho họ thời gian trong ngày. Tachyus , một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon đã chuyển nhiều nhân viên đến Houston vào năm ngoái, là một công ty công nghệ nhằm tối ưu hóa sản xuất năng lượng. Một công ty khác, GoExpedi , có mục tiêu mua thiết bị năng lượng công nghiệp, sử dụng hệ thống kiểm kê kỹ thuật số để theo dõi và quản lý tất cả các thiết bị. Các dịch vụ kỹ thuật số và mạng lưới blockchain cũng đã được phát triển trên khắp Hoa Kỳ để hỗ trợ hiện đại hóa ngành năng lượng.

Trong khi một số công ty dầu mỏ đã phải cắt giảm chi phí để giải quyết việc giảm nhu cầu và giảm giá dầu trong năm ngoái, thì nhiều công ty đang mở cửa cho các giải pháp tiết kiệm tiền sáng tạo và công nghệ mới sẽ hỗ trợ sản xuất, lưu trữ, giám sát và phân tích dầu trong tương lai.


Mấy cái lá nho này ko thể che hết chỗ cần che cho ngành dầu mỏ. Thôi thì coi như nỗ lực đánh bóng ngành dầu khí của bài báo. Để thực sự cải thiện cái nhìn của dư luận về ngành dầu mỏ thì phải giải quyết được các vấn đề sau
1. Cấm tiệt việc đốt khí đồng hành trong quá trình khai thác
2. Ngăn ngừa việc rò rỉ dầu và xử lí hậu quả sự cố rò rỉ hay tràn dầu
3. Tái chế dầu mỡ đã qua sử dụng
4. Ngăn ngừa chiến tranh vì dầu mỏ.

3 vấn đề 1,2,3 thuần túy là kĩ thuật nên còn dễ xử lí. Còn hiện tại cả thế giới kinh hãi với việc nước mĩ gây ra cuộc chiến Iraq, châu Âu lật đổ đại tá Cadaffi chỉ vì dầu mỏ. Và ko chừng sẽ có cuộc chiến với Venezuela hay Iran cũng chỉ vì dầu mỏ.

Túm váy lại: cho dù nói như thế nào thì dầu khí vẫn còn hấp dẫn chán
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Ồ, cái thằng Úc khôn ranh quá nhỉ, tôi tưởng loại đó bị Exciter tóm hết dồi.
Thế, những cái ông "các nước ngoài trung quốc", khi thấy ông Úc đếch bán được cho thằng Tập ==> thừa dăm triệu hòn than có lẻ, sao không hò nhau đè giá nó xuống nhỉ?

Năm 2019 Trung quốc chỉ là khách hàng đứng thứ 3 mua than Úc , sau Nhật bản và Hàn quốc. Đại khái trong hơn 400 triệu tấn than xuất khẩu hàng năm thì trung quốc chỉ là đích đến của 80 triệu tấn, Nhật bản mua hơn 120 triệu tấn, Hàn quốc nhập xấp xỉ 100 triệu tấn than Úc. Năm 2019 Việt nam ta nhập khẩu 60 triệu tấn than. Đại khái Việt nam và Ấn độ sẽ chia nhau nuốt hết 80 triệu tấn kia.

Túm váy lại: giá than thế giới tăng gấp đôi thì cửa tiêu thụ than nội địa sẽ sáng hơn rất nhiều mà chẳng cần đến thuế quan hỗ trợ
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Ngày hôm nay cao su thượng hải nhảy vực mất 4.21% để đóng cửa ở mức 13.985 CNY/tấn. Media đưa tin cái lọ cái chai. Nhưng về bản chất thì tăng cung do 1 loạt cơ sở quay lại sản xuất sau khi nghỉ bảo dưỡng định kì. Còn phía cầu thì hàng loạt nhà máy săm lốp Sơn đông dừng sản xuất vì ko có điện. Nếu như vậy, các cơ sở xi măng, giấy cũng sẽ sản xuất phập phù dẫn đến sản lượng giảm. Vậy có nên quay lại HAP, BCC ko nhỉ? * chống cằm suy nghĩ*

Túm váy lại : chúng ta mải cười hi hi ha ha trước giá than trong cuộc chiến trung quốc trừng phạt than Úc. Ai ngờ bị đá nện vào chân đau điếng
 

Hakipack2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-450849
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
146
Động cơ
209,309 Mã lực
Tuổi
36
Ngày hôm nay cao su thượng hải nhảy vực mất 4.21% để đóng cửa ở mức 13.985 CNY/tấn. Media đưa tin cái lọ cái chai. Nhưng về bản chất thì tăng cung do 1 loạt cơ sở quay lại sản xuất sau khi nghỉ bảo dưỡng định kì. Còn phía cầu thì hàng loạt nhà máy săm lốp Sơn đông dừng sản xuất vì ko có điện. Nếu như vậy, các cơ sở xi măng, giấy cũng sẽ sản xuất phập phù dẫn đến sản lượng giảm. Vậy có nên quay lại HAP, BCC ko nhỉ? * chống cằm suy nghĩ*

Túm váy lại : chúng ta mải cười hi hi ha ha trước giá than trong cuộc chiến trung quốc trừng phạt than Úc. Ai ngờ bị đá nện vào chân đau điếng
TQ luôn ưu tiên điện cho sản xuất công nghiệp. Giả dụ có thiếu điện đến mức phải cắt giảm điện sinh hoạt thì TQ cũng không cắt giảm điện cho sản xuất công nghiệp đâu, cụ đừng nghĩ là sản lượng giấy với xi măng của TQ giảm
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Tại sao giai đoạn cuối của việc phục hồi nhu cầu dầu là khó khăn nhất
Bởi Tsvetana Paraskova - Ngày 11 tháng 1 năm 2021, 5:00 chiều CST
Tuy nhiên, thành phần lớn nhất của nhu cầu dầu của Mỹ - tiêu thụ xăng - vẫn giảm ở mức hai con số. Trong 4 tuần qua, sản phẩm xăng động cơ được cung cấp trung bình 7,9 triệu thùng / ngày, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái, EIA cho biết.

Điều này cho thấy phần cuối của việc phục hồi nhu cầu dầu sẽ là khó khăn nhất, với dữ liệu gần đây nhất cho thấy sự đình trệ một lần nữa do việc đi lại giảm trong bối cảnh các biện pháp chống lại vụ COVID-19 tăng cao.

Tất nhiên, những ẩn số lớn nhất đối với nhu cầu xăng và dầu của Hoa Kỳ sẽ là đại dịch, tốc độ tung ra vắc xin và tốc độ cho phép chúng trở lại bình thường, các nhà phân tích bao gồm GasBuddy nói.


Dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng tới nhu cầu xăng dầu. Hiện kho xăng mĩ còn 485 triệu thùng, nó cần giảm về 420 triệu thùng để chúng ta có thể thấy WTI vượt ngưỡng 60
 

IceMan198x

Xe máy
Biển số
OF-741291
Ngày cấp bằng
30/8/20
Số km
56
Động cơ
61,873 Mã lực
Năm 2019 China là khách hàng lớn thứ hai của than Úc, sau Nhật và trên Ấn rồi đến Hàn Quốc. Hình như China nhập khoảng gần 300 triệu tấn chứ không phải 80 triệu tấn. Mong Huyền nên kiểm tra trước thông tin rồi hẵng đưa lên.
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Năm hết tết đến cháu có tý thưởng, cụ thớt gợi ý cháu giữ tiền ở đâu với, bđs, chứng cổ, ngoại tệ hay vàng?
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
NGÀY 15 THÁNG 1 NĂM 202112:13 CHIỀUĐÃ CẬP NHẬT
Cuộc chiến công nghệ ở Trung Quốc của Trump phản ứng lại các nhà sản xuất ô tô khi chip cạn kiệt
Bởi Ben Klayman , Stephen Nellis
ĐỌC 5 PHÚT
Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đang phải đóng cửa các dây chuyền lắp ráp vì tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu, trong một số trường hợp đã trở nên trầm trọng hơn do hành động của chính quyền Trump chống lại các nhà máy sản xuất chip quan trọng của Trung Quốc, các quan chức ngành công nghiệp cho biết.

Một nhà sản xuất ô tô đã chuyển hoạt động sản xuất chip từ Công ty Sản xuất Chất bán dẫn của Trung Quốc, hay SMIC, công ty bị ảnh hưởng bởi các hạn chế của chính phủ Mỹ vào tháng 12, sang Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan ở Đài Loan, do đó đã được đặt trước quá nhiều, một người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.


Hậu họa của việc "bỏ trứng vào 1 giỏ" lại thể hiện ra. Khi SMIC bị cấm vận, trung quốc liền giở trò ngừng cung cấp tấm đế để sản xuất các con chip cho các khách hàng. Và hàng loạt ngành công nghiệp phải dãn tiến độ sản xuất.

Hậu quả của việc này : xu thế "trung quốc +1" thậm chí "trung quốc +3" đang trở thành xu thế của thời đại. Và các mã khu công nghiệp là người hưởng lợi. Dự báo chúng đồng loạt tăng ít nhất 50% trong thời gian 18 tháng
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Úc không cho vay, 22 công ty trực thuộc công ty Úc tuyên bố phá sản, nhưng công ty Trung Quốc lại "xóc nồi"?
2021-01-15 10:48
Theo báo cáo mới nhất ngày 14 tháng 1, Giám đốc điều hành của Sydney, Úc, nhà phát triển bất động sản nổi tiếng địa phương Dyldam của Fayyad (Sam Fayad) đã công khai tuyên bố rằng do khoản vay ngân hàng chậm trễ không được thanh toán, 22 công ty của tập đoàn đều tuyên bố phá sản, và Đồng thời, mối quan hệ giữa Dyldam Group và một trong những đối tác quan trọng là Beijing Capital Land cũng đã đến mức đóng băng.

Theo đại diện của Dyldam Group, lý do đưa ra tuyên bố này với Beijing Capital Land là vào cuối tháng 12 năm 2020, công ty Trung Quốc đã yêu cầu Dyldam trả lại số tiền lớn cho quỹ đầu tư càng sớm càng tốt vào thời điểm quan trọng sinh tử của Dyldam Group. Quá trình phá sản của tập đoàn.


trung quốc ko thể là đối tác thương mại đáng tin cậy, chính quyền can thiệp quá sâu vào kinh doanh. Trong vai trò khách hàng, trung quốc sẵn sàng ngừng nhập khẩu hàng loạt mặt hàng chỉ vì Úc đòi kiểm tra nguồn gốc virus Kung Fu. Trong vai trò nhà đầu tư, trung quốc rút tiền khi dự án đang triển khai dở chừng khiến 22 cti Úc bị buộc phải phá sản.

Túm váy lại: được trung quốc ưu tiên cho nhập nông sản ko phải là thành tích, đó là cách tốt nhất để làm hại người nông dân của nước mình. Bởi sự ưu ái ấy chắc chắn phải đánh đổi bằng 1 cái giá vô cùng nhớn. Chỉ có kẻ thiển cận mới làm như vậy, đây là bài học nhỡn tiền từ tấm gương của người Úc
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,534
Động cơ
232,569 Mã lực
Tuổi
48
Đồ thị tuần của giá dầu đang tạo mẫu hình đồi thông hai mộ .. liệu có cơ hội nào cho tuần sau quay lại 53-54 không bác hay lùi về 50 ?
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Các công ty dầu lớn trong nỗi sợ hãi khi SEC điều tra việc định giá Permian của Exxon
Bởi ZeroHedge - Ngày 15 tháng 1 năm 2021, 10:00 SA CST
Theo WSJ , trong "khiếu nại của người tố giác" gây cười mới nhất, một số người liên quan đến việc định giá một tài sản quan trọng ở Permian Basin, hiện là mỏ dầu sản xuất cao nhất của Mỹ, "đã phàn nàn trong một cuộc đánh giá nội bộ vào năm 2019 rằng các nhân viên đã bị buộc phải sử dụng các giả định không thực tế về việc công ty có thể khoan giếng ở đó nhanh như thế nào để đạt được giá trị cao hơn. "

Theo một người quen thuộc với vấn đề này, ít nhất một trong những nhân viên phàn nàn đã bị sa thải vào năm ngoái. Tạp chí đã báo cáo rằng đã có những bất đồng nội bộ về việc định giá.
Thật tuyệt vời ... vấn đề duy nhất là hoàn toàn mọi công ty đá phiến và E&P khác của Hoa Kỳ, và trên thực tế là mọi thời kỳ của công ty năng lượng, đều sử dụng một cách tiếp cận "phi thực tế" tương tự để định giá tài sản. Trên thực tế, người ta có thể tranh luận rằng Aramco là người vi phạm lớn nhất, mặc dù có thể có những "cân nhắc" khác ở đó.

Cổ phiếu dầu rung chuyển khi Ủy ban Chứng khoán mĩ SEC điều tra việc định giá mỏ dầu của Exxon sau khi có nhân viên tố giác là bị ép phải nâng giá trị mỏ dầu. Thực ra SEC nhận được đơn đã lâu, nhưng phải chờ cho Exxon liên tiếp mấy quí chiết khấu giá trị mỏ dầu khí của mình xong thì mới điều tra. Có thể đoán được rằng kết luận điều tra sẽ ko phát được sai trái khi mà Exxon quí thì giảm 12 tỏi và tháng 12 năm ngoái lại cắt giảm giá trị mỏ dầu của mình thêm 20 tỏi nữa.

Tuy nhiên các cti dầu vẫn phập phồng lo sợ bởi đây là trò chơi mà ai cũng biết, ai cũng tham gia. "Ngu gì mà ko gian lận khi mọi kẻ khác đều làm như thế". Điển hình nhất là ARAMCO. Cách đây 40 năm, ARAMCO thông báo mình có dự trữ 250 tỏi thùng dầu. Sau khi khai thác 3 tỏi thùng mỗi năm trong suốt 40 năm thì dự trữ của ARAMCO vào năm 2018 lại tăng lên 270 tỏi thùng cho dù phát hiện mới của cti này trong giai đoạn đó chỉ có hơn chục tỏi. Và điều bí hiểm này vẫn chưa ai biết nguyên nhân từ đâu ra.

Mọi thứ bắt nguồn từ hiệp định CO2 chống biến đổi khí hậu được kí kết ở Paris. Trong Hiệp định này có 1 điều rất đơn giản : các cti dầu khí phải để yên 30% dự trữ dầu và 40% dự trữ khí ở dưới lòng đất chứ ko được bơm lên. Vậy là các cti dầu khí đua nhau thổi phồng khám phá dự trữ của mình. Một mặt để nâng giá trị cti, bế cổ phiếu lên. Mặt khác là để vay được ngân hàng nhiều hơn với lãi suất thấp hơn vì giá trị đồ thế chấp cao hơn. Thế nhưng mục đích tối thượng vẫn là để hút sạch dự trữ lên mà vẫn được tiếng tuân thủ Hiệp định CO2

Túm váy lại : nếu SEC mở rộng điều tra thi lượng dầu dự trữ có thể khai thác trên thế giới giảm ít nhất 1/3. Khi ấy giá oil có tăng ko?
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Đồ thị tuần của giá dầu đang tạo mẫu hình đồi thông hai mộ .. liệu có cơ hội nào cho tuần sau quay lại 53-54 không bác hay lùi về 50 ?
Dự là giá oil phải tới tháng 3 mới phá ngưỡng WTI = 57.5
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top