Mời các cụ theo dõi sự đóng góp vào nền kinh tế Mỹ của những người sắp về hưu ở Mỹ. Họ làm việc cả đời để khi về già là sẽ hưởng thụ. Họ không phải để dành tiền bạc, tài sản cho con cái, hay dùng thời gian nghỉ hưu để chăm sóc cháu chắt như người già ở Việt Nam.
Người tiêu dùng lớn tuổi - vũ khí bí mật của kinh tế Mỹ
Tiêu dùng tại Mỹ đang hưởng lợi nhờ nhóm người cao tuổi, với tài chính vững vàng, ít nợ nần và ít gặp rủi ro thất nghiệp.
Bộ Thương mại Mỹ hôm 26/10 công bố GDP nước này
tăng 4,9% trong quý III. Tốc độ này cao hơn so với 2,1% quý trước đó và cũng nhỉnh hơn dự báo của các nhà kinh tế học.
Trong đó, tiêu dùng đóng góp khoảng 68% GDP Mỹ. Kể cả khi các khoản hỗ trợ của chính phủ từ trong đại dịch dần cạn kiệt, tiêu dùng vẫn sôi động.
Câu hỏi đặt ra là vì sao tiêu dùng tại Mỹ vẫn mạnh mẽ, bất chấp Cục Dự trữ liên bang (Fed) liên tục nâng lãi suất từ đầu năm ngoái. Theo các nhà phân tích, nguyên nhân đến từ một yếu tố quan trọng nhưng lại ít được để ý. Đó là người tiêu dùng đang già đi.
Trong tháng 8, có 17,7% dân số Mỹ là những người từ 65 tuổi trở lên, theo Cục Thống kê Dân số Mỹ. Đây là con số cao nhất kể từ năm 1920, tăng mạnh so với 13% năm 2010. Nhóm người tiêu dùng này có nhiều lợi thế: tài chính tương đối vững vàng, ít nhu cầu vay mượn (ví dụ mua nhà) và cũng ít gặp rủi ro thất nghiệp hơn các nhóm khác.
Sức chi tiêu của người cao tuổi phản ánh sức khỏe, sự dư dả và có thể là tâm lý mới nảy sinh sau đại dịch. "Tôi đã tiết kiệm cả cuộc đời rồi, để làm việc này hoặc việc khác. Hiện tại, tôi có tiền trong ngân hàng và tôi sẽ dùng chúng để gần gũi với bạn bè, gia đình hơn so với trước đây", bà Maureen Green (66 tuổi) tại Massachusetts cho biết.