Thật ra cái vụ đèn vàng này cần thêm 1 cái vạch ngang màu vàng trước giao cắt có đèn tầm 3 mét. Nếu xe trong tầm đó thì đi tiếp, ngoài tầm đó là không được, bởi từ vạch vàng cảnh báo này đến vạch dừng giao cắt là vừa đúng đèn đỏ.
Một lần em đi Quốc Lộ 1 qua Tam Điệp cũng dính lỗi đèn vàng, thực tế cách vạch dừng khoảng 1m nhưng không có giây đếm ngược (bị hỏng) nên em đi tiếp và bị tuýt. Đứng ngay bốt xử lý của CSGT đang trình bày về quá trớn xe (rất nhẹ nhàng và lịch sự), nhìn hệ thống đèn thì em chợt nhận ra khi đèn bên này vàng thì bên giao cắt vẫn đỏ. Từ đó em nói với CSGT là khi đèn bên này vàng là báo hiệu sắp đỏ, là đèn chờ, là đèn tín hiệu cảnh báo chứ không phải là đèn cấm (đi) bởi bên giao cắt đèn vẫn đỏ, vẫn cấm đi. Đèn vàng chỉ là đèn tín hiệu cảnh báo, ví dụ như về đêm hay nhấp nháy chẳng hạn.
Em không rõ là do em trình bày lịch sự hay giải thích hợp lý mà bốt CSGT này mời em đi luôn khi em trình bày xong. Riên cá nhân em thì khi đến giao cắt giảm ga, nháp phanh cho xe sau chú ý, liếc qua gương xe đằng sau có xe ben, xe tải hay xe container gì không...nếu có giây đếm ngược thì theo nguyên tắc (3 xanh thì dừng) có mấy ông to đi sau thì nhấn ga tới luôn.
Ở một số điểm giao cắt còn không có đèn vàng hoặc có mà không thèm sáng luôn. Em thường nói đùa là Xanh rồi Đen mới Đỏ, đèn đó là đèn đen, ai vượt là đen bởi đèn đen nói thất thường, cái nhanh cái chậm. Kinh nghiệm cho thấy khi chẳng may quá trớn đèn vàng mà bị tuýt thì ta cứ xuống trình bày lịch sự, giải thích hợp lý thì phần nhiều là được.
Chúc CCCM lái xe an toàn!