E cũng chưa cho vợ 2 xuống dốc lần nào, nếu về d2 thì nó hãm lại à cụ
Đúng rồi cụ. Để em liệt kê lại cho cụ, các vị trí cần số tương ứng với công năng của hộp số tự động (AT) :
- D: hộp số sẽ làm việc ở dải số từ 1 đến 4 (hoặc cao hơn nếu có) : dùng khi đi bình thường hoặc kể cả leo đèo dốc(bất kể dốc gì, hộp số AT sẽ tự lo, nhiều cụ khi leo dốc về số là động tác thừa)
- O /D off: hộp số sẽ làm việc ở dải số từ 1 đến 3: dùng khi đổ đèo dốc dài, độ dốc không lớn (dùng sổ 3 để hãm xe) . Có thể dùng khi vươt nếu muốn (nhưng không cần thiết) . Khi đổ đèo hoặc vượt xong nhớ tắt đi không hại xăng, hại máy. Mặc định chế độ này sẽ tự tắt sau khi tắt máy và khởi động lại.
- L2 (hoặc 2, D2): hộp số sẽ làm việc ở dải số từ 1 đến 2: dùng khi đổ đèo dốc dài, độ dốc lớn (dùng sổ 2 để hãm xe)
- L1 (hoặc L, D1) : hộp số chỉ làm việc ở số 1 : dùng khi đổ đèo dốc dài, độ dốc rất lớn (dùng sổ 1 để hãm xe) hoặc khi cần duy trì lực kéo lớn (chẳng hạn khi lội nước ngập trên 1/2 bánh xe, vượt lầy...).
Ký hiệu vị trí tay số có thể khác nhau tùy từng loại xe. Cụ chưa đi đèo dốc bao giờ nhưng cũng cần biết nguyên lý hoạt động này của hộp số AT để dùng khi cần thiết. Chúc cụ lái xe an toàn