Mời các cụ bình về bức phù điêu này.
Em có ông bác còn được cả Pháp lẫn Ta trả lương.Trước đây chưa lâu các bác lính khố xanh khố đỏ vẫn được Pháp đĩ trả lương hiu đấy
Nhưng thời điểm này thì chắc sạch sành sanh rồi...
Ngày xưa có thể họ coi việc đi đánh chiếm để khai thác tài nguyên từ nơi khác là đúng, là mang tài sản về cho quốc gia. Bây giờ có khi họ lại nghĩ khác, giết bao nhiêu mạng người để cướp bóc chắc hẳn là 1 hành động sai, em đoán thếThế là họ phủ định công cuộc khai sáng à cụ
Em nghĩ lính nào thì cũng phục vụ mục đích chung của quốc gia Pháp thời đó. Nếu họ coi hành động kia là đúng thì tất cả lính cùng đúng, là sai thì tất cả cùng sai. Cùng là 2 ông đi lính, bắn giết như nhau mà 1 ông đúng 1 ông sai e là ... không được công bằng.Lính Pháp như cụ đang nêu là lính quốc tích Pháp hay cả quốc tịch khác đi lính cho Pháp hở cụ chủ???
Nhân nói chuyện về sự hy sinh, trước đây nước ta là một phần lãnh thổ hải ngoại của Pháp, rất nhiều người Pháp đã chết để nước Pháp có vị thế như vậy. Ngày nay, Việt nam ta không còn là thuộc địa của Pháp nữa, đối với nước Pháp thì coi như là họ mất đi một phần lãnh thổ hải ngoại.
Cụ nào ở Pháp có thể cho biết người Pháp đối xử những người lính Pháp đã chết ở VN xưa kia như thế nào? Họ có được coi là những liệt sỹ đã hy sinh vì nước Pháp hay không?
Vậy là mấy cụ tay sai thời đó cũng đc Pháp quốc công nhận liệt sỹ hở cụEm nghĩ lính nào thì cũng phục vụ mục đích chung của quốc gia Pháp thời đó. Nếu họ coi hành động kia là đúng thì tất cả lính cùng đúng, là sai thì tất cả cùng sai. Cùng là 2 ông đi lính, bắn giết như nhau mà 1 ông đúng 1 ông sai e là ... không được công bằng.
Tất nhiên nói đi thì phải nói lại: việc đi lính do quốc gia chỉ đạo, không phải tự nhiên các anh lính tự tiện cầm súng đi bắn giết, vì vậy nếu sai thì do Lãnh đạo đất nước sai đầu tiên, lính họ chỉ biết làm theo lệnh.
Có nhiều người lính Pháp còn mang sứ mệnh truyền đạo Thiên Chúa đến đám dân vô thần an nam mít mấy nghìn năm bị tà đạo tàu cộng cai trị nữa đó cụ. Họ nghĩ đó là điều thiêng liêngNgày xưa có thể họ coi việc đi đánh chiếm để khai thác tài nguyên từ nơi khác là đúng, là mang tài sản về cho quốc gia.
Bây giờ có khi họ lại nghĩ khác, giết bao nhiêu mạng người để cướp bóc chắc hẳn là 1 hành động sai, em đoán thế
Cái này em không biết nên không dám phán, cụ làm công văn hỏi thẳng chính phủ Pháp điVậy là mấy cụ tay sai thời đó cũng đc Pháp quốc công nhận liệt sỹ hở cụ
Món này e chịu, thôi nhường các cụ khác vào phánCái này em không biết nên không dám phán, cụ làm công văn hỏi thẳng chính phủ Pháp đi
Nếu có tội thì duy nhất của họ là tội ngu nếu không phân biệt được đâu là cuộc chiến chính nghĩa phi nghĩa, chiến đấu cho ai và vì cái gì. Nếu họ biết rất có thể họ đã đào ngũ.Em nghĩ lính nào thì cũng phục vụ mục đích chung của quốc gia Pháp thời đó. Nếu họ coi hành động kia là đúng thì tất cả lính cùng đúng, là sai thì tất cả cùng sai.
Cùng là 2 ông đi lính, bắn giết như nhau mà 1 ông đúng 1 ông sai e là ... không được công bằng.
Tất nhiên nói đi thì phải nói lại: việc đi lính do quốc gia chỉ đạo, không phải tự nhiên các anh lính tự tiện cầm súng đi bắn giết, vì vậy nếu sai thì do Lãnh đạo đất nước sai đầu tiên, lính họ chỉ biết làm theo lệnh.
Nhiều người đi vì tiền mà cụ, lính đánh thuê được hưởng lương rất cao vì nó liên quan đến mạng sống của họNếu có tội thì duy nhất của họ là tội ngu nếu không phân biệt được đâu là cuộc chiến chính nghĩa phi nghĩa, chiến đấu cho ai và vì cái gì. Nếu họ biết rất có thể họ đã đào ngũ.
Chính nghĩa với phi nghĩa cũng là tương đối. Nước Pháp mở thêm thuộc địa cho dân Pháp thêm đất và tài nguyên thì đối với dân Pháp là chính nghĩa, có lợi cho dân Pháp.Nếu có tội thì duy nhất của họ là tội ngu nếu không phân biệt được đâu là cuộc chiến chính nghĩa phi nghĩa, chiến đấu cho ai và vì cái gì. Nếu họ biết rất có thể họ đã đào ngũ.
Công giáo có ở VN trước khi Pháp đĩ xâm lược vài trăm năm rồi.Có nhiều người lính Pháp còn mang sứ mệnh truyền đạo Thiên Chúa đến đám dân vô thần an nam mít mấy nghìn năm bị tà đạo tàu cộng cai trị nữa đó cụ. Họ nghĩ đó là điều thiêng liêng
Liệt sỹ là chiến sĩ bị chết thôi, cũng chỉ là cách gọi.Em si nghĩ đơn giản thì đi lính để lĩnh lương cao thì khi chết họ được vinh danh vì lòng dũng cảm, chứ không đủ tầm để gọi là "liệt sỹ" như văn hóa của VN ta
Khi nhà nước ấy được đa số dân bầu thì nó đại diện cho đất nước và người lính được coi là Trung vơí nước.Pháp e ko nhầm vẫn những **** đó cầm quyền từ lúc đấy đến giờ. Phục vụ nhà nước thì cần ghi nhận.
Hình như ko phải cụ ạ, phân ra Liệt sĩ và Tử sĩ khác nhauLiệt sỹ là chiến sĩ bị chết thôi, cũng chỉ là cách gọi.
Người lính chết vì Tổ Quốc thì đất nước nào cũng vinh danh,dù với đất nước khác họ là tội đồ. Những đất nước ko dám đọc tên kẻ thù và ko dám vinh danh những người hy sinh vì TQ hiếm lắm,đáng ở thiên đường lắm các cụ ah!
Sao Phú Quốc đã từng là của Cam pu chia á, em đọc khắp nơi thì đều không phai vậy, không đâu nói PQ từng là của Cam như cụ Caphesuada cả.Chính nghĩa với phi nghĩa cũng là tương đối. Nước Pháp mở thêm thuộc địa cho dân Pháp thêm đất và tài nguyên thì đối với dân Pháp là chính nghĩa, có lợi cho dân Pháp.
Còn đối với các vùng đất bị xâm chiếm cai quản, dân vùng đó lại coi là phi nghĩa.
Cũng tương tự, VN occupied được cái đảo Phú Quốc, giờ du lịch ngon, dân VN đc lợi, coi là chính nghĩa. Còn Cam thì coi là phi nghĩa.
phải vào quốc tịch Pháp mới được nhé! Với lại "liệt sĩ" nó còn liên quan đến chế độ tiền tử tuất của các nước nữa, chứ không phải là 1 vinh danh suông.Vậy là mấy cụ tay sai thời đó cũng đc Pháp quốc công nhận liệt sỹ hở cụ
Nhiều ngưòi lính chết chỉ được gọi là tử sỹ thôi, liệt sỹ cũng có tiêu chuẩn đấy cụ trẻ ạ. Cụ nên phân biệt thế nào là liệt sỹ - tử sỹ; thương binh - bệnh binhLiệt sỹ là chiến sĩ bị chết thôi, cũng chỉ là cách gọi.
Người lính chết vì Tổ Quốc thì đất nước nào cũng vinh danh,dù với đất nước khác họ là tội đồ. Những đất nước ko dám đọc tên kẻ thù và ko dám vinh danh những người hy sinh vì TQ hiếm lắm,đáng ở thiên đường lắm các cụ ah!