[Funland] Ô tô Trung Quốc, liệu có lặp lại kỳ tích lịch sử của Nhật Bản những năm 70's

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Đúng tôi thấy "đi tắt đón đầu" là cái khẩu hiệu ngu muội nhất từng nghĩ ra. Nó thể hiện hết cái bất trí, khôn lỏi, thiển cận nhưng lại hết sức ảo tưởng của abcd...
Thực ra các cụ méo hiểu rõ cái khái niệm đi tắt đón đầu nên chê thôi! Đi tắt đón đầu là đúng( vì có những ngành như công nghệ thông tin, phần mềm, viễn thông...) có thể đi lên trực tiếp được. Nhưng cái sai( hiểu sai ) của khẩu hiệu trên là " đi tắt đón đầu" đồng nghĩa với bỏ qua các ngành khác phải đi lên từ cái cơ bản nhất như: Luyện kim, cơ khí, hoá chất.
Trung Quốc có đi tắt đón đầu không? Đi tắt đón đầu mạnh đấy, Tencent, Alibaba, Huawei,... thậm chí xe điện cũng là đi tắt đón đầu đấy. Nhưng TQ nó không phải như VN nhà nhà người người đều hô khẩu hiệu đi tắt đón đầu. Với TQ thì thằng nào đi tắt cứ đi, thằng nào đi các bước cơ bản vẫn phải cứ thế mà bước.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
cụ lại nhét chữ vào mồm a TQ rồi :D
nhiều loại hàng hoá giá cả nó ko quyết định sức mua
vd như TQ có thể sx đc cái túi xách giống của LV, Gucci nhưng có ai bỏ từng đó tiền mua túi xách của TQ ko :D
Em không nhét xí nào đâu! Cụ có tin là túi xách xịn lẫn fake đều do 1 nhà sản xuất của TQ làm ra( có nghĩa là giống hệt nhau và chất lượng như nhau).
Người tiêu dùng mua vì thương hiệu( để sang chảnh) thì đó là quan điểm của họ. Nhưng người Tàu từng nói: không làm ra hàng hoá chất lượng như nó mà giá rẻ được như nó là thật, không nhét chữ 1 chút nào hết.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Em không nhét xí nào đâu! Cụ có tin là túi xách xịn lẫn fake đều do 1 nhà sản xuất của TQ làm ra( có nghĩa là giống hệt nhau và chất lượng như nhau).
Người tiêu dùng mua vì thương hiệu( để sang chảnh) thì đó là quan điểm của họ. Nhưng người Tàu từng nói: không làm ra hàng hoá chất lượng như nó mà giá rẻ được như nó là thật, không nhét chữ 1 chút nào hết.
hàng phổ thông sx đại trà thì có thể sx ra rẻ hơn
vd như chip hay máy ảnh đố a tàu sx ra đc rẻ hơn, tốt hơn đấy :D
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
hàng phổ thông sx đại trà thì có thể sx ra rẻ hơn
vd như chip hay máy ảnh đố a tàu sx ra đc rẻ hơn, tốt hơn đấy :D
À thì em cũng từng đi oánh hàng Tàu( xưa em cũng làm máy lọc nước đấy) nên thằng Tàu nó nói vậy! Tất nhiên tuyệt đối hoá thì không có rồi! Nhưng cơ bản là vậy.
Thế nên mấy hàng cơ bản em thấy nếu mua chỉ vì mục đích sử dụng thì nên mua hàng Tầu mà dùng để đỡ tức tối( nếu biết mua hàng Tàu và biết câu tiền nào của đấy) thì dùng ngon choét. Còn mấy cái công nghệ quá cao thì thôi, chưa có tiền nên xài hàng lởm hơn cũng được, em không ưa đú đởn công nghệ.
 

Fraternité

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-823707
Ngày cấp bằng
10/12/22
Số km
92
Động cơ
769 Mã lực
Tuổi
34
Website
thietbieu.vn
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,700
Động cơ
210,932 Mã lực
Không đâu, tàu giờ mạnh lên gì sẽ bị đập cái đấy, ô tô ngo ngoe thì chắc lại như Huawei thôi :)
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Quay lại chuyện xe điện, các cụ có thể search các hãng mới lạ hoắc như: Zeekr, Lynk&Co, Polestar, Xpeng, Nio, IM Zhiji, Li Auto... thì mới thấy team TQ đi nhanh thế nào, chưa kể đội tay to như BYD, Geely, GAC, SAIC.
Mà quan trọng là, hình như các team này, với các team phát triển hệ thống trạm sạc, pin... đều được "liên thông" chia sẻ mọi thứ 1 cách liên tục (mà mình gọi là hợp tác toàn diện). Đây là điểm mà em đánh giá TQ đang đi trước các bên khác 1 buơc, vì họ làm được kế hoạch tổng thể, trong khi các hãng truyền thống đang bị phân mảnh (mỗi ông tự nghiên cứu tự phát triển, chỉ hợp tác trong 1 phạm vi nhất định).
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Nhìn các con xe TQ tôi cứ thấy nó giống giống các con xe Châu Âu.
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
6,744
Động cơ
476,839 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Chuẩn cụ, động cơ đốt trong nó liên quan chặt chẽ đến công nghệ luyện kim, món này anh bạn lớn TQ làm mãi chưa được, cái này cần thời gian. Các anh Hàn cũng vật vã mãi mấy chục năm mới tạm ổn.
Ngoài lề là cụ nào làm điện lạnh cho em hỏi là Điều hòa với tủ lạnh có liên quan đến cái này ko, vì hiện tại hàng này Nhật, châu Âu vẫn là Top 1, còn kiểu máy giặt với đồ gia dụng thì Hàn, Trung họ làm ngon lành rồi.
Em cũng ko rõ lắm nhưng nhiều KS vùng biên dùng hàng TQ (Media), chạy rất êm và mát. Còn hàng địa phương TQ bán đại trà trên thị trường hoặc hàng các ranh nhân VN sang đặt về bán lại cho người tiêu dùng VN thì em ko dám chắc chát lượng thế nào.
Mà công nhận hãng này nó làm đồ tốt thật. Em có con bếp từ đơn loại du lịch Media mua gần 1tr2 tại CH Sơn Hùng phố Huế từ cách đây mười mấy năm, hồi đó vàng SJC có chưa đến 900.000đ/chỉ, giờ vẫn chạy đều đầu, thế mới tài.
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Không đâu, tàu giờ mạnh lên gì sẽ bị đập cái đấy, ô tô ngo ngoe thì chắc lại như Huawei thôi :)
Câu này của cụ, nói cách đây 10 năm thì em tin, nhưng giờ thì ít người tin, nhất là sau năm 2022 vừa rồi.
Huawei nó vừa ký 1 deal to tướng với Saudi Arabia, đồng minh thân cận của US, anh US giận tím người mà cũng ko làm gì dc.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,710
Động cơ
205,467 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Vấn đề ở đây không phải là từng cá nhân!
Tất nhiên, người tầu vốn từ xưa đến nay đã nổi tiếng về "học" của người khác, nhưng điểm chính thì ngoài những lợi thế của 1 thị trường đông dân, kinh tế rất phát triển (chưa biết ngày một hay ngày 2 lúc nào sẽ thay thế vị thế hàng đầu của Mỹ) mà còn là chính sách rất nhất quán, thông minh và cực hiệu quả của nhà nước họ.
Muốn học họ thì cố học đến nơi đến chốn, đừng theo cái kiểu tỏ ra khôn lỏi "đi tắt đón đầu". Công nghệ không có chỗ cho người khôn lỏi. Điếc và mù thì người ta có giao vào tận tay cũng chẳng biết dùng như thế nào chứ đừng nói thời đại ngày nay để hào phóng chuyển giao là điều gần như không tưởng (nhưng người tầu trước đây lại nhận được rất nhiều).
Việc kêu gọi "yêu nước" để "đón đầu" chỉ là cái cách của mấy ông khôn lỏi, sẽ chẳng đi đến đâu cả!
Nói chung, việc Tàu vươn lên và dần dần cạnh tranh trong ngành ô tô thì là chuyện sớm muộn thôi, kể cả là xe động cơ đốt trong. Họ có đầy đủ tiềm năng cũng như khả năng để làm việc đấy, và nói thẳng luôn là hệ thống sản xuất của họ được quy hoạch còn tốt hơn cả Âu, Mẽo (vốn nhiều năm hút máu thế giới bằng toàn cầu hóa, tận dụng culi giá rẻ), nên giá thành sẽ là lợi thế cạnh tranh không cần bàn cãi.
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,420 Mã lực
Cụ chém kinh quá , đây gửi cụ thẩm định xem là VF chỉ đặt Tàu đúc Vỏ hay là đặt Tàu làm nguyên cả cái Đ
6761311-91d925f8391572ae6ded9877f42a8a81.png
ộng cơ nhé ...kkk
Còn đặt Tàu làm nhiều bộ phận khác ko cụ? Có đến 60% ko?
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,995
Động cơ
398,781 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Động cơ điện nó không phức tạp như động cơ xăng đâu. Việt Nam mình còn làm được cơ mà.
Vf chỉ đặt bên tàu đúc vỏ đc điện. Còn lại chế tạo ở Việt Nam hết mà.
=))=))=))

Cụ chém kinh quá , đây gửi cụ thẩm định xem là VF chỉ đặt Tàu đúc Vỏ hay là đặt Tàu làm nguyên cả cái Đ
6761311-91d925f8391572ae6ded9877f42a8a81.png
ộng cơ nhé ...kkk
Cảm ơn cụ. Cái nô gô khéo cũng nhập từ tàu cũng nên cụ nhẩy
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,710
Động cơ
205,467 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
ối, cụ lấy đâu dc quả ảnh này thế.
Nhưng động cơ điện nó sẽ không phức tạp như động cơ đốt trong, nên nếu có vốn, và qua được bước đầu thì có thể (em nói có thể nhé) tự chủ được.
Vấn đề của động cơ đốt trong là nó ko thể luôn :D
Cụ tưởng thế thôi :D
Chứ động cơ điện cho ô tô nó cũng khoai không kém cái động cơ xăng của cụ đâu. Đúng là nó cấu tạo đơn giản hơn thật, nhưng đòi hỏi về độ chính xác gia công và các tiêu chuẩn vật liệu thì động cơ xăng so với nó chỉ như đồ chơi:D. Chưa kể các linh kiện liên quan, em chỉ lấy ví dụ cái Inverter công suất cao (trên 100kW chả hạn), nó là bài toán thuộc loại khoai nhất trong R&D xe điện đấy cụ, trong khi linh kiện bán dẫn chủ yếu vẫn thuộc vòng kiểm soát của Mẽo và những người bạn:D.
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,420 Mã lực
Đúng là động cơ điện nó đơn giản hơn động cơ đốt trong , nhưng xe điện nó lại phụ thuộc chủ yếu vào phần mềm . Phần cứng có thể muốn ngon là ngon ngay lập tức , chỉ cần chịu chi , nhưng phần mềm thì lại không dễ dàng như thế . Ví dụ : Xe VF mỗi cái lỗi ắc quy 12 v fix hoài không hết đây cụ ...kkk
6917711-83c3e3ce945e167c5aa6df2b0910db7d.png
cụ chán ko đưa ảnh vào thớt VF e34v LỖI LỖI nữa à :D
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Thị trường của họ rất lớn. Lại còn được bảo hộ nên chắc chắn họ thành công ở thị trường nội địa. Còn ra nước ngoài thì chưa tính.
Mình được bảo hộ kinh khủng hơn nhé anh
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em cũng ko rõ lắm nhưng nhiều KS vùng biên dùng hàng TQ (Media), chạy rất êm và mát. Còn hàng địa phương TQ bán đại trà trên thị trường hoặc hàng các ranh nhân VN sang đặt về bán lại cho người tiêu dùng VN thì em ko dám chắc chát lượng thế nào.
Mà công nhận hãng này nó làm đồ tốt thật. Em có con bếp từ đơn loại du lịch Media mua gần 1tr2 tại CH Sơn Hùng phố Huế từ cách đây mười mấy năm, hồi đó vàng SJC có chưa đến 900.000đ/chỉ, giờ vẫn chạy đều đầu, thế mới tài.
Cụ mua hàng này thì đúng là chuẩn rồi ! Hồi xưa nó được dùng khá nhiều với cái nhãn MD. Cụ nào dùng quạt MD rồi thì biết !
 

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,145
Động cơ
550,062 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Như tiêu đề, gần đây nếu các cụ đọc và tìm hiểu thêm về ngành công nghiệp TQ nói chung và ngành oto nói riêng, có thể thấy nước bạn đang cố gắng vươn lên đi trước trong lĩnh vực oto, đặc biệt là xe điện.
Sau nhiều năm áp dụng chính sách hợp tác với các hãng lớn, các hãng nội địa TQ đã dần học hỏi và làm chủ các hệ thống sản xuất cũng như hoàn chỉnh toàn bộ chuỗi phân phối lắp ráp. Vấn đề lớn nhất của TQ là động cơ và truyền lực trên các xe ICE (động cơ đốt trong-Internal Combustion Engine) vì họ đi sau Âu-Mỹ-Nhật, nhưng khi chuyển sang xe điện lại là 1 câu chuyện khác hoàn toàn và các điểm bất lợi trên lại thành có lợi, vì họ không bị ràng buộc vào engine cũ. Thậm chí các hãng truyền thống trên thế giới đang phụ thuộc ngược lại vào TQ (Pin, hệ thống sản xuất...). (Ví dụ: https://vnexpress.net/volkswagen-mang-oto-dien-tu-trung-quoc-sang-ban-o-chau-au-4544644.html)
Em cũng từng xem nhẹ TQ cho đến khi xem triển lãm Shanghai Motorshow, hoặc các cụ có thể xem kênh Youtube của 1 bạn reviewer người Mỹ/Canada là Wheelboy, chuyên đi đánh giá xe nội địa TQ (https://www.youtube.com/@Wheelsboy), thật sự bất ngờ với mức độ hoàn thiện sản phẩm của họ (cả về thẩm mỹ và chất lượng). Các bạn ấy đã từng nói là thế giới bên ngoài hoàn toàn không biết, có thể do các hãng (và chính sách của CP) của họ đã cố gắng giữ để tạo môi trường "testlab" hoàn chỉnh trước khi xe điện trở thành xu thế tất yếu.
Đa số là đi copy và ăn cắp cụ ạ. Nên kỳ tích rất khó.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Thực ra các cụ méo hiểu rõ cái khái niệm đi tắt đón đầu nên chê thôi! Đi tắt đón đầu là đúng( vì có những ngành như công nghệ thông tin, phần mềm, viễn thông...) có thể đi lên trực tiếp được. Nhưng cái sai( hiểu sai ) của khẩu hiệu trên là " đi tắt đón đầu" đồng nghĩa với bỏ qua các ngành khác phải đi lên từ cái cơ bản nhất như: Luyện kim, cơ khí, hoá chất.
Trung Quốc có đi tắt đón đầu không? Đi tắt đón đầu mạnh đấy, Tencent, Alibaba, Huawei,... thậm chí xe điện cũng là đi tắt đón đầu đấy. Nhưng TQ nó không phải như VN nhà nhà người người đều hô khẩu hiệu đi tắt đón đầu. Với TQ thì thằng nào đi tắt cứ đi, thằng nào đi các bước cơ bản vẫn phải cứ thế mà bước.
Kể cả phần mềm, mình có thể thay 1 phần của Ấn làm gia công, nhưng nhẩy vào để có 1 thương hiệu nào thì hãy chờ người tầu họ làm thử đã!
Còn nói "đi tắt, đón đầu" không có nghĩa là mình phải làm mọi thứ từ A đến Z. Thời buổi dù toàn cầu hóa đang bị đặt dấu hỏi thì người ta cũng không còn có các khái niệm 1 thời rất được mọi thứ nói đến là "Địa bàn kinh tế huyện" nữa. Nhưng muốn lắp, muốn ghép thì cũng phải hiểu định lắp cái gì, ghép cái gi với cái gì và mỗi cái gì ấy chúng như thế nào!!!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
nó tuỳ từng ngành nghề, mỗi quốc gia chọn 1 ngành nghề hợp với mình để đầu tư còn ko thì đi mua xài, chứ giờ ô tô cũng nghiên cứu từ đầu viễn thông cũng nghiên cứu từ đầu điện tử cũng nghiên cứu từ đầu là điều ko thể và khá ngu si :D
Đi mua về xài là 1 chuyện, còn đã sản xuất thì không thể đi tắt đón đầu được cụ ạ.

Nếu chỉ là 1 vài ngành nghề thì không có chuyện gì. Nhưng "đi tắt đón đầu" được nêu thành chiến lược quốc gia, đó mới là ảo tưởng và bất trí.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top