[Funland] Nước Nga ngoài dầu mỏ và vũ khí hiện sản xuất gì mạnh !?

Trạng thái
Thớt đang đóng

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Cụ ơi, ở một còm cụ viết (em không quay lại còm ấy được nên không trích dẫn chính xác) cụ có nói về tình trạng sau khi LX tan rã thì quyền/bản quyền động cơ tua-bin cỡ lớn thuộc về một công ty của Ucraina, và Nga sau này phải mất công nghiên cứu lại. Em thì lấy làm lạ là tại sao ít nhất thì hồ sơ/tài liệu về công nghệ của loại động cơ kia Nga phải có (bản copy) và các nhà khoa học của Nga phải biết điều này. Khi LX tan rã thì đúng là nhà máy ở Ucrai thì Ucrai hưởng nhưng bản quyền thì Nga (thừa hưởng nhiều nhất từ LX) cũng được (sử dụng chung) quyền bản quyền chứ nhỉ.
Thế này.
Trong một nước cũng có nhiều công ty cùng làm 1 loại sản phẩm, cạnh tranh nhau.
Ông nào cũng giữ bí mật công nghệ cả.
Tất nhiên vẫn phải nộp bản vẽ thiết kế lên cơ quan lưu trữ và đăng ký phát minh.
Bi giờ chuyển thành 2 nước. Vậy làm sao biết được bí mật công nghệ của người ta.
Phải nghiên cứu lại từ bản vẽ và sản phẩm có sẵn.
Đơn giản như con người. Chưa có ai chuyên làm sản phẩm đó, thì có muốn cũng khó thành công ngay được.
Nga có nhiều công ty chế động cơ phản lực cho máy bay chiến đấu, về lý thuyết công nghệ cao hơn. Nhưng khi phải làm động cơ máy bay trực thăng, vận tải hay tầu thủy vẫn lúng túng mất mấy năm.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,798 Mã lực
Tuổi
51
Thế này.
Trong một nước cũng có nhiều công ty cùng làm 1 loại sản phẩm, cạnh tranh nhau.
Ông nào cũng giữ bí mật công nghệ cả.
Tất nhiên vẫn phải nộp bản vẽ thiết kế lên cơ quan lưu trữ và đăng ký phát minh.
Bi giờ chuyển thành 2 nước. Vậy làm sao biết được bí mật công nghệ của người ta.
Phải nghiên cứu lại từ bản vẽ và sản phẩm có sẵn.
Đơn giản như con người. Chưa có ai chuyên làm sản phẩm đó, thì có muốn cũng khó thành công ngay được.
Nga có nhiều công ty chế động cơ phản lực cho máy bay chiến đấu, về lý thuyết công nghệ cao hơn. Nhưng khi phải làm động cơ máy bay trực thăng, vận tải hay tầu thủy vẫn lúng túng mất mấy năm.
Vâng, em hiểu. Nhưng đặc thù LX là chế độ XHCN nên chắc không có chuyện "dấu bí kíp" với nước anh cả là Nga. Điều ngược lại là các nước nhỏ không lấy được bí kíp của Nga thì dễ hiểu.
Hồi đấy LX chơi trò chuyên môn hóa mỗi nước cộng hòa một ngành chứ không phải là nước đó tự thân mạnh về ngành đó mà do chính quyền TW phân bố, quy hoạch.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,578
Động cơ
351,978 Mã lực
Việc Nga sản xuất được vaccine covid-19 thì nói chung là một tin tốt cho thế giới. Tuy nhiên, dù ủng hộ tinh thần vậy chứ bảo em có tiêm không thì em sẽ không :D Để em giải thích nhé:
+ Tỉ lệ tử vong do vaccine thông thường (lao, sởi, etc.), mức chấp nhận được của WHO là vài ca trên một triệu người tiêm. Vaccine do Nga sx chưa có số liệu nhưng dù có tin tưởng mấy thì cũng chỉ kỳ vọng ở mức độ an toàn đến thế thôi. Hàng Mỹ, châu Âu hay TQ thì cũng vậy, dù có thử nghiệm đại trà trên vài chục nghìn người thì cũng không thể hiện được tỉ lệ an toàn đến cấp vài ca / triệu được.
+ Tình hình dịch ở VN cho đến hiện tại vẫn là khá an toàn, tỉ lệ tử vong trên triệu dân là 17 / 100 = 0.17, chưa kể phần lớn là có bệnh nền sẵn. Các cụ khỏe mạnh hiện tại tỉ lệ đang là 0%.

Như vậy đang từ tỉ lệ tèo chưa đến 0.17 phần triệu, ta đi tiêm vaccine để nhận tỉ lệ tèo 5 phần triệu của vaccine. Các cụ thấy có dại không :D

Tuy nhiên, đấy là tính toán cho VN, còn ở Mỹ tỉ lệ tèo là 167k / 300 tức hơn 500 trên triệu dân. Rất đáng thử nghiệm vaccine đấy.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Cụ ơi, ở một còm cụ viết (em không quay lại còm ấy được nên không trích dẫn chính xác) cụ có nói về tình trạng sau khi LX tan rã thì quyền/bản quyền động cơ tua-bin cỡ lớn thuộc về một công ty của Ucraina, và Nga sau này phải mất công nghiên cứu lại. Em thì lấy làm lạ là tại sao ít nhất thì hồ sơ/tài liệu về công nghệ của loại động cơ kia Nga phải có (bản copy) và các nhà khoa học của Nga phải biết điều này. Khi LX tan rã thì đúng là nhà máy ở Ucrai thì Ucrai hưởng nhưng bản quyền thì Nga (thừa hưởng nhiều nhất từ LX) cũng được (sử dụng chung) quyền bản quyền chứ nhỉ.
Có thể là có bản vẽ nhưng không có ông "công trình sư" thì cũng chả ai hiểu được, mà tầm mấy ông này không có nhiều để dư dả.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Vâng, em hiểu. Nhưng đặc thù LX là chế độ XHCN nên chắc không có chuyện "dấu bí kíp" với nước anh cả là Nga. Điều ngược lại là các nước nhỏ không lấy được bí kíp của Nga thì dễ hiểu.
Hồi đấy LX chơi trò chuyên môn hóa mỗi nước cộng hòa một ngành chứ không phải là nước đó tự thân mạnh về ngành đó mà do chính quyền TW phân bố, quy hoạch.
Vẫn có bí kíp cụ ơi.
Như máy bay chiến đấu có Su và Mig. Bảo thằng nọ làm máy bay của thằng kia là chịu.
Máy bay vận tải có Antonov và Tuvolep. Tu chuyên dòng chở khách, khác An dù thiết kế gần giống nhau.
Đại loại vậy.
 

evoque2012

Xe buýt
Biển số
OF-159504
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
519
Động cơ
368,611 Mã lực
Hậu quả của xem phim Mỹ nhiều quá là đây :))
Các bạn ấy quên mất một điều là nước nào có vacxin trước thì họ cũng dùng cho dân họ trước, muốn đến lượt còn phải chờ xem có đc cung cấp ko đã. Như Mỹ đợt đầu dịch còn bị châu âu tố trấn luôn cả khẩu trang của châu âu, sau đó mua đứt cả cty dược chế ra loại vacxin tiềm năng của châu âu, để đc phân phối độc quyền. Đấy là đồng minh thân cận đấy nhé.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ ơi, ở một còm cụ viết (em không quay lại còm ấy được nên không trích dẫn chính xác) cụ có nói về tình trạng sau khi LX tan rã thì quyền/bản quyền động cơ tua-bin cỡ lớn thuộc về một công ty của Ucraina, và Nga sau này phải mất công nghiên cứu lại. Em thì lấy làm lạ là tại sao ít nhất thì hồ sơ/tài liệu về công nghệ của loại động cơ kia Nga phải có (bản copy) và các nhà khoa học của Nga phải biết điều này. Khi LX tan rã thì đúng là nhà máy ở Ucrai thì Ucrai hưởng nhưng bản quyền thì Nga (thừa hưởng nhiều nhất từ LX) cũng được (sử dụng chung) quyền bản quyền chứ nhỉ.
Thiết kế là một việc, sản xuất là chuyện khác cụ ạ.
Một mẻ cánh turbine sản xuất mất mấy tháng, cần nhà máy đặc biệt, công nhân được đào tạo đặc biệt. Những thứ này setup lại rất tốn thời gian.
 

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,528
Động cơ
678,653 Mã lực
Cccm thông thiên văn địa lý chém cho e tại sao nga ko thể phát triển máy bay chở khách thương mại dc nhỉ? Trước đây e thấy mái bai nga dùng nhiều lắm mà. Giờ mái bai quân sự vẫn lượn như chim nhưng dân sự thì im luôn.
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
812
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Cccm thông thiên văn địa lý chém cho e tại sao nga ko thể phát triển máy bay chở khách thương mại dc nhỉ? Trước đây e thấy mái bai nga dùng nhiều lắm mà. Giờ mái bai quân sự vẫn lượn như chim nhưng dân sự thì im luôn.
Cái này tụi Nga lạc hậu mấy chục năm rồi. Không cạnh tranh được với Tây. Nga cũng muốn xí phần cái bánh ở thị trường này nhưng chặng đường còn dài lắm. Tây nó dựng cho 1 mớ rào kỹ thuật rồi, bao giờ bò qua được hết mới tính tiếp được.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Cccm thông thiên văn địa lý chém cho e tại sao nga ko thể phát triển máy bay chở khách thương mại dc nhỉ? Trước đây e thấy mái bai nga dùng nhiều lắm mà. Giờ mái bai quân sự vẫn lượn như chim nhưng dân sự thì im luôn.
Có quả Sukhoi Superjet 100 đấy, bác search xem thế nào.
 

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,528
Động cơ
678,653 Mã lực
Có quả Sukhoi Superjet 100 đấy, bác search xem thế nào.
Quả đấy thì e biết, nó nổi tiếng ở Indo. E ko hiểu sao máy bay quân sự nga mạnh bnhieu năm nay rồi mà dân sự lại thụt lùi ko ngóc lên dc.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nghe lời giải thích của họ cũng có vẻ có lý, có trang thông tin của nhà sản xuất ở đây https://sputnikvaccine.com/about-vaccine/adenoviral-vaccines/
Cách tiếp cận của Nga truyền thống hơn, có nhiều năm nghiên cứu lâm sàng hơn là phương pháp mRNA của Morderna Mỹ chưa từng có 1 vaccine nào trên thế giới theo phương pháp này. Nghe mô tả phương pháp mRNA thì như thả vật liệu di truyền trôi nổi vào cơ thể (em không có chuyên môn, các cụ đừng mắng em). Em thử đặt câu hỏi là cái vaccine mới kia có gây hại cho vật liệu di truyền trong cơ thể, có gây biến đổi gen, vô sinh hay không thì làm gì có ai trả lời được trong vài năm tới
Vậy thì lời hứa có vaccine "giai đoạn 3" trong năm tới nghe còn rủi ro hơn, trừ việc là thể nào cũng có vài chuyên gia đứng ra bảo đảm mồm.
Cảm ơn bác. Bài viết của tôi cũng là dịch từ báo Đức đó. Tên cái con virus mà Nga dùng làm vật liệu nền, là một con đã quen thuộc rồi, đã được chứng minh là vô hại đối với cơ thể rồi. Bọn Đức cũng nói dùng vật liệu quen thuộc thì ít rủi ro hơn, dù không phải không có.
Phương tây cũng dùng cùng chiến lược với Nga, nhưng lại dùng chất mới. Vấn đề là từ trước đến nay cái chất mới toanh này chưa bao giờ được sử dụng cả, cũng chưa hề có đánh giá nghiên cứu về tác động lâu dài của nó với cơ thể.
Hồi vaccine Oxford ra đời, nó cũng viết khá kỹ về cái này, từ cách đây vài tháng rồi. Nếu theo đúng chuẩn khi làm 1 vaccine, nhất là khi làm 1 chất mới, thì phải mất rất nhiều năm, vì thế tất cả các nước đều rút ngắn hết, hoặc bỏ phase, hoặc làm đủ phase nhưng rút ngắn các phase.
Astrazeneca thì đòi các nước khác phải cam kết k kiện, rằng họ k chịu trách nhiệm pháp lý khi có tác dụng phụ.
Tóm lại, làm vaccine kiểu gấp rút này nhiều khi như đánh bạc, may mắn được thì ăn cả, k được thì vứt hết.

Em thấy quan điểm về tiêu chuẩn/quy chuẩn của Bác quá cứng nhắc và có vẻ như quá sùng bái phương Tây. Với những trường hợp đặc biệt, tình thế đặc biệt thì quy chuẩn có thể thay đổi linh hoạt nếu như chứng minh được hiệu quả của giải pháp (ngay cả phương Tây cũng đang rút ngắn thời gian thử nghiệm). Việc các nước phương Tây mất 1-2 năm để ra vac-xin không có nghĩa là Nga cũng vậy.
Chính phủ Nga cũng thông báo là việc tiêm phòng sẽ là tự nguyện, dân Nga cũng có phải là bù nhìn đâu mà bảo tiêm là tiêm. Thế cho nên nước Nga thông báo có vac-xin là một tin vui cho thế giới. Bây giờ phương Tây và Mỹ lao vào chỉ trích có lẽ là họ đang sợ Nga thành công. Nga đâu có cần bán vac-xin cho EU và Mỹ, họ chỉ cần ổn định tình hình trong nước và cho các nước đồng minh đã là thành công lớn và có lợi thế hơn Mỹ và Eu rất nhiều rồi.
Ủng hộ Nga tiêm vac-xin đại trà và chúc họ thành công!!
Cảm ơn bác. Mỹ cũng làm 6 vaccine trong chiến dịch thần tốc operation warp speed. Nếu làm đúng chuẩn thì chả bao giờ có được vaccine trong 18 tháng cả. Việc phương tây dùng chất mới thì còn phải lâu hơn nữa mới là đúng. Nhưng hoàn cảnh hiện nay không cho phép như thế.
Nếu Nga không định bán vaccin cho Mỹ và EU thì không cần gì cái gọi là FDA hay cơ quan cấp phép EU chấp nhận cả. Tuy nhiên, dù thế, Nga vẫn bị coi là đối thủ, vì họ k bán cho Mỹ và EU nhưng lại có khả năng bán cho các nước mà Mỹ, EU muốn bán. Vấn đề vaccine này đã thành vấn đề kinh tế chính trị chứ k còn là y tế thuần túy.

Một điều phân biệt người học Tây trí thức đúng nghĩa, và 1 kẻ nô lệ trí thức Tây (dù cả hai có thể cùng học ở Tây), đó chính là xem cách hành xử của họ trong hoàn cảnh không "chuẩn" theo cách nhìn của phương tây, mà cụ thể nhất là khi họ vận dụng tri thức học được ở Tây vào những hoàn cảnh "phi phương tây".
Một nô lệ trí thức Tây, khi học được kiến thức Tây, ví dụ về quy trình, cách thức ABC. Khi về VN hay trong những hoàn cảnh không "chuẩn", lập tức kêu lên: "các anh làm không đúng quy trình, phải theo quy trình ABC mới đúng. Bên tây họ dạy thế", và ai không làm theo thì đó là kém cỏi, ngu dốt, etc.
Còn người học Tây trí thức đúng nghĩa, thì họ sẽ biết nhìn nhận từng hoàn cảnh thực tế, cụ thể, để rồi linh hoạt áp dung/hay không áp dung quy trình ABC vào hoàn cảnh đó. Và nếu áp dụng thì phải điều chỉnh thế nào.

Vụ vaccine này, bác nói đúng. Đằng nào Nga cũng sẽ tiêm đại trà, tức phase 4, vậy cứ để họ làm, thành công hay thất bại họ chịu. Nếu thất bại, dù họ có tuân thủ đúng phase 3 cũng chả làm gì, nếu thành công, có không tuân theo phase 3 cũng chẳng ai quan tâm.
 
Chỉnh sửa cuối:

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,586
Động cơ
538,278 Mã lực
Em là em rất nể bác Trump, một tổng thống có trách nhiệm. Không thể vì chạy đua Vaccine mà đốt cháy giai đoạn, phải nghe các nhà khoa học chân chính, k sỹ diện vì mục tiêu chính trị.

1597227836533.png


Tay Hói nói là việc của Hói, Hói cho dân Nga tiêm, tốt xấu gì thì đây là một canh bạc người Nga chịu.
Cớ dek gì mấy ông ở đẩu ở đâu cứ nồn xà nồn xồn chê bai chửi rủa, ho ho
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cccm thông thiên văn địa lý chém cho e tại sao nga ko thể phát triển máy bay chở khách thương mại dc nhỉ? Trước đây e thấy mái bai nga dùng nhiều lắm mà. Giờ mái bai quân sự vẫn lượn như chim nhưng dân sự thì im luôn.
Nga có SuperJet và con TU 2 động cơ (tôi đã viết ở mấy trang trước), nhưng chỉ chạy nội địa hoặc 1 số nước ngoài EU, Mỹ thôi. Bay thì cứ bay, nhưng chiếm được thị phần của họ thì còn lâu, họ dựng nên 1 đống rào cản rồi. Phương Tây cũng đầu tư vào cái này nhiều hơn hẳn Nga, họ có nhiều tiến bộ. Dĩ nhiên nếu chỉ để thỏa mãn bay được thì con nào cũng thế, nhưng đọng cơ của con SuperJet không kinh tế bằng, nên Nga nó mới phải phát triển con MS-21 với động cơ PD-14 mới để thay đó (dùng cho tầm trung), và cũng chuẩn bị thay con động cơ của SuperJet bằng động cơ nội địa. Hiện Nga ngố mới chỉ nội địa hóa xong hệ thống định vị của SuperJet thôi, còn đang nội địa hóa cánh, động cơ chắc sau cùng.
Có 1 con máy bay chở khách thân rộng, Nga hợp tác với TQ. Hiện Nga ngố đang phát triển con động cơ PD-35 cho nó, với lực đẩy 35 tấn, loại mạnh đấy, mà một số bạn đã nói ở trang trước.
Nhưng dù Nga có hoàn thành xong, việc nhảy vào cái con gà đẻ trứng vàng của phương tây cũng k dễ đâu. Ở địa vị phương tây, họ chấp nhận chuyenj này chắc.


Cụ ơi, ở một còm cụ viết (em không quay lại còm ấy được nên không trích dẫn chính xác) cụ có nói về tình trạng sau khi LX tan rã thì quyền/bản quyền động cơ tua-bin cỡ lớn thuộc về một công ty của Ucraina, và Nga sau này phải mất công nghiên cứu lại. Em thì lấy làm lạ là tại sao ít nhất thì hồ sơ/tài liệu về công nghệ của loại động cơ kia Nga phải có (bản copy) và các nhà khoa học của Nga phải biết điều này. Khi LX tan rã thì đúng là nhà máy ở Ucrai thì Ucrai hưởng nhưng bản quyền thì Nga (thừa hưởng nhiều nhất từ LX) cũng được (sử dụng chung) quyền bản quyền chứ nhỉ.
Liên Xô có nhiều nhà máy làm động cơ. Chỉ có 1 số loại động cơ tuabin khí thì nhà máy nằm ở Ukraine.
Tài liệu, công nghệ thì Nga có, dĩ nhiên, nhưng nhà máy thì ở Ukraine. Việc bản quyền thì do đàm phán Nga và Ukraine sau khi Lien Xô tan rã quyết.
Ví dụ cái máy bay Antonov 124, Nga nó chế tạo xong linh kiện thay thế từ Ukraine, và muốn mua bản quyền từ Ukraine để tự sản xuất, nhưng Ukr không chịu, nên bây giờ Nga nó chỉ dùng Ilyushin đang có và đang đầu tư phát triển loại Ilyushin mới để thay thế.
Ukraine thì đang muốn thay các linh kiện từ Nga bằng các linh kiện phương Tây cho máy bay Antonov, nhưng có vẻ chưa thấy rõ ràng triển vọng. Hiện tình hình nhà máy Antonov không rõ ràng lắm.

Về 1 số loại động cơ tuabin khí, thì bản quyền có thể của Ukraine rồi, nên thằng Saturn nó mới phải chế tạo ra 3 cái động cơ tuabin khí mới mà tôi đã nói đó để thay thế. Media tây thì đặt câu hỏi liệu mấy con này có giống hệt con của Ukraine k? Nhưng phía Nga bảo động cơ của họ hiệu năng hơn hẳn động cơ của Ukraine. Thôi mặc kệ, đợi khi Nga nó chuyển giao 2 cái tàu khu trục cho Ấn vào năm 2024 với động cơ mới của Nga thì biết. Nhưng Ukraine cũng không có động cơ tuabin khí cỡ lớn (large scale). Hồi xưa LX định làm nhưng tan rã, nên cả Nga và Ukraine đều chỉ có các tuabin khí tầm trung (medium-size), nên Nga nó mới phải đầu tư làm cái tuabin khí cỡ lớn cho chạy thử 3000h năm ngoái, và Siemen cũng mới đồng ý chuyển giao công nghệ để làm tuabin khí cỡ lớn ở nội địa Nga đó
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bài viết này làm rõ hơn bài báo mà tôi đã công bố về vaccin Nga. Tóm lại, nói gì thì nói, cứ tiêm cho dân Nga đi, thất bại là vứt, thành công thì lúc đó, dù WHO nó không chịu chứng nhận để Nga xuất khẩu, thì các nước khác nó cũng mua về (trừ khi vaccin phương tây cũng thành công và các nước kia lựa chọn/hoặc bi ép phải mua vaccin Tây)

Theo bác sĩ Sergei Tsarenko tại Bệnh viện thành phố Moscow số 52, đến nay, việc đề kháng đối với Covid-19 chỉ hình thành khi một người mắc bệnh và hồi phục.
“Nhưng có một lựa chọn an toàn hơn, đó là chủng ngừa. Có một vắc xin hiệu quả và an toàn được bào chế bởi các chuyên gia tại viện Gamaleya. Trong cộng đồng vi sinh vật học, viện này được ví như “Mercedes” trong ngành ô tô”, ông Tsarenko nêu rõ.

Ông Tsarenko cho biết vắc xin của Nga được đặt tên là Sputnik V có 2 thành phần, gồm virus adeno đóng vai trò “chuyên chở”, mang theo thành phần thứ 2 là bộ gien của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 đóng vai trò “trạm quỹ đạo”.
Cơ thể tạo khả năng đề kháng với cả 2 thành phần trên, nhưng chỉ trong thời gian ngắn nên cần tiêm thêm liều thứ 2.
Ông Tsarenko chỉ trích những thông tin về biến chứng từ việc tiêm vắc xin, như khả năng mắc Covid-19, là nhận định của những người không có chuyên môn trong lĩnh vực này.



 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Quả đấy thì e biết, nó nổi tiếng ở Indo. E ko hiểu sao máy bay quân sự nga mạnh bnhieu năm nay rồi mà dân sự lại thụt lùi ko ngóc lên dc.
Bàn là Liên Xô phích cắm không có tiếp địa, bàn là Đông Đức phích cắm có tiếp địa.

xt - bl lx.jpg
xt bl ddr.jpg
 

nuocnga173018

Xe buýt
Biển số
OF-343064
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
587
Động cơ
526,145 Mã lực
Cảm ơn bác đã có bài viết rất bổ ích
Bác có thể cho biết rõ hơn về cuộc sống của 1 công chức bình thường ở Nga k?
Lương công chức so với mặt bằng xã hội thì thế nào? So với người làm công ty, người làm tự do?
Chi phí hàng tháng (nhà cửa, xe ô tô, xăng xe, giá đi giao thông công cộng, học phí cho con cái, tiền ăn uống, Internet, điện, viễn thông)?
Các trợ cấp nhà nước khác?
Tại sao cậu được cấp nhiều đất? Tiêu chuẩn nào thì được cho đất? Đất được cho là của mình vĩnh viễn?
Mình có trách nhiệm gì trên đất được cho? Ngày xưa bảo cho đất ở viễn đông để làm nông nghiệp cơ mà?
Thế nào là 1 gia đình, 1 hộ "nghèo" ở Nga? Ở mức nào thì được coi là 1 hộ "nghèo"?
Tình hình an ninh với người nhập cư thế nào? Chính vụ đầu trọc Nga sát hại 1 sinh viên Thủy Lợi VN hồi đó, đã làm tôi hủy bỏ ý định đi du lịch Nga, chỉ dừng lại ở Séc.
Bây giờ nghe mấy đưa bên này sang đấy du lịch nói lại là không còn nguy hiểm như xưa, đường phố Moscou sạch sẽ rộng rãi hơn bên này, nhưng tôi vẫn chưa muốn đi du lịch sang đó. Vẫn cảm thấy chưa yên tâm thì du lịch sao vui được, dù về mặt lý trí thì biết rằng có thể đã an toàn hơn rồi.
Trước hết cho em xin lỗi vì sự chậm trễ này. Thời gian này em quá bận nên chỉ khi nào hơi rảnh thì lên Otofun đọc tin thôi.
Em xin trả lời câu hỏi của cụ theo quan điểm và cách nhìn của em, những mong nó sẽ là mảnh ghép nhỏ để hoàn thiện bức tranh về nước Nga.
Em làm công chức trong chính quyền Nga, lương của em được 47000 rúp, vợ em làm cho doanh nghiệp Nga được 63000 rúp, con gái em làm công ty liên doanh được 123000 rúp. Lương hưu bình quân được 20000 rúp. Lương bình quân ở vùng em là 31950 rúp.
Đối với gia đình em thì tương đối dư dả ( theo vợ em bẩu vậy, vì em bị tịch thu thẻ, mỗi tháng NÓ nhả lại cho em 15000rúp tiền xăng xe, thuốc...). Tiền nhà, điện, nước...hàng tháng hết 8900 rúp, tiền ăn cho 2 vợ chồng em đâu hết khoảng 10000 rúp. Còn bọn trẻ nhà em làm việc và học ở nơi khác.
Về y tế: mọi người dân đều được chăm sóc sức khoẻ miễn phí - đc phát thẻ bảo hiểm. Nhưng có những bệnh thì phải bỏ tiền túi ví dụ như nha khoa, cũng như những bệnh tật nằm ngoài danh sách đc miễn phí.
Về giáo dục: giáo dục phổ thông được miễn phí, sách giáo khoa đc phát vào đầu mỗi năm học, phụ huynh phải chi trả : sách nâng cao, học thêm, tiền ăn trưa, còn tùy từng trường, từng lớp sẽ phải đóng thêm khoản sửa chữa trường lớp, quà cáp giáo viên, lễ lạt cho bọn trẻ(cái này hoàn toàn tự nguyên). Như 2 đứa trẻ nhà em trước đây học trường chuyên thì mỗi tháng nộp 1200 rúp học ca 2.
Qua kỳ thi OGE- đối với lớp 9, EGE đối với lớp 11, các trường dậy nghề, cao đẳng, đại học sẽ căn cứ vào điểm thi để xét tuyển các dự tuyển viên. Nếu điểm cao sẽ được học miễn phí và có học bổng, còn lại là mất tiền. Thí dụ như năm ngoái để đc học bổng ở khoa công nghệ thông tin trường bách khoa Saint thì phải đạt số điểm 270/300...
Về đời sống người Nga nói chung vào thời điểm này là tương đối khó khăn, do dịch bệnh nên nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động nên người lao động chỉ được chi trả 12890 rúp- mức sống tối thiểu. Những doanh nghiệp, thương nhân được hoàn thuế, trẻ em dưới 16 tuổi được nhận 10000 rúp/ tháng.
Tùy theo chính sách của chính quyền từng vùng mà ra quyết định cấp đất làm vườn (600 m vuông) cho mỗi gia đình khi có nhu cầu. Những gia đình từ 3 con trở lên sẽ được cấp 1500 tới 2000 m vuông đất để làm nhà - chính sách này trước năm 1997 là cấp cho toàn dân(nhà em cũng được nhận vào dịp này). Mỗi công dân 1 lần trong đời được tư nhân hoá bất động sản.
Đang dịch dã, cộng đồng người Việt mình khó khawn, nhiều gia đình không có cả tiền ăn, nhưng ngược lại, nhiều người đã kiếm đc tiền triệu trong thời gian vừa qua. Nhiều tổ chức cộng đồng đã và đang giúp đỡ những gia cảnh khó khăn, những người không may bị bệnh covid.
Về an ninh trật tự, hiện tại nước Nga tương đối bình yên, chuyện ăn tiền của cảnh sát đã giảm rõ rệt. Chính quyền các vùng làm hết sức để thu hút đầu tư và du lịch.
Tạm thời, em biên sơ bộ vậy. Em tranh thủ nghỉ trưa để hầu truyện các cụ. Mọi ý kiến phản hồi em xin nhận hết và sẽ trả lời từ từ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top