Nước non ngàn dặm - em bị hội chứng nghiện đường

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Nhời nói đầu:
Phân vân mãi không biết nên pót vào khu Ảnh ọt hay khu Câu chuyện các chuyến đi, sau em quyết định ôm bom lao vào Câu chuyện, vì tuy nhiều ảnh thật nhưng em toàn ảnh xấu, lỡ quẳng vào ảnh ọt lại bị các cụ ném đá sưng mặt thì khổ. Thớt này em sẽ kể lại câu chuyện những chuyến đi của mình bằng hình (tại sao lại bằng hình thì mời các cụ đọc tiếp phần dưới) và cả bằng những ký ức rời rạc.

Sau đây là nội dung chính.
Em bị hội chứng nghiện đường các cụ, mợ ạ. Tuy thế em mới khám sức khỏe xong, không có dấu hiệu bị tiểu đường nhé.

Em thích cái cảm giác lướt xe trên đường, cảm giác gió thổi vào mặt, ngửi những mùi không khí mới, thấy cảnh sắc đất nước khắp nơi, và đôi khi dừng lại dọc đường, trải bạt nằm ngủ một giấc không mộng mị, chả phải lo nghĩ gì.

So với các cụ, em chả tuổi gì mà dám nhận là đi nhiều. Chỉ là em nghiện đi thôi. Lâu lâu mà không đi đâu là em bị cuồng chân kinh dị. Có hồi mấy tháng liền không chạy xe đi xa, em cứ phải lượn vòng vòng quanh Hà Nội cho nó đỡ vật. Càng đi, em càng thấm thía câu nói của cụ Che Guevara: Hạnh phúc nằm trên từng chặng đường đi chứ không phải là ở đích đến.

Vì thế, thớt này em xin phép dành riêng cho những con đường em đi. Đặt tít là Nước non ngàn dặm, em muốn tự khích lệ bản thân về con đường phía trước hơn là đọ công tơ mét hay thể hiện thành tích (em làm gì có thành tích gì mà thể hiện :-|). Cả thớt hầu như chỉ toàn hình ảnh về những con đường em đi.

P1: Đường Hồ Chí Minh - con đường bất tận
Chưa có một con đường nào gợi cho em cảm giác phê pha như đường Hồ Chí Minh.



Hồi đó là những ngày hè năm 2010, ngay giữa đợt Chung kết World Cup, em và 5 người bạn quẳng xe máy lên ô tô, phi vào Huế, lấy xe máy, vào Hội An chơi rồi chạy dần dần ra Bắc. Xen lẫn những ngày bạc mặt trên đường là những đêm mắt nhắm mắt mở xem các anh cầu thủ cao to đẹp troai bên trời Tây thi xem ai "khỏe và khéo" hơn.

Thế rồi giữa đỉnh đèo Đá Đẽo - Quảng Bình, dưới cơn nắng chang chang lúc 11h trưa của đợt nóng kinh hoàng nhất trong gần 40 năm qua, con wave tàu của một anh bạn trong đoàn bị chết máy, không thể nào khởi động lại được. Đầu tiên lão kêu hết xăng, anh em vội rút xăng định trút sang thì lúc mở nắp bình xăng của lão, xăng vẫn xăm xắp. Lão lại bảo hay hết dầu. Cả lũ mở mãi mới được bình dầu để đổ vào một ít chạy tạm, cũng vẫn cóc được. Sau lại nghi là tại điện. Các loại dây điện được moi hết ra, cắm đầu nọ vào đầu kia loạn lên mà con xe vẫn im lìm. Sau cùng, bọn em hò nhau kéo xe đến 2km thì mới gặp một hàng sửa xe ven đường. Hóa ra là con IC Tàu của xe nó chết bất đắc kỳ tử. Khốn khổ cho hàng lít mồ hôi đổ ra dọc đường.

Đường Hồ Chí Minh khi ấy vắng vẻ lắm, chưa có quy định bắt các xe tuyến Bắc Nam phải chạy sang đường này như bây giờ, nên phóng xe trên đường mà nhìn đường trải dài, dài, dài dàiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii đến đau cả mắt.









Dọc đường đôi khi có những vườn hồ tiêu, rừng cao su rợp bóng cây. Bọn em vẫn thường khoảng 2 tiếng lại đỗ lại, trải áo mưa ra nằm ngửa mặt lên trời, chém mãi không hết về tất tần tật những điều mà những thằng còn trẻ có thể nghĩ đến. Rồi lại lên xe, lại đi. Cứ sau mỗi khúc quanh của con đường lại là một chân trời mới, một khung cảnh mới.



Sau chuyến đi rực lửa theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng ấy, da tay em tróc hết ra, trông như thằng ghẻ lở, kinh vãi. Thế mà về xong vẫn thèm được đi tiếp, vì chỉ về đến Hà Đông thôi đã thấy sao Hà Nội tù túng thế, khói bụi thế.

Cả chuyến đi 12 ngày, trung bình mỗi đứa chỉ tiêu hết có 2 củ rưỡi các cụ ạ. Cho đến giờ bọn em vẫn sửng sốt không hiểu tại sao lại rẻ dã man thế.

Em tạm dừng ở đây, bài sau em sẽ viết về một trong những tình yêu khác của đời em mà em đã qua cũng trong chuyến miền Trung này.
 

nvm_dtt

Xe tải
Biển số
OF-81350
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
475
Động cơ
419,260 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình, Hà Nội
Em ko cho cụ dừng đâu nhé, em cũng đang bị nghiện giống cụ
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,989
Động cơ
557,605 Mã lực
Tiếp sức để cụ up tiếp. Cứ ra khỏi HN là lòng lại phơi phới, tại cảnh sắc, tại thiên nhiên, tại được đi chơi....hay tại HN đất dữ quá.
Không biết nữa, mà cũng không cần cái gì cũng phải giải thích, chỉ biết LÊN ĐƯỜNG.
Đường HCM e chạy nhiều không đếm hết trên đầu ngón tay, cả chân nữa, nhưng lúc nào cũng thích.
Mời Cụ tiếp.
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
22,463
Động cơ
633,792 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
E biết cái cảm giác vừa đi đc tí dừng xe choạch đường thế này ,:)) tiếp đi cụ chủ
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
Khả năng thớt này xôm đây, chúc cụ kiên trì và năng nổ post tơi bời vào e mong. Vote cụ cái để mau lên đường
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,343
Động cơ
550,797 Mã lực
Nghiện đường thì chắc chắn sẽ bị bệnh "tiểu" đường.
 

prado1991

Xe tải
Biển số
OF-117415
Ngày cấp bằng
19/10/11
Số km
287
Động cơ
387,960 Mã lực
Em rất thích sự chi tiết, tỉ mỉ trong cách viết bài của bác Deplov. Vote bác để có sức tiếp tục LÊN ĐƯỜNG.
 

Khổng Ngà

Xe tải
Biển số
OF-163945
Ngày cấp bằng
28/10/12
Số km
422
Động cơ
351,401 Mã lực
Nơi ở
Ba vì có con Bò Vàng
E cũng kính kụ một ly để lên đường cho nó phê. Mà có phê thì mới Phiêu được cụ nhỉ?
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Cảm ơn các cụ đã ủng hộ em. Sáng nay bận đưa thằng cu em đi thi sớm, giờ em mới viết tiếp được. Em viết lẻ tẻ theo ký ức chứ không theo mạch, không theo một hành trình cụ thể nào, các cụ đừng chê em nhé.

Phần 2: Con đèo đẹp nhất của lòng em

Em úp úp mở mở thế, chắc nhiều cụ đã đoán ra tình yêu của em trên dải đất miền Trung đầy nắng và gió chính là đèo Hải Vân. Không rõ đo đạc cụ thể thì thế nào, nhưng dường như Hải Vân là nơi nằm chính giữa Việt Nam. Hải Vân cắt ngang Bạch Mã, dãy núi phân chia khí hậu Bắc - Nam, chính vì thế, các cụ để ý sẽ thấy chỉ cần qua đèo Hải Vân là khí hậu đã khác. Mùa lạnh, gió mùa Đông Bắc cũng chỉ tác động đến phần lãnh thổ từ Bạch Mã trở ra Bắc, còn từ đó vào Nam, ảnh hưởng rất yếu. Ngay đỉnh đèo Hải Vân cũng là nơi phân chia địa giới hành chính của tỉnh Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Không hiểu sao, tính cách người Huế và người Đà Nẵng cũng khác hẳn nhau. Người Đà Nẵng đường như mang chất miền Nam nhiều hơn, sống phóng khoáng hơn so với người Huế. Lại một cái khác nữa, là xxx Đà Nẵng rất ghét Huế và ngược lại, nên các cụ đi xe biển Huế vào đến Đà Nẵng cứ là phải cẩn thận giữ mình :D



Đường QL1 dưới một cơn mưa bóng mây


Không phải tự nhiên mỗi khi tư vấn cho các cụ OF vào chơi Huế, em thường đề xuất các cụ lượn một vòng lên đèo Hải Vân. Không cần vào đến Đà Nẵng cũng được, chạy lên đỉnh đèo rồi quay về thôi cũng được. Từ khi có hầm đường bộ xuyên núi, đường đèo phía ngoài vắng hẳn. Nhiều người cũng muốn đi ù cho xong chuyện nên chọn đi hầm đường bộ, nhưng như thế là đã phí mất một kỳ quan. Nếu như hầm đường bộ chỉ dài khoảng 7km (đường hầm chính), thì đường đèo Hải Vân dài 20km, và em đảm bảo với các cụ, từng km trên đó đều đáng để đi.



Đèo Hải Vân trong em là trước hết là một khoảng trời nước mây núi rộng mênh mông. Đường vắng, ít xe, nhiều khi đang phi vèo vèo, thấy cảnh đẹp quá, em dừng lại, gạt chân chống, ngồi bệt xuống đường mà ngắm trời đất không chán mắt. Tắt máy xe rồi mới thấy Hải Vân yên tĩnh đến mức nào.





Có phải khi viết Tàu anh qua núi, cố nhạc sĩ Phan Lạc Hoa cũng đang đứng đúng chỗ em đang đứng, nhìn thấy đúng những gì em đang nhìn chăng?



Và bên dưới là biển rộng, lấp ló những đường cong gợi cảm của Hải Vân







Nhắc đến đèo Hải Vân, không thể không nhắc tới những khúc cua tay áo bẻ lái đến sái cả tay. Dọc đường, các cụ sẽ thấy la liệt những miếu nhỏ thờ oan hồn những người bị tai nạn giao thông. Nhiều không đếm hết. Cách đây mấy chục năm, đèo Hải Vân đã từng là một nỗi sợ hãi của những hành khách đi xe Bắc - Nam. Em không mê tín, cũng không sợ hãi gì, nhưng em không chụp lại những ngôi miếu nhỏ ấy bởi em nghĩ nên để người ta an nghỉ. Có chăng là tự nhắc mình nắm chắc tay lái, cẩn thận, tỉnh táo hơn trên đường đời mà thôi.



Xe chạy trước là của hai đứa bạn em









Viết đến đây bỗng nhớ năm 2011, em dẫn gái đi chơi Huế, vào lăng Minh Mạng xong ra đã là khoảng 3 rưỡi, mà tự dưng quay sang hỏi gái: "Em muốn lên đèo Hải Vân không ?". Gái hưởng ứng, thế là em phi thẳng lên đỉnh đèo, lang thang chụp choạch chán chê rồi lại lượn về. Đến lúc em quay lại, thì chiều đã bắt đầu tàn. Những tia sáng cuối ngày chiếu xuống cầu Lăng Cô.


Về đến KS cũng là tầm 7h, trời đã tối om om. Đoạn về em vừa mệt vừa buồn ngủ, mà vẫn thấy hưng phấn trong lòng. Nay thì chỉ còn một thời gian ngắn nữa thôi gái sẽ được convert thành vợ chính thức của em rồi.

Em bonus các cụ clip ôm của em quay trên đường trong chuyến đi miền Trung năm 2010. Hơi rung và giựt một tí nhưng xem lại mà em vẫn phê hết người :P

[YOUTUBE]aPpOqIYsSA4[/YOUTUBE]
 
Chỉnh sửa cuối:

korandovinhyen

Xe container
Biển số
OF-115722
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
6,836
Động cơ
454,834 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh yên - Vĩnh phúc
Đường HCM đi mãi ko chán, cảm giác cầm lái trên cung này mới phê làm sao. Buổi chiều tà mà lướt xe trên cung này thì khó có cảm giác ở đâu thích thú bằng. Em cũng thế đi đâu chỉ thích trên đường, còn đích đến thì chả có gì hấp dẫn.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
đi như cụ này mới gọi là phượt.
 

NTH

Xe điện
Biển số
OF-15262
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
2,266
Động cơ
533,836 Mã lực
Nơi ở
BĐ-HN
Đường HCM đi mãi ko chán, cảm giác cầm lái trên cung này mới phê làm sao. Buổi chiều tà mà lướt xe trên cung này thì khó có cảm giác ở đâu thích thú bằng. Em cũng thế đi đâu chỉ thích trên đường, còn đích đến thì chả có gì hấp dẫn.
Kụ nói phải quá. Em cũng chỉ thích lượn trên đường. Lạ thật.
 

Omshanti

Xe hơi
Biển số
OF-180529
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
135
Động cơ
337,965 Mã lực
Em cũng mắc bệnh giống cụ chủ thớt, càng đi càng thấy đất nứoc mình đẹp thật. Ngoài Bắc còn một trong tứ đại đèo là ô quy hồ em chưa có cơ hội xoắn vô lăng, mùa này sợ mưa sạt lở nhiều, tầm tháng mấy đi là đẹp các cụ nhỉ.
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,251
Động cơ
3,564,067 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Viết đến đây bỗng nhớ năm 2011, em dẫn gái đi chơi Huế, vào lăng Minh Mạng xong ra đã là khoảng 3 rưỡi, mà tự dưng quay sang hỏi gái: "Em muốn lên đèo Hải Vân không ?". Gái hưởng ứng, thế là em phi thẳng lên đỉnh đèo, lang thang chụp choạch chán chê rồi lại lượn về. Đến lúc em quay lại, thì chiều đã bắt đầu tàn. Những tia sáng cuối ngày chiếu xuống cầu Lăng Cô.
Về đến KS cũng là tầm 7h, trời đã tối om om. Đoạn về em vừa mệt vừa buồn ngủ, mà vẫn thấy hưng phấn trong lòng. Nay thì chỉ còn một thời gian ngắn nữa thôi gái sẽ được convert thành vợ chính thức của em rồi.
Đang iêu nhau thì rủ lên trời cũng đi chứ lị.
Mà sao cụ không dông thẳng sang Đà Nẵng mà nghỉ, sao lại phải về Huế.
 

BmwnhaChuoi

Xe tăng
Biển số
OF-128657
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
1,054
Động cơ
385,130 Mã lực
Nơi ở
L.A.S.N.G
Đường HCM đi mãi ko chán, cảm giác cầm lái trên cung này mới phê làm sao. Buổi chiều tà mà lướt xe trên cung này thì khó có cảm giác ở đâu thích thú bằng. Em cũng thế đi đâu chỉ thích trên đường, còn đích đến thì chả có gì hấp dẫn.
Cảm ơn cụ em là người được vinh hạnh tham gia xây dựng con đường này đoạn qua Thanh Hóa. Công nhận chất lượng ngày xưa tốt hơn bây giờ, gần 10 năm rồi mà hôm vừa rồi em đi qua vẫn chưa phải vá vúi gì, vạch sơn phản quang vẫn còn ngon
 

kimnguukl

Xe tải
Biển số
OF-182334
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
244
Động cơ
337,681 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
124 MK,HBT
Em nghĩ lão đi khám lại đi có thể là *** đường đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,768
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu cũng có dịp được nghỉ chân trên đỉnh đèo Hải Vân - cũng khá lâu rồi từ năm 2000 - Đứng trên đỉnh đèo phóng tầm mắt ra xa thấy Việt Nam mình thật đẹp và hùng vĩ (b)(b)(b)
 

NoWD

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-488
Ngày cấp bằng
26/6/06
Số km
566
Động cơ
10,557,027 Mã lực
Em qua đèo Hải Vân khá nhiều lần, 3 năm gần đây qua 2 lần, nói chung là khoái.
Tuy nhiên có thông tin này cho các bác đi xe máy qua đèo: gần đây xuất hiện một số vụ cướp/trấn lột xe máy qua đèo. Cái này em nghe chủ & nhân viên quán ăn bên Lăng Cô nói, có thể là đúng, vì đi qua đèo, phương tiện bắt buộc thì ngoài xe máy chỉ có xe bồn thôi, đường rất vắng, nó mà nhảy ra 2-3 thằng các ông có chạy đằng trời (chú ý là dưới cả 2 chân đèo ko thấy có công an).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top