[Thảo luận] Ô tô điện và Pin

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,376
Động cơ
316,561 Mã lực
Cái này thì chưa biết xe có lắp hay không , nếu lắp sưởi trên xe điện thì dĩ nhiên theo nguyên lý điều hòa gia đình rồi cụ . Theo mình nghĩ chắc không có đâu vì bật sưởi chả mấy mà teo hết dung lượng pin . Mà nếu không lắp thì chạy xe trong mùa đông khó chịu phết cụ nhể , chả nhẽ mặc áo khoác lái xe ? ...
Cụ không lo lạnh đâu, hiệu ứng nhà kính thì mùa đông ở VN không đáng lo. Cùng lắm mặc thêm áo thôi. Đáng lo là mùa hè tắc đường thì kể cả tắt máy( không có động cơ như xe điện) cũng như cái lò thôi. Lúc ấy nhìn pin tụt nhanh như cv quẩn cời thì cũng thốn lắm.🤣
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Kkk. E cũng chưa rõ thế nào, chắc phải có giải pháp chứ nhỉ
Hệ thống sưởi của xe liên kết với hệ thống làm mát của pin. Khi mới lên xe pin chưa nóng cần lấy điện để sưởi. Khi pin nóng lên cần làm mát pin thì lại lấy chính nhiệt của pin để sưởi cho cho cabin.
 

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
1,928
Động cơ
156,159 Mã lực
Tuổi
58
Cụ không lo lạnh đâu, hiệu ứng nhà kính thì mùa đông ở VN không đáng lo. Cùng lắm mặc thêm áo thôi. Đáng lo là mùa hè tắc đường thì kể cả tắt máy( không có động cơ như xe điện) cũng như cái lò thôi. Lúc ấy nhìn pin tụt nhanh như cv quẩn cời thì cũng thốn lắm.🤣
Kkk...cụ yên tâm đi , đã có công nghệ sạc siêu nhanh mà không chai pin thì chắc chắn có công nghệ ...siêu điều hòa cụ nhé ...kkk
 

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
1,928
Động cơ
156,159 Mã lực
Tuổi
58
Hệ thống sưởi của xe liên kết với hệ thống làm mát của pin. Khi mới lên xe pin chưa nóng cần lấy điện để sưởi. Khi pin nóng lên cần làm mát pin thì lại lấy chính nhiệt của pin để sưởi cho cho cabin.
Thế cũng căng phết đấy cụ nhể . Vì sau mỗi lần dừng đỗ lúc lên xe pin nó nguội , cabin lạnh ngắt lại phải hao dòng lớn ( cho đến khi pin nóng lên đủ cấp nhiệt cho ca bin ) chạy điều hòa để sưởi cabin thì cũng tốn điện lắm ...
 

Saltbeavn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-801371
Ngày cấp bằng
24/12/21
Số km
1,534
Động cơ
46,048 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Pin e34 là 42kwh. Nếu như bộ sạc 3kw mà hiệu suất 100% sạc liên tục ko thay đổi cs thì cần tới 14 tiếng để đầy. Trừ hao thì chắc là phải 2/3 ngày cụ nhỉ
Theo thông tin giới thiệu sạc kèm theo xe cắm điện dân dụng sạc 18-20h. Sạc mua ngoài thêm 10tr là 8,9h. Còn ở trạm là 2,3h.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Điện thoại dùng 1 tuần và xe điện có thể đi 2000km/sạc không còn xa nữa.
Vấn đề kỹ thuật cũng hòm hòm rồi. Vấn kinh tế chưa tính tới.
 

ryanlong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-594983
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
799
Động cơ
-80,086 Mã lực
Điện thoại dùng 1 tuần và xe điện có thể đi 2000km/sạc không còn xa nữa.
Vấn đề kỹ thuật cũng hòm hòm rồi. Vấn kinh tế chưa tính tới.
Đọc mới thấy công nghệ mới toàn là bắt đầu từ Mỹ cụ nhỉ
 

namnhstdn

Xe tải
Biển số
OF-331307
Ngày cấp bằng
15/8/14
Số km
322
Động cơ
289,098 Mã lực
Xe e34 đã bàn giao cho khách hàng từ ngày 25.12, vậy trên of này có cụ nào đã nhận xe và đi mấy ngày qua cho ít thông tin về quãng đường đi được bao nhiêu km/100% pin và sạc như thế nào với ạ. Trên này toàn hóng với bàn luận chán chê mà chả thấy người thật việc thật đâu cả.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Xe e34 đã bàn giao cho khách hàng từ ngày 25.12, vậy trên of này có cụ nào đã nhận xe và đi mấy ngày qua cho ít thông tin về quãng đường đi được bao nhiêu km/100% pin và sạc như thế nào với ạ. Trên này toàn hóng với bàn luận chán chê mà chả thấy người thật việc thật đâu cả.
Các cụ off nhà ta toàn "bắt mạch qua sợi tơ" thôi. Chém thành bão.
 

tengtengvn

Đi bộ
Biển số
OF-79066
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
7
Động cơ
417,670 Mã lực
Thấy các cụ bình luận rôm rả về sạc siêu nhanh , thực hư thì chưa biết ra sao , nhưng ai cũng biết là sạc nhanh thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình chai pin nhanh hơn . Thế nên sạc siêu nhanh sẽ còn làm chai pin nhanh hơn nữa . Khi pin chai 10% chẳng hạn thì sẽ xảy ra tình trạng nóng pin .
Vậy nếu pin chai 10% thì lúc sử dụng xe không chỉ hao 10% quãng đường đâu , vì lúc đó pin sẽ phải cấp thêm điện cho bộ tản nhiệt nên sẽ hao thêm 3% - 5% nữa và quãng đường đi được sẽ giảm đi từ 13% - 15% ...
Khi sạc nhanh pin nóng hơn làm nó mau chai. Nhưng xe có BMS để quản lý pin và điều tiết lúc khi sạc thì chắc kỹ sư họ cũng tính nhiệt độ tối ưu rồi. Khi pin nóng quá thì xe sẽ sạc chậm lại như hình dưới dây:

Thậm chí Tesla cũng bị kiện vài lần vì giới hạn tốc độ sạc siêu nhanh.

Vin có trạm 30kWh nhiều thì xài mấy trạm này thường xuyên khi ko vội. Với tốc độ 30kWh thì cũng ko có bao nhiêu nhiệt trong quá trình sạc khi mà pin hỗ trợ sạc mức 150-250kWh.
Mong cụ nào có xe làm vài vòng cho ấm pin xong sạc lên 100% rồi coi thử ở khoảng cách mỗi 5% thì nó sạc vào đc bao nhiêu kWh. Từ đó làm ra cái charge curve để so sánh với pin của các xe EV khác.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Khi sạc nhanh pin nóng hơn làm nó mau chai. Nhưng xe có BMS để quản lý pin và điều tiết lúc khi sạc thì chắc kỹ sư họ cũng tính nhiệt độ tối ưu rồi. Khi pin nóng quá thì xe sẽ sạc chậm lại như hình dưới dây:

Thậm chí Tesla cũng bị kiện vài lần vì giới hạn tốc độ sạc siêu nhanh.

Vin có trạm 30kWh nhiều thì xài mấy trạm này thường xuyên khi ko vội. Với tốc độ 30kWh thì cũng ko có bao nhiêu nhiệt trong quá trình sạc khi mà pin hỗ trợ sạc mức 150-250kWh.
Mong cụ nào có xe làm vài vòng cho ấm pin xong sạc lên 100% rồi coi thử ở khoảng cách mỗi 5% thì nó sạc vào đc bao nhiêu kWh. Từ đó làm ra cái charge curve để so sánh với pin của các xe EV khác.
Với Tesls mức công suất cao nhất chỉ ở thời gian đầu. Sau đó giảm rõ rệt nhưng đây là siêu sạc 250kw
Với Vinfast ở trụ 30kw thì không ghi nhận giảm công suất cho tới 98%
 

tengtengvn

Đi bộ
Biển số
OF-79066
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
7
Động cơ
417,670 Mã lực
Với Tesls mức công suất cao nhất chỉ ở thời gian đầu. Sau đó giảm rõ rệt nhưng đây là siêu sạc 250kw
Với Vinfast ở trụ 30kw thì không ghi nhận giảm công suất cho tới 98%
Thì đúng rồi cụ. 30kWh là DC Level 1 với pin có thể chịu được 120kWh trở lên thì nó thẳng luôn chứ ko đổ dốc. Test là test với trạm DC Level 2 250kW mới thú.

Sạc xe chia làm mấy loại:
- AC Level 1: 120V như ở Mỹ cày lên tối đa 1.92kW tầm 16A. Còn gọi là trickle charging.
- AC Level 2: 240V max 80A tầm 19kW.
Về sạc siêu nhanh nhanh dùng điện DC cũng có 2 mức:
- DC Level 1: max 80kW.
- DC Level 2: max 400kW.

Mình sạc ở trạm Tesla Urban Supercharger 70kW thì thấy nó êm ru trong khi trạm V2, V3 Supercharger thì quạt tản nhiệt trước nó hú như động cơ phản lực. Lúc sạc có thể nhồi 120kWh trở lên thì nhiệt độ pin và nhiệt độ môi trường ngoài ảnh hưởng tới tốc độ sạc nhiều nhất.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,267 Mã lực
Ngành công nghiệp ô tô điện đang chờ pin thế hệ tiếp theo là pin thể rắn. Lúc đó xe điện mới thực sự thăng hoa.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top