[Funland] Ô tô điện Việt Nam.

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hãy chứng minh cho điều cụ nói đi, dẫn link cho đầy đủ.
Tàu nó không thu được gì á ? Thế các loại smartphone của Tàu như Oppo, Xiaomi, Huawei nó có chút công nghệ nào chắt lọc từ quá trình làm gia công cho Apple không ?

Ai nhập hàng Tàu về dán nhãn tôi không biết.
Nhưng trường hợp VF thì khác, họ có thiết kế của mình, đặt SX linh kiện ở Tàu ( hoặc ở đâu đó cũng như nhau ) về lắp ráp ra sản phẩm cuối cùng thì thương hiệu đó là của VF giống y chang cách làm của Apple thôi.
VF có cái gì gọi là linh hồn của cái xe không, giống như IOS là linh hồn của Apple ?
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,118
Động cơ
462,607 Mã lực
VF có cái gì gọi là linh hồn của cái xe không, giống như IOS là linh hồn của Apple ?
Linh hồn của VF chính là sự MÃNH LIỆT nha cụ :D
Cụ không nghe người ta rao ra rả ah ???
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
Em thì em bảo nó gia công tại khựa nên em mua hàng Samsung gia công tại VN. Em méo mua hàng táo.
Mua hàng gia công tại VN là cụ trả lương cho công nhân và giúp hãng đóng thuế cho nn (nếu không trốn thuế như Coca). Nhưng lợi nhuận, chất xám, đầu tư sẽ về mẫu quốc.
Mua hàng VN như VF (nhập nhiều linh kiện tàu) thì... cụ giúp VF đào tạo đội ngũ R&D và thiết kế xe (chứ cũng chưa nuôi đội đó vì VF vẫn đang lỗ). Khi đội này làm ngon và VF thoát lỗ thì về lâu dài sẽ có tất cả.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Chung cư của cụ chả là cái gì. Người ta còn kéo điện lần dần cả 1 khu đô thị. Mà có phải đùng 1 cái cả khu mua xe điện ngay đâu
Cụ cứ so đơn giản thế này để biết công suất như thế nào nhé:
1kW tương đương 1 số điện, hàng tháng nhà cụ dùng hết bao nhiêu số điện? Tính trung bình 1 ngày nhà cụ dùng bao nhiêu số? Em nghĩ dùng tẹt ga chắc hết 10 số
Vậy có con xe điện, giả sử hàng ngày hết 50kW. Như vậy cụ phải đầu tư đường dây truyền tải từ công tơ vào đến nhà cụ tối thiểu phải gấp 5 lần, chưa tính hệ số dự phòng và từ trạm biến áp về đến công tơ.
Với mỗi khu dân cư hiện nay, người ta tính toán công suất đủ đáp ứng các nhu cầu sử dụng thông thường - tất nhiên có chút dự phòng - bây giờ nhà nào cũng chơi xe điện. Như vậy phải đầu tư lại hệ thống hạ tầng với công suất gấp 5 lần ban đầu.....vậy chi phí này có được tính vào chi phí sử dụng xe không?
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,118
Động cơ
462,607 Mã lực
Mua hàng gia công tại VN là cụ trả lương cho công nhân và giúp hãng đóng thuế cho nn (nếu không trốn thuế như Coca). Nhưng lợi nhuận, chất xám, đầu tư sẽ về mẫu quốc.
Mua hàng VN như VF (nhập nhiều linh kiện tàu) thì... cụ giúp VF đào tạo đội ngũ R&D và thiết kế xe (chứ cũng chưa nuôi đội đó vì VF vẫn đang lỗ). Khi đội này làm ngon và VF thoát lỗ thì về lâu dài sẽ có tất cả.
bao giờ VF thoát lỗ để ta có được cái TẤT CẢ ah cụ ???
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,274
Động cơ
898,102 Mã lực
Cụ cứ so đơn giản thế này để biết công suất như thế nào nhé:
1kW tương đương 1 số điện, hàng tháng nhà cụ dùng hết bao nhiêu số điện? Tính trung bình 1 ngày nhà cụ dùng bao nhiêu số? Em nghĩ dùng tẹt ga chắc hết 10 số
Vậy có con xe điện, giả sử hàng ngày hết 50kW. Như vậy cụ phải đầu tư đường dây truyền tải từ công tơ vào đến nhà cụ tối thiểu phải gấp 5 lần, chưa tính hệ số dự phòng và từ trạm biến áp về đến công tơ.
Với mỗi khu dân cư hiện nay, người ta tính toán công suất đủ đáp ứng các nhu cầu sử dụng thông thường - tất nhiên có chút dự phòng - bây giờ nhà nào cũng chơi xe điện. Như vậy phải đầu tư lại hệ thống hạ tầng với công suất gấp 5 lần ban đầu.....vậy chi phí này có được tính vào chi phí sử dụng xe không?
Phải ghi nhận nỗ lực của ngành điện để LioA không phải dùng nữa!
Cái thời điện lom đom, nhất là lúc xem thời sự, LioA nhờ đó phất lên. Mà cái cảnh cắt điện luân phiên, kể cả những ngày nóng nhất ở HN, không chỉ cắt điện, bốt điện cũng thỉnh thoảng lại nổ do quá công suất cũng cách đây chưa lâu lắm.
Đó là do dân số tăng, hạ tầng ngành điện không phát triển kịp.
Bây giờ muốn tăng sử dụng điện thì ngành điện lại tiếp tục phải làm 1 cuộc cách mạng, thay đổi tận gốc hạ tầng của họ. Chắc họ không bỏ tiền ra đâu, mà chờ đầu tư từ Nhà nước!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Cụ cứ so đơn giản thế này để biết công suất như thế nào nhé:
1kW tương đương 1 số điện, hàng tháng nhà cụ dùng hết bao nhiêu số điện? Tính trung bình 1 ngày nhà cụ dùng bao nhiêu số? Em nghĩ dùng tẹt ga chắc hết 10 số
Vậy có con xe điện, giả sử hàng ngày hết 50kW. Như vậy cụ phải đầu tư đường dây truyền tải từ công tơ vào đến nhà cụ tối thiểu phải gấp 5 lần, chưa tính hệ số dự phòng và từ trạm biến áp về đến công tơ.
Với mỗi khu dân cư hiện nay, người ta tính toán công suất đủ đáp ứng các nhu cầu sử dụng thông thường - tất nhiên có chút dự phòng - bây giờ nhà nào cũng chơi xe điện. Như vậy phải đầu tư lại hệ thống hạ tầng với công suất gấp 5 lần ban đầu.....vậy chi phí này có được tính vào chi phí sử dụng xe không?
Thí dụ với hộ gia đình thì công tơ điện tử bây giờ phần lớn là loại 1 pha 60A, nếu phụ tải điện tăng lên gấp nhiều lần (5 lần) thì buộc phải thay công tơ có dòng lớn hơn hoặc phải cấp điện 3 pha, trong đó 1 pha dùng riêng cho nạp xe ô tô điện!. Do lượng ô tô điện tăng lên (mà không thể dự kiến được mức tăng công suất tiêu thụ) nên lâu lâu phải cắt điện cải tạo lưới, phân phụ tải các pha cho cân công suất và thay nâng công suất máy biến áp!
P/s: Mới coi cái clip ở còm trên, thấy phần cơ-điện có pin điện DC dung lượng lớn, rồi các bộ inverter cùng mach điều khiển của, động cơ điện là loại 3 pha AC (không rõ đạng dòng sin hay xung và mức điện áp AC nào) và bộ board mạch điều khiển động cơ AC... Rồi thì mổ xẻ tìm hiểu phần mềm đặc biệt của nó
Cũng có nhiều cơ hội làm việc cho "nền tảng/platform" mới này đấy cụ Ngo Rung ôi!.
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,078
Động cơ
588,917 Mã lực
Cụ cứ so đơn giản thế này để biết công suất như thế nào nhé:
1kW tương đương 1 số điện, hàng tháng nhà cụ dùng hết bao nhiêu số điện? Tính trung bình 1 ngày nhà cụ dùng bao nhiêu số? Em nghĩ dùng tẹt ga chắc hết 10 số
Vậy có con xe điện, giả sử hàng ngày hết 50kW. Như vậy cụ phải đầu tư đường dây truyền tải từ công tơ vào đến nhà cụ tối thiểu phải gấp 5 lần, chưa tính hệ số dự phòng và từ trạm biến áp về đến công tơ.
Với mỗi khu dân cư hiện nay, người ta tính toán công suất đủ đáp ứng các nhu cầu sử dụng thông thường - tất nhiên có chút dự phòng - bây giờ nhà nào cũng chơi xe điện. Như vậy phải đầu tư lại hệ thống hạ tầng với công suất gấp 5 lần ban đầu.....vậy chi phí này có được tính vào chi phí sử dụng xe không?
Cụ ko thấy xe Tesla người ta sạc nguồn dân dụng bình thường trong 7 tiếng là đầy đó thôi. Khi sạc ở nhà trong thời gian dài thì ko cần công suất quá cao.
Còn hạ tầng điện thì cụ không phải lo cho họ. Hạ tầng điện truyền tải điện có thể bổ sung và thực tế họ vẫn thường xuyên bổ sung nâng cấp liên tục do nhu cầu tăng phụ tải điện.
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Cụ cứ so đơn giản thế này để biết công suất như thế nào nhé:
1kW tương đương 1 số điện, hàng tháng nhà cụ dùng hết bao nhiêu số điện? Tính trung bình 1 ngày nhà cụ dùng bao nhiêu số? Em nghĩ dùng tẹt ga chắc hết 10 số
Vậy có con xe điện, giả sử hàng ngày hết 50kW. Như vậy cụ phải đầu tư đường dây truyền tải từ công tơ vào đến nhà cụ tối thiểu phải gấp 5 lần, chưa tính hệ số dự phòng và từ trạm biến áp về đến công tơ.
Với mỗi khu dân cư hiện nay, người ta tính toán công suất đủ đáp ứng các nhu cầu sử dụng thông thường - tất nhiên có chút dự phòng - bây giờ nhà nào cũng chơi xe điện. Như vậy phải đầu tư lại hệ thống hạ tầng với công suất gấp 5 lần ban đầu.....vậy chi phí này có được tính vào chi phí sử dụng xe không?
Cụ phán về điện rất kinh nhưng xin hỏi cụ một câu. Cụ có phân biệt được Kw và Kwh khác nhau như thế nào không?
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Thí dụ với hộ gia đình thì công tơ điện tử bây giờ phần lớn là loại 1 pha 60A, nếu phụ tải điện tăng lên gấp nhiều lần (5 lần) thì buộc phải thay công tơ có dòng lớn hơn hoặc phải cấp điện 3 pha, trong đó 1 pha dùng riêng cho nạp xe ô tô điện!. Do lượng ô tô điện tăng lên (mà không thể dự kiến được mức tăng công suất tiêu thụ) nên lâu lâu phải cắt điện cải tạo lưới, phân phụ tải các pha cho cân công suất và thay nâng công suất máy biến áp!
P/s: Mới coi cái clip ở còm trên, thấy phần cơ-điện có pin điện DC dung lượng lớn, rồi các bộ inverter cùng mach điều khiển của, động cơ điện là loại 3 pha AC (không rõ đạng dòng sin hay xung và mức điện áp AC nào) và bộ board mạch điều khiển động cơ AC... Rồi thì mổ xẻ tìm hiểu phần mềm đặc biệt của nó
Cũng có nhiều cơ hội làm việc cho "nền tảng/platform" mới này đấy cụ Ngo Rung ôi!.
Trước đây rất nể kiến thức của cụ trong một số bài viết nhưng đến cmt này thì thấy cụ hồ đồ mất rồi.
Như cụ nói công tơ hiện là loại 60A như vậy công suất cho phép là 12.3 Kw. Cụ Ngu Rong ở trên có nói xe điện cần khoảng 50 số điện/ngày. Nếu tối về nạp khoảng 10 h thì cần công suất phục vụ cho nó khoảng 5,5kw (đã tính bù thêm phần hiệu suất không đạt 100%) như vậy chưa bằng nửa công suất tối đa của hệ thống điện trong nhà . Việc cần làm thêm là chạy thêm đường dây từ công tơ điện tới thiết bị nạp thôi.
Có một vấn đề nữa lưu ý cụ. Khi có nhu cầu kéo điện 3 pha thì không ai người tách riêng từng pha để chạy các thiết bị khác nhau đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Cụ phán về điện rất kinh nhưng xin hỏi cụ một câu. Cụ có phân biệt được Kw và Kwh khác nhau như thế nào không?
Đây là so sánh mức tổng công suất, với 50kW thì cụ sạc nhanh hay chậm vẫn là 50 số điện cụ nhé :D
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Cụ ko thấy xe Tesla người ta sạc nguồn dân dụng bình thường trong 7 tiếng là đầy đó thôi. Khi sạc ở nhà trong thời gian dài thì ko cần công suất quá cao.
Còn hạ tầng điện thì cụ không phải lo cho họ. Hạ tầng điện truyền tải điện có thể bổ sung và thực tế họ vẫn thường xuyên bổ sung nâng cấp liên tục do nhu cầu tăng phụ tải điện.
Với vài xe thì không ảnh hưởng lắm, nhưng với vài chục xe tập trung 1 chỗ là vấn đề đấy.
Nó giống như vụ pin mặt trời hòa lưới ấy. Vài chục MW hòa lên lưới thì không sao, mạng lưới vẫn gánh được khi có sự biến thiên của thời tiết. Nhưng tầm trăm MW mà biến thiên thì lưới điện ăn đủ :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,274
Động cơ
898,102 Mã lực
...
Có một vấn đề nữa lưu ý cụ. Khi có nhu cầu kéo điện 3 pha thì không ai người tách riêng từng pha để chạy các thiết bị khác nhau đâu.
Dây vào tới đồng hồ điện 3 pha sẽ lớn hơn dây cho 1 pha, nên dòng tải chịu được cũng lớn hơn.
Nhà em mua thì họ đã đặt sẵn 3 pha rồi (đồng hồ cũng 3 pha), trong nhà cũng đặt sẵn hộc cho thang máy, nên điều này không phải hỏi ai cả.
Khi lắp cái ATM cho máy phát điện dự phòng em cũng phải mua đúng dây có kích thước đủ như vậy!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,274
Động cơ
898,102 Mã lực
Thay đổi hạ tầng phục vụ cho phổ cập xe ô tô điện thì trong độ 1 hay 2 chục năm nữa chưa chắc ngành điện đã đủ sức đâu.
Hiện tại vẫn cố phấn đấu theo để cấp đủ điện cho các ngành sản xuất khác đang phát triển rất nhanh, nhất là các khu công nghiệp đang mở ra.
Trong HN (hay mấy thành phố lớn) ít bị cắt điện nên nhiều người không biết, chứ cứ về tỉnh thấy ngay.
Vấn đề không chỉ là giá bán điện, mà toàn bộ hệ thống hạ tầng cung cấp điện đến nơi tiêu thụ.
Để thay đổi hệ thống hiện tại sẽ cần 1 nguồn vốn rất lớn, mà ngành điện đến giờ thì ngay cả vốn để phát triển thêm còn chưa thấy ở đâu để đủ.
Ở cái XN lớn nhất của tụi em trên TN may hồi mua cái trạm biến thế có tư vấn nên đấu thẳng vào đường dây ưu tiên với Samsung (hồi đó mới đang làm, chạy máy phát ròng hết gần 1 năm). Các doanh nghiệp khác đều đấu vào đường dây 33Kv ưu tiên cho thủy lợi. Bây giờ vẫn thỉnh thoảng nghe máy phát điện họ chạy lọc xọc,...!
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,078
Động cơ
588,917 Mã lực
Với vài xe thì không ảnh hưởng lắm, nhưng với vài chục xe tập trung 1 chỗ là vấn đề đấy.
Nó giống như vụ pin mặt trời hòa lưới ấy. Vài chục MW hòa lên lưới thì không sao, mạng lưới vẫn gánh được khi có sự biến thiên của thời tiết. Nhưng tầm trăm MW mà biến thiên thì lưới điện ăn đủ :D
Có phải đùng 1 cái tất cả chuyển sang ô tô điện đâu. Người ta sẽ thay từ từ. Việc bổ sung lưới chuyền tải điện còn đơn giản hơn bổ sung cây xăng.
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,066 Mã lực
Em cũng chỉ đạo rất nhiều lần là anh V đừng làm gì cả, chỉ cần chạy tờ A4 ( việc anh thạo nhất) để nhập xe điện Tàu về bán đắt hơn 30% là thành đại tỷ phú.
Có lẽ việc ấy ngon quá nên anh phải lòng vòng một tý là giả vờ sx xe chạy xăng cho lỗ bục mặt để có sự thông cảm trước đã.
(Nhìn xe điện Tàu ngon bổ rẻ thèm rỏ rãi mà bọn nó cấm, cay thật)
Xe điện rẻ loại dưới 100tr không tốt, các nija lại phi từ trong ngõ ra rập rập sợ lém
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,490
Động cơ
353,662 Mã lực
Em nghĩ rằng tương lai xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng mà ko cần trợ giá gì vì bản thân xe điện có cấu tạo đơn giản hơn xe xăng, vấn đề giá của pin sẽ được giải quyết khi số lượng xe bán nhiều lên. Hi vọng các doanh nghiệp VN đón đầu được xu hướng này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top