OF - ABC Hạt cát trong biển cả.

Bình X-Five

Xe container
Biển số
OF-15037
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
9,312
Động cơ
605,033 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà anh Cừ
Cụ giải thích thêm vụ này được không? Em chưa hiểu. Em thì thấy là điểm lấy nét thường phải lấy vào chỗ nào nó có tương phản với nhau 1 tý, ví dụ như chĩa máy lấy nét vào mắt thì máy xác định được vì nó có lòng đen lòng trắng, lấy vào da vì nó có lông đen lông trắng chứ lấy vào cái bờ tường chỉ có 1 màu thôi thì máy nó không xác định được.
Em nói mặt phẳng lấy nét vuông góc với ống kính ví dụ Cụ chụp trực diện cái tủ lạnh chẳng hạn, nếu cụ để máy vuông góc với tủ và rê máy xuống lấy nét ở chân tủ => nóc tủ kiểu gì cũng nét vì cùng nằm trên 1 mặt phẳng.

Còn đương nhiên phải tìm chỗ có tương phản về sắc độ thì mới lấy nét được!
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Em crop thế này đã ổn chưa các cụ
Ổn hơn tí. Nhưng em thấy vẫn thừa cả trên lẫn dưới. Thử crop thêm xem.
Em nói mặt phẳng lấy nét vuông góc với ống kính ví dụ Cụ chụp trực diện cái tủ lạnh chẳng hạn, nếu cụ để máy vuông góc với tủ và rê máy xuống lấy nét ở chân tủ => nóc tủ kiểu gì cũng nét vì cùng nằm trên 1 mặt phẳng.
Em hiểu ý của cụ rồi. Nhưng cụ giải thích thế chưa phải, nó phải theo hình vòng tròn mà tâm vòng tròn là cái máy ảnh mới đúng chứ nhỉ.
VD: Cụ đứng chụp, mặt cụ cao bằng cái nóc tủ lạnh thì khoảng cánh tức máy ảnh đến nóc tủ lạnh so với đến chân tủ lạnh giống như cạnh vuông và cạnh huyền của tam giác nên bảo đảm là nét ở nóc tủ thì mất nét ở chân.
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Em thú nhận em chả biết đo sáng là gì cả, đọc bài các bác em mới biết là em chụp vớ chụp vẩn.

Quy trình chụp của em như sau: Nhìn ánh sáng và thời điểm chụp để căn ISO, nếu chụp ở M thì chỉnh khẩu rồi ke thời gian mình thấy thích hợp, nếu còn chưa chuẩn thì tăng giảm tốc độ, vặn tiêu cự phù hợp theo bố cục trong đầu, nhấp nửa cò vào mắt hoặc mặt mẫu, di sang bố cục và bóp cò. Chẳng có chỗ nào là đo sáng với khóa sáng cả, em dốt nên bỏ qua mất khâu quan trọng này :'(

Em biết là em làm sai thao tác, để ko ảnh hưởng đến việc các bác đang bàn, em xin phép di chuyển con ếch to này sang thớt bắt ếch của em. Bác nào thương em thì sang đó giết giùm em với, con ếch này to quá !:102:
 

anhcobra

Xe container
Biển số
OF-11567
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
7,040
Động cơ
598,343 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
người trong giang hồ



Em thích quả này của cụ babetta. Cơ mà đo sáng là gì nhể? từ trước đến giờ em cứ thấy trong máy nó nét là chụp. Hay tại chụp P nên không cần đo sáng
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,594
Động cơ
591,132 Mã lực
Em cũng hay dùng cách này, nhưng em làm không được quen cho nên sau khi em khóa sáng đang định khóa nét và bố cục thì mẫu đã bỏ đi mất rồi.:21:

Cách lấy nét rồi rê khung hình lấy bố cục sẽ ổn nếu khoảng cách từ điểm lấy nét tới máy đủ xa, tuy nhiên trong một số trường hợp (ví dụ ngồi xuống và bắn mẫu từ dưới lên) thì sau khi lấy nét vào mắt rồi bố cục lại, mắt sẽ bị out net vì khoảng cách đã bị thay đổi.
Em chưa hiểu ý của mợ. Theo em nghĩ. Nếu mợ đừng lùi hoặc tiến thôi chứ cụ có lắc cả ngày thì khoảng cách giữa sensor tới mắt cũng có thay đổi đâu ạ " nếu cụ lấy nét vào mắt "
 

Dims

Xe điện
Biển số
OF-2264
Ngày cấp bằng
4/11/06
Số km
2,222
Động cơ
588,320 Mã lực
Nơi ở
Lung tung linh tinh
Website
glaptop.com
Em chưa hiểu ý của mợ. Theo em nghĩ. Nếu mợ đừng lùi hoặc tiến thôi chứ cụ có lắc cả ngày thì khoảng cách giữa sensor tới mắt cũng có thay đổi đâu ạ " nếu cụ lấy nét vào mắt "

Thảo nào, e biết roài nhá. Từ trước đến giờ e cứ thắc mắc tại sao ảnh của lão Dũng cái mắt có cứ long lanh.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Em chưa hiểu ý của mợ. Theo em nghĩ. Nếu mợ đừng lùi hoặc tiến thôi chứ cụ có lắc cả ngày thì khoảng cách giữa sensor tới mắt cũng có thay đổi đâu ạ " nếu cụ lấy nét vào mắt "
Sao cái này cụ lại không hiểu nhỉ? Cụ thử thế này thì hiểu ý mợ Thông ngay này: Cụ khóa nét xong, bước lùi về phía sau, hoặc tiến lên trước một bước rồi chụp. Kiểu gì cũng out nét, :21::21::21:, vì lúc đó khoảng cách từ mẫu đến máy của cụ đã bị thay đổi rồi. Tuy nhiên, có hai trường hợp xảy ra:

1. Nếu để DOF mỏng, chỉ dịch đi một tý là mất nét ngay
2. Nếu là khẩu sâu, góc rộng thì có dịch đi vài chục cm cũng chả sao cả.

Đã đúng ý mợ Thông chưa hử?
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,594
Động cơ
591,132 Mã lực
Sao cái này cụ lại không hiểu nhỉ? Cụ thử thế này thì hiểu ý mợ Thông ngay này: Cụ khóa nét xong, bước lùi về phía sau, hoặc tiến lên trước một bước rồi chụp. Kiểu gì cũng out nét, :21::21::21:, vì lúc đó khoảng cách từ mẫu đến máy của cụ đã bị thay đổi rồi. Tuy nhiên, có hai trường hợp xảy ra:

1. Nếu để DOF mỏng, chỉ dịch đi một tý là mất nét ngay
2. Nếu là khẩu sâu, góc rộng thì có dịch đi vài chục cm cũng chả sao cả.

Đã đúng ý mợ Thông chưa hử?
Nhà Râm: Sáng nay chưa kịp ăn sáng à. Đọc kỹ lại đêNếu mợ đừng lùi hoặc tiến
Dím@: Anh vẫn nói với cô là anh toàn lấy nét vào mắt mà. Cô lại toàn hiểu ra là " Thế có mà lấy nét vào mắt ":)):))
 

Lập Tái

Xe điện
Biển số
OF-6966
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
2,086
Động cơ
561,990 Mã lực
Nơi ở
Lại lang thang rùi !
ABC tranh luận dữ dội :21:....Nhà Mèo đâu rùi ,,, vào cho 1 chuyên đề vêd đo sáng và canh nét đi này !!!! Nhà em cũng đang muốn học lại bài này !!!
 

Bình X-Five

Xe container
Biển số
OF-15037
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
9,312
Động cơ
605,033 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà anh Cừ
Nhà Râm: Sáng nay chưa kịp ăn sáng à. Đọc kỹ lại đêNếu mợ đừng lùi hoặc tiến
Dím@: Anh vẫn nói với cô là anh toàn lấy nét vào mắt mà. Cô lại toàn hiểu ra là " Thế có mà lấy nét vào mắt ":)):))
Mợ Thông có nói là khi chụp mẫu từ dưới lên cụ ơi!

Riêng chụp từ dưới lên khi cụ lấy nét vào mắt rồi rê máy dịch xuống dưới để shot thì out nét là cái chắc (ko cần tiến lên hay lùi xuống). Nhất là chân rung cụ hay để DOF mỏng!
 

Dims

Xe điện
Biển số
OF-2264
Ngày cấp bằng
4/11/06
Số km
2,222
Động cơ
588,320 Mã lực
Nơi ở
Lung tung linh tinh
Website
glaptop.com
Mợ Thông có nói là khi chụp mẫu từ dưới lên cụ ơi!

Riêng chụp từ dưới lên khi cụ lấy nét vào mắt rồi rê máy dịch xuống dưới để shot thì out nét là cái chắc (ko cần tiến lên hay lùi xuống). Nhất là chân rung cụ hay để DOF mỏng!

Ơ thế chụp từ dưới lên à? Mà mới sáng ra các cụ cứ tranh cãi đo sáng...E chả biết đo vào đâu cả...chỉ mỗi biết bấm toạch 1 cái là xong.

Nhà x 5 phát: thế này có phải chụp từ dưới lên không?

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Nhà Râm: Sáng nay chưa kịp ăn sáng à. Đọc kỹ lại đêNếu mợ đừng lùi hoặc tiến
Dím@: Anh vẫn nói với cô là anh toàn lấy nét vào mắt mà. Cô lại toàn hiểu ra là " Thế có mà lấy nét vào mắt ":)):))
Mợ chưa đọc kỹ bài của em rồi, em nói là NGỒI bắn mẫu từ dưới lên, canh nét vào mắt nhưng rồi bố cục lấy bán thân hoặc lấy cả người (người bắn ngồi yên, chỉ dịch máy lên - xuống). Thường thì chụp mẫu em hay để khẩu lớn, rất dễ bị mất nét.

Cứ tưởng tượng như cái hình tam giác, mắt ở A, máy ảnh ở B, sau khi bố cục lại thì focal length đã thay đổi.

|
| + A
| -
| -
| -
| + C -
| -
| --------------- + B
|
|==============|
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Nhà Râm: Sáng nay chưa kịp ăn sáng à. Đọc kỹ lại đêNếu mợ đừng lùi hoặc tiến
Dím@: Anh vẫn nói với cô là anh toàn lấy nét vào mắt mà. Cô lại toàn hiểu ra là " Thế có mà lấy nét vào mắt ":)):))
Mịa, không lùi hay ko tiến nhưng lại nằm dài ra đất hay bò về phía trước thì sao :21::21::21:, chân vẫn cắm chặt xuống đất, nguyên vị trí cũ nên coi là ko lùi hay tiến, :21::21::21:.
 

Lập Tái

Xe điện
Biển số
OF-6966
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
2,086
Động cơ
561,990 Mã lực
Nơi ở
Lại lang thang rùi !
ăc ....cái vụ tranh luận này phải off mới biết phải trái được :21::21::21:
@ All các bác ABC và các bác chơi với ABC : em có cái chưng chình trong thớt lớp học, các bác và đâm chém đê ! nhanh lên kẻo muộn mất :77:
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,594
Động cơ
591,132 Mã lực
Mợ Thông có nói là khi chụp mẫu từ dưới lên cụ ơi!

Riêng chụp từ dưới lên khi cụ lấy nét vào mắt rồi rê máy dịch xuống dưới để shot thì out nét là cái chắc (ko cần tiến lên hay lùi xuống). Nhất là chân rung cụ hay để DOF mỏng!
Thế này có được gọi là chụp từ dưới lên ko cụ. Đủ tiêu chuẩn nhá. Chụp chân dung, chụp từ dưới lên, DOF mỏng, lấy nét đúng vào mắt.
Tấm này em chụp test chiếc ống kính bác Pickup tặng cho em. Xin cảm ơn bác về chiếc ống kính quý và hiếm này:41::41:

Tự nhiên hôm nay em lại có hứng tranh luận, các cụ thông cảm
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,594
Động cơ
591,132 Mã lực
Mợ chưa đọc kỹ bài của em rồi, em nói là NGỒI bắn mẫu từ dưới lên, canh nét vào mắt nhưng rồi bố cục lấy bán thân hoặc lấy cả người (người bắn ngồi yên, chỉ dịch máy lên - xuống). Thường thì chụp mẫu em hay để khẩu lớn, rất dễ bị mất nét.

Cứ tưởng tượng như cái hình tam giác, mắt ở A, máy ảnh ở B, sau khi bố cục lại thì focal length đã thay đổi.
Em lại nghĩ là cái này cũng ko quan trọng. Mợ đã bao giờ chụp trong ánh sáng yếu mà phải Zoom to lên để lấy nét xong rồi Zoom nhỏ lại để chụp toàn thân chưa ạ. Ấy thế mà vẫn ko out nét nhá " Ví dụ: Zoom lên 200mm để bấm lấy nét, giữ nguyên tay zoom về 70mm để chụp "
Nhà em dùng ống 1 khẩu
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
@QD: Mịa, cái này chỉ mắt vẫn nét, chuẩn. Nhưng mà nhỡ cụ dek di chuyển để lấy lại bố cục như cụ nói thì sao, :21:.

Túm lại là, cứ việc khóa nét rồi di chuyển để lấy bố cục, nhưng đừng có hứng chí mà di chuyển quá nhiều, nếu ko sẽ bị mất nét. Được chưa?
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Em ngồi ngoài hóng hớt, học được bao nhiêu !
Thi thoảng các cụ các bác nên tranh luận thế này để bọn em ngồi ngoài được mở mắt với :6:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top